David Silva: 10 năm trọn nghĩa vẹn tình ở Etihad

Tác giả CG - Thứ Tư 08/01/2020 17:25(GMT+7)

Zalo

David Silva để lại một di sản to lớn ở Manchester City sau 10 năm khoác áo đội bóng. Khi thời điểm anh rời CLB đang ngày càng cận kề thì ta lại càng thấy rõ tầm vóc của ngôi sao người Tây Ban Nha.

David Silva để lại một di sản to lớn ở Manchester City sau 10 năm khoác áo đội bóng. Khi thời điểm anh rời CLB đang ngày càng cận kề thì ta lại càng thấy rõ tầm vóc của ngôi sao người Tây Ban Nha.
 
David Silva
 
“Đây sẽ là mùa giải cuối cùng. 10 năm với tôi thế là đủ, một khoảng thời gian hoàn hảo của tôi dù City đang muốn tôi ở lại thêm 2 năm nữa. Một chu kỳ hoàn hảo, tôi không bao giờ muốn đối đầu City trong màu áo đội bóng khác. 10 năm vậy là đủ rồi”, David Silva chia sẻ trong một cuộc họp báo trên đảo Gran Canaria vào mùa hè năm ngoái. Kết thúc mùa giải này, tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ rời đội bóng chủ sân Etihad.
 
Năm 2010, Silva rời Valencia để khoác màu áo xanh khi mới chỉ là chàng trai 24 tuổi còn Manchester City lúc đó mới chỉ là “Gã hàng xóm ồn ào” theo đúng những gì Sir Alex Ferguson từng nhận xét. Kỳ chuyển nhượng mùa hè năm đó, anh là 1 trong 7 tân binh đến để giúp hoàng tộc ở UAE xây dựng một đế chế bóng đá mới tại nước Anh. Nhưng sau gần 10 năm, chỉ còn mình Silva ở lại đội (thậm chí đội hình mùa giải đó cũng chỉ còn mình anh ở lại đến nay), là một người đàn ông 34 tuổi, trở thành thủ quân và là chứng nhân cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Manchester City.
 
Trong thời đại của mình, Silva cùng Santi Cazorla là 2 cầu thủ Tây Ban Nha hiếm hoi tạo được tầm ảnh hưởng lớn lên đời sống bóng đá dù họ chưa từng khoác áo Real Madrid hay Barcelona. Và những năm tháng đẹp nhất sự nghiệp cầu thủ, họ đã dành cho Premier League. Nhưng những chấn thương khủng khiếp đã không cho người hâm mộ chúng ta được thấy một Cazorla trọn vẹn, bùng nổ và tuyệt vời nhất có thể. 

David Silva 10 năm trọn nghĩa vẹn tình ở Etihad hình ảnh
 
 
Silva thì khác. Anh không chỉ là chứng nhân cho một thập niên chuyển mình của Manchester City lẫn Premier League mà nói không ngoa còn đích thực là huyền thoại giải đấu. Từ trước đến nay, Premier League luôn được định vị trong mắt công chúng là một nơi đầy khắc nghiệt, tốc độ cao và đòi hỏi thể lực cực lớn. Chỉ cao 1m70, khi mới đến Manchester City, Silva đã vấp phải những nghi ngờ rằng không biết anh có thể đáp ứng đòi hỏi về mặt thể chất của giải đấu hay không. Nhưng đến bây giờ, câu hỏi đó đã có lời giải đáp từ lâu. Với 417 trận đấu, David Silva đang là cầu thủ có số lần ra sân nhiều nhất lịch sử CLB.
 
HLV Roberto Mancini từng chia sẻ về cậu học trò vào năm 2010 rằng: “Nếu cậu ấy tới Barca 2 năm trước, mọi người sẽ nói cậu ấy là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, và hiện tại cậu ấy đúng là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới. Tôi nghĩ cậu ấy cùng đẳng cấp với Xavi và Andres Iniesta”.
 
Trong khi đó, HLV Pep Guardiola thì nhận xét: “Điều tôi ấn tượng nhất khi gặp cậu ấy là tính cạnh tranh. Về các kỹ năng, các bạn biết rõ chúng vì cậu ấy đã ở Anh một thời gian dài. Tuy nhiên, cậu ấy còn là một nhà vô địch mang tâm lý chiến thắng, một chiến binh, chạy không biết mệt mỏi. Cậu ấy là một cầu thủ tuyệt vời”.
 
Con trai của một người bảo vệ ở sân Mestalla và một người phụ nữ gốc Nhật Bản khiến người ta trầm trồ không chỉ bởi anh giỏi. Đúng, Silva rất giỏi, nhưng anh thể hiện nó trên sân một cách rất nhẹ nhàng và thong dong với nhịp điệu chuẩn xác. Số 21 cũng luôn xuất hiện trước mắt công chúng là một người đàn ông điềm đạm và trầm tĩnh. Khi mới tới nước Anh chơi bóng, Silva chủ yếu thi đấu ở cánh. Nhưng càng về sau trong quãng sự nghiệp, các HLV càng dịch chuyển Silva vào giữa sân như để phát huy tốt nhất nhãn quang của anh. Hãy đưa Silva trái bóng và đặt anh vào một một không gian chật hẹp, anh sẽ mở ra không gian cho các đồng đội xung quanh.

David Silva 10 năm trọn nghĩa vẹn tình ở Etihad hình ảnh
 
 
Giờ đây đã 34 tuổi, đỉnh cao phong độ không còn ở lại với Silva. Như cây bút Barney Ronay bình luận trên The Guardian vào tháng 4 năm ngoái - “Thời gian có thể bào mòn những cầu thủ nam tính nhất và thể lực cũng như sự cơ động của Silva đã suy giảm một chút trong mùa xuân” - những bước chạy của cựu tiền vệ Valencia đã không còn sung mãn nhất. Đó cũng là điều tất yếu mà không ai có thể cưỡng. Manchester City cũng đã chuẩn bị cho khoảng trống mà Silva để lại trong tương lai bằng một Silva khác (Bernardo Silva) trong khi Phil Foden đang dần trưởng thành hơn.
 
Có thể nói nếu không có những David Silva, Vincent Kompany, Carlos Tevez, Yaya Toure hay Joe Hart đặt những nền móng đầu tiên cho thành công, Manchester City sẽ chẳng thể nào có được vị thế như ngày hôm nay. Và khi mùa giải này khép lại, Silva rời đi, Manchester City sẽ nói lời tạm biệt với người cuối cùng của lứa cầu thủ 10 năm trước, khi họ vẫn chỉ là một đội bóng “không có truyền thống”. 
 
Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, di sản mà chàng trai nhỏ bé mang áo số 21 để lại ở sân Etihad sẽ luôn là bất biến. 13 danh hiệu (trong đó bao gồm 4 Premier League), rất nhiều bàn thắng của The Citizens trong 10 năm qua đều in dấu giày của Silva với những đường kiến tạo sắc sảo cùng những pha xử lý mà có thể những con số thống kê chưa thể chạm tới.
 
Chúc mừng sinh nhật anh, huyền thoại của sân Etihad.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

X
top-arrow