Tương lai Kevin De Bruyne: Cơn đau đầu của Man City

Tác giả Nam Giang - Thứ Hai 18/09/2023 19:00(GMT+7)

Zalo

Ban lãnh đạo Manchester City đang phải đau đầu trong việc giải bài toán hóc búa về tương lai của Kevin De Bruyne. 

377543662_1448965169005414_4973168210552746957_n
 

De Bruyne vô tình tạo ra những dấu hỏi cho Man City

Trong khoảng hơn ba tuần vừa qua, Man City đã gia hạn hợp đồng thành công với hai ngôi sao là Bernardo Silva và đội phó Kyle Walker. Hai bản hợp đồng mới của cả tiền vệ người Bồ Đào Nha lẫn hậu vệ người Anh đều có thời hạn tới tháng 6/2026. Đây là bước đi thành công đối với nửa xanh thành Manchester, bởi chỉ trong chưa đến một tháng, họ đã giữ chân được hai trụ cột thêm ba năm. 

Dẫu vậy, khối lượng công việc của ban lãnh đạo Man City vẫn chưa dừng lại ở đó. Họ vẫn còn một bài toán khó nhằn phải giải quyết, đó là hợp đồng của De Bruyne. 

Siêu sao sinh năm 1991 dính chấn thương hồi đầu tháng 8. Theo dự kiến, De Bruyne nhiều khả năng sẽ phải ngồi ngoài đến hết năm nay. Tờ Daily Star vừa đưa tin, đây là lý do khiến các lãnh đạo Man City quyết định trì hoãn kế hoạch gia hạn hợp đồng với tiền vệ mang áo số 17 cho tới sớm nhất là khi anh hoàn toàn bình phục chấn thương.

Kevin de Bruyne lên tiếng về chấn thương gặp phảiKevin de Bruyne lên tiếng về chấn thương gặp phải
Tiền vệ Kevin de Bruyne xác nhận anh đã trải qua cuộc phẫu thuật để giải quyết vấn đề chấn thương, ngôi sao sinh năm 1991 sẽ bắt đầu bước vào quá trình hồi phục.
Man City chính thức công bố người thay Kevin De BruyneMan City chính thức công bố người thay Kevin De Bruyne
Mới đây, Man City chính thức công bố bản hợp đồng thứ 4 trong mùa hè này, tiền vệ Matheus Nunes từ CLB Wolverhampton.

Hiện tại, bản hợp đồng cũ (được ký hồi đầu tháng 4/2021) giữa De Bruyne và The Citizens có thời hạn tới mùa hè 2025, tức chỉ còn 18 tháng nữa, giao kèo này sẽ hết hiệu lực. Khi cầu thủ người Bỉ chưa gặp chấn thương, Man City đã chuẩn bị kế hoạch gia hạn thêm hai năm. Nhưng từ nay tới hết tháng 12, tương lai dài hạn của De Bruyne tại sân Etihad vẫn sẽ là một dấu hỏi. 

Việc Man City tỏ ra lưỡng lự là điều hoàn toàn dễ hiểu. 96 bàn thắng, 153 đường kiến tạo (nhiều nhất trong lịch sử CLB), 358 lần ra sân, 14 danh hiệu (trong đó có 5 Ngoại Hạng Anh và 1 Champions League) cùng tấm băng đội trưởng đã chứng tỏ đẳng cấp thượng thừa của cựu cầu thủ Chelsea và tầm ảnh hưởng to lớn của anh đối với Man City. 

De Bruyne cũng có phong độ cực tốt ở mùa năm ngoái với 16 kiến tạo tại Ngoại Hạng Anh và 7 đường chuyền thành bàn ở Champions League (nhiều nhất ở cả hai giải đấu), kèm theo đó là 10 bàn thắng ở tất cả các đấu trường. 

Những đóng góp rõ rệt về chuyên môn của ngôi sao sinh năm 1991 là điều không cần bàn cãi. Dẫu vậy, khó có thể khẳng định De Bruyne có thể trình diễn phong độ tương tự sau khi anh phải nghỉ thi đấu gần 4 tháng. 

De Bruyne đã 31 tuổi, một độ tuổi chưa già nhưng cũng không còn quá trẻ trung. Ở tuổi này, khả năng hồi phục cũng như lấy lại phong độ của cựu cầu thủ Werder Bremen đã bị bào mòn và không thể nhanh bằng thời trai trẻ. 

Đây cũng chính là ca chấn thương nặng nhất kể từ khi De Bruyne bắt đầu chơi bóng chuyên nghiệp năm 2008 tại Genk. Theo số liệu tính đến trước tháng 8/2023 của Transfermarkt, lần tiền vệ người Bỉ phải đóng vai khán giả bất đắc dĩ lâu nhất chỉ kéo dài 65 ngày (15/8 - 19/10/2018).

Sự nghiệp của De Bruyne đã kéo dài hơn 15 năm và chưa bao giờ anh phải nghỉ thi đấu tới gần 4 tháng như lần chấn thương ở đầu mùa năm nay. Những thống kê đó cho thấy, De Bruyne không còn sung sức như trước sau 8 năm chinh chiến tại Ngoại Hạng Anh - giải đấu nổi tiếng là khắc nghiệt nhất thế giới.  

Tương lai Kevin De Bruyne Cơn đau đầu của Man City 1
 

Ban lãnh đạo Man City không chỉ phải lo lắng về khả năng tìm lại phong độ của chân chuyền mang áo số 17 sau ca phẫu thuật này. Họ còn phải “vắt óc” để tính toán ở khía cạnh tài chính. 

Trình độ chuyên môn và khả năng duy trì phong độ đỉnh cao là thứ khiến giới thượng tầng “Man xanh” trao cho De Bruyne mức lương 400 ngàn bảng/tuần (trước thuế). Hiện tại, theo Capology, siêu sao người Bỉ đang là cầu thủ hưởng lương cao nhất trong hàng ngũ Man City. 

Với những cống hiến vĩ đại của mình, De Bruyne xứng đáng với chế độ đãi ngộ tuyệt vời này. Tuy nhiên, với việc số 17 phải nghỉ thi đấu đến hết năm, đội chủ sân Etihad sẽ phải trả 4 tháng lương (xấp xỉ 6.4 triệu bảng) cho một cầu thủ mà nói theo chiều hướng có phần phũ phàng và tiêu cực là có rất ít sự đóng góp về mặt chuyên môn. 

De Bruyne không có lỗi bởi chấn thương là điều không thể tránh khỏi trong mọi môn thể thao, chứ chẳng riêng gì bóng đá. Dẫu vậy, điều không ai mong muốn, hay chính xác hơn là điều tồi tệ nhất đã xảy ra khi ngôi sao người Bỉ phải nghỉ tới 4 tháng. Sẽ chẳng có vấn đề nào đáng kể nếu thời gian ngồi ngoài của De Bruyne chỉ là vài tuần hoặc vài ngày. 

Siêu sao 31 tuổi là công thần trong nhiều năm liền của Man City. Thậm chí cũng chẳng hề quá lời khi gọi De Bruyne là tượng đài ở một trong những thời kỳ thành công nhất lịch sử nửa xanh thành Manchester. Cựu cầu thủ Wolfsburg xứng đáng được Man City đối xử như một huyền thoại. 

Tuy nhiên, ban lãnh đạo The Citizens cũng xứng đáng nhận được sự thông cảm khi họ chưa hứa trước được bất kỳ điều gì về tương lai của De Bruyne. Với trách nhiệm của mình, các sếp lớn của Man City luôn phải cân nhắc, suy tính thật kỹ lưỡng cả về mặt chuyên môn lẫn tài chính đối với mọi cầu thủ, chứ chẳng riêng gì De Bruyne. 

Tương lai Kevin De Bruyne Cơn đau đầu của Man City 2
 

Thị trường chuyển nhượng hè 2024 sẽ mở cửa sau khi mùa giải năm nay kết thúc. Khi ấy, bản hợp đồng giữa De Bruyne và Man City sẽ bước vào 12 tháng hiệu lực cuối cùng. Theo luật, mọi cầu thủ có quyền tự do đàm phán với tất cả các CLB khác khi hợp đồng của họ với đội bóng chủ quản chỉ còn 6 tháng thời hạn.

Hiện tại, The Citizens có hai lựa chọn là gia hạn và không gia hạn. Nếu không gia hạn, sẽ có hàng tá CLB lập tức nhảy vào chèo kéo De Bruyne. Nếu gia hạn, ban lãnh đạo Man City cũng phải “cân đo đong đếm” thật kỹ càng xem nên gia hạn thêm bao nhiêu năm và đưa ra mức lương mới là con số nào. 

Giới thượng tầng đội chủ sân Etihad đã sáng suốt khi chưa vội vàng giữ chân De Bruyne. Việc đợi đến khi số 17 bình phục chấn thương là bước đi cho thấy sự thận trọng cần thiết của Man City. 

De Bruyne cũng sẽ có rất nhiều việc phải làm. Ngoài việc tập trung dưỡng thương, hồi phục thật tốt để giữ nguyên hoặc rút ngắn thời gian trở lại sân cỏ, tiền vệ sinh năm 1991 cũng phải nỗ lực hết sức ở các trận đấu sau khi anh bình phục. 

De Bruyne sẽ phải nhanh chóng lấy lại phong độ nếu anh muốn tiếp tục gắn bó với đội bóng mà mình được mọi cổ động viên hết mực yêu quý. Với vị thế lớn tại CLB của mình, sẽ là “nghe hơi sai sai” nếu nói De Bruyne phải chứng minh, phải thể hiện một điều gì đó, nhưng đây là tình huống mà siêu sao người Bỉ đã bị “vào thế”. 

Tương lai Kevin De Bruyne Cơn đau đầu của Man City 3
 

Man City tạm thời vẫn hay dù không có De Bruyne

Có một sự thật khá phũ phàng rằng Man City vẫn đang sống ổn dù không có sự phục vụ của De Bruyne. Chấn thương gân kheo của cầu thủ người Bỉ bắt đầu tái phát ở chuyến làm khách trước Burnley hôm 12/8. 

Sau khi De Bruyne bất đắc dĩ phải rời sân sớm ở phút 23, đoàn quân của HLV Pep Guardiola có thêm 2 bàn thắng do công của Erling Haaland và Rodri rồi giành chiến thắng với tỷ số đậm đà 3-0 tại Turf Moor.

Sau đó, Man City toàn thắng cả 5 trận, trong đó có 2 trận sân khách. Nói cách khác, nửa xanh thành Manchester vẫn có phong độ “hủy diệt” dù vắng người thủ quân mang áo số 17. Trong chuỗi 5 thắng lợi liên tiếp ấy, các học trò của Guardiola ghi được tới 12 bàn (trung bình 2.4 bàn/trận). 

Với 14 lần xé lưới đối phương, Man City đang là CLB có số bàn thắng cao thứ nhì Ngoại Hạng Anh, chỉ kém con số 15 bàn của Brighton. Dẫu vậy, với 15 điểm số đã giành được, The Citizens đang đứng đầu bảng xếp hạng. Thậm chí, Man City vẫn thắng như chẻ tre dù thiếu cả Guardiola bởi vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha đã phải nghỉ khoảng 3 tuần để phẫu thuật lưng.

Về mặt cá nhân, các đồng đội của De Bruyne vẫn đang chơi rất tốt. Sự lựa chọn số một của Guardiola ở vị trí trung phong cắm là Erling Haaland đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới Ngoại Hạng Anh với 7 lần lập công. Tiền đạo người Na Uy vẫn “nhả đạn đều như vắt chanh” dù không được chơi bóng với “nguồn cung cấp kiến tạo uy tín” mang tên De Bruyne. 

Khi siêu sao 31 tuổi không được làm điều anh giỏi nhất là “dọn cỗ” cho đồng đội, thì những người đàn em đã thay anh làm công việc đó. Phil Foden và Julian Alvarez đang cùng nhau vị trí đứng đầu trong danh sách kiến tạo của Man City ở Ngoại Hạng Anh 2023/24 với 3 đường chuyền thành bàn. 

Xếp sau là những Jack Grealish, Rodri, Bernardo Silva, Sergio Gomez, Haaland; mỗi cầu thủ có 1 kiến tạo. Có thể thấy, ngay cả những cầu thủ phòng ngự như hậu vệ biên ít tên tuổi Sergio Gomez hay tiền vệ trụ Rodri cũng có thể đóng góp vào khâu làm bàn của Man City. 

Sự vắng mặt của De Bruyne để lại khoảng trống lớn ở vị trí tiền vệ công. Tuy nhiên, dàn nhân sự chất lượng của Guardiola đã nhanh chóng nỗ lực che lấp khoảng trống ấy. 

Tương lai Kevin De Bruyne Cơn đau đầu của Man City 4
 

Nhà cầm quân 52 tuổi đang có trong tay rất nhiều gương mặt có thể chơi sau lưng tiền đạo cắm, bao gồm: Foden, Silva và Alvarez. Grealish cũng có thể tạm tính dù anh đang phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. Cả 4 cái tên này đều là những cầu thủ thuộc diện ngôi sao. 

Thậm chí, nếu quá “bí”, Guardiola vẫn còn 3 phương án là Matheus Nunes, Mateo Kovacic và Oscar Bobb. De Bruyne đúng là một tổn thất lớn, nhưng Man City không hề thiếu sự lựa chọn ở vị trí tiền vệ công. 

Đây là một trong những lý do giúp Guardiola không quá lo lắng khi chia tay Cole Palmer (Chelsea) hay phần nào là Ilkay Gundogan (Barcelona), khi thấy Grealish dính chấn thương và khi mua hụt Lucas Paqueta do ngôi sao của West Ham United dính líu đến một vụ cá cược.

Tất nhiên, sẽ là sai lầm khi khẳng định Man City không còn cần De Bruyne nữa, bởi trước mắt thầy trò HLV Guardiola là Champions League và những đối thủ mạnh trong nhóm Big Six. Dù thắng liên tục, nhưng Man City vẫn chưa chạm trán bất kỳ CLB nào trong nhóm Big Six sau 5 vòng đấu đầu tiên của Ngoại Hạng Anh 2023/24.

Dẫu vậy, căn cứ vào tình hình hiện tại, ban lãnh đạo The Citizens có cơ sở để không tỏ ra sốt sắng trong việc gia hạn với De Bruyne. Các lãnh đạo Man City sẽ có đủ thời gian để giải quyết vấn đề, nhưng để tìm ra lời giải chính xác nhất cho bài toán này, họ chắc chắn sẽ phải trải qua một cơn đau đầu không hề nhẹ. 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

ĐT Việt Nam và “duyên nợ” với các đội bóng châu Âu

Từ những trang báo bạc màu, từ màn mình TV đen trắng, châu Âu đã luôn là đỉnh cao, là ước mơ của mọi đứa trẻ trót yêu quả bóng tròn trên thế giới này. Và Việt Nam - nền bóng đá nằm ngoài Top 100 FIFA (hạng 115) vẫn đã đang nung nấu giấc mơ ấy: cho lần đầu tiên ĐTQG giáp mặt đối thủ châu Âu ở một giải đấu chính thức.

X
top-arrow