Caoimhin Kelleher: Của để dành ở Liverpool

Tác giả CG - Thứ Tư 02/03/2022 19:00(GMT+7)

Zalo

Phát triển thủ môn theo một khuôn mẫu triết lý, đó là cách mà Liverpool đang muốn thực hiện với những người gác đền của mình. Và dù Alisson sẽ vẫn là thủ môn số một của Liverpool trong thời gian tới, tuy nhiên Kelleher đang cho thấy anh hoàn toàn sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với người đàn anh trong tương lai gần.

Caoimhin Kelleher
 
Sau trận chung kết Carabao Cup vừa qua có một số hình ảnh đẹp. Một trong số đó là khi đội trưởng Jordan Henderson đưa chiếc cúp cho Caoimhin Kelleher và dẫn anh đến trước mặt các phóng viên ảnh để thủ môn trẻ có được những bức ảnh nâng cúp đẹp nhất. Đội trưởng Liverpool sau đó đứng sang một bên để vỗ tay động viên người đàn em. Một hình ảnh cho thấy tinh thần đồng đội, tinh thần đoàn kết và sự kề vai sát cánh bên nhau của tập thể Liverpool lúc này.
 
Và dù thế nào đi chăng nữa, Kelleher cũng xứng đáng với sự tôn vinh đó. Thủ thành người CH Ireland đã bắt chính trong phần lớn các trận đấu tại Carabao Cup mùa này. Trong hai lần anh không ra sân ở đấu trường này mùa bóng năm nay, một lần vì lý do ốm, còn một lần vì HLV Jurgen Klopp muốn Alisson được bắt chính để lấy lại cảm giác bóng sau một thời gian nghỉ thi đấu khá dài vì chấn thương. Còn lại, Carabao Cup thuộc về Kelleher, kể cả trận chung kết, bất chấp anh chỉ là thủ môn số hai ở Liverpool.
 
Cách đây 1 tháng, Klopp xác nhận Kelleher sẽ bắt chính ở chung kết Carabao Cup mà lý do vì chính anh đã đưa đội bóng đến trận đấu cuối cùng của giải đấu, hay nói cách khác là Kelleher xứng đáng. Không xứng đáng sao được, khi anh giữ sạch lưới 3 trong 4 lần ra sân và cản được 1 quả phạt đền. Tất nhiên, đó mới chỉ là những dữ liệu thô và không phản ánh hết được màn trình diễn của Kelleher. Nhưng nghe những gì Klopp nói, chúng ta có thể sẽ hiểu phần nào lý do.
 
Nhà cầm quân người Đức cho biết: "Là một HLV trưởng, bạn phải tính toán nhiều điều. Chúng tôi thấy Caoimhin là thủ môn xuất sắc, không phải giỏi mà là xuất sắc, và muốn giữ cậu ấy ở đây.
 
Để giữ cậu ấy ở đây, bạn phải đảm bảo một vài thứ ví dụ như cho cậu ấy cơ hội ra sân. Trước mùa giải bạn sẽ nghĩ về điều đó và tất nhiên mọi chuyện còn phụ thuộc vào những màn trình diễn cậu ấy thể hiện. Nếu Caoimhin chơi không tốt, tôi sẽ phải đưa ra lựa chọn khác. Nhưng tất cả những gì cậu ấy thể hiện đều đền đáp niềm tin của chúng tôi.
 
Với tôi lúc này Caoimhin sẽ ra sân ở chung kết League Cup. Tất nhiên còn phải chờ đến lúc đó xem có điều gì xảy ra không, nhưng tôi chẳng thấy lý do gì để không cho Caoimhin ra sân bởi rõ ràng cậu ấy xứng đáng. Chính cậu ấy đưa đội bóng đến trận chung kết.
 
Tuần trước ở trận đấu với Arsenal tôi phải giải thích cho Caoimhin hiểu vì sao cậu ấy không thi đấu. Tôi thường không làm chuyện đó. Tôi không giải thích cho Caoimhin tại sao cậu ấy không ra sân ở Premier League. Trong khi đó, đấu trường này là của cậu ấy, nhưng Ali (Alisson Becker) cần thi đấu bởi sau khi mắc Covid-19 cậu ấy hơi thiếu nhịp điệu chơi bóng".

Caoimhin Kelleher
HLV Jurgen Klopp khẳng định Caoimhin Kelleher sẽ bắt chung kết Carabao Cup ngay sau khi trận bán kết khép lại
 
Jurgen Klopp vẫn luôn nổi tiếng về những hành động đắc nhân tâm như thế. Cái cách ông cho Alisson bắt một trận đấu ở Carabao Cup để lấy lại cảm giác cho thấy sự linh hoạt trong dùng quân của chiến lược gia người Đức, và việc Klopp kiên quyết cho Kelleher ra sân ở trận chung kết đấu trường này cho thấy chữ tín trong lời nói của ông. 
 
Carabao Cup có thể là một đấu trường nhỏ và là nơi cho những cầu thủ dự bị cơ hội thi đấu cũng như là dịp để đội hình chính có thời gian nghỉ ngơi, tuy nhiên khi đã bước vào một trận chung kết, không ai không muốn giành chiến thắng. Bởi thế, các đội sẽ không ngần ngại tung đội hình mạnh nhất của mình nếu có thể.
 
Klopp đã cho thấy chữ tín trong hành động của mình khi sử dụng Kelleher, nhưng trước khi có quyết định đó là một niềm tin to lớn mà ông đặt vào cậu học trò. Trước khi chúng ta nhắc về Caoimhin Kelleher với cú đá luân lưu ở chung kết League Cup cũng như màn trình diễn của anh suốt cả giải đấu này, có hai hình ảnh vẫn thường được nhớ tới ở cầu thủ này. Thứ nhất là cảnh như thể anh đang ngủ gật trong trận derby vùng Merseyside tháng 10/2020, và sau đó là màn trình diễn xuất sắc của anh trong cuộc chạm trán Ajax 2 tháng sau đó – trận đấu đầu tiên của Kelleher ở Champions League.
 
Giống như biết bao lần với các học trò khác, sau trận Klopp đã dành cho Kelleher một cái ôm thật chặt. Trận đấu đó Liverpool chỉ thắng sát nút với tỷ số 1-0, và 3 điểm giữ được nhờ rất nhiều vào tài của thủ thành sinh năm 1998. Phản xạ nhanh nhẹn, tự tin và lạnh lùng trong sử dụng chân, Kelleher cứ thế chiếm luôn vị trí thủ môn số hai của Adrian. Đó cũng chính là những điều mà nhiều người khác nhau nhận xét về người gác đền 23 tuổi.
 
Kelleher xuất thân là một tiền đạo giỏi ở đội bóng trung học, nhưng theo The Athletic thời điểm đó anh vốn không phải một cầu thủ chịu khó di chuyển. Cha của Caoimhin Kelleher là ông Twomey Kelleher cũng luôn khẳng định con trai mình giỏi bắt bóng hơn là ghi bàn. Tuy nhiên, sự thay đổi chỉ diễn ra cho đến một ngày một thủ môn trong đội rời đi và ông Twomey thuyết phục cả con trai lẫn HLV đội bóng hãy để Caoimhin làm người gác đền.

Caoimhin Kelleher
Caoimhin Kelleher đang là thủ môn số hai của Liverpool. Ảnh: Liverpool FC
 
Đó là một bước ngoặt trong sự nghiệp của anh, bởi những màn trình diễn tốt khi đó giúp chính bản thân Caoimhin Kelleher lẫn tất cả HLV tin rằng bảo vệ khung gỗ đội mình mới là vị trí dành cho anh thay vì làm người phá lưới đối thủ.

Noel Spillane – một cây bút ở Cork, quê hương của Kelleher – nói về một màn trình diễn của thủ môn này trong một trận đấu cho đội trung học: “Caoimhin lạnh như băng. Không gì làm lung lạc cậu ấy được, dù quy mô của giải đấu như thế nào”. Còn trong một buổi tập vào năm ngoái ở Liverpool, James Milner phải thốt lên “Caoimhin ngày hôm nay cứ như bạch tuộc vậy” khi thực hiện hàng loạt pha cứu thua đẹp mắt. Phản xạ nhanh nhẹn, lạnh lùng cộng thêm việc sử dụng chân tự tin, Kelleher đang học tập chính thần tượng của anh là Manuel Neuer – người luôn được xem là hình mẫu cho các thủ môn hiện đại.
 
Phát triển thủ môn theo một khuôn mẫu triết lý, đó là cách mà Liverpool đang muốn thực hiện với những người gác đền của mình. Và dù Alisson sẽ vẫn là thủ môn số một của Liverpool trong thời gian tới, tuy nhiên Kelleher đang cho thấy anh hoàn toàn sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với người đàn anh trong tương lai gần.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow