PSG lại hóa tầm thường ở châu Âu, nhưng đó chưa phải lần cuối!

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Năm 10/03/2022 18:04(GMT+7)

Zalo

Tập cuối cùng trong serie phim ăn khách Money Heist có tựa đề “Truyền thống gia đình”, nhằm mô tả truyền thống cướp ngân hàng của gia đình nhân vật Professor được truyền từ đời cha sang con.

 
PSG lại hóa tầm thường ở châu Âu, nhưng đó chưa phải lần cuối!
 
Đêm qua, PSG hành quân đến sân Santiago Bernabeu với lợi thế trong tay, nhưng ra về mà không lấy nổi thứ gì. Tuy vậy, truyền thống của đội bóng này vẫn được duy trì một cách chuẩn chỉnh: bị loại khỏi Champions League ở vòng 16 đội. Đột ngột có, đau đớn có và dĩ nhiên không thể thiếu sự tủi hổ.
 
Không ai có thể quên được những gì đã xảy ra trên sân Nou Camp cách đây 5 năm: PSG dẫn trước Barcelona với tổng tỷ số 5-3 khi trận đấu còn 2 phút, trước khi để thủng lưới thêm 3 bàn vào phút chót.
 
Hãy nhớ đến chi tiết ‘phút chót’, vì câu chuyện này tiếp diễn hai năm sau đó. Một lần nữa, PSG giành chiến thắng ở trận lượt đi (2-0) và đang dẫn trước với tổng tỉ số 3-2, trước khi quả phạt đền ở phút 94 của Marcus Rashford đưa Manchester United vào tứ kết.
 
Thế nhưng, vết thương mới nhất bao giờ cũng đau đớn nhất, vì nó chưa có thời gian để chữa lành. Có thể thất bại trước Real Madrid đêm qua không đậm chất điện ảnh như cú Remontada của Barca năm 2017, nhưng chắc chắn là đáng xấu hổ hơn. Bởi nó hoàn toàn có thể tránh được.
 
Benzema vs Donnarumma
Benzema vs Donnarumma
Tất cả chỉ từ một lỗi của Gianluigi Donnarumma, trước khi các cá nhân ở hàng thủ bắt đầu rơi rụng theo. Ở bàn thua thứ hai, cả đội dâng lên bẫy việt vị, còn Achraf Hakimi đứng chôn chân. Để rồi PSG để thủng lưới bàn cuối cùng khi mới giao bóng được 10s. Người mắc lỗi ư? Đội trưởng của họ, Marquinhos!
Đội trưởng PSG không giải thích được trận thua RealĐội trưởng PSG không giải thích được trận thua Real
Nắm trong tay lợi thế lớn nhưng bị ngược dòng trong 19 phút, trung vệ Marquinhos của PSG không hiểu lý do tại sao.
Dĩ nhiên, trong một ngày xấu trời, những thảm họa trên có thể xảy ra với bất cứ ai. Thế nhưng, thất bại gây sốc này chẳng khác gì một cái tát vào dự án đang trong giai đoạn cao trào của PSG.
 
Đây không phải là PSG phiên bản chập chững hội nhập với giải đấu danh giá nhất châu Âu cách đây 10 năm. Đây là đội bóng đã lọt vào trận chung kết trong năm 2020. Đây là đội năm ngoái đã đánh bại Bayern Munich và Barcelona, ​​cũng như khởi đầu không tồi trước Manchester City (họ chỉ lép vế vì Kylian Mbappe chưa thực sự hồi phục ở trận lượt đi và không có mặt ở trận lượt về). Phải sống trong hang như Tom Hanks trong phim Cast Away thì mới đổ lỗi cho sự thiếu kinh nghiệm thi đấu châu Âu của PSG thời điểm này.
 
Đây không chỉ là một PSG mạnh hơn đội bóng đã thất bại ở Nou Camp, mà còn là một trong những CLB sở hữu đội hình mạnh nhất giải đấu này. Đây là CLB đã theo đuổi những cầu thủ đã cản đường họ trong quá khứ và chi nhiều tiền cho họ hơn bất kỳ ai khác.
 
Đó là Neymar và Lionel Messi, những người đã ghi bàn vào lưới họ cách đây 5 năm. Kylian Mbappe thì vô địch Ligue 1 cùng Monaco trong năm đó. Bây giờ cả ba người đều chơi cho PSG. Mục đích của chiến lược này là gì, nếu không phải để ngăn những thảm họa xảy ra với PSG một lần nữa?
Thông số đáng buồn về bản lĩnh của PSG tại Champions LeagueThông số đáng buồn về bản lĩnh của PSG tại Champions League
Trong vòng 10 năm qua, PSG đã có bốn lần bị lội ngược dòng tại vòng loại trực tiếp Champions League, nhiều hơn bất cứ đội bóng nào.
Đúng, Messi bây giờ không phải là cầu thủ như chính anh cách đây 5 năm và Neymar cũng vậy. Nhưng PSG vẫn sở hữu tiền đạo đẳng cấp nhất thế giới: Mbappe. Bàn thắng của anh ở trận lượt đi là một tuyệt phẩm của sự lắt léo và tàn nhẫn, còn bàn ở trận lượt về lại nhấn mạnh tốc độ và sự khôn ngoan.
 
Phần còn lại của đội không vì thế mà bị bỏ bê. PSG sở hữu thủ môn xuất sắc nhất EURO 2021 (Donnarumma), hai trong số những hậu vệ cánh thú vị nhất thế giới là Achraf Hakimi và Nuno Mendes. Đó là chưa kể sự có mặt của Sergio Ramos và Georginio Wijnaldum để làm dày dặn đội hình.
 
Sau 11 năm chi tiêu của Qatar, các đối thủ của PSG bắt đầu tụt lại ở phía sau (khiến họ phải khởi động Super League để bắt kịp). Cho đến giờ nghỉ giữa hai hiệp đêm qua, mọi thứ có vẻ vẫn vậy. Nhưng thay vào đó, đội chủ sân Parc des Princes lại mắc những sai lầm cũ kĩ của mình một cách đáng xấu hổ. Không phải ngẫu nhiên mà chủ tịch Nasser al Khelaifi lại xông vào phòng của trọng tài với khuôn mặt nóng bừng. Ông có cớ để bực bội, khi biết rằng sau 11 năm đầu tư không ngừng nghỉ, PSG sẽ buộc phải làm lại từ đầu.
 
Thật khó để hình dung Mauricio Pochettino vẫn là HLV của đội vào mùa giải tới. Hầu hết các HLV của PSG đều có thảm họa châu Âu của riêng mình: Thomas Tuchel có United 2019, Unai Emery có Barcelona 2017 và Laurent Blanc có Manchester City 2016. Điểm chung của họ là đều mất việc khi kế hoạch vẫn còn dang dở, vậy Pochettino với thảm kịch Real Madrid 2022 có được đảm bảo một số phận khác? PSG sẽ lại vô địch Ligue 1, nhưng đó chỉ là tiểu tiết. Pochettino hay bất cứ ai ở PSG đều hiểu Champions League mới là tất cả.
 
Mbappe
 
Trong khi PSG chắc chắn sẽ thay thế Pochettino, việc Mbappe có ra sân ở mùa giải tới không phụ thuộc vào họ. Hợp đồng của anh sẽ hết hạn vào mùa hè này, và cho dù anh sẽ nhận những lời đề nghị có nằm mơ cũng không thấy, trái tim của anh đã thuộc về Real Madrid từ lâu. Sau trận lượt đi - hoặc thậm chí là sau hiệp 1 ở trận lượt về - việc Mbappe rời PSG để đến Real Madrid, một đội bóng có nhiều cầu thủ xuất sắc nhưng đa số lại nằm ở độ tuổi ngoài 30, có vẻ là một ý tưởng ngớ ngẩn. Sẽ tốt hơn nhiều nếu ở lại PSG, một CLB giàu có hơn, tham vọng hơn trong tương lai.
 
Nhưng giờ chẳng ai đề cập đến vấn đề giàu nghèo hay tuổi tác ở đây (nhất là khi chứng kiến Luka Modric và Karim Benzema chơi hay đến khó tin lần lượt ở tuổi 36 và 34)? Không có gì ngạc nhiên, khi Mbappe muốn chơi cho một đội bóng mà lịch sử đã thấm nhuần với rất nhiều sức mạnh và niềm tin, thứ mà PSG mãi chẳng bao giờ có. Ngay cả khi họ có hàng công tốt nhất từ ​​trước đến nay, những cầu thủ hàng đầu ở mọi vị trí và sở hữu một trong những HLV giỏi nhất thế giới, họ đang ngày càng xa rời những gì họ muốn.
 
Đây là mùa giải tồi tệ nhất mà PSG phải chịu kể từ khi Qatar Sports Investments tiếp quản vào năm 2011. Từ giờ đến cuối mùa có lẽ mới đủ để họ gặm nhấm, vì nỗi đau này là quá lớn!
 
Bài viết dựa trên tư liệu từ bài:
 
"Of all of PSG’s European collapses, this was the worst. But it might not be the last" của Jack Pitt-Brooke (The Athletic)

"While Madrid prepared to crown Mbappe their new prince, Benzema reminded us all that he's still king" của Julien Laurens (ESPN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow