Real Madrid đã giành danh hiệu Champions league thứ 14 như thế nào?

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 29/05/2022 16:25(GMT+7)

Zalo

Sẽ chẳng có đội bóng nào đếm cúp châu Âu thoải mái như Real Madrid: Đây đã là danh hiệu Champions League thứ 14 của đội bóng này, nhiều hơn hai CLB đứng sau họ ở châu Âu – AC Milan có 7, Liverpool có 6 – cộng lại.

Real Madrid đã giành danh hiệu Champions league thứ 14 như thế nào?
 
Sẽ phải rất lâu để có một chiến lược gia giành được danh hiệu này nhiều hơn Carlo Ancelotti (4 lần). “Tôi là một kỉ lục gia,“ ông nói với giọng khiêm tốn, xen lẫn sự hoài nghi bản thân.
 
Và các Madridista sẽ chẳng bận tâm đến việc mua hụt Kylian Mbappe nữa. Việc giành được chiếc cúp danh giá nhất châu Âu tại Stade de France, cách nơi Mbappe sinh ra và lớn lên chỉ 10 phút đi bằng xe máy đã là quá đủ. Như chính chủ tịch CLB Florentino Perez xác nhận sau trận đấu: "Mbappe bây giờ đã bị lãng quên. Chẳng sao cả, Madrid đã có một mùa giải hoàn hảo,“
 
Hẳn phải có một sợi dây vô hình kết nối Real Madrid với chiếc cúp này: Từ những ngày đầu của Paco Gento, Ferenc Puskas và Alfredo Di Stefano cho tới kỉ nguyên vàng dưới thời Zinedine Zidane, với 5 danh hiệu châu Âu sau 9 năm. Nhưng chưa có đội bóng nào trở thành nhà vô địch châu Âu, sau khi vượt qua chặng đường khó khăn đến vậy ở vòng loại trực tiếp: Paris Saint-Germain của Mbappe (và Lionel Messi), ĐKVĐ Chelsea, rồi Manchester City và Liverpool, ứng cử viên không chính thức số 1 và số 2 cho danh hiệu này.
Carlo Ancelotti  giành chức vô địch khó khăn nhất sự nghiệpCarlo Ancelotti giành chức vô địch khó khăn nhất sự nghiệp
Real Madrid có lần thứ 14 lên ngôi tại sân chơi Champions League và HLV Ancelotti gọi đây là chức vô địch khó khăn nhất sự nghiệp của ông.
HLV Ancelotti bị sốc trước những pha cứu thua của CourtoisHLV Ancelotti bị sốc trước những pha cứu thua của Courtois
HLV Carlo Ancelotti thừa nhận ông không tin vào mắt mình khi chứng kiến những gì thủ môn Thibaut Courtois đã thể hiện trước Liverpool ở trận Chung kết...
Cúp C1 qua những con số: Ancelotti vô địch gấp đôi MUCúp C1 qua những con số: Ancelotti vô địch gấp đôi MU
Một mùa giải Champions League đã khép lại và hãy cùng Bongda24h.vn điểm qua những con số đáng nhớ ở giải đấu này.
"Tôi không biết nói gì hơn. Chiến dịch Champions League lần này thực sự khó khăn; thậm chí đây là trận đấu đơn giản nhất so với những trận trước," Ancelotti nói. "Điều gì làm nên chiến tích này ư? Chất lượng, tâm lý, kinh nghiệm của các cựu binh, động lực và ảnh hưởng của các cầu thủ trẻ, tất cả đều quan trọng. Ngoài ra, tôi chưa bao giờ thấy ai chiến thắng mà không có một chút may mắn.“
 
Không cần một cuộc lội ngược dòng hào hùng cho lần này, bởi Liverpool không chuyển hóa thành công các cơ hội họ tạo ra. Chính xác hơn, họ không thể đánh bại một Thibaut Courtois thiên tài, với tay chân khắp mọi nơi như một chú bạch tuộc, thân hình thì dẻo dai như Elastigirl và tất cả được điều khiển bởi một thần kinh thép. Nhưng bí quyết chiến thắng của Real Madrid thì không mới: Niềm tin, sự điềm tĩnh và kinh nghiệm.
 
Real Madrid đến Stade de France sau ba tuần thư giãn. Đó là những gì sẽ xảy ra khi bạn giải quyết đấu trường quốc nội từ sớm: Bạn có thể thoải mái nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe, đầu óc để tập trung hoàn toàn cho trận đấu cuối cùng của mùa giải. Đội hình ra sân của Ancelotti phản ánh điều này: Có thể đây chưa phải đội hình mạnh nhất của ông, nhưng là đội hình ông tin tưởng nhất để bắt đầu trận đấu, với Fede Valverde bên cánh phải vừa đóng vai trò một cầu thủ chạy cánh trên hàng công, vừa trở thành một tiền vệ thứ tư khi không có bóng.
 
Trong khi đó, việc Liverpool theo đuổi cú ăn bốn đồng nghĩa với việc Jurgen Klopp không có được sự xa xỉ đó. Klopp đã cho các học trò nghỉ ngơi mỗi khi có thể, nhưng ông vẫn có một trận chung kết FA Cup với Chelsea để bung toàn bộ sức lực chỉ hai tuần trước đó. Cuộc lật đổ bất thành ở Premier League trước Manchester City cũng khiến tâm trạng của họ không được thoải mái.
 
Real Madrid đã giành danh hiệu Champions league thứ 14 như thế nào?
 
Về lý thuyết, Klopp cũng tung ra đội hình mạnh nhất có thể, nhưng kém xa Real Madrid về mặt thể chất cũng như tinh thần. Sự mệt mỏi thể hiện rõ trên các khuôn mặt các cựu binh như Virgil van Dijk, Mohamed Salah cho đến Fabinho. Thiago Alcantara thậm chí không thể đá đủ 90 phút, dù chơi rất hay.
 
Trận đấu diễn ra theo kịch bản được dự đoán từ trước. Khi Real Madrid cố gắng triển khai bóng từ hàng thủ, họ vấp phải phòng tuyến pressing dày đặc, với Salah và Sadio Mane ở trung lộ, Luis Diaz ở bên trái và Jordan Henderson hoặc Trent Alexander-Arnold ở cánh phải. Khi đội bóng áo trắng cố giải thoát bằng những đường bóng dài (thường là hướng tới vị trí của Vinicius Jr), Ibrahima Konate với chiều cao 1m94, nặng 95kg sẽ có mặt để bắt kịp cầu thủ này.
 
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi lần đầu tiên Madrid thật sự triển khai được trái bóng là ở phút… 25. Trước đó, Courtois đã có hai lần cứu thua xuất thần trước các pha dứt điểm của Salah và Mane.
Thibaut Courtois: Bức tường thành của binh đoàn trắngThibaut Courtois: Bức tường thành của binh đoàn trắng
Từng nhận không ít lời chỉ trích và sự nghi ngờ, Thibaut Courtois đã vượt qua tất cả để chứng minh giá trị của mình. 8 năm sau ngày thua cuộc ở chung kết...
Madrid đang ở thế khó, nhưng giống như người đi trên dây, họ hiểu thành quả đang ở phía trước nếu chịu đựng thành công. Dani Carvajal có trận đấu hay nhất mùa giải, khi bắt chết hoàn toàn một Diaz nhanh nhẹn và khéo léo. Eder Militao có một ngày thi đấu xuất sắc bên cạnh người đá cặp Alaba, còn Ferland Mendy phần nào hạn chế tầm hoạt động của Salah. Sẽ không quá nếu cho rằng màn trình diễn chói sáng ở hàng thủ đã khiến cả đội chơi tự tin hẳn.
 
Nhưng ở đầu bên kia, hàng công Los Blancos không để lại nhiều dấu ấn. Bàn thắng không được công nhận của Karim Benzema sẽ khiến những tranh cãi nổ ra, nhưng ngôi sao người Pháp cần trách bản thân trước tiên. Sau pha thoát xuống khôn ngoan, anh đã tự mở ra cơ hội bằng động tác giả loại bỏ hậu vệ đối phương, nhưng nhanh chóng đóng nó lại bằng đường chuyền không tốt sau đó. Tình huống lẽ ra sẽ đơn giản hơn; nó không giống với phong cách làm bàn của Benzema chút nào.
 
Đó mới là pha dứt điểm đầu tiên của Real Madrid trong trận chung kết và họ đã bỏ lỡ. Liệu có phải điềm gở không? Câu trả lời là không, bởi như chúng ta đã biết, đội bóng này đã có điều mình muốn sau khi hiệp 2 diễn ra được 15 phút. Valverde đột phá bên cánh phải và Benzema, tiền đạo nguy hiểm nhất của Madrid di chuyển về cột gần. Tiền đạo người Pháp hút được Konate, nhưng cũng lấy đi sự chú ý của cả Alexander-Arnold. Điều này cho phép Vinicius lẻn vào trung lộ, trước khi kết thúc gọn gàng pha căng ngang khó chịu của Valverde.
Video Liverpool vs Real Madrid: Vinicius và Courtois nhấn chìm The KopVideo Liverpool vs Real Madrid: Vinicius và Courtois nhấn chìm The Kop
Video cúp C1 Liverpool vs Real Madrid rạng sáng nay 29/5, livescore tỷ số, clip bàn thắng, kết quả bóng đá Champions League 2022 Liverpool vs Real Madrid hôm...
Bàn thắng này cho thấy tương lai của đội chủ sân Bernabeu sáng như thế nào, khi đó là sự kết hợp giữa một người năm nay 21 tuổi (Vinicius) và 23 tuổi (Valverde). Cả hai đều cập bến Madrid năm 18 tuổi, nhưng phải đến mùa giải này mới thật sự tỏ ra bùng nổ. Vinicius trở thành trợ thủ đắc lực Robin bên cạnh người dơi Benzema với hàng loạt bàn thắng và kiến tạo. Còn Valverde thể hiện sự tin cậy cũng như linh hoạt, giúp sơ đồ 4-3-3 và 4-4-2 của Ancelotti trở nên khả thi. Không sai nếu cho rằng các cựu binh của Madrid đã gánh còng lưng mùa này, nhưng cả Vinicius lẫn Valverde đều trưởng thành vượt bậc dưới thời Ancelotti.
 
Không còn gì để mất, Klopp lần lượt tung hết những gì mình có – đầu tiên là Diogo Jota, sau đó là Roberto Firmino. Cơ hội không phải không có; tiếc nuối nhất là pha dứt điểm của Salah, nhưng bị từ chối bởi cánh tay của Courtois, trong tình huống mà thủ thành người Bỉ trông không khác chú sao biển khổng lồ là bao.
 
"Hôm nay, không ai có thể tước bỏ cơ hội giành chức vô địch Champions League của tôi, bởi tôi sẽ giành được nó," Courtois nói sau trận đấu. Bất cứ ai chứng kiến những gì thủ thành cao 2m00 đã thể hiện, nhất là Mane và Salah, sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tin anh ta.
 
Khi đồng hồ điểm sang phút đá bù giờ, những người ủng hộ Liverpool cất cao bài hát quen thuộc " You'll Never Walk Alone" trên bầu trời Paris. Đúng là họ không phải làm điều đó một mình: Một lúc sau, người hâm mộ Madrid đáp trả: "Asi! Asi! Asi gana el Madrid!" ("Đó là cách! Đó là cách! Đó là cách Madrid giành chiến thắng!") Họ cũng tỏ ra có lý.
 
Real Madrid đã giành danh hiệu Champions league thứ 14 như thế nào?
 
Trận chung kết ở Paris suy cho cùng giống như các bộ phim về đề tài siêu trộm, ở đó cả nhóm cùng nhau thành công trong phi vụ cuối cùng. Ngoại trừ việc, ngay cả khi không có Mbappe, chưa chắc đây là lần cuối cùng họ nâng cao danh hiệu này. Nhất là khi dẫn dắt họ là Ancelotti, một trong số ít những người đàn ông có thể mặc áo gi-lê, hút xì gà và dẫn dắt một đội bóng giành cú đúp danh hiệu danh giá.
 
Nhất là khi tương lai đội bóng này đang tỏ ra vô cùng khả quan, với những người trẻ như Vinicius, Valverde, Eduardo Camavinga và Rodrygo, chưa kể việc vẫn còn "người lớn" ở lại để kèm cặp họ. Nhất là khi họ có Courtois, trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp đang dần khẳng định ai mới là thủ môn số một thế giới thời điểm hiện tại.  
 
Và nhất là khi văn hóa và sự kỳ vọng về thành công chưa bao giờ tắt ở Real Madrid.
 
Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Real Madrid embellish Champions League legacy in beating Liverpool for 14th European title” của Gabriele Marcotti (ESPN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow