Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Đến lúc Dangda, Chanathip và Theerathon nhường sân cho người mới

Thứ Tư 28/08/2024 08:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Truyền thông và NHM Thái Lan đã bàn luận rất nhiều về danh sách 23 cầu thủ xứ Chùa vàng, vừa được HLV Masatada Ishii triệu tập để tham dự hai trận giao hữu với Nga và Việt Nam thuộc FIFA Days tháng 9 tới.

Cụ thể, nhà cầm quân người Nhật Bản không điền tên đội trưởng Theerathon Bunmathan, tiền vệ Sarach Yooyen, tiền vệ Chanathip Songkrasin và tiền đạo Teerasil Dangda. Bốn cầu thủ ngôi sao này được xem “tứ trụ” của ĐT Thái Lan trong hơn một thập kỷ đã qua, đóng góp rất nhiều vào chiến tích giành 4 chức vô địch AFF Cup và lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2018 - khu vực châu Á.

Không triệu tập các gương mặt gạo cội, HLV Masatada thay vào đó trao cơ hội cho 8 cầu thủ tân binh hoặc từng được triệu tập lên ĐT Thái Lan nhưng chưa có trận đấu ra mắt chính thức. 

Thực tế, thông tin HLV Masatada không triệu tập các cựu binh đã rò rỉ cách ít hôm. Trong cuộc trò chuyện với truyền thông Thái Lan, chiến lược gia sinh năm 1967 đã có hàm ý muốn làm mới ĐT Thái Lan sau thất bại tại vòng loại World Cup 2026. Chỉ đến khi thực hiện livestream công bố danh sách vào chiều 27/8, ông thầy người Nhật Bản chính thức xác nhận điều này. 

4 cuu binh cua Thai Lan khong duoc goi len tuyen
4 cựu binh của Thái Lan không được gọi lên tuyển

HLV Masatada Ishii phát biểu: “Chúng tôi ưu tiên việc thử nghiệm những gương mặt mới ở trận gặp Việt Nam, Nga vào tháng 9 tới hay xa hơn là King’s Cup 2024. Với việc ĐT Thái Lan không có vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026, tôi đã cố gắng triệu tập những tân binh để xây dựng hệ thống mới, ổn định đội hình nhằm chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2027”. 

Có nhiều lý do để HLV Masatada thực hiện công cuộc làm mới đội bóng xứ chùa Vàng. Theerathon hay Chanathip vẫn có thể đáp ứng các điều kiện chuyên môn để cùng ĐT Thái Lan tham dự vòng loại Asian Cup 2027, nhưng ông thầy người Nhật muốn hướng đến đường dài. Ngay cả chính Theerathon đã nghĩ về chuyện nhường sân cho thế hệ cầu thủ mới và trẻ trung hơn.

Theerathon đã nói ở trận đấu cuối cùng tại vòng loại World Cup 2026: “Đến lúc tạo ra cơ hội cho các cầu thủ trẻ và mới. Tất nhiên, tôi chưa bao giờ từ chối thi đấu cho ĐT Thái Lan nếu được HLV chọn. Tôi luôn cố gắng duy trì tình trạng thể chất của bản thân. Nhưng chúng ta phải có kế hoạch dự World Cup bằng thế hệ khác”.

Hai thất bại liên tiếp tại vòng loại World Cup 2022 và 2026 trở thành gáo nước để làm thức tỉnh cả nền bóng đá Thái Lan. Thế hệ cầu thủ của Dangda, Theerathon, Sarach hay Chanathip đã chạm đến ngưỡng đỉnh cao. Muốn tiếp tục nuôi tham vọng vươn ra biển lớn châu lục, ĐT Thái Lan cần phải thay đổi.

Đến lúc Dangda, Chanathip và Theerathon nhường sân cho người mới 1
Thái Lan đã đi hết chu kỳ với thế hệ của Theerathon Bunmathan

Nhưng thông qua danh sách tập trung cho đợt FIFA Days tháng 9 tới, HLV Masatada không thay đổi cả hệ thống theo kiểu “đập đi xây lại”. Nhà cầm quân người Nhật Bản lấy dàn cầu thủ đang bước vào độ chín sự nghiệp như Supachai Chaided, Supachok Sarachat, Weerathep Pomphan, Sasalak Haiprakhon… để làm bộ khung. Từ đó, thông qua các trận giao hữu để lần lượt đưa các cầu thủ mới và trẻ vào “cấy” vào. 

HLV Masatada sẽ áp dụng chiến lược “cài răng lược” vốn là công thức dành cho các đội bóng đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Những cầu thủ được ông thầy người Nhật chọn làm kép chính phần lớn đang chơi bóng ở nước ngoài (Bỉ và Nhật) hoặc thi đấu tại các CLB mạnh trong nước. Họ có thừa kinh nghiệm để thay thế Dangda, Theerathon, Chanathip để truyền lại ngọn lửa nhiệt huyết lẫn trở thành đầu tàu cho toàn đội. 

HLV Masatada chia sẻ: “Hầu hết, những gương mặt này từng làm việc với tôi ở vòng loại World Cup trong giai đoạn trước. Tôi đánh giá, bản danh sách này là sự chuẩn bị cho tương lai của bóng đá Thái Lan”.

Bóng đá như dòng chảy không ngừng, các đội phải liên tục thay đổi và làm mới để duy trì động lực cố gắng và phát triển. ĐT Thái Lan cũng không là ngoại lệ trong guồng quay khốc liệt của môn thể thao “vua” này. Quyết định của HLV Masatada có thể trở thành bước ngoặt về mặt thành tích lẫn vận mệnh cho ĐT Thái Lan trong 5 năm tới. 

Nhưng sự nghiệt ngã của thời gian rồi cũng phải buộc các công thần của bóng đá Thái Lan đưa ra quyết định giã từ màu áo “Voi chiến”. NHM xứ chùa Vàng rồi cũng phải chia tay một những thần tượng, gương mặt quen thuộc, để chào đón và hy vọng vào một lứa cầu thủ mới, trẻ trung và giàu khát khao hơn. Kinh nghiệm của cầu thủ này sẽ được tích lũy theo thời gian, nhưng tinh thần cống hiến của họ thì không kém cạnh các đàn anh.

Chứng kiến hàng xóm và kình địch thay máu mạnh mẽ, liệu ĐT Việt Nam có hướng đi nào trong tương lai?

Chanathip vắng mặt trong danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Thái Lan sang Việt NamChanathip vắng mặt trong danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Thái Lan sang Việt Nam
Vào chiều 27/8/2024, Hiệp hội bóng đá Thái Lan (FAT) đã chính thức công bố danh sách ĐTQG nước này sẽ tới Việt Nam tham dự giải giao hữu LPBank Cup 2024.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X