Dietmar Hopp: Câu chuyện đằng sau biểu ngữ Hurensohn (P2)

Tác giả Fussballgott - Chủ Nhật 05/04/2020 17:33(GMT+7)

Zalo

Các quan chức Gladbach chỉ trích cổ động viên của chính họ và xin lỗi Hopp. Giữa lúc mâu thuẫn tăng cao, một số nhà bình luận và quan chức đi xa tới mức ví những biểu ngữ của các nhóm ultras tương đương hành vi đe dọa giết người. Đó là một sự tầm thường hóa sự kiện ở Hanau nhưng DFB đã lưu tâm và để nó dẫn dắt những quyết định mạnh tay sau đó.

Ngay cả ultras Borussia Moenchengladbach vốn có quan hệ thù địch với ultras Borussia Dortmund cũng ủng hộ đối thủ. Trong trận đấu hồi tháng hai, họ trưng cao biểu ngữ với hình ảnh và nội dung như tương tự ultras Dortmund đã làm, với Hopp nằm trong tầm ngắm của họng súng. Chỉ ít lâu trước đó, ngày 19 tháng 2, một tay súng đã giết chết 9 người ở thành phố Hanau.
 
Các quan chức Gladbach chỉ trích cổ động viên của chính họ và xin lỗi Hopp. Giữa lúc mâu thuẫn tăng cao, một số nhà bình luận và quan chức đi xa tới mức ví những biểu ngữ của các nhóm ultras tương đương hành vi đe dọa giết người. Đó là một sự tầm thường hóa sự kiện ở Hanau nhưng DFB đã lưu tâm và để nó dẫn dắt những quyết định mạnh tay sau đó.
 
Dietmar Hopp Câu chuyện đằng sau biểu ngữ Hurensohn (P2) hình ảnh
Từ trái qua: Christoph Schickhardt (luật sư của Hopp), chủ tịch DFB Fritz Keller, Hopp, phó chủ tịch DFB Rainer Koch và Rummenigge

Giết người, phân biệt chủng tộc, lăng mạ, phân biệt đối xử - tất cả những chủ đề trở thành một tiêu chuẩn sau cuộc tranh luận công khai. Khi có thông tin rằng các cổ động viên sẽ tiếp tục phản đối Hopp, DFB đã nhanh chóng thông qua tiến trình 3 bước do UEFA đưa ra áp dụng riêng cho hành vi phân biệt chủng tộc. Cụ thể khi có bất kỳ hành vi phân biệt nào, trận đấu phải tạm dừng lại cho đến khi thông báo được đưa ra. Bước hai sẽ mời hai đội bóng rời sân, chờ đợi thông báo thứ hai. Bước thứ ba trận đấu sẽ chấm dứt ngay lập tức.
 
Điều này dẫn đến việc chúng ta nhìn thấy trong trận đấu giữa Hoffenheim với Bayern Munich. Nhưng đó không phải trận đấu duy nhất bị gián đoạn. Ở Cologne, Berlin, Dortmund và vài nơi khác ở giải hạng thấp, các trận đấu phải dừng lại khi trọng tài nhìn thấy những biểu ngữ trên khán đài.
 
Vấn đề chính là các trọng tài thường khó mà đủ thời gian để đọc kỹ hoặc đưa nó vào bối cảnh cụ thể để đánh giá. Trong trận đấu giữa Meppen và Duisburg, hàng loạt biểu ngữ viết: “Nếu Dietmar đủ tiền để bảo vệ ông ấy và cung phụng kẻ khác, những lời hứa sẽ chẳng còn giá trị. Chúng ta sẽ bị khóa miệng lại thôi”. Điều phối viên của Duisburg hết sức ngạc nhiên không hiểu vì sao trận đấu chỗ ông bị gián đoạn, bởi vì tuyên bố trên biểu ngữ được bảo vệ bởi quyền tự do ngôn luận.
 
Có những câu hỏi được đặt ra. Tại thời điểm nào trọng tài sẽ bắt đầu tiến trình 3 bước? Và làm thế nào họ nhìn lên khán đài trong khi vẫn làm nhiệm vụ dưới sân? Những câu hỏi được những CLB hạng dưới gửi lên cơ quan điều hành bóng đá Đức nhưng không có lời đáp thỏa đáng.
 
Sự không nhất quán này nảy sinh vấn đề khi Schalke đến Bayern thi đấu 3 ngày sau sự kiện ‘đình chiến’ ở Hoffenheim. Trong khi cổ động viên Bayern xúc phạm Hopp để dẫn đến việc trận đấu gián đoạn thì cổ động viên Schalke xúc phạm Neuer bằng những từ ngữ tương tự  thì không có gì đặc biệt xảy ra.
 
Timo Werner đã bị xúc phạm bằng từ ngữ tương tự trên khắp đất nước sau một pha giả vờ hồi năm ngoái, và nhiều nhóm cổ động viên cũng xúc phạm nhau bằng những từ ngữ tương tự. Có cả trường hợp cổ động viên Hoffenheim hát những bài thóa mạ cổ động viên Freiburg dùng từ Hurensohn trong đó.
 
Nhưng điều khiến cổ động viên Đức phẫn nộ nhất là DFB bàng quan với những hành vi phân biệt chủng tộc. Trong trận đấu với Schalke và Hertha Berlin vài tuần trước sự kiện ở Hoffenheim, hậu vệ Jordan Torunarigha đã bị phân biệt chủng tộc từ khán đài nhưng trận đấu không bị gián đoạn hoặc có thông báo từ ban quản lý sân.
 
Khi Mesut Oezil trở thành mục tiêu của những bình luận phân biệt chủng tộc của các chính trị gia cực hữu trong thời gian diễn ra World Cup 2018, DFB thừa mất quá nhiều thời gian để bảo vệ anh. Những sự việc như vậy làm dấy lên sự nghi ngờ rằng DFB chỉ bảo vệ những triệu phú, bỏ qua những cá nhân ít ỏi hoặc những cầu thủ có gốc gác di cư. Khuynh hướng áp dụng tiêu chuẩn kép càng lộ rõ bởi “mối quan hệ đối tác đồng sáng tạo” giữa công ty SAP của Hopp và DFB. SAP cũng chính là nhà tài trợ cho ngôi nhà tương lai của đội bóng rổ Bayern Munich.
 
2Dietmar Hopp: Cau chuyen dang sau bieu ngu Hurensohn1
Ultras SC Paderborn giải thích lập trường của mình về Hopp trong một ấn phẩm

Thứ sáu tuần trước, mạng lưới các cổ động viên, chủ yếu là các nhóm utlras, viết lá thư ngỏ, trong đó “Sự hổ thẹn thực sự nằm ở hành vi của liên đoàn, kẻ đầu têu là DFB”.
 
Mục đích thực sự của hình phạt là để kiểm duyệt sự phản đối, lá thư viết. Họ nói rằng “không tha thứ cho những thứ đã xảy ra” và sẽ “chấp nhận hậu quả” để tiếp tục phản đối. Thế đối đầu đã xác lập dù dấu hiệu đã có từ trước đó rất lâu. Như các ultras của Bayern, họ đã có một thời gian dài đấu tranh chống lại sự phân biệt chủng tốc, ủng hộ người đồng tính, chống lại phân biệt đối xử. Họ cũng sẵn sàng phản đối chính BLĐ CLB khi Bayern nhận tài trợ của phía Qatar Airways, một đất nước mà vấn đề nhân quyền thực sự có vấn đề.
 
Họ nhắc lại rằng những ký ức chủ tịch quá cố người gốc Do Thái đã bị Đức Quốc Xã trục xuất năm 1938. Sau trận đấu với Hoffenheim, các đài truyền hình đưa rằng Bayern sẽ lấy lại toàn bộ vé mùa của những ultras đã phản đối Hopp. Các nguồn tin chưa được chứng thực cho đến trận đấu với Augsburg, các ultras trưng ra biểu ngữ “Khuôn mặt xấu xí thật sự của CLB này là những kẻ đã lấy tiền từ Qatar”.
 
Đó không phải biểu ngữ duy nhất được trưng ra ở vòng đấu trước khi bị hoãn. Trên hầu hết sân đấu ở Đức, các nhóm cổ động viên phản đối Hopp, DFB và Bayern. Các cổ động viên Freiburg viết “Ngài chủ tịch được bảo vệ. Dân thường bị bắt nạt. Bóng đá 2020 nó thế”.
 
Không có cuộc đình chiến hay gián đoạn nào. Các cuộc phản đối đã thể hiện mức độ sáng tạo và phù hợp với công chúng. DFB thông báo họ đang lên kế hoạch làm việc với những người có trách nhiệm ở mạng lưới kết nối các nhóm ultras cả nước, thể hiện sự đánh giá cao cách phản đối sáng tạo. Động thái cho thấy họ muốn làm dịu tình hình căng thẳng trước mắt.
 
Nhưng những cuộc phản đối chắc chắn sẽ tiếp tục và mối quan hệ giữa CLB và các người hâm mộ sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách quan trọng một khi Bundesliga trở lại. Một cuộc đối thoại để chấm dứt tình hình hiện tại là điều không thể tránh khỏi – giám đốc thể thao BVB Michael Zorc đánh giá.
 
Nhưng nếu chưa thể có kết thúc thì dù sao diễn biến hiện tại đã vô cùng thú vị với 3 diễn biến bất ngờ trong  vụ việc này.
Thứ nhất, nó bắt đầu bằng một biểu ngữ thô thiển và khủng khiếp với người đàn ông trong họng súng, cuối cùng mở ra cuộc tranh luật công khai về vấn đề án phạt tập thể; và cách giải quyết với những vụ phân biệt chủng tộc và tham nhũng.
 
Thứ hai sau trận đấu Hoffenheim – Bayern, một số quan chức và chuyên gia truyền hình đòi hỏi các cổ động viên phản đối phải bị tống cổ ra khỏi sân. Chẳng lâu sau thì Bundesliga phải thi đấu trong những sân vận động vắng khán giả, không phải vì lệnh trừng phạt hay tẩy chay gì cả mà do sự bùng phát của virus corona. Trận derby giữa Gladbach – Cologne đã phải chơi trước những hàng ghế trống trong khi suýt chút nữa Revierderby giữa Schalke và Dortmund cũng chịu chung số phận. Bầu không khí vắng lặng chính xác là những gì các nhóm ultras cũng như cựu HLV huyền thoại Jack Stein tuyên bố: “bóng đá mà không có cổ động viên chỉ là con số không”.
 
Thứ ba, tờ báo cánh tả Tageszeitung đăng bức ảnh trên trang đầu với tiêu đề: “Virus Corona, mày là con của gái điếm”.
 
Theo Ron Ulrich | BBC Sport
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow