Edin Terzic: Hành trình vĩ đại từ khán đài đến ghế HLV trưởng chung kết Champions League

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Bảy 01/06/2024 15:16(GMT+7)

Zalo

Bất kể điều gì xảy ra ở Wembley đêm nay, Terzic chắc chắn vẫn giữ được vị thế mà biểu ngữ ở Olympiastadion từng khẳng định - một người hùng của Dortmund.

442459284_3217624621703633_4142561688949092901_n
 

Vào ngày 12 tháng 5 năm 2012, nhà vô địch Bundesliga được dẫn dắt bởi Jurgen Klopp - Borussia Dortmund đánh bại Bayern Munich 5-2 trong trận chung kết cúp quốc gia Đức để hoàn tất cú đúp quốc nội.

Ở đầu phía tây SVĐ Olympiastation huyền thoại, hàng chục nghìn CĐV Dortmund đã tái hiện Bức tường Vàng bên dưới một biểu ngữ khổng lồ với dòng chữ cuối trích từ một bài thánh ca nổi tiếng: "Werdet uns're Helden!" - trở thành anh hùng của chúng tôi.

Đứng bên dưới tấm biểu ngữ, với chiếc khăn màu vàng và đen quấn quanh cổ, là trợ lý HLV 29 tuổi của đội U17 Dortmund kiêm tiền đạo bán chuyên Edin Terzic. Chín năm sau đó, vào cuối mùa giải 2020-21 ngập ngụa trong đại dịch, Terzic sẽ tự mình nâng chiếc cúp quốc gia Đức với tư cách HLV tạm quyền của đội một.

Và vào rạng sáng mai, cũng chính ông sẽ dẫn dắt CLB tuổi thơ của mình bước ra thảm cỏ Wembley trong trận chung kết Champions League với Real Madrid, với hi vọng làm được những điều từng ghi trên tấm biểu ngữ năm xưa ở Berlin: trở thành người hùng thực sự của Dortmund bằng cách nâng cao chức vô địch danh giá nhất châu Âu cấp CLB.

Edin Terzic Hành trình vĩ đại từ khán đài đến ghế HLV trưởng chung kết Champions League 1
 

Dù cho, lần cuối cùng Dortmund hành quân đến “thánh đường” này là một kỷ niệm buồn: trận chung kết năm 2013, khi đoàn quân của Klopp bị Bayern Munich đánh bại 1-2 bởi pha lập công quyết định của Arjen Robben ở phút 89.

“Lần đó, tôi đã tới London sớm một ngày để thử hòa mình vào không khí trên đường phố trước khi cổ vũ đội bóng mình yêu từ khán đài. Những ngày dấu yêu đó đã qua”, Terzic nói với BBC Sport vào ngày cuối mùa của Bundesliga,

Năm nay 41 tuổi, hành trình từ người bỏ tiền mua vé cả mùa trở thành HLV trưởng Dortmund của Terzic thật lãng mạn. Đó cũng là hành trình cảm xúc với những chiến thắng lấn át thất bại.

Nhưng không có nghĩa là nước mắt chưa từng rơi: Vào ngày cuối mùa giải trước, khi chỉ cần đánh bại đội Mainz 05 đang đứng giữa bảng là giành chức vô địch Bundesliga đầu tiên kể từ năm 2012, Dortmund đã ngã ngựa đầy bi tráng.

Hòa 2-2 và dâng cho Bayern danh hiệu thứ 11 liên tiếp, Terzic đã rơi nước mắt khi hàng nghìn khán giả ở Südtribüne - khán đài phía Nam nổi tiếng của Signal Iduna Park đã hát vang tán dương một trong những người hùng của họ: “Wir sind alle Dortmunder Jungs!” - chúng ta đều là những chàng trai Dortmund!

Sự cam kết của Terzic với CLB chưa bao giờ bị nghi ngờ - nhưng sự phù hợp của ông với công việc thì từng bị đặt dấu hỏi một vài lần, trong đó có hai lần trong chỉ sáu tháng qua.

Sau khi Dortmund kết thúc năm 2023 với chuỗi 6 trận không thắng, đỉnh điểm là trận hòa nhạt nhẽo 1-1 trên sân nhà trước Mainz (lại là họ) khiến Die Schwarzgelben cách Top 4 sáu điểm, GĐĐH Hans-Joachim Watzke và cựu đội trưởng, GĐTT Sebastian Kehl thậm chí đã triệu tập các cuộc họp giải quyết khủng hoảng, trước khi quyết định Terzic tiếp tục nắm quyền.

Nhưng song song, họ cũng tuyển dụng các cựu cầu thủ từng vào chung kết Champions League 2013 - Sven Bender và Nuri Sahin về làm trợ lý HLV. Đó là động thái khiến người ta nghi hoặc về quyền lực của Terzic, đặc biệt khi Sahin công khai tham vọng trở thành HLV trưởng sau này.

Tuy nhiên, với vệc Sahin ngay lập tức đảm nhận đốc thúc hàng công tại trại tập huấn ở Marbella; và Bender hỗ trợ huấn luyện cho hàng phòng ngự, phong độ của Dortmund đã được cải thiện. Ít nhất là cho đến tháng 3 khi thất bại trên sân nhà trước Hoffenheim một lần nữa khiến Terzic phải chịu áp lực. Chiến thắng 2-0 trước Union Berlin đã một lần nữa giúp ông cứu được công việc của mình.

Điều bất ngờ là trong khi phong độ tại Bundeslia chưa ổn định - và rốt cuộc chỉ về đích thứ 5 đáng thất vọng khi kém nhà vô địch Bayer Leverkusen đến 27 điểm, Terzic lại cầm quân xuất sắc ở Champions League.

Edin Terzic Hành trình vĩ đại từ khán đài đến ghế HLV trưởng chung kết Champions League 2
 

“Thật không may, lịch sử của Borussia Dortmund cho thấy chúng ta cần phải thể hiện vượt lên chính mình (over-perform) ở một giải đấu để giành danh hiệu. Đó dường như là số phận và thường khiến cho kết quả ở giải đấu song song phải chịu thiệt”, Terzic giải thích. Đó là một “kiến thức lịch sử” mà chỉ một fan trung thành lâu năm như ông mới đúc rút được.

Terzic đã đúng. Khi Dortmund vô địch Champions League năm 1997, họ chỉ về 3 tại Bundesliga, kém Bayern 8 điểm. Năm 2013, khoảng cách thậm chí là 25 điểm. Ngược lại, khi Klopp liên tiếp giành chiếc đĩa bạc vào năm 2011 và 2012, họ… bị loại khỏi cúp châu Âu ngay từ vòng bảng.

Mùa giải này, Terzic đã dẫn dắt Dortmund thành công vượt qua một bảng đấu khó khăn, bao gồm các chiến thắng trên sân nhà và sân khách trước Newcastle United, chiến thắng trước AC Milan ở San Siro và trận hòa với Paris Saint-Germain.

Sự xuất sắc tiếp tục được thể hiện ở vòng loại trực tiếp - thời điểm họ được tiếp đạn bởi hai cầu thủ đi mượn từ Premier League là Ian Maatsen của Chelsea và tất nhiên rồi, Jadon Sancho từ Manchester United.

Đó là màn trở lại CLB từng giúp Sancho tạo nên bước đột phá. Trận đấu cuối của anh cho Dortmund trước khi gia nhập Quỷ Đỏ là chung kết cúp quốc gia Đức năm 2021 dưới thời chính Terzic. Chiến lược gia có phẩm chất quản lý con người không thể tranh cãi này, một lần nữa đang mang lại lợi ích cho Sancho sau khoảng thời gian khó khăn tại Manchester.

“Cả Jadon và tôi đều biết rằng cậu ấy chưa đạt đến phong độ tối đa. Chúng tôi nhận thức rõ và đã tính đến điều đó khi đưa cậu ấy trở lại đây. Tất cả chúng ta đều thấy Jadon đã chăm chỉ thế nào và chắc chắn cậu ấy sẽ sớm lấy lại phong độ đỉnh cao”, Terzic nói hồi tháng Tư.

Đó chính xác là những gì Sancho đã làm, với màn trình diễn xuất sắc trong trận bán kết lượt đi với PSG và góp công lớn đưa Dortmund vào chung kết.

Sau hồi còi mãn cuộc trận lượt về ở Paris, Terzic đã hòa mình vào đám đông CĐV Dortmund ăn mừng tưng bừng trên sân khách. Cũng chính những người hâm mộ ấy đã tôn vinh ông bất chấp trận hòa tai hại trước Mainz ngày cuối mùa trước.

“Đó là lý do chúng tôi phải cố gắng”, Terzic nói sau khi lọt vào chung kết. “Chúng tôi đã hi vọng vào cảnh tượng ăn mừng như thế này ở mùa trước nhưng thật không may, mọi chuyện diễn ra không đúng kế hoạch. Người hâm mộ đã ở bên trong thời khắc khó khăn nên hôm nay, chúng tôi đã có thể đáp lại họ một chút”.

Đến tận trước thềm trận chung kết đêm nay, Dortmund vẫn còn là ẩn số. Thậm chí với đài truyền hình địa phương WDR, việc hiện diện ở Wembley đã là “chiến thắng của vị HLV khắc khổ”.

Edin Terzic Hành trình vĩ đại từ khán đài đến ghế HLV trưởng chung kết Champions League 3
 

Ngồi trên chuyến tàu đến với trận đấu cuối mùa, một CĐV Dortmund thừa nhận với BBC rằng từng ủng hộ sa thải Terzic vào dịp Giáng sinh vừa rồi, nhưng “làm sao còn có thể chỉ trích một HLV đã đưa chúng tôi vào chung kết Champions League?”.

Những cảm xúc lẫn lộn cũng được tái hiện xung quanh các “quầy bia” của khán đài phía Nam. “Anh ấy thật xuất sắc, anh ấy là một trong số chúng tôi. Nhưng với tư cách một HLV thì…”.

Phải, Terzic là một CĐV tại Olympiastadion vào năm 2012. Ông cũng là khán giả nhiệt thành tạm đêm Wembley kỷ niệm năm 2013. Nhưng như chính ông khẳng định, “những ngày đó đã qua rồi”.

Dortmund quyết đánh bại Real Madrid ở trận chung kết Champions League 2023/24Dortmund quyết đánh bại Real Madrid ở trận chung kết Champions League 2023/24
HLV Edin Terzic quyết tâm dẫn dắt Borussia Dortmund tới vinh quang tại Champions League và sẵn sàng cho thử thách cuối cùng trong trận chung kết với Real Madrid.
Nhận định Dortmund vs Real Madrid (02h00 ngày 2/6): Hướng đến chiếc cúp thứ 15Nhận định Dortmund vs Real Madrid (02h00 ngày 2/6): Hướng đến chiếc cúp thứ 15
Real Madrid được đánh giá cao vượt trội so với Dortmund về khả năng vô địch Champions League mùa này. Rất khó để có bất ngờ xuất hiện tại Wembley, nhất là khi Real có trong tay đội hình mạnh mẽ nhất cũng như sự tập trung tối đa.

Bởi giờ đây, ông muốn được coi là HLV Terzic, ngồi ghế lái trưởng của Dortmund. “Có ai làm việc tron bóng đá mà chưa từng là CĐV không?”, ông hỏi.

“Dù là nhà báo, nhà quản lý hay nhân viên, tất cả chúng ta đều yêu bóng đá với tư cách người hâm mộ và tất cả đều có một đội bóng mình yêu quý và ủng hộ. Con đường người hâm mộ đã đưa tôi trở thành HLV của Borussia Dortmund. Tôi rất hạnh phúc về điều đó. Và rất tự hào”.

Bất kể điều gì xảy ra ở Wembley đêm nay, Terzic chắc chắn vẫn giữ được vị thế mà biểu ngữ ở Olympiastadion từng khẳng định - một người hùng của Dortmund.

Hoài Thuận (Dịch từ BBC)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Thủ môn Florin Nita: Điểm sáng của ĐT Romania

Sau màn ra quân tưng bừng, đội tuyển Romania đã trở lại mặt đất khi bại trận 0-2 trước đội tuyển Bỉ tại lượt trận thứ 2 bảng E Euro 2024. Nhưng nếu buộc phải chỉ ra điểm sáng bên phía Romania thì đó chính là thủ thành Florin Nita.

Julian Nagelsmann và niềm tin vững chắc nơi Manuel Neuer

Trước Euro 2024, cuộc tranh cãi cho rằng Julian Nagelsmann nên sử dụng Marc-Andre ter Stegen thay vì Manuel Neuer nổ ra; nhưng những gì đang diễn ra trên đất Đức cho thấy: HLV trưởng của “Cỗ xe tăng” đã đúng khi đặt niềm tin vào Neuer.

Bỉ 2-0 Romania: Cảm hứng Kevin De Bruyne

Trước thềm Euro 2024, đã có rất nhiều cuộc thảo luận về việc liệu những người còn sót lại thế hệ vàng ĐT Bỉ có thể tận dụng cơ hội cuối cùng của họ để làm nên một điều gì đó đặc biệt sau những giải đấu đầy tiếc nuối trước đây hay không.

X
top-arrow