Mỹ 1-1 Xứ Wales: 1 điểm chật vật của xứ "Bale" trong ngày sức trẻ Mỹ lên tiếng

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Ba 22/11/2022 10:05(GMT+7)

Zalo

Dàn cầu thủ được xem là thế hệ vàng của bóng đá Mỹ đã gây bất ngờ cho xứ Wales với lối chơi giàu tốc độ và thể lực ngay từ những giây đầu tiên, qua đó buộc “Những chú rồng” phải nhờ đến sự tỏa sáng của Gareth Bale để giữ lại một điểm.

Gareth Bale Xu Wales
 

Sau 64 năm, người dân Xứ Wales mới lại có dịp tận hưởng bầu không khí kỳ diệu mà ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh mang lại. Trên các khán đài của SVĐ Ahmad Bin Ali, một màu đỏ truyền thống được cổ động viên đến từ quốc gia thuộc Vương quốc Anh phủ kín, xen kẽ là ba màu trắng-xanh-đỏ của đội tuyển Mỹ. Có lẽ tự hào và xúc động là điều người hâm mộ xứ Wales đã cảm nhận được ngay từ khi quốc ca của đất nước này vang lên tại sân chơi World Cup. Ống kính camera đã bắt được hình ảnh một vài cổ động viên mắt ngấn lệ, miệng vẫn say sưa nhẩm theo lời bài hát. Không bồi hồi làm sao cho được khi đã quá nửa đời người, họ mới lại được chứng kiến những cầu thủ của quê hương sải bước trên thảm cỏ World Cup.

Trong những giải đấu lớn gần đây, “Những chú rồng” luôn tỏ ra là một đối thủ khó chơi với mọi đội bóng. Còn nhớ tại Euro 2016, Gareth Bale cùng các đồng đội đã xuất sắc lọt đến tận vòng bán kết và chỉ chịu thua trước nhà vô địch năm ấy là Bồ Đào Nha. Xứ Wales cũng hoàn thành nhiệm vụ vượt qua vòng bảng tại kỳ Euro sau đó bốn năm, dù phải rời giải với thất bại cách biệt 4-0 trước Đan Mạch ở vòng 16 đội. Dù không đặt quá nhiều kỳ vọng cho đội tuyển tại World Cup 2022, người hâm mộ “Những chú rồng” vẫn hy vọng HLV Robert Page cùng các học trò có thể gây nên bất ngờ như cái cách họ đã thể hiện trên đất Pháp 6 năm trước.

Tuy vậy, dường như 64 năm là một khoảng thời gian quá dài để có thể bắt nhịp được với một sân chơi lớn. Ngay từ tiếng còi khai cuộc, Xứ Wales đã hoàn toàn bị Mỹ áp đảo bởi sức trẻ đến từ thế hệ vàng của bóng đá xứ cờ hoa. Việc HLV Gregg Berhalter bố trí sơ đồ 4-3-3 quen thuộc đã thể hiện rõ ý đồ chơi kiểm soát và tấn công. Sự thiếu vắng tiền vệ giàu kinh nghiệm Joe Allen của Xứ Wales là một mất mát vô cùng lớn nếu nhìn vào màn trình diễn nơi tuyến giữa của cả hai đội. Sơ đồ 3-4-3 của ông Robert Page trên thực tế đã chuyển thành 3-5-2 khi Harry Wilson được kéo xuống hỗ trợ Aaron Ramsey và Ethan Ampadu. Trong ngày Ramsey trình làng bộ tóc màu bạch kim mới, cựu tiền vệ Arsenal mất hút trong hiệp 1 và chỉ để lại ấn tượng bằng những đường chuyền thiếu chuẩn xác. 

Mỹ 1-1 Xứ Wales 1 điểm chật vật của xứ Bale trong ngày sức trẻ Mỹ lên tiếng 1
 

Ở bên phía đối diện, cầu thủ trẻ Weston McKennie cũng gây chú ý với bộ tóc in ba màu có trên quốc kỳ của Mỹ nhưng trái ngược với Ramsey, anh hoàn toàn làm chủ tuyến giữa. Tiền vệ của Juventus có mặt tại hầu hết mọi điểm nóng trên sân và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bẻ gãy các đợt lên bóng của Xứ Wales cùng Tyler Adams và Yunus Musa. Đội bóng xứ cờ hoa đã chủ động dùng sức mạnh để thực hiện các pha phạm lỗi - điều thường xuyên xuất hiện ở môn bóng bầu dục Mỹ nhằm làm gián đoạn ý đồ tấn công của “Những chú rồng”. Lối đá quyết liệt đã được hai đội thể hiện qua thông số thẻ vàng. Cụ thể, chỉ trong hiệp 1, trọng tài chính đã phải rút ra 4 tấm thẻ chia đều cho mỗi đội. 

Tuy dành phần lớn kiểm soát bóng, Mỹ tỏ ra thiếu ý tưởng trong các tình huống tấn công khi chỉ có thể triển khai tạt bóng tập trung ở cánh của ngôi sao Christian Pulisic. Một trong những tình huống nguy hiểm đáng chú ý là cú đánh đầu chạm cột dọc của trung phong Josh Sargent. Bên phía Xứ Wales, việc tuyến giữa không thể cầm bóng khiến đội tuyển này buộc phải dùng những đường chuyền dài lên phía trước cho Bale cùng Daniel James nhưng ngay lập tức bị các trung vệ của Mỹ đoạt lại. Phút 36, trong một lần hiếm hoi Mỹ thực hiện tấn công ở trung lộ, sau pha tranh chấp thành công của Musa, bóng đến chân “đội trưởng Mỹ” Pulisic. Tiền đạo của Chelsea dẫn bóng đến trước vòng 16m50 rồi tung đường chọc khe cho Timothy Weah dứt điểm bằng má ngoài mở tỷ số trận đấu. 

Sau bàn thắng, Mỹ tiếp tục gây sức ép lên phần sân đối phương nhưng không thể có thêm cơ hội nào. Bước sang hiệp 2, HLV Robert Page của Xứ Wales ngay lập tức có sự điều chỉnh nhân sự. Kieffer Moore được tung vào sân thay Daniel James nhằm tận dụng những đường phất dài từ tuyến sau. Sự góp mặt của tiền đạo sở hữu thể hình cao lớn của Bournemouth đã giúp Xứ Wales cầm được bóng và tổ chức những pha phối hợp trước vòng cấm Mỹ - điều mà “Những chú rồng” hoàn toàn bất lực trong hiệp đấu đầu tiên. Trong một tình huống lộn xộn trong vòng cấm, Ben Davies đã có cơ hội gỡ hòa cho Xứ Wales sau một pha đánh đầu. Tuy vậy, phản xạ của thủ thành Matt Turner đã khiến cổ động viên “Những chú rồng” ôm đầu tiếc nuối. 

Khi các ý đồ tấn công chưa thật sự rõ ràng và mang lại hiệu quả, một gương mặt quen thuộc lại lên tiếng. Xuất phát từ pha căng ngang của Ramsey trong vòng cấm, Bale bị trung vệ Walker Zimmerman đốn ngã sau khi nhận bóng. Trên chấm phạt đền, đội trưởng Xứ “Bale” - tên gọi mà phần đông fan bóng đá dùng để gọi Xứ Wales do sự phụ thuộc vào ngôi sao 33 tuổi, đã tung cú sút quyết đoán như một cú vụt golf cân bằng tỷ số 1-1. 

Mỹ 1-1 Xứ Wales 1 điểm chật vật của xứ Bale trong ngày sức trẻ Mỹ lên tiếng 2
 

Đó cũng là bàn thắng thứ 41 của Bale cho đội tuyển, qua đó nối dài thành tích ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử. Tại hai trận play-off nhánh A của vòng loại World Cup 2022, cựu cầu thủ Real Madrid cũng góp dấu giày vào cả ba bàn thắng mà Xứ Wales có được. Dù đã không còn giữ được phong độ đỉnh cao và hiện đã chuyển sang MLS thi đấu, Bale vẫn là thủ lĩnh tinh thần và là người tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt khi “Những chú rồng” cần anh nhất.

Đến với Qatar, HLV Robert Page đã ban hành lệnh cấm chơi golf với tất cả các cầu thủ, đặc biệt là trường hợp của đội trưởng Xứ Wales. Do đó, toàn bộ sự tập trung của Bale sẽ chỉ được dành duy nhất cho một mục tiêu chung - cùng đội tuyển vượt qua vòng bảng. 

ĐỌC THÊM:

Gareth Bale tạo nên lịch sử cho ĐT Xứ WalesGareth Bale tạo nên lịch sử cho ĐT Xứ Wales
Cú đá penalty thành công của Gareth Bale vào lưới Mỹ giúp ĐT Xứ Wales giải tỏa cơn khát bàn thắng tại đấu trường World Cup kéo dài suốt 64 năm.
Ghi bàn quan trọng cho Wales, Bale được ca ngợi hết lờiGhi bàn quan trọng cho Wales, Bale được ca ngợi hết lời
Gareth Bale khẳng định anh không nghi ngờ gì về việc mình sẽ đứng ra thực hiện quả penalty mang về trận hòa 1-1 cho Wales trước Mỹ.
VIDEO: Gareth Bale nói gì sau khi đi vào lịch sử tuyển Xứ Wales?VIDEO: Gareth Bale nói gì sau khi đi vào lịch sử tuyển Xứ Wales?
Ngôi sao sáng nhất của Xứ Wales, tiền đạo Gareth Bale đã tỏ ra tự hào sau khi ghi bàn thắng mang về 1 điểm quý giá cho đội nhà trước tuyển Mỹ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow