ĐT Thái Lan có thật sự trẻ hóa và trao cơ hội cho cầu thủ mới? 

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Sáu 06/09/2024 18:00(GMT+7)

Zalo

Hướng đến các giải đấu quan trọng trong tương lai, HLV Masatada Ishii quyết định không gọi nhóm công thần đã đồng hành với ĐT Thái Lan hơn 10 năm qua để trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ lẫn mới tại đợt hội quân thuộc FIFA Days tháng 9 này.

Trong danh sách 23 cầu thủ Thái Lan chuẩn bị cho 2 trận giao hữu với ĐT Nga và ĐT Việt Nam, HLV Ishii gọi đến 10 gương mặt mới hoặc từng tập luyện cùng ĐT Thái Lan nhưng chưa được ra sân thi đấu. Thực hiện cam kết như đã chia sẻ với truyền thông xứ chùa vàng vào cuối tháng 8, nhà cầm quân người Nhật Bản tận dụng đợt hội quân FIFA Days tháng 9 để thực hiện cuộc cách mạng về nhân sự. 

Bốn cầu thủ được xem biểu tượng của bóng đá Thái Lan gồm Teerasil Dangda, Theerathon Bunmathan, Theerathon Bunmathan, Sarach Yooyen và Chanathip Songkrasin tạm thời không còn nằm trong kế hoạch tháng 9 của HLV Ishii. 

ĐT Thái Lan có thật sự trẻ hóa và trao cơ hội cho cầu thủ mới 1
"Tứ trụ" của ĐT Thái Lan không được gọi lên tuyển, gồm Sarach Yooyen, Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan và Teerasil Dangda (từ trái qua phải)

Cụ thể, tiền đạo Teerasil Dangda năm nay bước sang tuổi 36, thời gian đếm ngược đến ngày chia tay ĐT Thái Lan đã cận kề. Sarach Yooyen ở tuổi 32 khó đảm bảo thể lực để cạnh tranh một vị trí tại hàng tiền vệ trung tâm. Hơn Yooyen 1 tuổi, đội trưởng Theerathon còn đang trong thời gian điều trị chấn thương. Sự vắng mặt của Chanathip được cho bất ngờ nhất, nhưng ở tuổi 31, cầu thủ có biệt danh “Messi Thái” này đã bước qua bên sườn dốc sự nghiệp.

Vì thế, quyết định thử nghiệm các cầu thủ trẻ lẫn mới của HLV Ishii được cho phù hợp với ĐT Thái Lan hiện tại. Nhưng nhìn rộng hơn, cơ hội để các gương mặt thuộc diện “tân binh” của đội bóng xứ chùa vàng cạnh tranh suất đá chính rất thấp, thậm chí gần như không có.

Đơn cử khi Teerasil giải nghệ cũng làm không ảnh hưởng đến chất lượng hàng công của ĐT Thái Lan. Bởi 2 “hậu duệ” Supachai Chaided và Suphanat Mueanta đã khẳng định vị trí của mình tại CLB chủ quản lẫn màu áo ĐT Thái Lan. Trong đó, Suphanat ở tuổi 22 đang chơi bóng tại Giải VĐQG Bỉ, ghi 8 bàn thắng sau 21 lần ra sân cho ĐT Thái Lan. Còn Supachai hiện có phong độ cực cao với 4 bàn thắng sau 5 trận đấu tại Thai-League 2024/25.

Masatada ishii
Khi hàng công đã có những cái tên đáng tin cậy như Suphanat (số 17) hay Supachai (9), HLV Masatada Ishii không còn cần Teerasil hay Chanathip (18)

Khi Supachai và Suphanat luôn là ưu tiên hàng đầu của HLV Ishii thì 2 tân binh Patrik Gustavsson và Korawich Tasa phải nỗ lực rất nhiều, chắt chiu cơ hội hiếm hoi được trao ở đợt FIFA Days tháng 9 để có thể trụ lại ĐT Thái Lan. 

Ở khu vực giữa sân, đội phó Weerathep Pomphan luôn có một suất chính thức. Cầu thủ này cũng được HLV Ishii thăng cấp làm đội trưởng trong đợt triệu tập tháng 9. Bên cạnh sự trở lại của ngôi sao Ekanit Panya cùng phong độ ổn định từ Supachok Sarachat, cặp tiền vệ đang thi đấu tại Giải VĐQG Nhật Bản (J-League), sẽ làm NHM Thái Lan yên tâm khi hai cựu binh Yooyen và Chanathip vắng mặt.

Bên cạnh đó, HLV Ishii còn những trụ cột khác vì lý do khác nhau đành lỡ hẹn loạt trận giao hữu vào tháng 9 như tiền vệ Bordin Phala, hậu vệ Kritsada Kaman… Phần lớn các cầu thủ thường xuyên được HLV Ishii sử dụng đang bước vào độ chín sự nghiệp, vừa có kinh nghiệm trận mạc lẫn sung sức về thể lực. Nếu duy trì được phong độ thì họ có thể kéo dài sự nghiệp đỉnh cao thêm 2-3 năm tới. 

Điều này trở thành một phần nguyên nhân khiến tiền vệ Akarapong Pumwisat phải đợi đến tuổi 29 để có lần đầu được gọi lên ĐT Thái Lan, hay Chaiyawat Buran dù đã 28 tuổi mới 1 lần ra sân thi đấu. 

Đợt hội quân FIFA Days tháng 9 của ĐT Thái Lan chỉ có 5 cầu thủ đủ tuổi tham dự SEA Games sang năm, bao gồm cả ngôi sao Suphanat. Nhưng nhìn sang ĐT Việt Nam, HLV Kim Sang Sik đã gọi 4 cầu thủ có năm sinh 2002. Bởi vậy, cho rằng HLV Ishii trẻ hóa đội hình cho đội bóng xứ Chùa vàng không hẳn đã đúng. 

ĐT Thái Lan có thật sự trẻ hóa và trao cơ hội cho cầu thủ mới 2
HLV Masatada Ishii thông qua đợt FIFA Days tháng 9 để thử nghiệm tân binh

Khi sát thời điểm ĐT Thái Lan tham dự giải đấu chính thức cũng là lúc nhà cầm quân Nhật Bản sẽ có điều kiện gọi những cầu thủ tốt nhất, và chỉ cần một cầu trẻ ở đợt hội quân này được trở lại ĐT Thái Lan đã là một thành công, chứ khoan bàn đến chuyện cạnh tranh cho vị trí chính thức.

HLV Ishii chia sẻ: “Lý do không gọi Theerathon Bunmathan và Chanathip Songkrasin là bởi tôi muốn tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ. Tôi muốn xem cầu thủ trẻ Thái Lan sẽ đá thế nào khi không có đàn anh kinh nghiệm sát cánh bên cạnh. Mục tiêu của tôi ở giải này là các cầu thủ sẽ thể hiện ra sao khi sát cánh cùng nhau.

Thông qua đợt này tôi muốn giúp nhóm cầu thủ mới hiểu rõ hơn về chiến thuật BHL, đồng thời trao cơ hội cho họ được ra sân thi đấu ở 2 trận giao hữu sắp tới. Phân tích đối thủ rất quan trọng, nhưng chúng tôi muốn dành sự tập trung cao nhất vào đội của mình. 

Tôi muốn các cầu thủ phải hiểu rõ điều này trước khi bước ra sân thi đấu. Tôi muốn xem từng người thể hiện được những gì trên sân tập. Từ đó, tôi sẽ đưa ra những đánh giá trước khi sử dụng họ vào thời điểm nào thích hợp nhất”.

Từ đây đến khi ASEAN Cup 2024 khởi tranh, HLV Ishii còn 3 đợt FIFA Days vào tháng 9, tháng 10 và tháng 11 để thử nghiệm đội hình. Nhưng thực tế vào tháng 11, HLV Ishii đã định hình được bộ khung. Vì thế, cơ hội cho 10 cầu thủ thuộc diện “tân binh” của ĐT Thái Lan chứng minh năng lực với ông thầy người Nhật bị hạn chế. Tất cả cần tận dụng thời vào tháng 9 để có thể thổi vào luồng gió mới cho toàn đội. 

Đến lúc Dangda, Chanathip và Theerathon nhường sân cho người mớiĐến lúc Dangda, Chanathip và Theerathon nhường sân cho người mới
Truyền thông và NHM Thái Lan đã bàn luận rất nhiều về danh sách 23 cầu thủ xứ Chùa vàng, vừa được HLV Masatada Ishii triệu tập để tham dự hai trận giao hữu với Nga và Việt Nam thuộc FIFA Days tháng 9 tới.
HLV Nga: Thái Lan cùng trình độ với Việt NamHLV Nga: Thái Lan cùng trình độ với Việt Nam
Trong buổi họp báo chiều 6/9, HLV Valeri Karpin đã có những đánh giá về sức mạnh của ĐT Thái Lan, trước thềm cuộc chạm trán vào tối mai trên SVĐ Mỹ Đình.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow