ĐT Nga chững lại vì lệnh cấm vận, nhưng vẫn ở đẳng cấp thế giới

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Ba 03/09/2024 08:00(GMT+7)

Zalo

Gần 2 năm không được tham dự giải đấu chính thức nào thuộc FIFA lẫn UEFA khiến ĐT Nga gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển chuyên môn, nhưng họ vẫn duy trì được đẳng cấp thế giới.

ĐT Nga bị chững lại về chuyên môn

Từ tháng 9/2022, FIFA và UEFA cấm các đội bóng đến từ Nga tham gia vào các giải đấu thuộc 2 cơ quan này tổ chức. Đây là một phần trong ra các lệnh trừng phạt đến Nga, khi quốc gia này xung đột với Ukraine hồi đầu năm 2022. Điều này khiến ĐT Nga đánh mất cơ hội dự World Cup 2022 dù đã tiến đến vòng loại cuối cùng khu vực châu Âu, bên cạnh còn lỡ hẹn với EURO 2024. 

Suốt 2 năm vừa qua, ĐT Nga duy trì hoạt động thông qua các trận giao hữu. Hiệp hội Bóng đá Nga tổ chức 8 trận đấu với các ĐT đến từ những quốc gia có sự thân thiết với họ. Nhưng có 2 trận thắng đậm với lần lượt tỷ số 8-0 trước ĐT Cuba và 4-0 trước ĐT Belarus không mang nhiều ý nghĩa chuyên môn cho đoàn quân của HLV Valeri Karpin, bởi 2 đối thủ này khi gặp ĐT Nga đều nằm ngoài tốp 100 trên bảng xếp hạng FIFA. 

ĐT Nga chững lại vì lệnh cấm vận, nhưng vẫn ở đẳng cấp thế giới 1
Tuyển Nga gặp khó khăn vì lệnh cấm vận

Thiếu đi các trận giao hữu chất lượng, vắng những giải đấu mang tính cạnh tranh cao, trong khi giải quốc nội vẫn chưa thể nâng tầm về thương hiệu, nhiều cầu thủ tiềm năng gặp khó trong việc “xuất ngoại”… Cộng hưởng các yếu tố khiến ĐT Nga đang có dấu hiệu bị chững lại về chuyên môn. Bóng đá Nga tạm thời không còn sản sinh được ngôi sao đẳng cấp kiểu như Andrey Arshavin, Aleksandr Kerzhakov hay Igor Akinfeev.

Chuyên trang chuyển nhượng nổi tiếng Transfermarkt định giá ĐT Nga chỉ còn 142 triệu Euro. Nếu tính giá trị đội hình với các ĐT tham dự EURO 2024, đoàn quân của HLV Valeri Karpin cũng chỉ xếp trên Albania và Romania.

Nhưng vẫn giữ vị thế đẳng cấp thế giới

Đối diện với những rào cản trong việc phát triển chuyên môn, song ĐT Nga vẫn giữ được vị thế của đội bóng mạnh tại châu Âu lẫn thế giới. Điều này được thể hiện rõ nhất trên bảng xếp hạng FIFA, họ từ vị trí thứ 37 vào tháng 12/2022, hiện tại thăng hạng đứng thứ 33. 

Sự cấp tiến này đến từ việc thầy trò HLV Valeri Karpin đã giành chiến thắng trước các đối thủ có thứ hạng FIFA cao, trong đó có chiến thắng đậm 4-0 trước Serbia hồi tháng 3 năm nay. Serbia đang xếp hạng 32 của FIFA, đã tham dự World Cup 2022 và EURO 2024. Hồi tháng 10/2023, ĐT Nga còn vượt qua Cameroon (hạng 51 thế giới) sát nút 1-0, cầm hòa 1-1 trước nhà vô địch Asian Cup là Qatar (hạng 34) ngay trên sân khách.

ĐT Nga chững lại vì lệnh cấm vận, nhưng vẫn ở đẳng cấp thế giới 2
Nga đánh bại Serbia trong trận giao hữu tháng 3

Việc ĐT Nga vẫn giữ được vị thế nhờ vào HLV của họ, ông Valeri Karpin, đã có nhiều năm chinh chiến ở các giải đấu lớn tại châu Âu như vòng loại World Cup 2022, UEFA Champions League, UEFA Europa League… Nhà cầm quân sinh năm 1969 còn được Hiệp hội Bóng đá Nga tạo điều kiện huấn luyện song song FC Rostov, một CLB đang tham dự Giải VĐQG Nga. Từ đó, ông Karpin sẽ được thường xuyên rèn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ của mình, đồng thời có thêm tính tương tác với các cầu thủ được “quy hoạch” cho ĐT Nga.

Bên cạnh đó, một số cầu thủ của Nga vẫn tìm được cách vượt khó trong con đường “xuất ngoại”. Tiêu biểu nhất là thủ môn Matvey Safonov của PSG, người đang được định giá 20 triệu Euro. Ngoài ra, còn có tiền vệ Daler Kuzyaev đang thi đấu cho Le Harve tại Pháp. Đây là gương mặt đang chơi bóng ở nước ngoài nổi bật nhất trong danh sách 27 cầu thủ của ĐT Nga sang Việt Nam thi đấu Giải giao hữu LPBank Cup sắp tới. 

ĐT Nga chững lại vì lệnh cấm vận, nhưng vẫn ở đẳng cấp thế giới 3
HLV Valeri Karpin đang dẫn dắt ĐT Nga và CLB Rostov

ĐT Nga còn có tiền đạo Herman Onugha đang thi đấu tại Giải VĐQG Đan Mạch trong màu áo của Vejle, cặp tiền vệ Arsen Zakharyan (Real Sociedad) và Aleksandr Golovin (Monaco) đang khẳng định được thương hiệu của mình khi ra nước ngoài chơi bóng. Chỉ tiếc cả 3 lại không có tên trong chuyến đi sang Việt Nam lần này. Bốn gương mặt xuất sắc vừa liệt kê chính là những điểm tựa vững chắc về chuyên môn lẫn tinh thần cho ĐT Nga trong giai đoạn khó khăn hiện tại. Kinh nghiệm quốc tế sẽ được họ chia sẻ cho các đồng đội đang chơi bóng trong nước.

Có lẽ Đặng Văn Lâm là tuyển thủ Việt Nam hiểu rõ nhất về trình độ của ĐT Nga lúc này. Thủ môn mang trong mình hai dòng máu Việt – Nga chia sẻ: “Tôi đã về Việt Nam sinh sống và tập luyện cũng khá lâu rồi. Hiện lứa cầu thủ của ĐT Nga có một số cái tên mới nên tôi cũng không biết nhiều về họ. 

Thỉnh thoảng tôi cũng có xem những trận đấu tại Ngoại hạng Nga, đó là một giải đấu đẳng cấp và cũng có những cầu thủ tốt. Trận đấu với ĐT Nga sắp tới sẽ là trận đấu rất chất lượng đối với ĐT Việt Nam. Giống như trận đấu với ĐT Hàn Quốc năm ngoái, việc đối đầu với một đội bóng mạnh sẽ giúp chúng tôi được cọ xát, đánh giá trình độ của mình so với bóng đá thế giới”.

Với tuyển Việt Nam, Nga vẫn là đối thủ đẳng cấp thế giới. LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã tốn nhiều công sức để mời ĐT quốc gia Nga tới đá giao hữu, khi trải qua hơn nửa tháng đàm phán nâng cao. Hai trận đấu của ĐT Việt Nam với Nga và Thái Lan sẽ diễn ra vào ngày 5/9 và 10/9, sẽ là thước đo cực đại cho thầy trò Kim Sang Sik.

Đến lúc Dangda, Chanathip và Theerathon nhường sân cho người mớiĐến lúc Dangda, Chanathip và Theerathon nhường sân cho người mới
Truyền thông và NHM Thái Lan đã bàn luận rất nhiều về danh sách 23 cầu thủ xứ Chùa vàng, vừa được HLV Masatada Ishii triệu tập để tham dự hai trận giao hữu với Nga và Việt Nam thuộc FIFA Days tháng 9 tới.
Nỗi lo trung phong cắm của ĐT Việt Nam từ phát biểu của Tiến LinhNỗi lo trung phong cắm của ĐT Việt Nam từ phát biểu của Tiến Linh
Mới đây, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh muốn hàng công của ĐT Việt Nam có chân sút nhập tịch để mang đến sức cạnh tranh lẫn động lực lớn hơn cho các cầu thủ. 
Đội tuyển Nga bay bằng chuyên cơ tới Việt NamĐội tuyển Nga bay bằng chuyên cơ tới Việt Nam
Theo thông tin từ LĐBĐ Việt Nam (VFF) thì đội tuyển Nga sẽ bay sang Việt Nam bằng chuyên cơ riêng. Theo dự kiến, toàn đội sẽ có mặt tại Hà Nội vào lúc 13h00 ngày 4/9 tới.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow