Liverpool: Khi đây không phải lúc nghỉ ngơi

Tác giả KDNX - Thứ Ba 08/03/2022 17:21(GMT+7)

Zalo

Jurgen Klopp sẽ rời khỏi sân Anfield vào năm 2024. Vì vậy, đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra về tương lai của Liverpool, nhất là khi xét đến sự đi xuống không phanh của Man United trong thời kỳ hậu Sir Alex Ferguson. Tuy nhiên, theo James Pearce, một cây viết cho trang tin The Athletic, điều đó sẽ rất khó có thể xảy ra.

 
Liverpool: Khi đây không phải lúc nghỉ ngơi
 

"Đây không phải lúc nghỉ ngơi."
 

Người cải tiến, người khích lệ tinh thần, nhạc trưởng và người trình diễn, Jurgen Klopp bắt đầu rời sân trước khi lùi lại để thực hiện pha ăn mừng vung nắm đấm thường thấy của ông trước khán đài The Kop. Tiếng gầm vang dậy từ bốn mặt sân Anfield thực sự gây rùng mình với những ai chứng kiến.
 
12 trận thắng liên tiếp ở mọi đấu trường cùng một vị trí chưa bao giờ có được trong lịch sử 130 năm lừng lẫy của Liverpool. Đến cả thế hệ huyền thoại của thập niên 70 và 80 của thế kỷ 20 cũng không thể nghĩ đến việc ăn 4 ở giai đoạn tháng 3 như Lữ Đoàn Đỏ của giai đoạn hiện tại.
 
"Đây không phải lúc nghỉ ngơi, tiếp tục tiến bước đi," Klopp thúc giục các học trò sau trận thắng đầy thất vọng trước West Ham United, một trận thắng mang tính phục thù trận thua hồi tháng 11 ở SVĐ London.
 
Lịch thi đấu dày đặc nhưng Klopp vẫn biết phải xoay tua đội hình ra sao để giữ vững sự cân bằng.
 
Một năm trước, Liverpool đã gần như đầu hàng ở cuộc đua vô địch sau trận thua thứ 6 trên sân nhà trước Fulham, trận thua đã khiến họ tụt xuống thứ 8 trên BXH Premier League. Còn ở thời điểm hiện tại, NHM Liverpool đang chờ đợi một mùa giải đại thành công, một cuộc thay da đổi thịt khác do Klopp đứng đầu ở Anfield.
 
Vui là vậy, nhưng trong những ngày gần đây, Jurgen Klopp đã chia sẻ rằng ông sẽ rời khỏi sân Anfield sau khi mùa giải 2023-2024 kết thúc. Có lẽ, NHM Liverpool đang phải tự hỏi trong bàng hoàng: điều gì sẽ xảy ra khi người đàn ông xây dựng nên đế chế này rời khỏi sân Anfield như đã hứa với gia đình cách đây vài năm trước? The Reds rồi sẽ đi về đâu?
 
Jurgen Klopp
 
Tính đến thời điểm đó, Klopp đã dẫn dắt Liverpool được gần 9 năm, nhiệm kỳ dài nhất trong lịch sử Liverpool kể từ thời Bob Paisley. Có lẽ, NHM cũng như ông chủ của CLB sẽ muốn Klopp thay đổi ý định và ở lại lâu hơn. Chỉ cần Klopp nói một lời là bản hợp đồng gia hạn sẽ được đưa thẳng đến bàn ông. Tuy nhiên, họ cũng sẽ tôn trọng quyết định của HLV người Đức, nhất là khi xét đến sự mệt mỏi của công việc HLV.
 
Vậy là Liverpool chỉ còn 2 mùa nữa bên cạnh Klopp. Có lẽ đến lúc đó, chúng ta sẽ được thấy một bức tượng của ông bên ngoài sân Anfield.
 
"Tất cả những gì chúng tôi làm đều là cho tương lai. CLB này phải trở nên tuyệt vời hơn, nhất là khi tôi không còn ở đây nữa." Klopp chia sẻ. "Đấy là điều chúng tôi đang làm, vì vậy, tôi ở đây bao lâu không quan trọng, quan trọng là chúng tôi làm được gì cho tới lúc đó."
 
Mộng mơ quá chăng ? Có lẽ vậy. Ảnh hưởng của Klopp quá lớn, cá tính của ông quá đậm nét. Vì vậy, thật khó có thể tưởng tượng ra cảnh NHM cũng như các cầu thủ Liverpool cảm thấy chới với khi ông rời đi. Sự trống trải sẽ rất lớn. Có lý do khiến Liverpool 30 năm trời trắng tay và vì sao Klopp kết thúc thành công 30 năm trắng tay đó. Dù là Pep Lijnders hay Steven Gerrard kế nhiệm ông, chắc chắn họ sẽ phải gặp rất nhiều áp lực.
 
Sự đi xuống không phanh của Man United kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu vào năm 2013 chính là một bài học về việc điều gì sẽ xảy ra với một đội bóng khi một biểu tượng rời đi. Có rất nhiều bài học cần phải học ở đây. Tuy nhiên, sự thành công của Liverpool cũng giúp chúng ta tin rằng lịch sử sẽ không bao giờ lặp lại.
Đây là đội hình đang tiến tới một giai đoạn mới. Tuy nhiên, họ cũng không phải xây dựng lại từ đầu như các đội bóng khác, bởi lẽ, đa số những cái tên có mặt trong đội hình Liverpool hiện tại đều còn rất trẻ.
 
Ở hàng phòng ngự, Ibrahima Konate, người đã cho thấy sự xuất sắc ở trận gặp West Ham, mới chỉ 22 tuổi. Trung vệ người Pháp đang học hỏi rất nhiều từ bậc thầy Virgil Van Dijk, người đã giúp Liverpool đạt được kỷ lục 60 trận bất bại trên sân nhà.
 
Thật khó có thể tưởng tượng rằng Trent Alexander Arnold, người thực hiện pha kiến tạo thứ 16 ở mùa giải này ở tình huống ghi bàn của Sadio Mane, mới chỉ 23 tuổi. Có thể nói, anh chính là đội trưởng tương lai của Liverpool. Trong khi đó, ở hàng tiền vệ, chúng ta có những cái tên trẻ trung như Harvey Elliott và Curtis Jones.
Caoimhin Kelleher: Của để dành ở LiverpoolCaoimhin Kelleher: Của để dành ở Liverpool
Phát triển thủ môn theo một khuôn mẫu triết lý, đó là cách mà Liverpool đang muốn thực hiện với những người gác đền của mình. Và dù Alisson sẽ vẫn là thủ môn...
Liverpool: Ông hoàng bóng chếtLiverpool: Ông hoàng bóng chết
Khi Roberto Firmino và Mohamed Salah ghi bàn vào lưới Inter Milan trong cuộc đụng độ gần đây, họ không chỉ mang về cho Liverpool một lợi thế lớn sau loạt trận...

Bí quyết thành công của Liverpool là gì?
 

Những thương vụ khéo léo là bí quyết dẫn đến thành công của Klopp. Nhưng trên hết, đó là nỗ lực tập thể, thứ Klopp luôn nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Từ giám đốc thể  thao Michael Edwards cho đến trợ lý của ông, Julian Ward, người sẽ đảm nhiệm công việc này vào mùa hè. Từ trưởng bộ phận tuyển trạch Barry Hunter cho đến trưởng bộ phận nhân sự Dave Fallows, tất cả đều cố gắng vì một mục tiêu chung, đó là đem đến thành công cho Liverpool. Nhưng trên hết, đó là như sự hài hòa giữa trường phái tuyển trạch cổ điển và những dữ liệu được cung cấp bởi các chuyên gia hàng đầu như Ian Graham sẽ luôn được giữ vững.
 
Luiz Diaz chính là minh chứng rõ nét nhất cho việc Klopp đã tìm ra một viên ngọc thô. Diaz và Diogo Jota đều mới chỉ 25 tuổi. Đó là chưa kể đến những cái tên tuổi teen như Kaide Gordon. Có thể nói, Mo Salah và Firmino đã có được những hậu bối đầy tài năng ở khu vực 1/3 cuối sân của Liverpool.
 
Bên ngoài sân, dù là ai kế nhiệm Klopp cũng sẽ được thừa hưởng một hệ thống cơ sở vững chắc hơn rất nhiều hệ thống cơ sở vững chắc mà Liverpool có ở thời điểm Klopp mới đến. Kế hoạch gia cố sân Anfield trị giá 80 triệu Bảng được tính toán sẽ hoàn thành ở mùa giải 2023-2024. Khi đó, sức chứa của Anfield sẽ lên tới 61.000 chỗ ngồi. Sau đó là kế hoạch xây dựng trung tâm huấn luyện trị giá 50 triệu Bảng ở Kirby.
 
Liverpool đánh bại West Ham 1-0
Liverpool đánh bại West Ham 1-0
Về mặt kinh tế, Liverpool đang có được vị trí tốt hơn rất nhiều, dù HLV mới có thể sẽ vẫn phải đi theo mô hình tự cung tự canh của giới chủ như Klopp đã làm trước kia. Tuy nhiên, với một học viện có nền tảng vững chắc dưới thời Alex Inglethorpe, có lẽ Liverpool hoàn toàn có thể tin vào một tương lai đầy ắp những tài năng "nhà trồng" trong đội hình.
 
Nền tảng vững chắc đấy, tuy nhiên, vẫn có những sự thiếu chắc chắn. Tuy nhiên, với những gì mà Klopp đã và đang xây dựng ở Liverpool, cùng với đó là những định hướng đúng đắn của giới chủ sân Anfield. NHM Liverpool hoàn toàn có thể tin vào một tương lai tươi sáng thời hậu Jurgen Klopp chứ không phải sự u ám và thiếu ổn định của kình địch Manchester United thời hậu Sir Alex.
 
Dịch từ bài viết của tác giả James Pearce cho trang tin The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow