VIDEO: Sự buồn bực của Lionel Messi và tương lai của anh? (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 17/02/2020 08:50(GMT+7)

Zalo

Bối cảnh lùm xùm đã khiến các fan hâm mộ của Barcelona phải “lo sốt vó”, chính vì việc trong bản hợp đồng của Lionel Messi có một điều khoản cho phép anh được rời khỏi câu lạc bộ theo dạng chuyển nhượng tự do ngay trong mùa hè này

Trong một diễn biến không ai ngờ đến tại FC Barcelona vào tuần trước, đội trưởng và người hùng biểu tượng của câu lạc bộ, Lionel Messi, đã cảm thấy rằng anh cần phải đưa ra một lời tuyên bố trên instagram – trong khi nhấn mạnh rằng anh “không hề thích làm điều này – để phản bác lại những lời lẽ bóng gió của Eric Abidal, giám đốc thể thao của đội bóng xứ Catalan và cũng đã từng là một người đồng đội kề vai sát cánh cùng số 10 người Argentina trên sân cỏ. Động thái này đã đẩy Blaugrana vào một cuộc khủng hoảng thật sự.

 
Trong vai trò giám đốc thể thao của câu lạc bộ, Abidal đương nhiên là người chịu trách nhiệm về khâu chuyển nhượng. Và ông đã bị đặt vào một sự chuyển biến đầy ảm đạm trong xuyên suốt kì chuyển nhượng mùa đông vừa qua. Với việc Luis Suarez về cơ bản sẽ không thể thi đấu trong phần còn lại của mùa giải vì một chấn thương đầu gối – dính phải trong trận thua Atletico Madrid với tỷ số 2-3 tại Siêu Cúp Tây Ban Nha vào tháng trước – sự xuất hiện của một tiền đạo tân binh tại câu lạc bộ xứ Catalan là hết sức cần thiết. 
 
Trong nhiệm vụ này, Abidal đã thất bại. Chẳng hạn, tiền đạo Rodrigo của Valencia là một trong số nhiều mục tiêu mà Barcelona theo đuổi, nhưng cuối cùng đã chấp nhận thất bại, với sự cản trở rất lớn bởi cái tiêu chí mua sắm cực kì khó chiều: Mơ mộng mang về một tiền đạo đẳng cấp trong khi không có sẵn tiền để chi trả.
 
Thay vào đó, trong một loạt những động thái đầy khó hiểu, Barcelona đã bán đi hai tiền đạo “cây nhà lá vườn” của họ là Carles Perez và Abel Ruiz cho AS Roma và Sporting Braga. Perez vốn đã là một thành viên của đội một.
 
Cầu thủ tấn công duy nhất mà Barcelona đã ký hợp đồng vào tháng 1 là một cầu thủ chạy cánh trẻ người Bồ Đào Nha. Trincao đã được chiêu mộ với mức phí chuyển nhượng 31 triệu Euro, nhưng anh sẽ không cập bến Camp Nou mãi cho đến mùa giải tiếp theo. Khoản tiền hoa hồng 7 triệu Euro mà người đại diện của anh, Jorge Mendes, được hưởng nhờ công môi giới cho thương vụ này, vào cái thời điểm mà Barcelona đang thiếu tiền mặt để chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng, đã để lại một dư vị cực kì khó chịu ở các fan hâm mộ.
 
Vào ngày 2 tháng 2, Abidal đã được triệu tập đến một cuộc họp với ông chủ của mình, chủ tịch câu lạc bộ, Josep Maria Bartomeu. Trong đó, vị quan chức người Pháp đã được “miễn tội” đối với công tác chuyển nhượng kém cỏi mà ông là người chịu trách nhiệm. Như thể được khuyến khích bởi sự tín nhiệm từ thượng tầng đội bóng, Abidal đã quyết định đứng ra tổ chức một cuộc họp báo với hai tờ báo thể thao hàng đầu của Catalonia, Diario Sport và Mundo Deportivo, 2 ngày sau đó.
 
Trong cuộc họp báo ngày hôm ấy, khi trả lời phỏng vấn với Diario Sport, Abidal đã có những lời lẽ mang tính chỉ trích các cầu thủ đã không nỗ lực hết sức mình và gây shock khi ám chỉ rằng chính họ là nguyên nhân đã khiến Ernesto Valverde bị sa thải vào tháng 1, ngoài ra, ông còn tuyên bố Xavi Hernandez chưa từng được liên hệ để trở thành người kế nhiệm Valverde.
 
VIDEO Sự buồn bực của Lionel Messi và tương lai của anh (P1) hình ảnh gốc 2
Mớ lộn xộn ở Barcelona
Chỉ vài phút sau khi cuộc họp báo đó được công bố, Messi đã lên tiếng đáp trả. Cả thế giới rung chuyển. Sử dụng màu đỏ đậm, ngôi sao người Argentina đã khoanh tròn lại tuyên bố của Abidal cho rằng nhiều cầu thủ đã có tâm tư bất mãn với Valverde và không làm việc chăm chỉ. Anh yêu cầu Abidal chỉ ra những cái tên cụ thể; nếu không làm được như thế, thì có nghĩa là ông đang “vấy bẩn” danh tiếng của cả đội – và, dĩ nhiên, chính Messi sẽ là người phải chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực nhất, với tư cách là đầu tàu và đội trưởng của đội bóng.
 
Bartomeu đã phải rút ngắn chuyến đi đến Brussels lại để gặp mặt Abidal ngay vào ngày hôm sau. Sau 2 tiếng đồng hồ nói chuyện, Bartomeu đã quyết định không sa thải cựu cầu thủ người Pháp – cái tên thứ tư ngồi vào cương vị giám đốc thể thao của Barcelona chỉ trong 5 mùa giải qua, khi được bổ nhiệm vào mùa hè năm ngoái – vì những phát ngôn khinh suất của ông. 
 
“Hơn cả phản ứng của Messi (với những bình luận của Abidal), điều mà tôi tin là rất kì lạ và không hề thích hợp chính là những lời lẽ của Eric Abidal,” Victor Font, người đã tuyên bố rằng ông sẽ tham gia vào cuộc tranh cử chiếc ghế chủ tịch Barcelona trong cuộc bầu cử tiếp theo, nhận định. “Qua những tuyên bố đó, có thể thấy Abidal tin rằng đội bóng đang không hoạt động tốt. Nhưng đáng lẽ ra, trên cương vị của mình, cậu ta nên tìm cách quản lý vấn đề đó và góp tay trong việc giải quyết nó, chứ không phải đi tổ chức họp báo với hai tờ báo thể thao hàng đầu ở Barcelona và đi bêu rếu đội bóng như thế.”
 
Messi có lý do để cảm thấy mệt mỏi, bực bội. Abidal, những người tiền nhiệm trước đây của ông và Bartomeu đã thất bại trong việc xây dựng một đội bóng có thể giúp Messi giành được một chức vô địch UEFA Champions League khác kể từ lần cuối cùng Barcelona đăng quang ở đấu trường danh giá nhất châu Âu vào năm 2015. Họ đã lãng phí đi những năm tháng sung sức nhất, bùng nổ nhất của anh. Ví dụ, họ đã thất bại trong việc thay thế những trụ cột đã chia tay với câu lạc bộ như Dani Alves và Andres Iniesta. 
 
VIDEO Sự buồn bực của Lionel Messi và tương lai của anh (P1) hình ảnh gốc 2
 
“Một trong những vấn đề của Messi là anh ấy cảm thấy đội bóng này đang ngày càng yếu đi,” Santi Gimenez, tổng biên tập của tờ Diario AS, nhận định. “Năm nào cũng vậy, anh ấy luôn là cầu thủ xuất sắc nhất đội – và thậm chí cũng có thể nói là xuất sắc nhất lịch sử - nhưng đội bóng của anh ấy thì càng lúc càng tệ đi hơn.”
 
“Có một nghịch lý ở đây: Cứ mỗi năm trôi qua, Messi lại càng trở nên thông minh hơn với tư cách là một cầu thủ bóng đá. Anh ấy bá đạo về chuyện đá phạt. Anh ấy giúp ích cho đội bóng càng lúc càng nhiều hơn. Anh ấy chơi hay hơn ở hàng tiền vệ, mang đến nhiều pha kiến tạo hơn. Anh ấy đã càng lúc càng tiến bộ về mặt chiến thuật, nhưng trên thực tế, đội bóng xoay quanh anh ấy lại càng lúc càng yếu đi. Và anh ấy nhận thấy rõ điều đó.”
 
Ngay trước mắt, sự thiếu chín chắn của các giám đốc đã khiến câu lạc bộ trở nên loạng choạng. Họ đã ra quyết định sa thải Valverde khi Barcelona vẫn đang đứng đầu bảng xếp hạng. Kể từ khi Quique Setien ngồi vào chiếc ghế huấn luyện viên trưởng, họ đã bị Real Madrid vượt mặt với khoảng cách 3 điểm và bị loại khỏi Copa Del Rey bởi Atletico Madrid. 
 
Việc mất đi sự phục vụ của Ousmane Dembele trong phần còn lại của mùa giải – vì chấn thương gân kheo – đã khiến cho tập thể Barcelona càng suy yếu thêm. Họ chỉ có trong tay 14 cầu thủ đội một sẵn sàng để bước vào cuộc đối đầu với Real Betis vào tối Chủ Nhật, trận đấu mà Messi đã có 3 pha kiến tạo để giúp Blaugrana giành được một chiến thắng đầy nhọc nhằn với tỷ số 3-2. Không có gì ngạc nhiên khi chiến lược của câu lạc bộ xứ Catalan đã khiến Messi cảm thấy bực tức. 
 
“Thứ mà chúng ta đã nhìn thấy trong vài năm qua – và rõ ràng là có khởi nguồn từ thượng tầng – chính là câu lạc bộ này không hề có một dự án thể thao rõ ràng,” Font nhận định. “Các quyết định được đưa ra một cách tùy hứng và rất mâu thuẫn với nhau.”
 
“Thất bại 4-0 tại Anfield (trận thua đã loại Barca ra khỏi UEFA Champions League mùa giải năm ngoái ở vòng bán kết) đã cho thấy đó chính là thời điểm thích hợp để thay đổi huấn luyện viên trưởng. Với việc ban lãnh đạo này vẫn còn 2 năm để hoàn tất nhiệm vụ của họ (cho đến cuộc bầu cử tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2021) , đó có lẽ là một cơ hội hoàn hảo để loại bỏ Valverde và trao cho người kế nhiệm một dự án hai năm để đảm bảo chúng tôi có thể cạnh tranh và giành chức vô địch tại các đấu trường. Thế nhưng, họ lại quyết định giữ ông ấy lại – và sau đó vài tháng, họ mới quyết định tiến hành cuộc thay đổi.”
 
“Một lần nữa, nó như thể một động thái rất tùy hứng. Một cách bất ngờ, họ đến Doha và cố gắng chèo kéo Xavi – và chuyện này hoàn toàn không được lên kế hoạch từ trước. Đó là một quyết định được đưa ra vào phút chót. Khi Xavi nói ‘không’, họ tiếp tục tìm đến Ronald Koeman. Tiếp theo, họ liên hệ với Mauricio Pochettino. Nếu Pochettino không có những nghi ngờ của riêng ông ấy, thì giờ đây, ông ấy đã ngồi vào chiếc ghế nóng ở Camp Nou rồi. Họ thậm chí đã nghĩ đến Massimiliano Allegri, nhưng cuối cùng, họ đã ký hợp đồng với Quique Setien.”
 
“Hãy nhìn vào kì chuyển nhượng mùa đông – có lẽ bạn đã thấy cái cách mà họ tìm người thay thế Suarez và thất bại trong nhiệm vụ đó rồi chứ nhỉ. Họ bán cầu thủ vì cần tiền – tình trạng tài chính của câu lạc bộ đang rất căng thẳng. Họ cần tạo ra 150 triệu Euro doanh số mỗi năm để bảng cân đối kế toán có thể nằm ở trạng thái hợp lý nhất. Đặt tất cả mọi thứ lại với nhau và những gì bạn thấy sẽ chỉ là một quy trình quản lý trông có vẻ rất tùy hứng và thất thường. Câu lạc bộ này không hề có tầm nhìn.”
 
Phần 2: https://bongda24h.vn/doi-bong/video-su-buon-buc-cua-lionel-messi-va-tuong-lai-cua-anh-p2-405-246339.html

Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Leo Messi and the Power Politics Threatening to Derail Barcelona's Season” của tác giả RICHARD FITZPATRICK, đăng tải trên The Bleacher Report.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Rodri: Ngôi sao không dùng mạng xã hội và thích nghe podcast

Rodri có những nguyên tắc của riêng mình. Anh không dùng mạng xã hội và coi đó như một cách thể hiện trách nhiệm của bản thân với công việc. Bài phỏng vấn của France Football với tiền vệ người Tây Ban Nha phần nào khắc họa nên con người của anh

Julian Nagelsmann: “Đến cả ông nội tôi cũng không biết cha tôi làm tình báo”

Làm thế nào mà Julian Nagelsmann có thể thành công trong việc dẫn dắt các cầu thủ hàng đầu thế giới với cái tôi lớn trong nhiều năm? Biên tập viên Gerhard Pfeil và phóng viên Rafael Buschmann của Der Spiegel đã tìm kiếm câu trả lời từ gia đình anh và cuối cùng đã nói chuyện với HLV trưởng đội tuyển quốc gia Đức. Nagelsmann đã kể cho họ nghe về cuộc sống ít được công chúng biết đến và vụ tự tử của cha mình, người từng làm việc cho Cơ quan Tình báo Liên bang Đức. Câu chuyện của người cha đã ảnh hư

Sự đáng sợ của Vinicius Jr phiên bản tiền đạo trung tâm

Vinicius Junior đá tiền đạo trung tâm? Cách đây không lâu, viễn cảnh đó dường như rất xa vời. Khi Real Madrid giành chức vô địch Champions League gần nhất của họ vào năm 2022, Vinicius Jr là một tiền đạo cánh trái chơi bám biên và đã phối hợp rất ăn ý với trung phong Karim Benzema để tạo thành một tổ hợp huỷ diệt.

X
top-arrow