Alessandro Bastoni tại Euro 2024: Trọng trách về sự kế thừa

Tác giả Nam Giang - Thứ Bảy 15/06/2024 15:50(GMT+7)

Zalo

Hơn một thập kỷ qua, bộ đôi trung vệ “mang thương hiệu” Ý Giorgio Chiellini – Leonardo Bonucci luôn song hành ở mọi giải đấu của Azzurri; tới Euro 2024, khi cả hai đã giải nghệ, Alessandro Bastoni trở thành người kế thừa đáng kỳ vọng nhất. 

Bastoni
 

Tuyển Ý dự Euro 2024 với dàn trung vệ dưới 30 tuổi: Alessandro Buongiorno, Federico Gatti, Bastoni (25 tuổi); Riccardo Calafiori (22 tuổi) và Gianluca Mancini (28 tuổi). Đây là giải đấu lớn đầu tiên kể từ World Cup 2010, đoàn quân áo màu thiên thanh thiếu vắng hai cận vệ Chiellini và Bonucci. 

Để tìm ra người có thể kế thừa vị trí trung vệ mà hai lão tướng này để lại, Bastoni là người xứng đáng hơn cả. 

Kỷ nguyên Chiellini – Bonucci kết thúc

Trong hơn 10 năm qua, Chiellini và Bonucci đồng hành cùng nhau ở mọi giải đấu lớn của tuyển Ý. Họ cùng nhau trở thành cặp trung vệ mang đậm chất Ý. Mỗi khi nhắc tới những trung vệ của đất nước hình chiếc ủng, các khán giả lập tức nghĩ ngay đến Chiellini và Bonucci, những siêu sao của lứa 8x, sau những cây đa, cây đề của lứa cuối 6x-7x như Paolo Maldini, Alessandro Nesta, Alessandro Costacurta, Christian Panucci hay Fabio Cannavaro. 

Ở giải đấu gần nhất mà tuyển Ý tham dự là Euro 2020, Chiellini và Bonucci là hai trong số những trụ cột trong hành trình đăng quang của Azzurri. Chiellini là cầu thủ mà Bonucci có số trận (63) và số phút thi đấu chung (5.220) nhiều nhất trong 13 năm anh cống hiến cho màu áo thiên thanh. Trong đó, có cả trận chung kết Euro 2012 và chung kết Euro 2020. 

Alessandro Bastoni tại Euro 2024 Trọng trách về sự kế thừa 1
Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini

HLV Jose Mourinho – nhà cầm quân từng có 5 năm làm việc ở môi trường bóng đá Ý với Inter Milan và AS Roma – từng nói Chiellini và Bonucci nên đến đại học Harvard để dạy kỹ năng chơi trung vệ. Bastian Schweinsteiger – cựu tiền vệ tuyển Đức từng dự 4 kỳ Euro – từng khen đây là cặp trung vệ “hay nhất thế giới” khi chứng kiến màn trình diễn của Chiellini và Bonucci tại Euro 2020. 

Trong quãng thời gian hai lão tướng này cùng nhau xây nên bức tường thành phòng ngự của tuyển Ý, một vài trung vệ trẻ đã được HLV Roberto Mancini triệu tập lên Azzurri, một phần để đá dự bị cho Chiellini và Bonucci, một phần để học hỏi kinh nghiệm từ họ, trong đó có Bastoni. 

Nhận định bóng đá Italia vs Albania (02h00 ngày 16/06): Mệnh lệnh phải thắngNhận định bóng đá Italia vs Albania (02h00 ngày 16/06): Mệnh lệnh phải thắng
Nhận định Italia vs Albania nghiêng hẳn về phía Azzurri, để hy vọng cạnh tranh 2 vị trí dẫn đầu ở bảng B, thầy trò Luciano Spalletti phải nỗ lực giành 3 điểm.
Thông tin trước trận đấu Italia vs Albania (Bảng B Euro 2024) ngày 16/6Thông tin trước trận đấu Italia vs Albania (Bảng B Euro 2024) ngày 16/6
Cập nhật thông tin trước trận đấu Italia vs Albania 2h00 ngày 16/6. Nhận định, phong độ, tình hình lực lượng, lịch trực tiếp Italia - Albania.
Mèo tiên tri Cass dự đoán trận ra quân EURO 2024 của nhà vô địch Italia Mèo tiên tri Cass dự đoán trận ra quân EURO 2024 của nhà vô địch Italia 
Theo đó chú mèo tiên tri Cass đã lựa chọn phương án Italia đánh bại Albania trong lượt trận đầu tiên ở bảng B tại EURO 2024.

Bastoni là người kế thừa xứng đáng nhất

Trong danh sách triệu tập sơ bộ chuẩn bị cho Euro 2024 của tuyển Ý, có 2 trung vệ từng cùng Chiellini và Bonucci vô địch Euro 2020, là Bastoni và Francesco Acerbi. 

Với 34 lần ra sân từ năm 2014, Acerbi cũng là một trung vệ giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, HLV Luciano Spalletti buộc phải loại lão tướng sinh năm 1988 ra khỏi danh sách đăng ký chính thức, vì Acerbi đã dính chấn thương. Trong số những trung vệ còn lại, Bastoni là người giàu kinh nghiệm nhất (từng chơi 23 trận cho tuyển Ý) và là cầu thủ đắt giá thứ nhì (là hậu vệ đắt giá nhất) toàn đội. Transfermarkt định giá cầu thủ sinh năm 1999 ở mức 70 triệu euro, chỉ sau con số 80 triệu euro của tiền vệ Nicolo Barella. 

Ngoài danh hiệu Euro 2020, Bastoni cũng chứng minh được bản thân ở cấp độ CLB khi từng giúp Inter Milan đoạt 2 Scudetto, 2 Coppa Italia, 3 Supercoppa Italia và 2 lần giành vị trí á quân Champions League cũng như Europa League. Trên phương diện cá nhân, cựu cầu thủ Atalanta từng 3 lần lọt vào đội hình tiêu biểu mùa của Serie A và 1 lần có tên trong đội hình tiêu biểu mùa của Champions League. Trong mùa giải vừa qua, Bastoni còn “bỏ túi” giải thưởng hậu vệ xuất sắc nhất ở hạng đấu cao nhất của bóng đá Ý. 

Alessandro Bastoni tại Euro 2024 Trọng trách về sự kế thừa 2
Alessandro Bastoni

Vào lúc này, có thể khẳng định: Bastoni đang là hậu vệ xuất sắc nhất của nền bóng đá ở đất nước hình chiếc ủng. 

Với việc lên tuyển từ năm 2020, cầu thủ sinh năm 1999 đã có quãng thời gian trau dồi kinh nghiệm từ Chiellini và Bonucci. Trong một chia sẻ hồi tháng 10/2021, Bastoni cho biết quãng thời gian này vô cùng quý giá đối với bản thân mình. “Tôi đã học được rất nhiều từ họ. Chiellini và Bonucci luôn nhiệt tình giúp đỡ tôi”, ngôi sao thuộc biên chế Inter trả lời phỏng vấn báo chí. 

3 năm trước, khi cùng Chiellini và Bonucci giúp tuyển Ý bước lên bục vinh quang tại Euro 2020, Bastoni mới 22 tuổi. So với hai người đàn anh mang áo số 3 và 19, số 23 chỉ là một cầu thủ trẻ học việc, một chàng trai “mới lớn” và “vắt mũi còn chưa sạch”. Bastoni chỉ chơi đúng 1 trận tại Euro 2020 và ngồi dự bị tất cả các trận còn lại. Lúc bấy giờ, ở vị trí trung vệ của tuyển Ý, mọi sự chú ý đổ dồn về Chiellini và Bonucci, chẳng mấy ai quan tâm tới Bastoni. 

Alessandro Bastoni tại Euro 2024 Trọng trách về sự kế thừa 3
 

Nhưng tại Euro 2024, vai trò của Bastoni khác hoàn toàn. 

Sau 3 năm, anh trở thành trung vệ số 1 của tuyển Ý – đương kim quán quân của Euro, là niềm hy vọng nơi hàng thủ của đoàn quân áo màu thiên thanh và là đại diện tiêu biểu của thế hệ trung vệ 9x của nền bóng đá đất nước hình chiếc ủng. Nếu đủ thể lực và không gặp chấn thương, Bastoni nhiều khả năng sẽ được Luciano Spalletti xếp đá chính mọi trận đấu. Nếu có thể tỏa sáng ở Euro 2024, giải đấu này có thể đưa sự nghiệp của Bastoni lên một tầm cao mới. 

Anh sẽ thi đấu thế nào ở Euro 2024, để thể hiện mình xứng đáng là người kế thừa số 1 trong thời kỳ chuyển giao ở vị trí trung vệ của tuyển Ý? Liệu Bastoni có thể đảm nhận trọng trách này và đáp ứng sự kỳ vọng lớn lao của NHM ở đất nước hình chiếc ủng? 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Federico Chiesa: Cánh én sót lại của Italia tại EURO 2024

Sức mạnh của đôi cánh với những Leonardo Spinazzola, Lorenzo Insigne và Federico Chiesa từng giúp Italia vô địch Euro 2020. Tới Euro 2024, Chiesa là người duy nhất còn trụ lại trong dàn sức mạnh đó và ngay trận ra quân của Azzurri, anh nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Florian Wirtz: Cậu bé vàng của nước Đức

Chưa đầy 19 tuổi, Florian Wirtz đứt dây chằng chéo trước, một chấn thương rất nặng trong thể thao và khiến không ít cầu thủ tiêu tan sự nghiệp. Cả một tương lai dài phía trước bị đặt một dấu hỏi.

X
top-arrow