Abdelhak ‘Appie’ Nouri: "Ở đây có một trái tim Ajax vẫn đập" (p1)

Tác giả Fussballgott - Chủ Nhật 02/02/2020 18:18(GMT+7)

Zalo

Và một ngày nọ, Nouri thoát khỏi hôn mê, cố gắng từng chút một tìm lại ý thức. Có những tiến triển đáng kể, như cậu đã có thể dùng lông mày để trả lời có hay không. Gia đình Nouri với tín ngưỡng mãnh liệt vẫn tin rằng cậu sẽ hồi phục hoàn toàn, dù cho khoa học nói rằng khả năng đó khó có thể xảy ra.

Amsterdam – Đó là một buổi chiều thứ bảy ở Geuzenveld, một vùng dân cư lao động nằm ở rìa của ngoại ô Amsterdam. Từ nhà ga chính đi bộ khoảng ba trăm mét, một đám trẻ đang chơi bóng trong mảnh sân nhỏ dành cho đội năm người. Trên hàng rào phía sau khung thành, người ta gắn lên đó một tấm băng rôn lớn:

“Appie 4 Ever”

Abdelhak Appie Nouri - Câu chuyện về thần đồng Ajax  hình ảnh
 

Geuzenveld không có bất kỳ điểm thu hút khách du lịch nào ở Amsterdam, nhưng gần ba năm nay trở thành điểm ‘hành hương’ của những cổ động viên Ajax nói riêng và của những người yêu bóng đá nói chung.

Đây là nơi Abdelhak Nouri, hay còn gọi Appie, lớn lên. Sân bóng là nơi cậu cố gắng tái hiện những pha bóng kì diệu mới được xem trên tivi hôm trước, của Andres Iniesta, Kaka hay Ronaldinho, những người ảnh hưởng đến phong cách chơi bóng sau này của Nouri.

“Anh Appie vẫn về đây đá bóng với bọn cháu ngay cả khi đã được tuyển vào Ajax” – một đứa trẻ nói đầy tự hào, rồi chỉ vào lá cờ lớn treo gần đó in hình Nouri ăn mừng bàn thắng đầu tiên cho Ajax, diễn ra ngày 21 tháng chín 2016.

Đến tháng tư năm nay, Nouri mới bước sang tuổi 23. Cậu từng là một trong những tài năng trẻ hứa hẹn nhất học viện Ajax, thuộc lứa cầu thủ vừa vào đến bán kết Champions League mùa trước. Nhưng sự nghiệp của Nouri sẽ mãi mãi là một tấn bi kịch.

Cậu đã ngã xuống trong trận giao hữu đầu mùa bóng mới với Werder Bremen ở dãy Alps ngày 8 tháng bảy năm 2017. Cho đến tận ngày nay, cậu vẫn đang nằm ở bệnh viện với tình trạng não bị tổn thương vĩnh viễn.

Abdelhak ‘Appie’ Nouri Ở đây có một trái tim Ajax vẫn đập (p1) hình ảnh gốc 2
 

Trận đấu định mệnh diễn ra ở Lindenstadion Hippach, cách Innsbruck 65 km. Trước đó, Nouri có biểu hiện đau bao tử và ngủ không ngon. Thời tiết ở Apls khi đó rất nóng, nhưng trận đấu vẫn được diễn ra. Cậu vào thay Hakim Ziyech sau hiệp đấu đầu tiên.

Phút 72, Nouri bắt đầu ngừng di chuyển. Cậu chầm chậm hạ thân người xuống đất, rồi nằm xuống sân. Mặt hướng lên bầu trời.

Phải mất gần 10 giây sau trọng tài mới cho dừng trận đấu. Ông ngay lập tức ra hiệu đội ngũ y tế vào sân. Thêm 10 giây nữa, các chuyên viên y tế của Ajax mới tiếp cận cậu. 15 giây sau, tới lượt bác sĩ của đội chạy đến bên cạnh Nouri.

Lão tướng Klaas-Jan Huntelaar hoảng loạn. Các cầu thủ Werder Bremen gần đó cũng hoảng loạn. Bác sĩ của đội bóng Đức chạy vào hỗ trợ. Họ đứng thành vòng xung quanh Nouri. Đột nhiên có ai đó bật khóc. Một số giữ được bình tĩnh thì cầu nguyện.

Sau 3 phút sơ cứu, các cầu thủ nhận ra đây không phải ca chấn thương thông thường. Nouri đang bị ngừng tim. Rất khó để nhận ra các triệu chứng của nó từ đầu.

Hai nhân viên cấp cứu địa phương chạy đến. Họ gắn máy khử rung tim. Lúc đó đã 7 phút sau khi Nouri ngã xuống. Bác sĩ Daniel Rainer ở bệnh viện gần đó nhận cuộc gọi và tức tốc tới sân.

“Tin nhắn tôi nhận được là: có người mất ý thức trên sân. Khi tôi đến, họ đang thực hiện việc cấp cứu ban đầu. Bệnh nhân cũng được xử lý khử rung tim”
– bác sĩ kể lại với tờ báo De Volkskrant.

“Nạn nhân được cho uống thuốc kích thích tuần hoàn. Tôi tiếp tục quá trình hồi sức và sau 13 phút, tim đã có thể đập trở lại và cảm nhận cả nhịp thở của cậu ta”.


Một trực thăng đưa Nouri đến bệnh viện ở Innsbruck. Gia đình đang được đưa đến. Cha của cậu đang ở Morocco sẽ đến sau cùng.

Các dấu hiệu đầu tiên ở bệnh viện là tích cực – não và tim đều bình thường. Nhưng ít ngày sau, bác sĩ gọi gia đình thông báo một tin tức tồi tệ.

“Cha ngồi kế bên tôi. Còn mẹ ngồi phía đối diện. Em và cậu thì đứng phía sau. Rồi vĩ bác sĩ nữ lên tiếng:


‘bệnh nhân, là con và em trai của mọi người ở đây, đã bị tổn thương não nghiêm trọng, cậu ấy sẽ không còn khả năng đi lại, nói chuyện hay nhận thức…’


Cha tôi gần như đổ sụp xuống, mẹ tôi không thể tin nổi, bà gào khóc và trở nên điên loạn, và em trai tôi ngã ra sàn nhà”.


Phải gần một năm sau, tháng sáu 2018, phía Ajax mới thừa nhận những xử lý y tế của họ không “không phù hợp”.

Trong thông cáo chính thức, giám đốc điều hành Edwin Van der Sar, cựu thủ môn Fulham và Manchester United, cho biết bác sĩ tìm ra bằng chứng cho thấy việc xử lý mất quá nhiều thời gian đã khiến Nouri mất đường thở.

2Abdelhak Appie Nouri - Cau chuyen ve than dong Ajax 1
 

Van der Sar cho biết các nhân viên y tế của Ajax đã “không tập trung hoàn toàn vào việc đo nhịp tim, tuần hoàn máu và hồi sức”.

Máy khử rung tim lẽ ra “nên được sử dụng sớm hơn” – ông tiếp.

“Nếu điều đó xảy ra, tình trạng Abdelhak sẽ tốt hơn. Dù điều đó không có gì là chắc chắn nhưng là một khả năng có thể”.

“Chúng tôi nhận ra trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với hậu quả của việc này”.

--------

Sân bóng gần nhà ở Geuzenveld giờ được đặt tên là Nouri. Các vị khách ghé qua mang theo hoa và được những người bạn của Nouri chào bằng tiếng Ả Rập: “As-salamu alaykum”.

Gia đình của Nouri sống ngay ở góc đường. Em gái của cậu đang ở ngoài, nói chuyện với bạn. Nouri là con trong gia đình có 7 anh chị em.

Có nhiều cộng đồng người di cư sống ở Geuzenveld. Một trong số đó là nhà Nouri. Cha của cậu, ông Mohammed Nouri, đến từ Morocco và làm công việc bán thịt ở gần bảo tàng Anna Frank, thuộc khu Jordaan sang chảnh của Amsterdam.

“Tôi vẫn nhớ nó hay chơi với một quả bóng nhỏ, ngay nơi anh đang ngồi”
– ông Mohamed nói. Trong khi mẹ Rabia của Nouri bưng trà bạc hà và một ít món mang phong vị Morocco ra. Đây luôn là nhà của họ.

Ông Mohamed chỉ vào chiếc điện thoại của mình - dùng chân dung cậu con trai tội nghiệp làm ảnh nền – nói rằng có những sẻ chia từ khắp thế giới bóng đá.

“Rất nhiều tình yêu thương từ khắp mọi nơi gửi đến cho nó. Rất nhiều hỏi han. Rất nhiều cử chỉ tử tế”.


Ngay khi sự việc xảy ra, Luis Suarez đăng một bức hình chụp chung với Nouri khi đó vẫn còn là cậu bé nhặt bóng ở Ajax. Cristiano Ronaldo từng gửi video “chúc mừng sinh nhật” cho Nouri. Ousmane Dembele in tên và số áo của Nouri lên giày trong một trận đấu. Justin Kluivert khi chuyển đến AS Roman đã chọn số áo 34 – số áo của Nouri – điều tương tự xảy ra với Philppe Sandler ở Manchester City, Amin Younes ở Napoli và Kevin Diks ở Fiorentina. Họ đều là đồng đội với chàng trai ở Jong Ajax.

Abdelhak Appie Nouri: O day co mot trai tim Ajax van dap
 

Nouri đã mặc áo số 34 từ những ngày đầu tiên ở Ajax. Donny Van de Beek nói rằng vì Nouri muốn cùng Ajax giành chức vô địch quốc gia lần thứ 34. Khi Ajax làm được việc đó mùa trước, cậu đã không thể có mặt. Nhưng cha và các anh của Nouri được mời tới lễ mừng công. Họ đứng bên cạnh các cầu thủ đội một, là tâm điểm của những người yêu Ajax ngày hôm đó.

Phần 2Abdelhak ‘Appie’ Nouri: "Ở đây có một trái tim Ajax vẫn đập" (p2)
 


Theo:
https://www.bbc.com/sport/football/49535481

https://www.theguardian.com/football/2017/dec/15/abdelhak-appie-nouri-ajax 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow