Vốn đang sở hữu một Aaron Ramsdale cừ khôi, vì sao Arsenal còn theo đuổi David Raya?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 08/08/2023 15:51(GMT+7)

Zalo

Arsenal đã bước vào kỳ chuyển nhượng này với tham vọng tiếp tục duy trì vị thế một ứng cử viên vô địch sau khi bất ngờ trở thành đối thủ nặng ký nhất của Manchester City vào mùa giải trước.

363869263_827582308663123_4495212034920191485_n
 

Bằng chứng về điều đó đã xuất hiện trong xuyên suốt mùa hè. Họ đã biến Declan Rice thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Vương Quốc Anh, cùng với đó là sự xuất hiện của hai tân binh đầy chất lượng khác là Kai Havertz và Jurrien Timber, đồng thời giữ chân được các nhân tố chủ chốt bao gồm Aaron Ramsdale, Bukayo Saka, William Saliba và Reiss Nelson. 

Mới đây, một diễn biến đầy bất ngờ đã nổi lên vì sự quan tâm của Arsenal dành cho thủ môn số một của Brenford là David Raya dù cho mới gia hạn hợp đồng với Ramsdale, tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên đường lối này được triển khai tại The Gunners.

Chính bản thân Ramsdale là người đầu tiên được hưởng lợi từ nó. Khi CLB chủ sân Emirates mang anh về với mức phí chuyển nhượng 24 triệu bảng từ Sheffield United, mục đích của họ là đem tới sự cạnh tranh cho thủ môn số một lúc bấy giờ là Bernd Leno, nhưng Ramsdale đã nhanh chóng soán ngôi của Leno vào mùa giải 2021-22. 

Vào mùa giải trước, Oleksandr Zinchenko đã nâng tầm Arsenal  một cách vượt xa mong đợi khi thay thế Kieran Tierney ở vị trí hậu vệ cánh trái và mang tới thêm một “món vũ khí” lợi hại khác cho lối chơi của đội bóng này. Trong giai đoạn tiền mùa giải hiện tại, Timber đã cho thấy anh cũng có khả năng làm được điều tương tự qua sự thoải mái được thể hiện dù cho đảm nhận bất kỳ vị trí nào ở hàng thủ. 

Ramsdale, người vừa ký kết một bản hợp đồng mới đầy hấp dẫn hồi tháng 5, đã đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của Arsenal, nhưng động thái tiếp cận Raya chính là một dấu hiệu cho thấy The Gunners đang muốn tiến xa đến thế nào. 

Vốn đang sở hữu một Aaron Ramsdale cừ khôi, vì sao Arsenal còn theo đuổi David Raya 1
 

***

Arsenal vốn đã quan tâm tới Raya từ trước khi Ramsdale gia nhập, vì anh chính là một trong các mục tiêu của họ vào mùa hè năm 2020. 

Hồi ấy ngôi sao người Tây Ban Nha mới chỉ chơi cho Brentford một mùa giải, góp công giúp họ lọt vào trận chung kết play-off Championship, nhưng yếu tố quan trọng nhất dẫn tới sự thích thú của Arsenal là anh đã có 6 tháng làm việc với HLV thủ môn Inaki Cana trước khi ông này gia nhập ban huấn luyện của Mikel Arteta vào tháng 12 năm 2019.

Kể từ đó, quỹ đạo của tuyển thủ quốc gia Tây Ban Nha và Brentford đã liên tục diễn ra theo chiều đi lên – ngay cả khi Raya đã từ chối 2 lời đề nghị gia hạn hợp đồng từ CLB này trong năm qua. “Tôi muốn được thi đấu ở đấu trường châu Âu và cạnh tranh các danh hiệu,” anh khẳng định với tờ The Athletic vào tháng 2. Khi ngôi sao 27 tuổi lần đầu đến Anh để thử việc ở Blackburn Rovers, ước mơ của anh là được chinh chiến ở Premier League. Giấc mơ đó đã trở thành hiện thực trong cuộc đối đầu với Arsenal vào ngày 13 tháng 8 năm 2021, và hiện anh đã xăm ngày/tháng/năm diễn ra cột mốc này ở sau gáy của mình.

Sau 2 mùa giải, Raya đã có 62 lần ra sân ở Premier League và trở thành một trong những “người gác đền” xuất sắc nhất giải đấu. 

Khả năng cản phá của anh chính là một trong các yếu tố chủ chốt giúp Brenford trụ hạng thành công trong mùa giải đầu tiên sau khi thăng hạng và sau đó chiếm lĩnh vị trí thứ 9 ở mùa giải trước. Trong hai mùa giải đó, Raya đã thực hiện vượt “kỳ vọng” tới hơn 5 pha cứu thua (chính xác là 5,12)  – được xác định thông qua số bàn thua “dự kiến” dựa trên “độ khó” của những cú dứt điểm trúng đích mà anh đã phải đối mặt (xGOT conceded) và số bàn thua thực tế (goals conceded).

Giờ thì chúng ta có thể so sánh khả năng cứu thua của Raya với Ramsdale ở mùa giải trước thông qua phương pháp trên (trong bảng biểu bên dưới), để qua đó có được một bức tranh rõ ràng hơn về hai “người gác đền” này:

Vốn đang sở hữu một Aaron Ramsdale cừ khôi, vì sao Arsenal còn theo đuổi David Raya 2
 

Mùa giải trước là lần đầu tiên trong sự nghiệp số tình huống cứu thua của Raya vượt mức kỳ vọng (+5,7), nhưng trong tất cả các mùa giải trước đó anh toàn được ghi nhận những con số dưới mức kỳ vọng trong khía cạnh này. Do đó, chúng ta sẽ cần thêm thời gian để quan sát xem liệu màn trình diễn trong chiến dịch 2022-23 có thực sự bắt nguồn từ việc khả năng cản phá của thủ môn người Tây Ban Nha đã được nâng lên một tầm cao mới hay chỉ đơn giản là phong độ nhất thời, và liệu phong độ này có thể được duy trì trong bao lâu. 

Khoảng thời gian Ramsdale khoác áo Arsenal tương đương với khoảng thời gian Raya chinh chiến ở Premier League. Mặc dù có vị trí chẳng hề nổi bật trong bảng xếp hạng khả năng cứu thua của các thủ môn tại giải VĐQG Anh 2 mùa giải qua (để lọt lưới nhiều hơn khoảng 0,7 bàn so với con số dự kiến dựa trên độ nguy hiểm của những cú dứt điểm trúng đích đã đối mặt, đứng thứ 13), nhưng điều đó không nhất thiết mang ý nghĩa rằng anh đã chơi tệ. Trên thực tế, Ramsdale thuộc nhóm trung bình ở Premier League trong khía cạnh này, mặc dù vào mùa giải trước anh đã cứu thua dưới mức kỳ vọng (-1,20) sau một màn trình diễn vượt kỳ vọng trong mùa giải đầu tiên (giúp Arsenal nhận ít hơn khoảng 0,49 bàn thua so với con số “dự kiến”). 

***

Giờ thì chúng ta sẽ đến với phần thú vị nhất: Khả năng phân phối bóng. 

Đây chính là một trong những điểm nhấn ở Raya kể từ khi anh vươn mình lên Premier League. HLV trưởng Jurgen Klopp của Liverpool đã được “nếm mùi” sự lợi hại của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khía cạnh này sau 1 tháng kể từ ngày anh lên chơi ở giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh. “Anh chàng thủ môn đó (Raya) đáng lẽ ra phải mặc áo số 10 mới đúng,” nhà cầm quân người Đức trầm trồ sau trận hoà 3-3 với Brentford vào tháng 9 năm 2021. 

Một tuần trước đó, một đường chuyền nhanh và chính xác của anh đã dẫn tới một bàn thắng cho Brentford trước đối thủ Wolverhampton Wanderers trên sân khách – qua đó tạo nên một lời cảnh báo đến toàn thể Premier League. Trước đó, khả năng chơi chân của Raya vốn đã nổi bật ở tất cả các CLB mà anh đầu quân trong quá khứ (Blackburn Rovers, Southport và đội trẻ của Cornella), một phần nguyên nhân là nhờ anh đã thường xuyên chơi futsal thuở còn nhỏ và sau đó tiếp tục cần mẫn trau dồi kỹ năng phát bóng của mình bằng cách chơi footgolf ở Blackburn. 

Ngoài những cú phát bóng dài chính xác, khả năng phân phối bóng của Raya cũng đã được thể hiện một cách rất đa dạng ở mùa giải trước. 

Vốn đang sở hữu một Aaron Ramsdale cừ khôi, vì sao Arsenal còn theo đuổi David Raya 3
 

Khi chuyền ngắn, anh có khuynh hướng đưa bóng sang phía bên trái của hàng thủ Brentford với các đường chuyền chạm đất hoặc những cú phất bóng tới cho các hậu vệ cánh hoặc wing back. Còn với những đường chuyền dài, thì điểm đến chủ yếu của chúng là khu vực “hành lang trong” phía cánh trái, nơi mà Raya đã thường xuyên kết nối thành công với Ivan Toney, người sau đó sẽ cố đẩy bóng đến cho một đồng đội đang có vị trí thuận lợi hơn để phát triển tình huống tấn công.

Trong chiến thắng 2-1 trước Manchester City vào tháng 11, anh đã đưa được bóng tới cho tiền đạo này với 11 đường chuyền dài. Một trong số những đường chuyền mà Raya đã tung ra vào ngày hôm ấy được thực hiện hướng trực tiếp tới Ben Mee sau một tình huống đá phạt, và hậu vệ này đã đánh đầu đưa bóng vào đường chạy của Toney để anh ghi bàn mở tỷ số. 

Trước trận hoà 1-1 của Brentford với Aston Villa vào tháng 4, họ đã sử dụng toàn bộ mặt sân để khởi động và Raya được giao nhiệm vụ thực hiện những đường chuyền dài tới một khu vực được đặt đĩa đánh dấu, nằm ở cánh trái của phần sân đối thủ. Bàn mở tỷ số của Brentford vào ngày hôm đó được bắt nguồn chính từ một trong các đường chuyền ra cánh như vậy, lần này đích đến là Bryan Mbeumo, người đã kết nối thành công với Toney ở cột xa – sau pha ghi bàn này, Raya đã chạy thẳng tới ban huấn luyện của đội để ăn mừng. 

Vốn đang sở hữu một Aaron Ramsdale cừ khôi, vì sao Arsenal còn theo đuổi David Raya 4
 

Vào mùa giải 2022-23, Raya chính là người có số lần thực hiện và thực hiện thành công nhiều đường chuyền dài nhất (được định nghĩa là những đường chuyền có cự ly hơn 36 mét) trong số các thủ môn. Chúng chiếm tới 50,7% các đường chuyền của anh, với độ chính xác cao thứ tư (39,3%) trên bảng xếp hạng tỷ lệ chuyền dài thành công.

Còn về Ramsdale, bất chấp 2 sai lầm nghiêm trọng trước Bournemouth và Southampton vào mùa giải trước, khả năng phân phối bóng của anh cũng là một trong các yếu tố quan trọng nhất tại Arsenal. 

Sự đa dạng của các tình huống phân phối bóng mà thủ môn người Anh thực hiện không hề kém cạnh gì Raya. Tuy tần suất chuyền dài của Ramsdale ít hơn người gác đền của Brentford (chiếm 35,4% trong tổng số các đường chuyền), nhưng phần lớn nguyên nhân là vì sự chú trọng của Arsenal vào Zinchenko trong quá trình triển khai bóng. 

Vốn đang sở hữu một Aaron Ramsdale cừ khôi, vì sao Arsenal còn theo đuổi David Raya 5
 

Dù vậy, Ramsdale vẫn rất tự tin khi chuyền dài, và sự đa dạng trong khâu phân phối bóng của anh đã góp phần giúp Arsenal trở nên rất khó lường. 

Thủ môn người Anh sẽ trực tiếp đưa bóng tới cho Gabriel Jesus, hoặc kéo dãn đội hình đối thủ với những đường chuyền nhắm đến Bukayo Saka và Gabriel Martinelli ở hai cánh, hoặc Arsenal sẽ triển khai những sắp xếp đặc biệt để phục vụ cho việc tận dụng các tình huống bóng hai. 

Trong chiến thắng 5-3 mà The Gunners giành được gần đây trước Barcelona, một đường chuyền dài của Ramsdale cho Jesus ở sâu bên phần sân đối thủ đã trực tiếp dẫn tới pha ghi bàn mang về bàn thắng thứ ba cho Arsenal của Leandro Trossard.

***

Arsenal đã hành động rất nhanh chóng để hoàn tất phần lớn công việc của họ trong kỳ chuyển nhượng này trước khi tới Mỹ du đấu, nhưng sự quan tâm của họ dành cho Raya là điều rất dễ hiểu. Anh đã trở thành một phiên bản tốt hơn nữa của chàng trai mà họ đã đưa vào danh sách mục tiêu hồi 3 năm trước và chắc chắn là sắp rời khỏi Brentford, dù là mùa hè này hay mùa hè năm sau.

Vốn đang sở hữu một Aaron Ramsdale cừ khôi, vì sao Arsenal còn theo đuổi David Raya 6
David Raya

Đúng là thật bất thường khi một CLB quan tâm tới một trong những thủ môn hàng đầu giải đấu trong khi đã sở hữu một Ramsdale vốn đang thể hiện cực kỳ tốt, nhưng đây không phải là lần đầu tiên Arsenal chiêu mộ một thủ môn chất lượng để cạnh tranh với “người gác đền” số một của đội dưới thời Arteta. 

Suy tính này của The Gunners không hề thừa thãi một chút nào, nhất là khi vào mùa giải sau họ sẽ trở lại với Champions League, nơi mà nhu cầu về sự ổn định trên khắp sân đấu sẽ trở nên tối quan trọng. Các bản hợp đồng mang mục tiêu thúc đẩy điều đó đã được CLB chủ sân Emirates thực hiện, đặc biệt là ở hàng thủ, với sự hiện diện của ít nhất 2 cầu thủ có thể chơi tại mọi vị trí. Động thái tiếp cận Raya đã một lần nữa chứng minh, The Gunners thực sự muốn tạo ra sự cạnh tranh trong toàn thể đội bóng. 

Theo Art de Roché và Thom Harris, The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow