Abdelhak ‘Appie’ Nouri: "Ở đây có một trái tim Ajax vẫn đập" (p2)

Tác giả Fussballgott - Thứ Năm 05/03/2020 21:26(GMT+7)

Zalo

Cậu đã tỏa sáng ở vài giải trẻ quốc tế. Tầm nhìn trận đấu được so sánh với Iniesta, một trong những cầu thủ mà Nouri hay bắt chước. Có những bằng chứng rằng Barcelona cũng quan tâm đến cậu, như có lần ông Mohammed đến Camp Nou xem bóng, một số người đã nhận ra ông là cha Nouri.

Phần 1: Abdelhak ‘Appie’ Nouri: "Ở đây có một trái tim Ajax vẫn đập" P1

Phần 2:

Nouri đã nằm trong danh sách theo dõi của CLB hàng đầu thế giới. The Guardian xếp cậu vào nhóm 40 tài năng trẻ xuất sắc nhất thế giới năm 2014. Cậu đã tỏa sáng ở vài giải trẻ quốc tế. Tầm nhìn trận đấu được so sánh với Iniesta, một trong những cầu thủ mà Nouri hay bắt chước. Có những bằng chứng rằng Barcelona cũng quan tâm đến cậu, như có lần ông Mohammed đến Camp Nou xem bóng, một số người đã nhận ra ông là cha Nouri.

Nhưng đến thời điểm ngã xuống Ajax vẫn là giấc mơ của Nouri. Cậu cổ vũ đội bóng từ nhỏ, bắt đầu tập luyện ở học viện từ khi mới 7 tuổi, đến năm 19 tuổi, cậu ra sân lần đầu tiên cho đội một. Cột mốc của Nouri còn đáng nhớ hơn bởi một cú sút phạt trực tiếp thành bàn vào lưới Willem II.

Hè 2017, Nouri được điền tên vào danh sách đội một chuẩn bị mùa giải mới.

“Tôi vẫn nhớ như in ngày mà Nouri vẫn là cậu bé nhặt bóng. Nó muốn đến sân xem mọi trận đấu có thể. Nó luôn hỏi xin tôi một cách lễ phép”
- David Endt, quản lý của Ajax từ 1997 đến 2013 nhớ lại.

“Chúng tôi không cần phải nói nhiều. Cứ sau mỗi tình huống chuyền bóng, xỏ háng, hay bất kỳ điều gì đặc biệt trên sân, chúng tôi chỉ nhìn nhau kiểu như: ’wow, chú có thấy gì không?’ Đó luôn là những cuộc nói chuyện bằng mắt”.


Nouri được xem là một trong những tài năng của thế hệ mình – không chỉ Ajax mà của cả bóng đá châu Âu. Cậu được chọn vào đội hình tiêu biểu của vòng chung kết U19 châu Âu 2016. Nouri chơi ở vị trí số 10, kết nối khu trung tuyến và tấn công. Một chiếc bản lề, theo cách gọi của người Tây Ban Nha.

Giờ thì Nouri vẫn kết nối người với người. Theo cái cách vô cùng đặc biệt.

Nouri sinh ra ở Hà Lan, là một người Amsterdam đầy tự hào. Gia đình Nouri là những người Hồi Giáo đến từ Morocco. Tên là Abdelhak nhưng có thể gọi ngắn gọn là Albert. Cậu là đại diện cho một cộng động thường bị chính phủ bỏ qua hoặc hiểu lầm, nhất là ở châu Âu.

“Có những thứ đặc biệt đã xảy ra khi cậu ấy được đưa về Amsterdam”
– Endt nói tiếp.

“Khu vực này trở thành tâm điểm của nỗi buồn, nhưng là nơi kết nối tất cả, vượt qua cả phạm vi bóng đá hay tôn giá. Bạn thấy một cộng đồng đang đau khổ nhất nhưng đoàn kết nhất. Thằng bé đã và đang kết nối mọi người lại với nhau”.

Abdelhak ‘Appie’ Nouri Ở đây có một trái tim Ajax vẫn đập (p2) hình ảnh
 

‘Stay strong Appie’ – thông điệp cổ vũ Nouri trở thành biểu tượng của hy vọng trên mạng xã hội. Ngay lối đi vào viện bảo tàng, Ajax đặt một bức ảnh động tâm với những người biết đến Nouri. Mohammed, nhấc mình ra khỏi cửa sổ trên trần của xe hơi, đón nhận sự an ủi từ những đám đông đang đứng hai bên đường. Ông nhắm nghiền mắt, lưng cong về phía sau, đưa cánh tay phải lên ngực. Đó là biểu hiện của lòng biết ơn với những con người xa lạ, cũng có thể là của nỗi đau đớn đang tàn phá bên trong.



“Đó là khung cảnh phi thường – ‘những phân cấp vô hình và hữu hình trong thành phố đột nhiên tan chảy vào nhau’, đoạn mô tả phía dưới bức ảnh viết. Nó dự báo cuộc sống và gia đình của Nouri sẽ sớm trở thành ngôi đền của những người yêu bóng đá”
– phóng viên của Stuart James của The Guardian viết năm 2017.

“Hàng nghìn đã tìm đến nhà chúng tôi. Họ đến từ Trung Quốc, Singapore, Morocco, từ khắp mọi nơi trên thế giới. Họ đến đây bằng máy bay, chỉ lưu 10-15 phút rồi vội vã trở về. Thật kì diệu. Đó là những gì tôn giáo đã dạy chúng tôi: khi Ơn Trên yêu thương bạn, bạn sẽ nhận được tình yêu đó từ tất cả mọi người, dù là Hồi Giáo, da đen hay trắng…thậm chí tôi nhìn thấy những cổ động viên Feyenoord, những người ghét Ajax nhất, mặc áo Feyenoord nhưng trên lưng in tên Nouri. Đó là điều khiến chúng ta thấy hạnh phúc, là bằng chứng chúng ta được Ơn Trên yêu thương”
– anh cả Abderrahim Nouri nói.

Ajax đấu trận đầu tiên sau sự kiện Nouri với Nice ở vòng sơ loại Champions League. Đến phút 34, tất cả dừng lại. Cổ động viên và cầu thủ dừng lại. Họ vỗ tay trong ngừng trong khi nước mắt đang rơi.

Đó cũng là trận cuối cùng của Davinson Sanchez trước khi chuyển Tottenham Hotspur. Sau trận đấu, người đồng đội của Nouri nói: “Appie là chàng trai vui nhộn, luôn mang đến năng lượng tích cực cho phòng thay đồ. Nụ cười đó…”


Sanchez dừng lại.

“Cuộc sống có những thứ quá khó để hiểu. Cậu ấy vẫn còn trẻ mà”.


Trong ngày Nouri được đưa về Amsterdam, toàn bộ đồng đội cùng một vài cầu thủ, một vài quan chức địa phương đã đến thăm nhà cậu ở Geuzenveld. Đó là một thời khắc xúc động nữa. Van de Beek lưu lại nhà của cậu bạn thân vài đêm, ngủ lại trên giường của Nouri, hệt như ngày họ còn là những đứa trẻ. Khi ghi bàn vào lưới Juventus trong chiến thắng 2-1 ngay tại Turin, Van de Beek ăn mừng bằng cách chỉ vào lưng áo.

“Tôi nhìn lên màn hình, chợt nhận ra đó là phút thứ 34. Bàn thắng này dành cho cậu ấy”.

-----

Mohammed Nouri không còn làm công việc giết mổ nữa. Việc chặt thịt trong nhiều năm ròng đã khiến vai ông bị tổn thương nghiêm trọng, nhưng quan trọng hơn, ông phải đến bệnh viện với con trai 24 tiếng mỗi lần. Gia đình xoay vòng cùng nhau, lúc là mẹ của Nouri, lúc là các anh trai. Họ không chỉ đến đó để nhìn Nouri. Họ nói chuyện, kể cho cậu nghe những điều cậu không thể nhìn thấy.

Và một ngày nọ, Nouri thoát khỏi hôn mê, cố gắng từng chút một tìm lại ý thức. Có những tiến triển đáng kể, như cậu đã có thể dùng lông mày để trả lời có hay không. Gia đình Nouri với tín ngưỡng mãnh liệt vẫn tin rằng cậu sẽ hồi phục hoàn toàn, dù cho khoa học nói rằng khả năng đó khó có thể xảy ra.

Trước khi chuyển đến Barcelona, De Jong đến bệnh viện thăm Nouri và thông báo. Những tin tức tốt lành sẽ kích thích những phản ứng tích cực.

5Abdelhak Appie Nouri - Cau chuyen ve than dong Ajax 1
 

Nhà Nouri đang xây dựng một quỹ Nouri ‘thúc đẩy thể thao và hội nhập dành cho người khuyết tật’.

Có một câu chuyện bất ngờ về Nouri được người anh cả Abderrahim kể lại, rằng vài tuần trước khi ngã xuống ở Áo, hai anh em đã chơi bóng với nhau. Trên mảnh sân nhỏ đó, Nouri chọn hai người lạ vào cùng đội với mình. Một người bị chứng não úng thủy (có chất lỏng quá mức trong não), một người mang chân giả.

“Em tôi ý thức được việc những người khuyết tật được chơi bóng với một cầu thủ của đội một Ajax có ý nghĩa như thế nào”.


‘Ở đây có một trái tim Ajax vẫn đập’
– một lá cờ được cổ động viên đặt treo gần nhà Nouri. Tại đây, Appie luôn được yêu mến và không bao giờ bị lãng quên.

NÓNG: Sao trẻ Ajax tỉnh lại sau gần ba năm hôn mê
Một tin vui buổi sáng cho các người hâm mộ bóng đá nói chung và CĐV của Ajax Amsterdam nói riêng, sao trẻ của đội bóng, Appie Nouri, người đã bị hôn mê gần 3...

Theo: https://www.bbc.com/sport/football/49535481

https://www.theguardian.com/football/2017/dec/15/abdelhak-appie-nouri-ajax 

VIDEO: Hakim Ziyech - Giải mã tân binh Chelsea đầu tiên của Frank Lampard
Cập bến thủ đô London từ Ajax Amsterdam với giá 45 triệu Euro vào mùa hè 2020, Hakim Ziyech trở thành bản hợp đồng đầu tiên dưới thời Frank Lampard cũng như...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow