Vì sao RB Leipzig là đội bóng bị ghét nhất nước Đức (P3)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 05/03/2020 19:47(GMT+7)

Zalo

Gần như mọi trận đấu mà Leipzig chơi vào những năm tháng này đều chẳng khác nào những trận Derby, nhưng là trên cơ sở tư tưởng, triết lý, chứ không phải là về mặt địa lý, và những cuộc đối đầu với Dortmund luôn mang bầu không khí căng thẳng, thù địch nhất.

Trong những năm tháng này, Borrussia Dortmund đã đóng vai trò như một ngọn hải đăng đối với những người dân ở thung lũng Ruhr. “Và ngọn hải đăng này,” Cramer nói. “Cần phải được bảo vệ.” Ông hoàn toàn có thể tách một nửa khu vực “đóng quân” của Yellow Wall nổi tiếng tại Signal Iduna Park ra và đặt vào đó những chiếc ghế ngồi có giá vé cắt cổ. Điều đó chắc chắn sẽ làm tăng thêm lợi nhuận thu được của câu lạc bộ, nhưng liệu cái giá phải trả trong mối quan hệ của họ với xã hội, với cộng đồng sẽ là gì? Ông khẳng định rằng, tại Red Bull Arena hoàn toàn không tổn tại một thứ gì tương đương với Yellow Wall. “Các ‘fan cứng’ của họ đứng ở đâu thế nhỉ? Có phải là phía Tây? Phía Bắc? Phía Nam? Hay phía Đông? Chẳng ai biết cả.”
 
Gần như mọi trận đấu mà Leipzig chơi vào những năm tháng này đều chẳng khác nào những trận Derby, nhưng là trên cơ sở tư tưởng, triết lý, chứ không phải là về mặt địa lý, và những cuộc đối đầu với Dortmund luôn mang bầu không khí căng thẳng, thù địch nhất. Vào tháng 2 năm 2017, trong cuộc hành quân đầu tiên của Leipzig đến Signal Iduna Park, hàng loạt fan hâm mộ Dortmund đã cố gắng chặn đường chiếc xe buýt của đội khách với hy vọng trận đấu sẽ phải bị hủy bỏ; để tránh việc phải chạm trán với họ, cảnh sát đã hướng dẫn người tài xế lái chiếc xe đi trên một tuyến đường thay thế để có thể đến được sân vận động. “Tôi đã đến Dortmund rất nhiều lần trước đó với các câu lạc bộ khác nhau. Thế nhưng, khi đến đó với chiếc xe buýt của Leipzig, tôi đã phải liên tục hỏi, ‘Bọn tôi phải đi đâu đây?’ Chúng tôi đã phải đi trên một con đường mà tôi chưa từng được thấy trước đó để đến được với sân vận động.”

Vì sao RB Leipzig là đội bóng bị ghét nhất nước Đức (P3) hình ảnh
 
Khi nhận thấy rằng chiếc xe buýt đã đi một con đường khác để lẩn trốn bọn họ, các cổ động viên Dortmund bắt đầu ném tới tấp chai, lon vào bất kì đối tượng mặc áo đỏ nào mà họ có thể tìm thấy. Thông báo chính thức được phía cảnh sát Dortmund đưa ra là “tình trạng bạo lực … nhắm vào tất cả những người được cho là fan hâm mộ của Leipzig, bất kể là trẻ em, phụ nữ hay các gia đình.” Đã có 6 người bị thương và 28 cổ động viên Dortmund bị bắt giữ. Bên trong sân vận động mặc dù có an toàn hơn, nhưng cũng không kém phần căng thẳng, dữ dội. “Bầu không khí ở đó cực kì ‘nóng’,” Naby Keita của Liverpool – khi đó vẫn đang khoát áo Leipzig – kể lại. “Họ không xem Leipzig như một câu lạc bộ bóng đá thật sự. Đó là một trận đấu rất khó khăn đối với chúng tôi – 80,000 khán giả bên trong một sân vận động chật kín chỗ, tất cả mọi người đều chống đối, thù ghét chúng tôi.” Dortmund đã giành chiến thắng với tỷ số 1-0. 
 
Aki Watzke, CEO của Dortmund, đã rất nhanh chóng lên tiếng chỉ trích sự hỗn loạn của trận đấu đó, nhưng câu lạc bộ này vẫn không hề lung lay một chút nào cái niềm tin của họ về việc cái hình thái tồn tại của Leipzig là một thứ không thể chấp nhận được. “Mục đích của bọn Leipzig là lợi dụng bóng đá để bán mấy lon Red Bull,” Cramer khẳng định. “Leipzig là một công ty con của Red Bull. Nếu anh hỏi tại sao chúng tôi cảm thấy không thoải mái, thì đó chính là lý do đấy.”

Bundesliga cũng đã lên án hành động của các cổ động viên Dortmund, nhưng không quên nghiên cứu, tìm hiểu về những vấn đề đã khiến họ phẫn nộ đến như vậy.

Chuyện Leipzig gia nhập giải đấu hạng cao nhất nước Đức là một “việc đã rồi”, sau khi được thăng hạng lên từ giải hạng hai. Và với việc thứ duy nhất đã tạo nên sự khác biệt của nền bóng đá Đức chính là cái chân lý “trải nghiệm bóng đá bằng trái tim”, so với cái cảm xúc lạnh lẽo, mang mục đích vụ lợi hơn của môn thể thao này tại Premier League, thì sự thành công của Leipzig đóng một vai trò rất quan trọng đối với Bundesliga. Với sự nổi lên của một gương mặt đại diện cho nền bóng đá ở phía Đông nước Đức, điều đó sẽ cho phép giải đấu này có thể tự khẳng định mình như một cường quốc bóng đá thật sự. 
 
Mối quan hệ của Red Bull với nước Mĩ và khả năng marketing của nó trên toàn thế giới sẽ càng có thể giúp nâng cao thêm danh tiếng của Bundesliga hơn nữa. Và không một ai ở tổng hành dinh của giải đấu này tại Frankfurt cần phải được nhắc nhở về việc, nếu Bayern Munich có thể một lần nữa bảo vệ chức vô địch của họ ở mùa giải này, thì điều đó có nghĩa là, kể từ khi chính thức được thành lập vào năm 1963, một nửa số danh hiệu của Bundesliga đã lọt vào tay của một câu lạc bộ duy nhất.
 
“Để đạt được nhiều hơn một, hoặc hai – nếu bạn tính cả Dortmund – thương hiệu lớn, sẽ rất tuyệt khi giải đấu được quảng bá ở cả Mĩ và châu Á,” Hellmann của Eintracht Frankfurt nhận định. “Xét về mảng marketing và truyền thông quốc tế, tôi thật sự có thể nhìn thấy được cái lợi của việc này. Nhưng đừng để bị đánh lừa, ở đây còn có thêm những thiệt hại ngoài dự kiến đấy.”
 
Một tuần sau khi đánh bại Hoffenheim trên sân nhà, Leipzig đã hành quân đến Dusseldorf cho loạt trận diễn ra vào tối thứ Bảy hàng tuần của Bundesliga. Các fan cứng của Fortuna đã chuẩn bị sẵn sàng những ca khúc và banner mà họ sẽ sử dụng ở trận đấu này. Một ai đó đã làm ra những chiếc áo T-shirt màu đen in dòng chữ “LOVE FOOTBALL HATE RB”, và rất nhiều cổ động viên của đội nhà đã mặc chúng.
 
Bên trong đường hầm trước khi trận đấu bắt đầu, Mintzlaff đã lên tiếng chỉ trích về những chiếc áo T-shirt, cũng như hàng loạt những lời lăng mạ khác hướng về đội bóng của ông. Khi quay trở về Leipzig, Mintzlaff đã khẳng định rằng “Dusseldorf có một công tác quản lý rất yếu kém. Họ đặt mình ở dưới các fan hâm mộ. Đó là một sai lầm. Chúng ta lắng nghe các fan hâm mộ của mình, chúng ta sẵn sàng thảo luận với họ, nhưng chúng ta cần phải có một kế hoạch rõ ràng.”

Nhưng cũng trong chuyến viếng thăm đó, Mintzlaff đã kể lại rằng, ông đã có một cuộc họp rất tích cực với các giám đốc điều hành của Fortuna. Ông khẳng định một cách tự tin rằng, mối quan hệ giữa hai câu lạc bộ sẽ sớm được cải thiện. Ông thậm chí còn lạc quan hơn nữa về việc có thể ra về với một chiến thắng trước đối thủ; trong 6 cuộc đối đầu trước đó giữa hai đội bóng này ở cả hai hạng đấu, Fortuna chưa bao giờ có thể đánh bại được Leipzig, và thậm chí còn không thể kiếm được một trận hòa nào kể từ năm 2014. 
 
Với việc khi đó Fortuna đang đứng ở khu vực xuống hạng, còn Leipzig chỉ cách ngôi đầu bảng, đang được chiếm giữ bởi Monchengladbach, duy nhất 1 điểm, thì một kết quả có lợi cho đội nhà là chuyện vô cùng bất khả thi vào thời điểm ấy. Và trên thực tế, ngay cả sự phản kháng của các Ultras Fortuna cũng khá là nửa vời. Sau 3 cuộc hành quân trước đó của Leipzig đến Dusseldorf, dường như chẳng có gì để hy vọng về trận đấu này cả. 
 
“Ban đầu, tất cả những gì chúng tôi làm đều hoàn toàn nằm trong khuôn khổ ‘hợp pháp’,” Rudolph, một thành viên của hội Ultras Fortuna, thừa nhận. “Và sau đó, chúng tôi nhận ra rằng mình sẽ chẳng thể thay đổi được gì cả, và các cuộc chống đối trở nên dữ dội hơn một chút. Còn bây giờ, chúng tôi chỉ đơn giản là chẳng biết mình phải làm gì nữa. Sẽ luôn có những cuộc chống đối; sẽ luôn có những tấm banner xuất hiện. Nhưng đến một lúc nào đó, câu hỏi ‘Bọn mình cần phải làm gì nữa đây?’ sẽ là thứ duy nhất còn đọng lại.”
 
Fortuna đã rất nỗ lực. Khi các cầu thủ của Leipzig tiến ra sân để khởi động, đoạn lyrics “Money, Money, money … mon-n-nay” trong ca khúc “For the love of money” của O’Jays đã được phát ra từ những chiếc loa trên khán đài. Sau đó, một Official fan account đã đăng tải một dòng tweet đầy mỉa mai kèm theo bức ảnh chụp lại một nhóm nhỏ cổ động viên của Leipzig ở khu vực dành cho fan đội khách được bao quanh bởi một biển ghế trống. “Respect,” Nó viết. “Cái khu đó chưa bao giờ được lấp đầy đến thế.”

Mặc dù vậy, hầu hết các cổ động viên đội nhà chỉ có thể chống đối một cách yếu ớt, giống như những gì mà câu lạc bộ của họ thể hiện trên sân cỏ. Chỉ mất 2 phút sau khi trận đấu bắt đầu, Leipzig đã vượt lên dẫn trước đối thủ. Sau đó, sau khi Timo Werner thực hiện thành công một quả penalty để nhân đôi cách biệt, anh đã ngay lập tức chạy đến cái khu khán đài gần như vắng tanh, với sự xuất hiện của vài trăm cổ động viên Leipzig kia, để ăn mừng. Anh giơ hai cánh tay lên cao và vung vẩy chúng, cứ như thể đang đứng trước một khán đài được lấp kín. Các Ultras không ngừng công kích, chế nhạo anh. Ngay sau đó, Leipzig lại tiếp tục ghi bàn. 

Vì sao RB Leipzig là đội bóng bị ghét nhất nước Đức (P3) hình ảnh gốc 2
 
“Nếu chúng tôi đưa ra những quyết định tốt,” huấn luyện viên trưởng Julian Nagelsmann cho biết. “Việc Leipzig trở thành nhà vô địch của nước Đức vào một thời điểm nào đó trong 5 năm tới sẽ là một chuyện hoàn toàn khả thi.” Nhưng Werner có lẽ sẽ sớm chuyển đến một câu lạc bộ lớn hơn – Bayern Munich, hoặc cũng có thể là Chelsea – và nhiều khả năng họ sẽ phải mang về một phương án thay thế có giá trị lớn hơn 20 triệu Euro.

Với cái bối cảnh cần phải tăng cường lực lượng để nâng cao thêm khả năng cạnh tranh tại Champions League, thì việc tiếp tục cái đường lối mua về những cầu thủ trẻ với giá rẻ sẽ không còn là một cách làm việc hợp lý nữa. Leipzig đang sở hữu rất nhiều những tài năng trẻ như Adams, cũng như các trung vệ Ibrahima Konate và Dayot Upamecano, tất cả bọn họ đều có độ tuổi từ 21 trở xuống, nhưng cơ hội tốt nhất để nâng cao danh tiếng và thành tích của đội bóng này có lẽ chính là mùa giải năm nay. Đó chính là lý do vì sao các cổ động viên tụ tập trong phòng chờ VIP của Leipzig lại chăm chú theo dõi trận đấu của Monchengladbach đến vậy. 
 
Một ngày sau cuộc đối đầu với Fortuna tại Dusseldorf, họ đã được chứng kiến Monchengladbach bị Wolfburg đánh bại. Và kết quả đó đã đưa Leipzig vươn lên ngôi đầu bảng.

Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Why RB Leipzig is the most hated soccer team in the Bundesliga” của tác giả Bruce Schoenfeld, đăng tải trên ESPN.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow