Buổi phỏng vấn "kỳ quặc" của Erling Haaland: Câu chuyện về khác biệt văn hóa ứng xử

Tác giả KDNX - Thứ Năm 21/05/2020 15:28(GMT+7)

Zalo

Cung cách trả lời phỏng vấn của Erling Haaland cuối cùng cũng trở thành đề tài bàn tán vì một lý do duy nhất: nó phá vỡ một điều luật bất thành văn của giới cầu thủ, đó là đứng trước ống kính thì phải nói cái gì đó. Luật đã định ra như vậy rồi.

Sau trận thắng 4-0 của Dortmund trước Schalke 04, ngôi sao sáng nhất của trận đấu, Erling Braunt Haaland, đã trả lời phỏng vấn nhóm phóng viên của Bundesliga. Tưởng như mọi chuyện thế là xong, nhưng chính cuộc phỏng vấn này đã dẫn đến một cuộc tranh cãi ở trên mặt báo về ngôi sao tuổi teen sau đó. Hầu hết mọi người đều cho rằng Haaland thiếu chuyên nghiệp. Nhưng sự thực có phải như thế ?

Buổi phỏng vấn của Erling Haaland Khác biệt văn hóa ứng xử hình ảnh
 
Một loạt những câu trả lời trống không? Nhiều cặp bố mẹ có con ở độ tuổi teen sẽ không thể hiểu nổi tại sao người ta lại làm quá lên chuyện Haaland trả lời phỏng vấn cộc lốc như thế.
 
Đối với hầu hết các gia đình ở thập niên 90, các cuộc trao đổi trong bữa ăn hằng ngày cũng "phẳng lặng như tờ" giống với cái cách Haaland trả lời phỏng vấn sau trận Revierderby vậy.
 
"Mọi chuyện ở trường ổn chứ con ?"
"Ổn."
"Con có gặp bạn không ?"
"Có."
"Con sẽ làm gì ?"
"Không biết."
"Con cảm thấy thế nào ?"
(Một loạt những tiếng ậm ừ khó nghe.
 
video
Buổi phỏng vấn của Haaland sau trận gặp Schalke 04

Thế nhưng, chúng ta vẫn không thể tưởng tượng được Haaland, một siêu sao hàng đầu thế giới, lại ít nói như thế trước ống kính truyền hình. Cung cách trả lời phỏng vấn của cậu cuối cùng cũng trở thành đề tài bàn tán vì một lý do duy nhất: nó phá vỡ một điều luật bất thành văn của giới cầu thủ, đó là đứng trước ống kính thì phải nói cái gì đó. Luật đã định ra như vậy rồi.
 
Sự im lặng của cậu trước giới truyền thông khiến người ta cho rằng cậu thiếu chuyên nghiệp, thậm chí ngạo mạn, bởi nhiều chuyên gia cũng như phóng viên.
 
Nhưng mọi chuyện rõ ràng phức tạp hơn.
 
Ngoài việc Haaland thể hiện những gì một cậu nhóc tuổi teen ít nói hay làm, đó là chưa nói đến việc các câu hỏi của đám phóng viên có phần khó nhằn như: "Em nghĩ sao về việc ghi 3 bàn hôm nay" ?, còn có những yếu tố văn hóa. Nhà báo bóng đá Na-uy Lars Sivertsen, đồng hương của Haaland, giải thích rằng người dân quê anh, Bryne, và các vùng xung quanh Jaeren là một sản phẩm của nền văn hóa nông nghiệp.

Erling Haaland
 
"Đất đai ở đấy rất màu mỡ, nhưng đôi khi cũng có vài tảng đá cần phải được di dời," anh chia sẻ. "Không lạ gì cảnh trẻ con giúp đỡ bố mẹ chúng sau khi tan học. Những công việc này thực sự rất khó nhọc, vì vậy con người nơi đây thường khá cục. Họ cho rằng nói chuyện phiếm nhau là điều không cần thiết. Trả lời nhanh nhất có thể hoàn toàn bình thường chứ không hề thô lỗ. Mẹ tôi, vốn không phải dân ở đây, gần như không thể hòa nhập được vì bà luôn muốn tán gẫu, còn dân ở đây thì không."
 
Nils Henrik Smith, một tác giả, nhà báo gốc Jaeren, lại tỏ ra cẩn trọng hơn khi nói về điều này. "Bạn không muốn đi vào những thứ như đặc trưng địa phương", nhưng anh cũng đồng ý rằng việc Haaland trả lời cộc lốc trong buổi phỏng vấn hôm thứ 7 có thể khiến dân Ăng-lô Sắc-xông tỏ ra khó chịu. "Chẳng có tí giá trị gì trong các cuộc chuyện phiếm cả," Smith chia sẻ.
 
Có thể thấy ngay điều này ở RB Salzburg, CLB đầu tiên của Haaland sau khi chuyển ra khỏi Na-uy. Dân Áo ngay lập tức nhận ra rằng cậu không thích trả lời phỏng vấn. Trả lời "có" hoặc không là cách duy nhất để cậu đối mặt với những tình huống khó chịu, hoặc tỏ ra hài hước một cách khó hiểu. Vấn đề ở đây là không phải ai cũng hiểu điều đó. Cầu thủ người Na-uy nhiều lần đã được dặn cần phải cẩn trọng mồm miệng, tránh để mọi thứ đi quá xa.

 
Haaland cũng tuân theo một số chỉ định. Cậu nói chuyện một cách từ tốn trong buổi họp báo trước trận đấu gặp Liverpool ở Champions League, thậm chí tỏ ra vui vẻ với phóng viên khi nói rằng quả bóng có thể trở thành bạn gái của cậu ta sau khi cậu ta ghi 3 bàn.
 
Một thành viên trong BHL của Dortmund thú nhận rằng cung cách "cứng như kẹo cu đơ" của cậu có thể khiến giới truyền thông gặp khó. "Thằng bé vui tính và sáng dạ lắm. Nhưng cẩn trọng nhé, nếu các anh hỏi nó một câu mà nó có thể trả lời "có", "không", hoặc "có thể," thì nó sẽ làm thế đấy." CLB vì vậy luôn hạn chế việc cậu tiếp xúc với giới truyền thông, thậm chí cảnh báo cánh nhà báo rằng cậu sẽ không trả lời, nhất là với những câu hỏi cậu cho là ngớ ngẩn.
 
Ví dụ, những câu hỏi bâng quơ kiểu như: "Bí mật của em là gì ?" Có thể bị bỏ lơ. Nhiều người cho rằng Haaland, một cầu thủ trẻ dành cả đời mình cho bóng đá, khổ luyện đêm ngày để tiến bộ hơn, coi việc tóm gọn mọi thứ trong vài ba câu thật sự nhảm nhí. Ai đời lại đi hỏi kỳ thủ, thợ mộc hay nghệ sĩ về "bí thuật" của họ không cơ chứ ?
 
Những người hiểu sâu cậu lại cho rằng cậu rất dễ thương và sâu sắc, theo một nguồn tin thân cận từ Dortmund.
 
So với các cầu thủ khác, những người thường lên mặt báo vì những lý do "giời ơi đất hỡi" sau khi có được tiền và danh tiếng, Haaland có phần hiền hơn cả tỷ lần khi mà Scandal lớn nhất của cậu cho đến thời điểm hiện tại đó là "trả lời phỏng vấn thô thiển."
 
Những cuộc phỏng vấn sau trận dưới thời đại dịch Corona thật sự khó khăn, nhất là khi BTC Bundesliga đã đặt ra hàng loạt luật lệ để phòng ngừa căn bệnh này, khiến cánh phóng viên khó có thể tạo được cầu nối với các cầu thủ. Cụ thể, phóng viên Oliver Muller, người phỏng vấn Haaland phải cách cậu 4 mét khi đứng trong SVĐ Signal Iduna Park.
 
"Mọi thứ có vẻ khá lạ," Muller chia sẻ với The Athletic. "Chúng tôi phải sử dụng một cây gậy dài để phỏng vấn Haaland."
 
Nhà báo và phóng viên truyền hình lâu năm, người thường phỏng vấn bằng tiếng Anh cho các kênh truyền hình quốc tế, từng trao đổi với cầu thủ Na-uy vài lần trước khi biết được ý của cậu. "Cậu ấy có thể trả lời khá cộc, đôi lúc khiến anh lâm vào bế tắc nếu cậu ấy không thấy câu hỏi này thú vị. Cậu ấy chẳng hề muốn đến đấy chút nào, vì vậy cậu ta muốn anh hợp tác. Một đồng nghiệp của tôi khi trao đổi với cậu ấy sau khi Dortmund ký kết với cậu ấy từ Salzburg đã tỏ ra thất vọng khi không thể "cạy mồm" Haaland."

Muller quyết tâm không để mình lạc lõng. Anh chuẩn bị hàng loạt câu hỏi mở, tránh mọi "góc chết" trong cuộc phỏng vấn.

"Ban đầu, cậu ấy trả lời khá ổn," anh nói. "Đó là những thứ người ta không chiếu trên đoạn băng Twitter đang lan truyền như nước lũ. Nhưng tôi thấy cậu ta bắt đầu mỉm cười, và thế là tôi biết cậu ta sẽ lại dở trò với tôi, nói cách khác, cậu ta muốn "vượt mặt" tôi. Nhiều người nghĩ cậu ta kiêu ngạo, nhưng tôi không nghĩ thế. Cậu ta mới 19 tuổi, rất chuyên nghiệp và chỉ nghĩ tới bóng đá. Trả lời những cuộc phỏng vấn cậu ta không muốn tham gia là cơ hội để cậu ta chơi khăm người khác nếu có thể. Người phỏng vấn chính là kẻ thù ở thời điểm đó. Cậu ta muốn thử thách anh, vượt mặt anh. Nhưng điều này không hề ác ý, chỉ là cậu ta đang tỏ ra hài hước thôi."
 
bundesliga 3
 
Muller tỏ ra ngạc nhiên khi đoạn phỏng vấn của anh trở thành chủ đề bàn tán ở quê nhà cầu thủ. 'Tôi hỏi cánh nhà bào Na-uy về chuyện này, họ lo lắng rằng cậu ta sẽ trở nên kiêu ngạo. Nhưng nào có phải thế. Cậu ta khiến tôi buồn cười. Khi thôi nói: "Cảm ơn em vì buổi phỏng vấn này, thực sự rất vui khi được trò chuyện với em" ở cuối buổi, tôi có phần nào đó thành thực và mỉa mai. Thực sự rất vui khi được trò chuyện với cậu ta, vì cậu ta rất khác biệt."

Với Smith, chuyện Haaland thể hiện phong cách trả lời phỏng vấn "quê mùa" của Jaaren đáng lẽ ra không nên bị làm quá lên như thế.
 
"Thay vì nói đến bàn thắng đầu tiên trong trận Derby, người ta lại nói đến chuyện cậu ta không nói về bàn thắng này," anh chia sẻ. "Thế có "kém sang" không cơ chứ ?"

Dịch từ bài viết: "Haaland is not rude or arrogant – just ask the man who did ‘that’ interview" của tác giả Raphael Honigstein đăng trên The Athletic.

Đọc thêm:
Thần đồng Erling Haaland vượt xa thành tích ghi bàn của Messi và Ronaldo
Chân sút đang có phong độ cực cao gần đây Erling Haaland vừa tiếp tục ghi bàn trong ngày giải VĐQG Đức khởi tranh trở lại. Điều này cũng giúp anh vượt xa thành...
VIDEO: Siêu Haaland sáng tạo cách ăn mừng thời giãn cách xã hội
Tiền đạo trẻ Erling Haaland cùng các đồng đội ở Dortmund đã tuân thủ nghiêm quy định về giãn cách xã hội ngay cả khi ăn mừng bàn thắng.
Toả sáng ngày trở lại, Erling Haaland chỉ nói đúng 11 từ
Trong ngày Bundesliga tái khởi tranh, tiền đạo Erling Haaland đã ghi dấu với bàn thắng mơ tỷ số, giúp đội nhà hạ gục Schalke 4 bàn không gỡ.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow