Anh 6-2 Iran: Dấu ấn của một Jude Bellingham xuất chúng!

Tác giả Raumdeuter13 - Thứ Ba 22/11/2022 07:47(GMT+7)

Zalo

Trong một thế trận cần tạo ra sự áp đặt trên phần sân của đối phương, dấu ấn của tiền vệ trung tâm có tư duy tấn công như Jude Bellingham trong chiến thắng 6-2 của đội tuyển Anh trước Iran là vô cùng rõ nét. 

Jude-Bellingham-Mason-Mount-England-v-Iran
 

Vai trò sở trường

Sơ đồ 4-2-3-1 được HLV Gareth Southgate lựa chọn cho đội tuyển Anh trong trận mở màn World Cup được tổ chức với định hướng có những nét tương đồng lớn với cách chơi của Borussia Dortmund ở mùa giải hiện tại. Trong cả hai hệ thống chiến thuật ấy, Bellingham đều được xếp đá cặp cùng một tiền vệ trung tâm có thiên hướng chơi thấp và đảm nhiệm vai trò tạo sự liên kết với 3 tiền vệ tấn công cùng trung phong ở phía trên. 

Trước Iran, tiền vệ 19 tuổi tham gia vào 3 trong 5 bàn thắng từ tình huống bóng mở của Tam Sư, và thể hiện được toàn bộ phẩm chất của mình trong vai trò sở trường ở khu vực trung lộ. 

Anh 6-2 Iran Dấu ấn của một Jude Bellingham xuất chúng! 1
Cấu trúc đội hình khi triển khai bóng ở sân đối phương của đội tuyển Anh trước Iran. 

 

Sự có mặt của Bellingham khiến những tình huống lên bóng của đội tuyển Anh có số lượng nhân sự tốt hơn ở phạm vi giữa hai tuyến, tính kết nối giữa các cá nhân cũng tỏ ra nhuần nhuyễn hơn. Nhịp độ chơi của Tam Sư vì thế được duy trì trong một màn trình diễn thuyết phục của cả tập thể, xét riêng ở khía cạnh tấn công. 

Người hâm mộ của đội tuyển Anh hẳn còn nhớ hình ảnh chật vật của họ tại vòng bảng Euro 2020, khi Gareth Southgate dành sự tin tưởng cho cặp tiền vệ Declan Rice và Kalvin Phillips ở mọi trận đấu, với ý đồ hướng đến sự chắc chắn trong tổng thể lối chơi. 

Việc tiền vệ thuộc biên chế Manchester City chưa có được thể trạng tốt nhất đã trao cho Bellingham thời cơ không thể tốt hơn trong trận đấu mở màn trước đối thủ dưới cơ Iran để chứng minh giá trị của mình. Về cơ bản, sơ đồ 4-2-3-1 của ông Southgate không có nhiều khác biệt trong cách vận hành. Song, sự khác nhau về phẩm chất giữa Phillips và Bellingham lại mang đến những thế trận tương đối khác biệt lên lối chơi chung của cả tập thể. 

1
Biểu đồ các điểm chạm bóng của Bellingham trước Iran. 

 

Sự khác biệt lớn nhất, đến trong tư duy luôn hướng lên phía trước của cầu thủ năm nay mới 19 tuổi. 

Luôn hướng lên phía trước

Bàn thắng mở tỉ số của Bellingham có thể được xem là minh chứng rõ rệt nhất cho phong cách chơi bóng của tiền vệ trung tâm này. 

Ở thời điểm Luke Shaw thực hiện đường trả ngược cho Harry Maguire, phản xạ của Bellingham không phải là giật lại nhận bóng từ các trung vệ để đẩy hậu vệ biên Kieran Tripper lên phía trước, mà ngay lập tức là những bước chạy ra sau lưng hàng hậu vệ của đối phương. 

Anh 6-2 Iran Dấu ấn của một Jude Bellingham xuất chúng! 2
Phản xạ của Bellingham khi bóng được trả ngược cho Maguire.

 

Phản xạ ấy giúp Bellingham có mặt ở vị trí thuận lợi ở tình huống chồng biên ngay sau đó của Luke Shaw. Cầu thủ mang áo số 22 trở thành người thứ 5 trong hàng ngang tấn công cuối cùng của đội tuyển Anh. Trước 4 hậu vệ của Iran, Bellingham chính là nhân tố không bị ai theo kèm, yếu tố cốt lõi tạo nên pha đánh đầu ở vị trí trống trải trong vòng cấm địa. 

Anh 6-2 Iran Dấu ấn của một Jude Bellingham xuất chúng! 3
Bellingham xâm nhập vòng cấm và dứt điểm trong tư thế không bị ai theo kèm. 

 

Không chỉ một lần trong trận đấu, tiền vệ 19 tuổi tự đặt mình vào những vị trí nhận bóng thuận lợi như vậy. Tuyển Anh tấn công với số lượng nhân sự tốt hơn ở khu vực trung tuyến, và có được sự hiệu quả. 

Anh 6-2 Iran Dấu ấn của một Jude Bellingham xuất chúng! 4
Tư duy di chuyển khôn ngoan của Bellingham. 

 

Phong cách thi đấu của Bellingham không chỉ giúp bản thân cầu thủ này có được thời cơ cho riêng mình, mà còn tạo ra sự liên tục trong những tình huống phối hợp nhóm của tuyển Anh. Hướng về phía trước, chiếm lĩnh những khoảng trống tấn công và hoàn tất những nhóm phối hợp tam giác là một trong những phẩm chất tốt nhất của cầu thủ thuộc biên chế Borrusia Dortmund. 

Hình ảnh Bellingham tiến về phía trước và thực hiện đường chọc khe cho Callum Wilson ở bàn thắng ấn định tỉ số của Jack Grealish là minh chứng tiêu biểu cho phẩm chất ấy. 

Anh 6-2 Iran Dấu ấn của một Jude Bellingham xuất chúng! 5
Dấu ấn của Bellingham trong bàn thắng ấn định tỉ số của Grealish. 

 

Nền tảng xuất chúng

Ở tuổi 19, đây đã là mùa giải thứ 3 Bellingham khẳng định được giá trị của mình với những màn trình diễn tại CLB cũng như ĐTQG. Ngoài tư duy chơi bóng, sự chứng minh ấy còn được tạo nên bởi một nền tảng kĩ thuật, cũng như sức mạnh về mặt thể chất của tiền vệ trung tâm sáng giá này. 

Cách Bellingham thể hiện sức rướn của mình để tăng tốc trái bóng trước khi Harry Kane kiến tạo cho Raheem Sterling như một mảnh ghép còn thiếu để tạo nên sự toàn diện của một mẫu số 8 hiện đại. 

Anh 6-2 Iran Dấu ấn của một Jude Bellingham xuất chúng! 6
Dấu ấn của Bellingham trong bàn thắng thứ 3 của ĐT Anh. 

 

Những thống kê sau trận đấu chỉ ra rằng Bellingham thắng 75% trong các pha tranh chấp, đạt tỉ lệ tắc bóng thành công 100%, tỉ lệ đi bóng thành công 100% và thành công ở 96% ở các đường chuyền của mình. 

Anh 6-2 Iran Dấu ấn của một Jude Bellingham xuất chúng! 7
Nền tảng thể chất và kĩ thuật tốt luôn được Bellingham thể hiện. 

Màn trình diễn ấn tượng này của Bellingham trong trận ra quân tại World Cup lần này sẽ mang đến cho Gareth Southgate những đắn đo nhất định trong việc lựa chọn đội hình. Đội tuyển Anh được xem là rơi vào một bảng đấu không quá khó khăn khi hai đối thủ còn lại là xứ Wales và Mỹ không phải là những đối thủ quá đáng gờm. An toàn và ít rủi ro hơn với Kalvin Phillips hay phóng khoáng và tạo ra tính liên kết tốt hơn với Bellingham.

Một trận đấu hoàn hảo để tiền vệ 19 tuổi chứng tỏ bản thân tại sân khấu lớn nhất của bóng đá thế giới và tạo nên sự cạnh tranh sòng phẳng cho một vị trí ở đội hình chính thức của Tam Sư ở những trận đấu quyết định. 

Đọc thêm:

Jude Bellingham đi vào lịch sử ĐT AnhJude Bellingham đi vào lịch sử ĐT Anh
Tiền vệ Jude Bellingham đã được lựa chọn đá chính trước Iran, anh trở thành một trong những cầu thủ trẻ nhất của Tam sư có tên trong danh sách xuất phát trong một trận đấu ở VCK World Cup.
Những con số ấn tượng sau trận Anh 6-2 IranNhững con số ấn tượng sau trận Anh 6-2 Iran
Trận đấu Anh vs Iran đã kết thúc với tỷ số 6-2 nghiêng về phía Tam sư, cùng nhìn lại những con số ấn tượng sau khi trận đấu này khép lại. 
HLV Southgate: ĐT Anh vẫn cần làm tốt hơn nữaHLV Southgate: ĐT Anh vẫn cần làm tốt hơn nữa
Đại thắng Iran 6-2 trong trận ra quân tại World Cup 2022, HLV Gareth Southgate rất vui mừng nhưng không quên các học trò phải biết giữ đôi chân trên mặt đất.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow