David Silva: Năm cuối ở Man City, đại dịch covid-19 và tương lai nào phía trước?

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 19/04/2020 19:00(GMT+7)

Zalo

Ngay cả trước khi Thế giới bị đảo lộn hoàn toàn theo cách chẳng ai có thể ngờ tới bởi covid-19, David Silva đã từng tính đến việc mùa giải 2019/20 rất có thể sẽ là điểm chốt cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ bóng đá.

Coronavirus. Bóng đá Anh tạm hoãn chưa hẹn ngày chính thức trở lại. Và CĐV Man City, ngoài những âu lo như bao người bình thường khác trong đại dịch, có một nỗi sợ mơ hồ. Họ sợ rằng, biết đâu David Silva – chàng tiền vệ nhỏ bé đáng yêu ấy – đã chơi TRẬN ĐẤU CUỐI CÙNG của anh trong màu áo xanh Manchester.


Đại dịch covid-19 khiến chúng ta phải ở nhà nhiều hơn. Và khi đối mặt với bốn bức tường, khi chẳng còn thứ công việc hữu ích khả dĩ nào có thể làm được nữa, chúng ta chẳng thể lảng tránh được cảm giác suy tư về những điều mà mình đã bỏ lỡ. Với hàng ngàn CĐV Man City, họ có lý do để lo ngại về khả năng sẽ không còn được chứng kiến Silva chơi-bóng-cho The Citizens thêm bất kì một lần nào nữa.
 
Nếu mùa giải Premier League 2019/20 tiếp tục, đa số tin chắc rằng David Silva – người có hợp đồng với Man City tới 30/6 – sẽ chẳng ngại ngần gì việc ở lại Etihad thêm một thời gian nữa. Cả Man City và tất nhiên Silva đều không muốn 1 thập kỉ trong màu áo Xanh của anh kết thúc theo cách… lãng xẹt vì corona virus cả. 
 
Trận derby Manchester mà City thua United 0-2 tại Old Trafford ngay trước khi bóng đá Anh tạm ngưng vì đại dịch, Silva không ra sân một phút nào. Và vì thế, trận đấu gần nhất của Silva cho Man City, là thắng lợi 1-0 trên sân Sheffield Wednesday ở cúp FA hôm 8/3. Đối thủ hạng Nhất, sân vận động cũ kĩ Hillsborough và trận cuối cùng của Silva? Không, người Man City không muốn tin vào kịch bản đó một chút nào!
 
Quyết định mới đây của FIFA cho phép các cầu thủ sẽ-hết-hợp-đồng vào 30/6 được toàn quyền lựa chọn giữa việc chia tay CLB hiện tại theo đúng thời hạn kí kết hoặc tiếp tục ở lại với một bản đồng ngắn hạn cho đến khi nào mùa giải 2019/20 chính thức kết thúc. Về thứ hai được khuyến khích và chắc chắn sẽ không có vấn đề gì giữa Man City và Silva nếu các bên cần một bản hợp đồng mới để giữ tiền vệ người Tây Ban Nha gắn bó thêm đôi ba tháng.
Rời Man City, David Silva sẽ tới Serie A?
AC Milan đang mời chào tiền vệ David Silva của Man City, cầu thủ sẽ ra đi tự do ở Hè 2020.
Ai có thể thay thế hoàn hảo David Silva ở Man City?
Theo nhận định của người cũ, Micah Richards thì tiền vệ Phil Foden chính là gương mặt đủ sức lấp vào khoảng trống mà David Silva để lại ở Man City sau hè 2020.
David Silva: 10 năm trọn nghĩa vẹn tình ở Etihad
David Silva để lại một di sản to lớn ở Manchester City sau 10 năm khoác áo đội bóng. Khi thời điểm anh rời CLB đang ngày càng cận kề thì ta lại càng thấy rõ...
Nhưng điều đáng lo ngại nhất là những diễn biến khó lường của dịch covid-19 có thể khiến mùa giải 2019/20 của bóng đá Anh nói chung và Premier League nói riêng buộc phải kết thúc – như cách nó đã dừng lại vào giữa tháng ba. FA, BTC giải Premier League và các bên liên quan kì vọng mùa giải 2019/20 sẽ được tiếp diễn từ tháng Sáu (trong sân vận động không khán giả) và hoàn thành cuối tháng Bảy. Nhưng đấy là phương án lạc quan nhất, trong điều kiện được chính phủ Anh cho phép.
 
Man City có 3 cầu thủ thuộc diện sẽ hết hợp đồng vào 30/6. Là David Silva, thủ môn Claudio Bravo và một thủ môn khác, Scott Carson. Nhưng David Silva đương nhiên là trường hợp đặc biệt hơn hẳn, thậm chí là đặc biệt nhất trong nhóm những ngôi sao đang chơi năm cuối cùng cho CLB hiện tại, trên toàn cõi châu Âu. 
 
Bởi anh là rường cột của Man City suốt 1 thập kỉ qua, là đại diện tiêu biểu của thế hệ ngôi sao Man City, cùng với những người đã rời đi như Vicente Kompany, Pablo Zabaleta, Yaya Toure hay Sergio Aguero hiện tại. Là biểu tượng vĩ đại cho một giai đoạn lịch sử đáng nhớ nhất và thành công nhất của đội chủ sân Etihad.
 
Đối với bản thân Silva, đây hẳn là một quãng thời gian với bộn bề suy tư. Nếu kịch bản tệ nhất xảy ra, Silva không thể không cân nhắc nghiêm túc về tương lai của anh. Giữ nguyên quyết định chia tay sân Etihad, như đã thông báo năm ngoái hay sẽ suy nghĩ lại và tiếp tục là một phần của Man City thêm một mùa giải 2020/21 nữa?
 
David Silva Năm cuối ở Man City và tương lai nào ở phía trước hình ảnh
 
Đối tác – người đồng đội thân thiết của Silva ở Man City, Kevin De Bruyne hơn một tuần trước từng nói: việc phải quanh quẩn trong nhà thời gian qua khiến anh quyết định sẽ chơi bóng nhiều hơn 2 năm so với mốc dự kiến treo giày. “Nhờ” covid-19, De Bruyne hiểu rằng mình không thể sống thiếu bóng đá. 
 
Với Silva, quan điểm của anh cũng có thể thay đổi vì coronavirus. Inter Miami của Beckham? Lựa chọn 1 CLB Tây Ban Nha gần nhà (Las Palmals) để có nhiều thời gian hơn cho gia đình và người thân? Một hành trình xê dịch tới Nhật Bản, theo con đường của những đồng đội thuở nào như Andres Iniesta, David Villa hay Fernando Torres. AC Milan – đội đã có ít nhất 2 lần ngỏ ý – là một lựa chọn, bất chấp Milano đang là 1 trong những thành phố chịu tác động khủng khiếp nhất của coronavirus. Và tất nhiên, có thể thêm 1 năm nữa với Man City.
 
Silva, giống như đa số các sao ngoại của Man City, đã quyết định hồi hương ngay khi Premier League thông báo vào giữa tháng Ba rằng mùa giải sẽ phải tạm hoãn đến cuối tháng Tư (giờ thì đến lúc nào không ai có thể biết). Khi nhóc Mateo chào đời vào tháng 12/2017, Silva và vợ anh – Yessica sống ở Valencia. Nhưng trong tình hình dịch coronavirus hoành hành, họ đã trở lại Gran Canaria, nơi chôn rau cắt rốn của Silva. Cũng là nơi Silva sở hữu một resort hạng sạng bên bờ biển Canary và cả một vườn nho lớn – mới được anh mua lại hồi tháng 1 vừa qua.
 
Dù vậy, ngay cả trước khi Thế giới bị đảo lộn hoàn toàn theo cách chẳng ai có thể ngờ tới bởi covid-19, Silva đã từng tính đến việc mùa giải 2019/20 rất có thể sẽ là điểm chốt cuối cùng trong sự nghiệp cầu thủ bóng đá. 
 
Bên cạnh lý do gia đình, đắm mình trong những vườn nho thơm ngát và niềm đam mê rượu vang đặc biệt ở Silva cũng là yếu tố đáng cân nhắc trong quyết định về tương lai của anh. Những người thân thiết nhất với Silva đều biết rõ rằng: rượu vang, cậu con trai 2 tuổi Mateo và bóng đá là những chủ đề mà Silva luôn nói tới với sự say mê. Nhưng thứ tự ưu tiên vào lúc này là gì, trừ Silva, không ai có thể biết.
 
Dĩ nhiên, trong hoàn cảnh dị biệt hiện tại, Silva chắc chắn sẽ không đưa ra bất kì một quyết định vội vàng nào. Nhưng chúng ta đều tin rằng, hàng ngàn hàng vạn CĐV Man City và chính bản thân Silva vẫn luôn hi vọng anh có thể khoác lên mình màu áo xanh Manchester thêm một lần nữa. 
 
10 năm Silva-Man City là biết bao tình! Và một cầu thủ như David Silva, người đã cống hiến cả thanh xuân đẹp nhất của mình cho màu áo Xanh, dĩ nhiên hoàn toàn xứng đáng có TRẬN ĐÂU CUỐI CÙNG với Man City theo cách trọn vẹn nhất.
 
Lược dịch: What’s next for David Silva? Manchester City are not ready to say goodbye (The Athletic)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow