Thibaut Courtois: Bức tường thành của binh đoàn trắng

Tác giả CG - Chủ Nhật 29/05/2022 16:11(GMT+7)

Zalo

Từng nhận không ít lời chỉ trích và sự nghi ngờ, Thibaut Courtois đã vượt qua tất cả để chứng minh giá trị của mình. 8 năm sau ngày thua cuộc ở chung kết Champions League, Courtois đã bước lên đỉnh vinh quang cao nhất.

Thibaut Courtois
 
Trong một cuộc phỏng vấn trên trang Futbol Emotion vào năm 2021, khi được hỏi nếu được quay trả lại quá khứ thì sẽ lựa chọn thời điểm nào, Thibaut Courtois trả lời không chút do dự: trận chung kết Champions League 2014 giữa Atletico Madrid và Real Madrid. Lý do rất đơn giản: “Tôi muốn chặn cú đánh đầu của Ramos bởi tôi biết hướng đi của trái bóng”. 
 
Sau trận đấu đó, phải đợi thêm 8 năm sau Courtois mới có thêm một lần nữa lọt vào chung kết Champions League. Và anh đã được tận hưởng cảm giác của một nhà vô địch Champions League, và lại là cùng đội bóng đã đánh bại anh 8 năm trước. Courtois đã được bước chân vào những trang sử hào hùng của Los Blancos ở đấu trường danh giá nhất thế giới cấp CLB. Và càng đáng tự hào hơn khi anh đóng một vai trò quan trọng trong hành trình lịch sử và đầy tự hào đó.
 
Đối với các cổ động viên Atletico Madrid và Chelsea, Thibaut Courtois là một kẻ phản bội trong mắt họ. Với người hâm mộ Atletico, đơn giản vì anh gia nhập đội bóng kình địch cùng thành phố. Còn với người hâm mộ Chelsea, họ gọi anh là “con rắn” – một hình ảnh biểu trưng cho sự phản bội – bởi anh đã bỏ tập để bằng mọi giá tới Real Madrid vào năm 2018. Nhưng còn với người hâm mộ Real Madrid, anh là một “el salvador” hay có nghĩa là “vị cứu tinh”. 
 
Những ai đã theo dõi hành trình lên ngôi vô địch LaLiga và Champions League mùa giải này của Los Blancos sẽ đều hiểu vì sao Courtois lại có biệt danh như vậy. Nếu Vinicius hay Karim Benzema mang tới những bàn thắng thì Courtois lại đảm bảo cho Real Madrid không phải nhận những bàn thua. Trận chung kết Champions League vừa qua tất cả khán giả trên khắp thế giới lại được chứng kiến tài nghệ của người gác đền 30 tuổi. 9 pha cứu thua – nhiều nhất trong một trận chung kết Champions League – là điều mà anh đã làm được. Ra vào hợp lý, phản xạ xuất sắc, khép góc kinh nghiệm, Courtois làm nản lỏng tất cả các chân sút của Liverpool. 24 cú dứt điểm, tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng là 2,19 nhưng Liverpool không thể một lần khuất phục Courtois.
 
Carlo Ancelotti từng khẳng định trong mùa giải này rằng: “Tôi biết chúng tôi phải cải thiện hàng phòng ngự nhưng tôi không lo lắng lắm. Chúng tôi có Courtois, thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Cậu ấy đang thi đấu thực sự xuất sắc. Tôi xếp Iker Casillas, Gianluig Buffon, Petr Cech, Manuel Neuer,… vào một nhóm và Courtois là một trong những người giỏi nhất trong nhóm đó”.

Thibaut Courtois
Thibaut Courtois thể hiện phong độ xuất sắc trong trận chung kết gặp Liverpool. Ảnh: Getty Images
 
Còn sau trận chung kết Champions League vừa qua, Courtois tuyên bố: "Ngày hôm nay, tôi quyết tâm để giành chiến thắng trong trận chung kết này vì sự  mình. Tôi luôn cố gắng để mình nhận được sự tôn trọng của mọi người.
 
Nhưng dường như có nhiều người vẫn không dành sự tôn trọng cho tôi, đặc biệt là ở Anh. Tôi vẫn luôn phải đối mặt với những chỉ trích ngay cả khi vừa trải qua 1 mùa giải tuyệt vời".
 
Người ta từng phát hiện ra một sợi dây gắn kết giữa Courtois và Real Madrid từ nhiều năm về trước. Tháng 7/2011, Courtois gia nhập Chelsea với mức giá 7 triệu bảng. Khi đó, một đoàn phóng viên của một đài truyền hình Bỉ đã tới nhà của Courtois để làm phóng sự phỏng vấn trước khi thủ thành này chuyển tới đội bóng nước Anh. Và trong những thước phim của ngày hôm đó có một cảnh ghi lại hình ảnh một lá cờ Real Madrid được treo trên tường căn phòng của Courtois. Anh là một người hâm mộ của huyền thoại Iker Casillas.
 
Cuộc sống xoay vần để sau đó Courtois đến Atletico Madrid theo dạng cho mượn trong 3 năm và khẳng định tài năng của mình trước khi trở lại Chelsea. Để rồi sau đó, anh tiếp tục là chốt chặn đáng tin cậy của đội bóng chủ sân Stamford Bridge trước khi đến Real Madrid trong mùa hè 2018. Thời điểm đó, Real Madrid trải qua một giai đoạn nhiều biến động. Cristiano Ronaldo rời CLB, Zinedine Zidane cũng chia tay đội bóng. Hai biểu tượng thành công ra đi để lại nhiều dấu hỏi trong lòng CLB.
 
Courtois đến trong một giai đoạn Keylor Navas vẫn đang là chốt chặn đáng tin cậy ở khung gỗ. Mùa giải đầu tiên trong màu áo Real Madrid diễn ra không hề dễ dàng với Tibo. Anh trở thành tâm điểm chỉ trích chính cho những sai lầm và những bàn thua của hàng phòng ngự. Anh nhận nhiều hoài nghi từ những cổ động viên của Navas. Thế nhưng nếu có một điều gì không thể vơi cạn ở Courtois thì đó chính là sự tự tin. “Phẩm chất lớn nhất của Thibaut là sự tự tin, một điều không thể nào luyện tập được”, ông Thierry – bố của thủ thành người Bỉ - chia sẻ.
 
Để rồi sau đó, anh đã chứng minh cho tất cả những người đã nghi ngờ mình đã sai lầm hoàn toàn. Ban lãnh đạo đặt hoàn toàn niềm tin vào Courtois khi để Keylor Navas tới Paris Saint-Germain. Không còn ai có thể xâm phạm vị trí người gác đền số một khung thành Real Madrid của Courtois nữa. Mùa giải 2019/20, Real Madrid lên ngôi vô địch LaLiga còn Courtois cũng đoạt danh hiệu Zamora cho thủ môn xuất sắc nhất mùa giải.
 
Ancelotti từng nói: “Những gì Courtois làm trong các trận đấu là những gì cậu ấy làm hàng ngày trong các buổi tập. Đôi khi tôi phải bảo cậu ấy hãy để các tiền đạo của chúng tôi tự tin một chút bởi cậu ấy ngăn cản hầu như mọi cú dứt điểm của họ”. Bên cạnh đó, việc thường xuyên trao đổi, phân tích các video của đối thủ với ban huấn luyện và HLV thủ môn giúp Courtois càng tăng thêm phần tự tin và tỷ lệ thành công khi bước vào mỗi trận đấu.

Thibaut Courtois
8 năm sau ngày thất bại trong lần đầu tiên dự chung kết Champions League, Thibaut Courtois đã lên ngôi ở đấu trường này. Ảnh: Getty Images
 
Mùa giải này, Courtois là thủ thành có tỷ lệ cứu thua cao thứ hai của LaLiga (76,7% sau 36 lần ra sân), xếp sau Bono của Sevilla (77,6% sau 31 lần ra sân). Tại Champions League mùa này, anh có tỷ lệ cứu thua cao thứ ba (80,3%), xếp sau Ivo Grbic của Lille và Bono, nhưng có số lần ra sân nhiều hơn hẳn hai đồng nghiệp (13 lần, trong khi Grbic và Bono chỉ có 6 lần ra sân). Giá trị đó được thể hiện rõ nét ở những trận đấu vòng đấu loại trực tiếp khi Real Madrid chạm trán những đối thủ sừng sỏ như PSG, Chelsea, Man City. 
 
Trong trận đấu với PSG, anh có một tình huống cản phá phạt đền của Lionel Messi – một tình huống quan trọng tạo đà cho việc Real Madrid đi tiếp. Pha cản phá đó cũng xuất phát từ việc Courtois đã phân tích rất kỹ những tình huống đá 11m của Messi (“Anh ấy đã bỏ lỡ 3 quả 11m khi sút về bên phải”, Courtois khẳng định). Sự điềm tĩnh, khả năng kiểm soát tình huống và những pha phản xạ xuất sắc đã biến Courtois thành bức tường vững chãi. Và như đã nói, trận chung kết vừa qua là một bản hùng ca ca ngợi ngôi sao người Bỉ.
 
Từng nhận không ít lời chỉ trích và sự nghi ngờ, Courtois đã vượt qua tất cả để chứng minh giá trị của mình. 8 năm sau ngày thua cuộc ở chung kết Champions League, Courtois đã bước lên đỉnh vinh quang cao nhất.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow