David Raya: Đại diện tiêu biểu cho thế hệ thủ môn hiện đại

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Sáu 11/08/2023 14:12(GMT+7)

Zalo

Trước khi chiêu mộ Aaron Ramsdale từ Sheffield United hồi năm 2021, Mikel Arteta đã ưu tiên cái tên David Raya cho vị trí người gác đền nhằm thực hiện kế hoạch đưa “Pháo thủ” trở lại vị thế vốn có. Vậy, Raya có điểm gì đặc biệt để khiến cả Tottenham, Bayern Munich và Arsenal thèm khát đến vậy trong mùa hè này?

David Raya
 

11 năm trước, chỉ sau một buổi tập tại Blackburn Rovers, chàng thiếu niên David Raya đã khiến CLB nước Anh bỏ ra 10.000 Bảng để ký hợp đồng chính thức với anh từ đội bóng Cornella của Tây Ban Nha. Giờ đây, con số trên đã tăng lên gấp 4000 lần khi Raya trở thành một trong những người gác đền được săn đón bậc nhất Ngoại hạng Anh.

Mùa giải 2022/23 vừa qua, thủ thành của Brentford là người đối mặt với nhiều cú sút nhất từ đối thủ, đồng thời sở hữu chỉ số cú thua cao nhất giải đấu. Ngoài ra, Raya cũng đứng đầu trong số tất cả các thủ môn tại Ngoại hạng Anh ở số lần chạm bóng và số đường chuyền tung ra. Nhìn vào tổng thể, cầu thủ 27 tuổi là gương mặt đại diện tiêu biểu cho thế hệ thủ môn hiện đại trong thế giới bóng đá ngày nay khi có thể cân bằng giữa khả năng cứu thua và phát động tấn công bằng chân. 

David Raya Đại diện tiêu biểu cho thế hệ thủ môn hiện đại 1
Chỉ số thống kê mùa vừa qua của Raya.

 

David Drench, người từng huấn luyện Raya hồi còn ở học viện Blackburn, xem sự phát triển của cậu học trò cũ là điều có thể đoán trước. Drench nói với Sky Sports: “Hồi còn ở Tây Ban Nha, Raya thường chơi futsal. Vì vậy, khả năng dùng chân của cậu ấy được phát triển từ đó. Ngoài ra, trong các buổi tập, chúng tôi thường chơi bóng đá golf và bóng đá tennis nhằm củng cố điểm mạnh của Raya”. Năm ngoái, Raya cũng cho biết Drench - người từng thi đấu chuyên nghiệp ở vị trí thủ môn - là người có ảnh hưởng lớn nhất lên sự phát triển của bản thân anh.

d2
Phân phối bóng là điểm mạnh của Raya.

 

“Lý do mà tôi có thể chơi bóng đến tận năm 37 tuổi là vì tôi có kỹ năng chơi chân tốt. Bóng đá bây giờ đã thay đổi rất nhiều so với hồi đó. Nếu thủ môn có thể dùng chân, đó sẽ là một trong những điểm cộng trong mắt các HLV, bên cạnh khả năng bắt dính các đường tạt và cứu thua. Raya phù hợp với lối đá của Brentford và kỹ năng phân phối bóng của cậu ấy đã giúp CLB trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều. Với trình độ như thế, Raya có thể bước chân vào bất cứ đội bóng nào ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu ”, Drench nói thêm.

Không chỉ Drench, các nhà cầm quân hàng đầu như Jurgen Klopp cũng sớm nhận ra tài năng của thủ môn người Tây Ban Nha. Ở trận Brentford gặp Liverpool hồi tháng 9/2021, đường chuyền dài của Raya cho Sergi Canos đóng yếu tố then chốt trong bàn thắng thứ 2 của “Bầy ong” tại trận hòa 3-3 hôm ấy. Sau trận, Klopp nói: “Thủ môn của Brentford[Raya] có thể mặc chiếc áo số 10 đấy. Cậu ta thực hiện nhiều đường phát động nguy hiểm và đó chính xác là điều bạn cần làm khi đối đầu với chúng tôi”. Đáp lại, Raya chia sẻ với Sky Sports: “Đó là cách chúng tôi chơi bóng và toàn đội dựa trên điều đó. Thông thường, đối thủ sẽ không pressing thủ môn, do đó, tôi có thêm một chút thời gian so với các trung vệ để quyết định tung ra các đường chuyền”. 

Khả năng chuyền chính xác của Raya cũng giúp các vệ tinh phía trên giành lợi thế ở các pha không chiến. Mùa trước, Brentford có đến 3 gương mặt nằm trong top 10 cầu thủ thắng nhiều tình huống tranh chấp trên không nhất, bao gồm Ben Mee (xếp thứ 1), Ivan Toney (xếp thứ 6) và Ethan Pinnock (xếp thứ 7).

Tương tự như các cầu thủ trẻ khác, thủ môn 27 tuổi từng được đem cho mượn tại Southport FC trong tình cảnh đội bóng hiện đang chơi tại National League North đối mặt với nguy cơ xuống hạng. Giữa giai đoạn Raya được cho mượn, HLV Gary Brabin đến tiếp quản Southport với nhiệm vụ đưa CLB ra khỏi vị trí cuối cùng trên BXH. Thoạt đầu, Brabin nghi ngờ khả năng của người gác đến trẻ tuổi khi cho rằng kinh nghiệm của anh sẽ không giúp ích cho toàn đội trong cuộc chiến sống còn. Tuy vậy, màn trình diễn của Raya đã dập tắt mọi hoài nghi.

David Raya Đại diện tiêu biểu cho thế hệ thủ môn hiện đại 2
Raya trong màu áo Southport

 

Brabin cho biết: “Raya có một tính cách đặc biệt và sự tự tin tuyệt vời. Cậu ấy đã lan tỏa năng lượng tích cực cho các cầu thủ khác giữa lúc không khí trong phòng thay đồ trở nên u ám. Khả năng chơi chân của Raya khiến tôi ấn tượng. Cậu ấy là điểm bắt đầu trong quá trình lên bóng của chúng tôi và sau cùng, kế hoạch đó đã thành công khi CLB thoát khỏi nhóm 4 đội cuối bảng”.

Arsenal mua David Raya, vị trí của Aaron Ramsdale có bị đe dọa?Arsenal mua David Raya, vị trí của Aaron Ramsdale có bị đe dọa?
Arsenal đang đàm phán chiêu mộ David Raya từ Brentford, nhưng theo Daily Mail, Aaron Ramsdale vẫn là thủ môn số 1 của Pháo thủ ở mùa giải tới.
Vốn đang sở hữu một Aaron Ramsdale cừ khôi, vì sao Arsenal còn theo đuổi David Raya?Vốn đang sở hữu một Aaron Ramsdale cừ khôi, vì sao Arsenal còn theo đuổi David Raya?
Arsenal đã bước vào kỳ chuyển nhượng này với tham vọng tiếp tục duy trì vị thế một ứng cử viên vô địch sau khi bất ngờ trở thành đối thủ nặng ký nhất của Manchester City vào mùa giải trước.

Tất nhiên, đối với một thủ môn, việc tối quan trọng là cứu thua cho đội nhà và Raya cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ trên. Drench nói về cậu học trò: “Raya không kiểu thủ môn điển hình trong mắt mọi người như cao 1m9 với sải tay dài. Vì vậy, cậu ấy đã phấn đấu để chống lại mọi khuôn mẫu. Bạn thấy đấy, giờ đây, cậu ấy có thể cứu thua liên tiếp 2 đến 3 tình huống bởi sở hữu đôi chân linh hoạt. Raya khiến những pha cản phá trông rất dễ dàng. Nếu có gặp cậu ta ngoài đời, bạn sẽ bất ngờ bởi Raya sở hữu đôi tay to như một cái xẻng vậy”.

Năm 2020, Arsenal tiếp cận Raya với mong muốn thay thế vị trí của Bernd Leno sau khi Mikel Arteta lên nắm quyền. Tuy vậy, vì nhiều lý do, Arteta không có được plan A cho vị trí gác đền. Sau đó, HLV người Tây Ban Nha chuyển sang ký hợp đồng với một thủ môn có khả năng chơi chân tốt không kém - Aaron Ramsdale. Điểm mấu chốt cho sự quan tâm lâu dài của Arsenal đối với Raya nằm ở việc CLB sở hữu HLV thủ môn Inaki Cana, người chuyển đến “Pháo thủ” từ Brentford hồi tháng 12/2019. Nhìn vào sơ đồ bên dưới, chúng tôi có thể nhận ra điểm tương đồng giữa hai CLB trong khâu phát triển bóng từ khung thành khi có Cana trong ban huấn luyện.

David Raya Đại diện tiêu biểu cho thế hệ thủ môn hiện đại 3
Thống kê số đường chất từ sân nhà của Ramsdale và Raya

 

Từ đầu hè đến nay, liên tiếp Bayern Munich, Tottenham và kể cả Manchester United trước khi có Andre Onana đã tiếp cận Brentford nhằm thuyết phục “Bầy ong” bán Raya. Tuy vậy, sau cùng, bằng tài thuyết phục tài tình của Edu Gaspar và kế hoạch rõ ràng tử Mikel Arteta, thủ thành người Tây Ban Nha đã quyết định gia nhập đội hình “Pháo thủ”. Rõ ràng, Raya là một người không ngại việc đấu tranh khi đã từng ngụp lặn ở giải đấu cấp thấp cùng Southport. Do đó, việc tranh giành một suất chính nơi khung gỗ giữa Raya và Ramsdale là một cuộc chiến đáng xem tại Emirates vào mùa giải sắp tới.

David Raya Đại diện tiêu biểu cho thế hệ thủ môn hiện đại 4
Chỉ số thống kê của 2 thủ môn mùa vừa qua

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow