ĐT Hà Lan: Cần tinh thần thép của Van Gaal!

Tác giả CG - Thứ Hai 21/11/2022 11:08(GMT+7)

Zalo

Tháng 8/2021, Louis van Gaal trở lại băng ghế huấn luyện sau 5 năm tuyên bố giải nghệ. Ông có một nhiệm vụ quan trọng: Đưa Hà Lan tới World Cup 2022 sau khi đã phải làm khán giả ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh 4 năm trước.

Ha Lan
 

Ngày Van Gaal trở lại với chiếc ghế HLV trưởng ĐT Hà Lan, đội bóng này đang trong giai đoạn gây mất niềm tin nhẹ. Khi ấy, Frank de Boer vừa ra đi sau kỳ Euro 2020 thất vọng. Chiếc ghế HLV trưởng của Hà Lan bỗng trở thành chủ đề nóng bởi vòng loại World Cup 2022 thời điểm đó chuẩn bị bước vào giai đoạn then chốt.

Trước đó, Hà Lan vốn vẫn đang đi đúng hướng với Ronald Koeman từ năm 2018 cho đến thời điểm HLV này bất ngờ chia tay để đến Barcelona vào năm 2020. Người kế nhiệm là De Boer đã không thể đáp ứng được sự kỳ vọng, nhất là sau khi bị loại ở Euro 2020. Chiếc ghế bỏ trống mang tới rất nhiều áp lực: Hà Lan phải thi đấu tốt và không thể vắng mặt ở thêm một kỳ World Cup nữa.

Cuối cùng, người được chọn là Van Gaal. Đây là một sự lựa chọn mang tính bất ngờ bởi ông vốn đã giải nghệ 6 năm. Song, nhìn một cách tổng thể, có lẽ Van Gaal là người phù hợp nhất thời điểm ấy. Trong suốt lịch sử của mình, Hà Lan gần như chỉ lựa chọn những HLV bản địa cho vị trí HLV trưởng ĐT Quốc gia. Nhưng khi đó, nền bóng đá này có quá ít cái tên HLV ở đẳng cấp hàng đầu để chọn lựa, trong khi Koeman mới tới Barcelona chưa đầy 1 năm còn những người như Peter Bosz hay Erik ten Hag chưa sẵn sàng cho vị trí ấy.

Ngày họp báo tuyên bố lần thứ ba trở lại dẫn dắt ĐT Hà Lan, Van Gaal tuyên bố: “Mục tiêu cá nhân của tôi là trở thành nhà vô địch thế giới”. Tất nhiên mục tiêu này sẽ cần phải chờ thời gian để kiểm chứng, nhưng ít nhất những gì Van Gaal đã mang tới cho người hâm mộ Oranje là một cảm giác an tâm về hành trình mà ông là người dẫn dắt.

ĐT Hà Lan Cần tinh thần thép của Van Gaal! 1
 

Kể từ khi Van Gaal trở lại, Hà Lan đã bất bại trong cả 15 trận “Tulip thép” nắm quyền, trong đó bao gồm 11 chiến thắng cùng lối chơi tích cực hơn so với thời Frank de Boer. Điều quan trọng, Hà Lan đã giành vé tham dự chính thức World Cup 2022 với vị trí nhất bảng đấu ở vòng loại. Hãy nhìn những đội bóng lớn như Bồ Đào Nha phải vất vả ở trận play-off hay Italy phải dừng bước ở lượt đấu này mới thấy việc Hà Lan có thể giành vé trực tiếp là điều rất đáng quý. Và đó chính là dấu ấn cũng như sự ổn định mà Van Gaal đã mang tới.

Vì sao Van Gaal quyết định trở lại cabin huấn luyện sau 5 năm giải nghệ? Trong cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị HLV trưởng Hà Lan ở giai đoạn thứ 3 trong sự nghiệp, ông nói: “Tôi nghĩ mình phải giúp bóng đá Hà Lan. Tôi nợ bóng đá Hà Lan rất nhiều, gần như là tất cả. Vị thế tôi có hiện tại là nhờ bóng đá Hà Lan. Vì vậy, tôi thấy mình cần phải làm điều này”.

Điều đáng nói, Van Gaal đã nhận lời trong bối cảnh ông đang trải qua quá trình điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Trước khi dẫn dắt Hà Lan giai đoạn thứ ba, ông đã trải qua 25 lần xạ trị. Và suốt quãng thời gian sau đó, gần như không đồng nghiệp hay cầu thủ nào biết câu chuyện này của Van Gaal trước khi chính ông tự mình chia sẻ nó. "Tôi nghĩ tôi không nên kể với những người mà mình làm việc cùng là bản thân bị như thế vì nó có thể ảnh hưởng lên những sự lựa chọn và quyết định của họ. Vì vậy khi ấy tôi nghĩ họ không nên biết", Van Gaal tiết lộ.

Đúng như biệt danh “Tulip thép” của mình, Van Gaal đã vượt qua bạo bệnh bằng ý chí sắt đá. Trong suốt cả sự nghiệp, Van Gaal luôn nổi tiếng là một vị HLV nghiêm khắc, kỷ luật và cứng rắn, một lần nữa nó được thể hiện rõ ràng nhất trong những thời điểm khốn khó của cuộc đời ông. Và ở kỳ World Cup sắp tới, ĐT Hà Lan cần tái hiện đúng tinh thần thép từ người thầy của họ.

Trong đội hình hiện tại của Hà Lan là những con người khát khao thể hiện mình. 22 trong tổng số 26 cái tên được Van Gaal triệu tập vào danh sách đội tuyển đều chuẩn bị có lần đầu tiên tham dự World Cup. Ngay cả với đội trưởng Virgil van Dijk - một trung vệ hàng đầu thế giới hiện tại - World Cup 2022 mới là giải đấu lớn đầu tiên của anh cùng đội tuyển quốc gia. 26 cái tên được Van Gaal lựa chọn đều là những cầu thủ đang đạt phong độ cao ở cấp CLB và tràn đầy năng lượng. Tất cả sẽ được gắn kết bởi chất keo mang tên Louis van Gaal.

ĐT Hà Lan Cần tinh thần thép của Van Gaal! 2
Hà Lan World Cup 2022

Trước đây, câu chuyện đoàn kết nội bộ luôn là vấn đề của Hà Lan. Nhưng hiện tại đã là một Hà Lan khác, ít ngôi sao hơn nhưng tất cả cùng nhìn về một hướng. Chắc chắn khán giả sẽ kỳ vọng được thấy tính tập thể trong cả đời sống lẫn lối chơi của Hà Lan tại World Cup 2022, bởi trong bóng đá, khi nhắc đến điều đó, Van Gaal luôn là một đại diện tiêu biểu.

Cố huyền thoại Rinus Michels từng nói: “Triết lý của Van Gaal nặng về cấu trúc hơn cả Cryuff”. Với Louis van Gaal, mọi thứ phải được thiết lập tỉ mỉ tới từng chi tiết nhỏ nhất để biến cả tập thể trở thành một cỗ máy trơn tru và có thể kiểm soát. Bản thân chiến lược gia người Hà Lan từng nói: “Bóng đá là trò chơi tập thể và các thành viên trong đội phải dựa vào nhau. Nếu các cầu thủ nhất định không làm đúng nhiệm vụ, đồng đội anh ta sẽ bị ảnh hưởng. Điều đó có nghĩa mỗi cầu thủ sẽ phải làm tốt nhất những nhiệm vụ cơ bản của mình”.

Triết lý này phần nào đó khác với Johan Cruyff, một người luôn đề cao yếu tố tỏa sáng của cá nhân và muốn các cầu thủ thể hiện bản thân. Một Hà Lan nhận nhiều nghi ngờ ở World Cup 2014 đã phát huy tốt tính tập thể và nhận giải ba chung cuộc. Năm nay, người ta tiếp tục kỳ vọng vào hình ảnh một Hà Lan chiến đấu vì cái chung như thế. Điểm chung của cả hai giải đấu chính là Van Gaal đều là HLV trưởng của Oranje.

Nhận định ĐT Hà Lan bảng A World Cup 2022: Ngôi đầu trong tầm tayNhận định ĐT Hà Lan bảng A World Cup 2022: Ngôi đầu trong tầm tay
Được đánh giá mạnh nhất bảng đấu, màn trình diễn của thầy trò Louis Van Gaal rất đáng chờ đợi. Dưới đây là những thông tin, nhận định ĐT Hà Lan bảng A World Cup 2022.
Đội hình dự kiến Senegal vs Hà Lan 23h00 hôm nay 21/11 (World Cup 2022)Đội hình dự kiến Senegal vs Hà Lan 23h00 hôm nay 21/11 (World Cup 2022)
Đội hình Senegal vs Hà Lan dự kiến 23h00 hôm nay 21/11/2022. Cả hai sẽ tung ra đội hình nào trong trận ra quân tại bảng A VCK World Cup 2022 đêm nay?
HLV Louis van Gaal: Hà Lan từng vào bán kết World Cup với đội hình kém hơn nhiềuHLV Louis van Gaal: Hà Lan từng vào bán kết World Cup với đội hình kém hơn nhiều
Chia sẻ trước trận đấu ra quân ở bảng A gặp đối thủ Senegal, HLV Louis van Gaal đã đặt nhiều kỳ vọng vào lứa cầu thủ hiện tại của đội tuyển Hà Lan. 

Louis van Gaal từng là một thầy giáo trong suốt 12 năm. Triết lý huấn luyện của ông phần nào mang hình bóng một người thầy trong đó, như ông từng chia sẻ: “Các cầu thủ giống như những đứa trẻ to xác, vì thế tôi vừa phải là một người thầy giáo vừa là một HLV. Bạn tiếp cận với học sinh theo cách nhất định dựa trên một triết lý cụ thể và với các cầu thủ bóng đá cũng như vậy. Ở cả trường học lẫn đội bóng, bạn phải tạo ra thứ bậc và văn hóa chung”.

Tại World Cup 2022 sắp tới, Hà Lan cần tinh thần thép từ cả HLV lẫn người thầy giáo Louis van Gaal của họ.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow