Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 15/09/2024 13:22(GMT+7)

Zalo

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

Ám ảnh quá khứ của Arsenal

Ngày 19/05/2024 là ngày Premier League 2023/2024 hạ màn. Mặc dù, tập thể Arsenal đã chuẩn bị sẵn tâm lý rằng đội bóng khó lòng vượt mặt Manchester City vào phút chót để đăng quang chức vô địch, thế nhưng khi trọng tài Michael Oliver thổi hồi còi kết thúc trận đấu với Everton, HLV Mikel Arteta và các Pháo thủ đã không dấu nổi sự hụt hẫng và buồn bã. Kai Havertz – người có bàn thắng muộn ở phút 89 nâng tỉ số lên 2-1 để tạo ra “điều kiện cần” cho Arsenal, đã ngã gục xuống sân trong tiếc nuối và phải cần đến sự động viên của các đồng đội để đứng dậy. Nên nhớ đây mới là mùa giải đầu tiên của cầu thủ đa năng người Đức trong màu áo đỏ trắng. Hình ảnh của Havertz cũng đại diện cho hầu hết các cầu thủ Arsenal có mặt trên sân buổi chiều hôm ấy.

a1
Các cầu thủ Arsenal tỏ rõ sự tiếc nuối sau trận đấu hạ màn Premier League 2023/2024

.

Trên các khán đài tại Emirates, các máy quay cũng cho chúng ta thấy được những ánh mắt thất thần của người hâm mộ đội bóng phía Bắc London. Một vài CĐV lạc quan vẫn cố gắng kiểm tra lại điện thoại để hi vọng vào một phép màu nào đó xảy đến tại SVĐ Olympic, nơi cách SVĐ Emirates chỉ 8,4km nếu đi dọc theo đại lộ Marshgate. Nhưng rất tiếc chẳng có phép màu nào hết. Ở trận đấu diễn ra cùng giờ, Man City nhẹ nhàng đả bại West Ham với tỉ số 3-1. Rodri với pha dứt điểm thành bàn bên ngoài vòng cấm đã “đóng hòm” trận đấu ngay từ phút 59, đồng thời đưa The Citizens đi vào lịch sử bóng đá Anh khi trở thành CLB đầu tiên 4 lần vô địch Premier League liên tiếp.

Arsenal với 89 điểm chung cuộc, chỉ có thể gây sức ép buộc Man City phải phân định ngôi vương ở vòng đấu hạ màn, chứ không thể tạo ra kỳ tích. Thống kê cũng chỉ ra rằng, 89 điểm là thành tích tốt thứ 2 của Arsenal trong kỷ nguyên Premier League, chỉ kém 1 điểm so với mùa giải 2003/2004 mà họ lên ngôi với thành tích bất bại. Nhưng nếu đặt lên bàn cân với Man City, chúng ta mới thấy được sự khác biệt của CLB đã vô địch nhiều hơn phần còn lại của giải đấu trong vòng một thập kỷ trở lại đây. Cụ thể, trong 10 mùa giải gần nhất, Man City đã có 6 chức vô địch Premier League, trong khi tất cả các đội bóng còn lại chỉ có 4 lần đăng quang.

Đáng nói hơn, cả 6 chức vô địch đó đều là dưới triều đại của Pep Guardiola. Nói một cách chính xác, người đàn ông sinh năm 1971 này đã tự tay viết lên một chương hào hùng nhất của Man City nói riêng và bóng đá Anh nói chung bằng tài năng xuất sắc của mình.

Man City đang là bá chủ Premier League

Sau khi cùng Barcelona “cày nát” La Liga, cùng Bayern Munich “san phẳng” Bundesliga, giờ đến Premier League cũng phải ngả mũ nghiêng mình trước bộ não thiên tài của Pep Guardiola. Tổng cộng 8 mùa giải dẫn dắt Man City, 6 lần vô địch, phá vô số các kỷ lục tồn lại trong quá khứ. Câu hỏi được đặt ra vào lúc này chính là ai, đội bóng nào đủ sức để lật đổ sự thống trị mà Pep Guardiola thiết lập tại Man City?

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal 1
Tài năng của Pep Guardiola đã biến Man City trở thành đội bóng vô đối tại Premier League

Trước kia, rất nhiều người từng kỳ vọng vào Jurgen Klopp với lối chơi Gegenpressing giàu cảm xúc mà ông áp dụng tại Liverpool, sẽ là đối trọng lớn với Man City của Pep Guardiola. Và quả thực xuyên suốt những năm tháng đó, những cuộc đại chiến giữa Liverpool và Man City luôn là tâm điểm của cả giải đấu. Họ từng chạm trán với nhau tổng cộng 16 lần tại Premier League, với 6 chiến thắng dành cho Pep Guardiola, 4 chiến thắng thuộc về Klopp và 6 lần cả hai bên bất phân thắng bại.

Klopp chính là đối thủ mà Pep Guardiola dành sự tôn trọng nhiều nhất, tuy vậy ông cũng chỉ duy nhất 1 lần để Liverpool vượt mặt ở cuộc đua vô địch. Đó là ở mùa giải 2019/2020, Liverpool khi ấy đã vô địch trước 7 vòng đấu với 99 điểm, hơn Man City đến 18 điểm. Còn lại, Pep Guardiola luôn là người hưởng “trái ngọt” sau cuộc ở cuộc đua song mã với Klopp. Cùng cảnh ngộ như Arsenal mùa giải 2023/2024, Liverpool cũng từng 2 lần cay đắng chứng kiến Man City lên ngôi với khoảng cách chỉ vỏn vẹn 1 điểm. Trong đó có ký ức buồn không thể quên ở Premier League 2018/2019, The Kop chỉ thua 1 trận xuyên suốt mùa giải nhưng vẫn ngậm ngùi về nhì với 97 điểm.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal 2
Ngay cả Jurgen Klopp cũng không thể vượt mặt Pep Guardiola trong vài năm gần đây

Man City của Pep Guardiola có thể được ví von như Usain Bolt trên đường chạy hay Michael Phelps trên đường bơi, tất cả đều gợi cho người ta một cảm giác không thể ngăn cản mỗi khi họ bắt đầu tăng tốc. Trong quá khứ, đã rất nhiều lần họ vượt lên vào thời khắc quyết định dù không có được vị trí dẫn đầu sau giai đoạn lượt đi.

Arsenal có đủ khả năng để thách thức ngôi vương?

Giờ đây khi Klopp đã rời Anfield, Arteta được truyền thông Anh đặt niềm tin sẽ trở thành đối trọng lớn nhất có thể ngăn cản Pep Guardiola trên hành trình hướng tới kỷ lục tiếp theo của ông tại Premier League. Với những CĐV trung lập, sẽ là thảm họa của giải đấu mệnh danh khắc nghiệt nhất hành tinh nhưng lại xuất hiện đội bóng với 5 chức vô địch liên tiếp. Không ai nói Man City không xứng đáng, nhưng có lẽ đã đến lúc bóng đá Anh cần một nhà vua mới. Arsenal liệu có đủ tầm quật ngã “gã khổng lồ xanh” để độc chiếm ngôi vương?

HLV Arteta từng phát biểu trước truyền thông khi được hỏi về quyết tâm của các học trò ở mùa giải mới, rằng mọi thứ bắt đầu ngay sau trận đấu hạ màn mùa giải 2023/2024: “Vào khoảnh khắc tận cùng của nỗi buồn ấy, tôi và các học trò của mình hiểu rằng một cuộc chiến mới cũng vừa mới bắt đầu. Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc cho đến khi đạt được mục đích đề ra. Arsenal phải vô địch Premier League bằng mọi giá”.

Hiện tại, còn quá sớm để nói về cơ hội của Arsenal tại Premier League 2024/2025, nhất là giữa bối cảnh tuyến giữa của Pháo thủ đang bị cơn bão chấn thương tàn phá. Sau khi tân binh Mikel Merino phải nghỉ thi đấu 2 tháng vì gãy xương vai, đến lượt đội trưởng Martin Odegaard dính chấn thương mắt cá, chưa rõ mức độ nghiêm trọng. Trong trường hợp xấu nhất, nếu mắt cá của đội trưởng Arsenal bị tổn thượng nặng, thời gian phục hồi có thể phải tính bằng tháng. Đây rõ ràng là mất mát cực lớn đối với HLV Mikel Arteta bởi Odegaard là trụ cột không thể thay thế trong sơ đồ 4-3-3. Lâu nay, sức sáng tạo trên hàng tiền vệ của Arsenal luôn phụ thuộc rất nhiều vào đôi chân của nhạc trưởng người Na Uy. Kể từ khi chính thức ký hợp đồng dài hạn với Arsenal ở mùa hè 2022, Odegaard mới chỉ nghỉ thi đấu vỏn vẹn 3 trận tại Premier League.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal 3
Arsenal sẽ không có sự phục vụ của đội trưởng Martin Odegaard ít nhất 1 tháng tới

Không chỉ thiếu vắng Merino và Odegaard, Arsenal còn không có sự phục vụ của Declan Rice ở trận derby Bắc London vì dính án treo giò. Nếu như Odegaard mang đến sự sáng tạo, Thomas Partey mang đến sự chắc chắn, thì Declan Rice lại là nhân tố mang đến sự cân bằng cho tuyến giữa. Dù chỉ mới cập bến Emirates ở mùa hè năm ngoái, nhưng tầm ảnh hưởng của Rice đem lại cho Arsenal là không thể phủ nhận. Khi đội hình dâng cao, Rice là điểm nhận bóng quan trọng, đồng thời là người sẵn sàng tung ra những pha dứt điểm chất lượng bên phía hành lang cánh trái. Khi đội hình lùi sâu phòng ngự, Rice kết hợp với Partey để trở thành “Double Pivot” để khóa chặt khoảng trống trung lộ.

Chuyến làm khách tới sân của Tottenham tại vòng 4 Premier League tới đây sẽ là lần đầu tiên Arsenal ra sân mà không có mặt của Rice trong đội hình. Tuyến giữa thiếu đi Odegaard hoặc Rice đã đủ khiến Mikel Arteta đau đầu, đằng này chiến lược gia 42 tuổi còn mất cả hai ở trận cầu quan trọng bậc nhất mùa giải. Mọi thứ còn khắc nghiệt hơn khi đoàn quân áo đỏ trắng cũng đang không có được bước chạy đà đủ tốt, đặc biệt là sau trận hòa 1-1 đầy tranh cãi trước Brighton cách đây 2 tuần. Chưa kể, trận đại chiến với Man City cũng đã sắp cận kề. Nếu không thể ca khúc khải hoàn rời SVĐ Tottenham Hotspur với một chiến thắng, Arsenal có thể trượt dài ở cuộc đua vô địch năm nay, đành một lần nữa ngậm ngùi nhìn chiếc cúp mà họ mong đợi suốt 2 thập kỷ tiếp tục vụt khỏi tầm tay. Rõ ràng chiến quả ở trận Super Sunday tối nay sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tham vọng xưng vương mùa này của Arsenal.

Xem thêm

Nhận định Tottenham vs Arsenal (20h30 ngày 15/9): Khó lườngNhận định Tottenham vs Arsenal (20h30 ngày 15/9): Khó lường
Nhận định Tottenham vs Arsenal nghiêng một chút về phía Pháo thủ, nhưng với việc không có được lực lượng tốt nhất không dễ để đội khách giành chiến thắng.
Tình hình lực lượng của Arsenal trước trận đấu TottenhamTình hình lực lượng của Arsenal trước trận đấu Tottenham
HLV Mikel Arteta đã cập nhật tình hình lực lượng của Arsenal trước thềm đại chiến với Tottenham cuối tuần này.
INFOGRAPHIC: Những con số đáng chú ý xung quanh đại chiến Tottenham vs ArsenalINFOGRAPHIC: Những con số đáng chú ý xung quanh đại chiến Tottenham vs Arsenal
Tottenham vs Arsenal trong trận cầu tâm điểm vòng 4 Ngoại hạng Anh 2024/25, cả hai đội đều đang nỗ lực để hướng đến một chiến thắng.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

X
top-arrow