Dietmar Hopp: Câu chuyện đằng sau biểu ngữ Hurensohn (P1)

Tác giả Fussballgott - Thứ Hai 23/03/2020 18:08(GMT+7)

Zalo

Câu chuyện về ông chủ lắm tiền hỗ trợ CLB thời thơ ấu của mình lên đỉnh cao nghe giống như cổ tích. Đó là giọng điệu mà một loạt tờ báo đưa kể lể năm 2008, nhưng với những ultras, họ cảm thấy tức giận vì Hoffenheim tồn tại nhưng một kẻ ngoại lai giữa Bundesliga, chống lại điều luật 50+1 nhưng được thông qua để hợp thức hóa hình thức sở hữu của Hopp và khoản chi của ông.

Mưa mỗi lúc một nặng hạt. Leon Goretzka, Joshua Kimmich và Sebastian Rudy đứng ở vòng tròn giữa sân chuyền bóng qua lại. Thiago cũng tiến đến tham gia. Càng lúc càng đông. Chẳng mấy chốc cảnh tượng diễn ra giống như một buổi tập mở trước mắt 30 nghìn khán giả trên sân. Nhưng sự thật thì đây là một trận đấu trong khuôn khổ Bundesliga, đã đi được 77 phút và chứng kiến sự áp đảo hoàn toàn từ Bayern Munich. Họ dẫn trước đội chủ nhà Hoffenheim tới 6-0. Nhưng bỏ qua tỉ số chênh lệch, điều đang xảy ra là chưa từng có trong lịch sử bóng đá Đức.

Dietmar Hopp Câu chuyện đằng sau biểu ngữ Hurensohn hình ảnh
 
Câu chuyện bắt đầu từ lúc biểu ngữ của cổ động viên sân khách được đưa lên. ‘Du Hurensohn’ với các ký tự ‘D’ và ‘H’ được tô màu xanh lam, ám chỉ Dietmar Hopp, người hỗ trợ tài chính cho TSG Hoffenheim.

(‘Du Hurensohn’ nghĩa là ‘Ông là con của gái điếm’)

 
Người đàn ông 79 tuổi đang ngồi bên khu vực VIP cùng Karl-Heinz Rummenigge. Sếp Bayern thư thái thả lỏng vòng tay choàng qua ghế người bên cạnh. Trọng tài cho dừng trận đấu – đã có quy định về việc xử lý những lời lăng mạ từ khán đài.
 
HLV Hansi Flick và giám đốc thể thao Hasan Salihamidzic chạy vội khu vực nóng, lắc đầu, xua tay và giơ 6 ngón tay để ám chỉ tỉ số. Trong mắt họ, cổ động viên đang đặt trận đấu vào tình thế vô cùng nguy hiểm. Nhưng phía khán đài, họ thể hiện có nhiều thứ quan trọng hơn là 3 điểm.
 
Các cầu thủ Bayern cũng tiến về phía họ, cố gắng nói chuyện với các ultras đang ở vị trí đầu. Không lâu sau trọng tài chỉ tay vào đường hầm, yêu cầu các cầu thủ rời khỏi sân. Đội trưởng Manuel Neuer thảo luận với các đồng nghiệp bên phía Hoffenheim và cả hai quyết định ‘đình chiến’ trong phần còn lại. Khi hai đội trở lại sân, những cổ động viên Hoffenheim la ó quyết định của hai đội. Họ muốn kết quả bị hủy bỏ. 
 
Rummenigge nắm tay Hopp thể hiện sự đoàn kết. Họ vỗ tay hướng về phía đám đông – ngoại trừ khu vực của cổ động viên Bayern – Hopp đứng một mình ở vòng tròn giữa sân. Rummenigge sau trận chỉ trích: “Đây là khuôn mặt xấu xí của bóng đá và của Bayern Munich”.
 
6Dietmar Hopp: Cau chuyen dang sau bieu ngu Hurensohn1
Sân Hoffenheim đón trung bình 28,836 cổ động viên đến sân, bằng 89% sức chứa. Đây con số thấp thứ năm giải đấu, chỉ hơn được Wolfsburg, Mainz, Fortuna Duesseldorf và Hertha Berlin
 
Tiêu đề chính trên một-tờ-báo-lá-cải viết: “Một ngày đáng hổ thẹn của bóng đá Đức”. Trên Aktuelles Sportstudio, một chương trình chuyên điểm tin trận đấu trong ngày đã phát highlight trận đấu mà không có bất kỳ một bình luận nào.
 
Bóng đá Đức bị phủ bóng bởi những gì đã diễn ra trong trận đấu. Sự kiện đã chia rẽ mọi người. Liệu bạn có chia sẻ với sự tức giận của cổ động viên? Hay là họ đã được trao quá nhiều đặc quyền? Bạn có ủng hộ nhà chức trách? Hay bạn tin rằng họ thực sự chỉ là những kẻ ngụy quân tử?
 
Nhiều người đặt câu hỏi liệu bóng đá Đức hướng tới điều gì. Nhưng nếu suy xét nguồn gốc của cuộc xung độ này, bạn phải thấu đáo trường hợp sở hữu gây chia rẽ ở Hoffenheim, người đàn ông đứng ở trung tâm sân đấu là tập hợp những tình huống phức tạp diễn ra trong liên tiếp trong một thập niên qua.
Vì sao RB Leipzig là đội bóng bị ghét nhất nước Đức (P3)
Gần như mọi trận đấu mà Leipzig chơi vào những năm tháng này đều chẳng khác nào những trận Derby, nhưng là trên cơ sở tư tưởng, triết lý, chứ không phải là về...
***
Hopp làm giàu bằng ngành công nghệ thông tin. Ông thành lập công ty phần mềm SAP từ những năm 1970 và trở thành tỷ phú từ sự phát triển của công ty. Ông đã hỗ trợ các dự án bảo vệ môi trường và quyên góp hàng trăm triệu cho giáo dục, các dự án liên quan đến trẻ em và nghiên cứu y tế. Đó là một điều mà những người theo phe ủng hộ - bao gồm cả Rummenigge - muốn được làm nổi bật, thậm chí các chỉ trích cũng được bỏ qua một cách có chủ ý. Nhưng phe chỉ trích Hopp nhìn nhận lòng nhân từ của Hopp không liên quan đến việc ông nhúng tay vào bóng đá. Họ quan tâm ông với tư cách nhà đầu tư bảo trợ tài chính cho Hoffenheim hơn.
 
Từ những năm 1980, Hopp đã đổ rất nhiều tiền vào CLB quê hương. Tổng số tiề đầu tư của ông được cho vào khoảng 350 triệu euro (301 triệu bảng). Với sự giúp đỡ về tài chính và khả năng lèo lái của Ralf Rangnick, ‘CLB cấp làng’ đã leo từ hạng sáu lên Bundesliga trong vòng 10 năm, chính thức góp mặt ở hạng đấu cao nhất nước Đức từ 2008. Đội bóng, đại diện cho 3000 cư dân, lần đầu tiên vào đến vòng bảng Champions League mùa giải trước.
 
5Dietmar Hopp: Cau chuyen dang sau bieu ngu Hurensohn1
Dietmar Hopp là sân nhà của TSG Hoffenheim cho đến năm 2009, trước khi họ chuyển sang sân vận động 30 nghìn chỗ tên Rhein-Neckar Arena

Câu chuyện về ông chủ lắm tiền hỗ trợ CLB thời thơ ấu của mình lên đỉnh cao nghe giống như cổ tích. Đó là giọng điệu mà một loạt tờ báo đưa kể lể năm 2008, nhưng với những ultras, họ cảm thấy tức giận vì Hoffenheim tồn tại nhưng một kẻ ngoại lai giữa Bundesliga, chống lại điều luật 50+1 nhưng được thông qua để hợp thức hóa hình thức sở hữu của Hopp và khoản chi của ông.
 
Nước Đức áp dụng nguyên tắc ‘50+1’, ràng buộc các tổ chức thương mại và cá nhân không được phép sở hữu quá nửa cổ phần – 50% số phiếu quyết định những vấn đề hệ trọng của CLB.
 
Nhưng với trường hợp Hoffenheim, DFB nới lỏng quy tắc này bằng động thái gọi là ‘Lex Leverkusen’, gợi nhớ trường hợp Bayer Leverkusen cũng không hoàn toàn tuân thủ điều luật 50+1 vì những liên kết chặt chẽ với hãng dược Bayer. Nhưng trên thực tế, họ được thành lập bởi công nhân trong nhà máy, đã xây dựng một lịch sử thành công tự thân lâu dài. VfL Wolfsburg cũng có nền tảng tương tự - đội ngũ công nhân nhà máy Volkswagen.
 
‘Lex Leverkusen’ cho phép các nhà đầu tư đã tài trợ cho CLB ‘liên tục và nguyên bản’ kéo dài hơn 20 năm được trở thành kẽ hở duy nhất của luật 50+1. Đó là trường hợp của Hopp. Ông được quyền quyết định vận mệnh của Hoffenheim một cách chính thức.
 
Nhưng ý tưởng đằng sau điều luật 50+1 để tránh CLB có sự phụ thuộc tài chính mạnh mẽ vào một nhà đầu tư, bảo vệ họ khỏi viễn cảnh trở thành món đồ chơi trong tay nhà tài phiệt đã bị Hopp hủy hoại. Hoffenheim chính là Hopp. CLB không thể nào leo lên đến Bundesliga nếu không có sự hỗ trợ tài chính của Hopp.
 
Ngay từ đầu, ultras trên khắp đất nước đã coi Hopp là biểu tượng của việc thương mại hóa bóng đá Đức. Họ tin rằng đặc quyền tài chính của Hoffenheim sẽ ăn cắp vị trí của những CLB khác. Một số thành viên lãnh đạo của Mainz và Borussia Dortmund từng bày tỏ điều này thông qua các cuộc phỏng vấn.
 
Trong sân vận động, sự chỉ trích của ultras được thể hiện vô cùng sống động. Trong nhiều năm, họ hô vang các khẩu hiệu phản đối suốt cả trận và tuần hành biểu tình trước tận đấu. Mọi thứ còn đi xa hơn với việc ultras của BVB trưng biểu ngữ Hopp trong tầm ngắm của họng súng với thông điệp ‘Hasta la vista’ năm 2008.
 
4Dietmar Hopp: Cau chuyen dang sau bieu ngu Hurensohn1
Hoffenheim ăn mừng thăng hạng Bundesliga năm 2008. Sau lưng Hopp là Demba Ba, người sau đó chuyển đến West Ham 2011

3 năm sau, một nhân viên của Hoffenheim thừa nhận đã dùng máy âm thanh khuếch đại để nhấn chìm tiếng la ó của ultras Dortmund. Sự việc dẫn tới bài hát ‘Du Sohn einer Hupe’ (tạm dịch: “Ông là con của kèn hơi”). Về sau Hopp phải viết thư xin lỗi nhưng không quên cà khịa trở lại: “Những người đã xúc phạm tôi suốt 90 phút cũng đừng nên quá nhạy cảm làm gì”.
 
Lời lẽ trong bức thư làm leo thang thù hận. Tình huống còn tệ hơn khi ông yêu cầu nhân viên tại sân đặt thiết bị thu âm ở gần khu vực cổ động viên khách nhằm ghi nhận những ai đã thóa mạ mình. Năm 2019, các cổ động viên Dortmund và Cologne bị thưa ra tòa, một số người đã bị phạt vì hành vi của mình.
 
Cùng lúc, DFB tuyên bố sẽ cấm các cổ động viên Dortmund đến sân Hoffenheim trong trận tiếp theo. Cổ động viên vàng đen đoán biết sự việc, trong trận đấu ở đó vào tháng 12/2019, họ hát “Hoffenheim, không bao giờ trở lại” và một lần nữa trưng lên các biểu ngữ thóa mạ Hopp.
 
Lúc này án phạt được đưa ra, rằng các cổ động viên sẽ không được phép vào sân Hoffenheim trong 2 trận đấu sắp tới trong khuôn khổ Bundesliga. Nó là dấu hiệu cho sự trở lại của án phạt tập thể mà chủ tịch DFB năm 2017, Reinhard Grindel, đã hứa sẽ bãi bỏ. Đây là tình tiết hoàn toàn mới với những ai phản đối Hopp, trở thành điểm khởi phát làn sóng phản sóng phản đối nhắm vào ông.
 
 
Theo Ron Ulrich | BBC Sport
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow