ĐT Anh của Southgate đang làm tốt – ít nhất là trong công tác phòng ngự

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 30/06/2024 15:48(GMT+7)

Zalo

ĐT Anh sẽ không đột nhiên trở thành một đội tấn công mạnh mẽ. Vì vậy, họ nên tận dụng kỹ năng mà họ đang làm tốt: Phòng ngự.

z5585074469038_64ef023f2ddc2f425d71aa54ad6caba3
 

Có một điều đáng chú ý về phản ứng của người hâm mộ trước màn trình diễn của ĐT Anh ở vòng bảng: “Hằng hà sa số” các giải pháp khác nhau đã được đưa ra.

Ở hàng tiền vệ, các chuyên gia cho rằng giải pháp sẽ là Kobbie Mainoo, Adam Wharton hoặc để Jude Bellingham chơi lùi sâu. Một số người thích năng lượng của Conor Gallagher, còn những người khác tin rằng phép thử mang tên Trent Alexander-Arnold đang hoạt động khá trơn tru.

Một số người cho rằng Phil Foden nên bó vào trong để trở thành số 10, nhưng những người khác lại tin rằng anh nên ngồi dự bị (Foden hiện đang tạm thời trở về nhà trước khi đứa con thứ ba của anh chào đời). Bukayo Saka là cầu thủ sáng giá nhất của Anh ở cánh phải, nhưng đã xuất hiện các bài viết khuyên anh nên chuyển sang cánh trái, hoặc thậm chí là chơi hậu vệ trái.

Một vài người tin rằng Cole Palmer, người có màn trình diễn ấn tượng khi vào sân thay người trước Slovenia xứng đáng có cơ hội đá chính. Và một số người thậm chí muốn Harry Kane, đội trưởng và là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐT Anh cần phải nhường chỗ cho Ollie Watkins. Đó là chưa kể ý tưởng sử dụng hàng thủ 3 người và các wing-back!

Rất nhiều quan điểm khác nhau đã cho thấy: 1. Gareth Southgate có quá nhiều lựa chọn để làm hài lòng công chúng. 2. Ông không có câu trả lời rõ ràng cho sự thiếu cân bằng của ĐT Anh và 3. Tam sư quá tệ trong việc kiểm soát bóng. Đến nỗi trừ cặp trung vệ, không cầu thủ nào trong đội được xem là đang chơi tốt.

ĐT Anh của Southgate đang làm tốt – ít nhất là trong công tác phòng ngự 1
Gareth Southgate

Trong khi một vài ĐTQG bất ngờ chơi gắn kết hơn ở vòng loại trực tiếp, Anh kiểm soát bóng tệ đến mức khó có thể tưởng tượng việc Southgate sẽ tìm ra một công thức kỳ diệu. Trên thực tế, ông có thể quyết định rằng cách tiếp cận tốt nhất là tiếp tục sử dụng chiến thuật hiện tại.

Suy cho cùng, khi vòng bảng khép lại, Anh vẫn chưa để đối thủ có một cơ hội rõ ràng nào từ các tình huống mở. Họ chỉ để thủng lưới 1 lần. Tây Ban Nha có thành tích phòng ngự tốt hơn khi giữ sạch lưới cả 3 trận. Nhưng xét trên tỷ lệ bàn thua kỳ vọng, lẽ ra họ đã phải thủng lưới 2,7 bàn. Trong khi đó, thông số của Anh là 1,1, thấp nhất giải. Họ chỉ để lọt lưới bởi cú sút xa xuất thần của Morten Hjulmand, khiến bóng chạm cột dọc và đi vào lưới trong trận hòa 1-1 với Đan Mạch.

Phòng ngự (chứ không phải tấn công) mới là thứ giúp các đội giành chiến thắng ở các giải đấu lớn, và người Anh đang làm rất tốt điều này. Tất nhiên, điều đó một phần do cho tới hiện tại, họ chưa phải đối mặt với các đối thủ mạnh. Nhưng xét trên thứ hạng FIFA, bảng đấu của Anh có độ khó ở mức trung bình chứ không phải dễ nhất giải. Hàng thủ Anh đã làm tốt trong việc vô hiệu hóa những cái tên xuất chúng như Aleksandar Mitrovic, Rasmus Hojlund và Benjamin Sesko.

Biểu đồ các pha dứt điểm dưới đây cho thấy những nỗ lực tấn công của đối thủ. Cơ hội nguy hiểm duy nhất đến từ cú đánh đầu của Andreas Christensen từ một quả phạt góc, chỉ 5 phút trước khi trận đấu tại Frankfurt khép lại.

ĐT Anh của Southgate đang làm tốt – ít nhất là trong công tác phòng ngự 2
Trừ bàn thua duy nhất (chấm đỏ), Anh chỉ chịu đúng một cơ hội nguy hiểm ở vòng bảng EURO 2024

 

Các hậu vệ có thể tự hào về bản thân. Kieran Trippier đã trải qua một mùa giải khó khăn tại Newcastle ở cánh phải; rõ ràng anh cũng không thoải mái khi phải chồng biên ở cánh trái, nhưng anh hiếm khi để hở sườn. Nên nhớ rằng cả Serbia và Đan Mạch đều chơi với một tiền đạo cắm – Dusan Vlahovic và Jonas Wind – và cả hai đều dạt sang cánh phải khi không có bóng (có lẽ là để nhắm vào Trippier với sức mạnh của một tiền đạo thực thụ), nhưng anh đã đứng vững.

Ở vị trí trung vệ, Marc Guehi đã chứng tỏ mình là một đối tác hoàn hảo cho John Stones, ngay cả khi có lo ngại rằng anh mới chơi xuất sắc trong trận đầu tiên, ở mức khá trong trận thứ hai và tỏ ra căng thẳng hơn trong trận thứ ba. Ở bên phải, Kyle Walker đôi khi bị chế giễu vì thường xuyên phải sử dụng tốc độ để thu hồi bóng, nhưng nhiều khi cách chơi đó rất hữu ích. Cuối cùng, thật khó để đánh giá Jordan Pickford kỹ càng vì anh chưa bị thử thách, mặc dù so với những người khác ở vị trí của mình, anh đang quá… hăng hái trong việc đẩy hoặc đấm bóng, như thể đang lo lắng về việc không được chạm vào quả bóng tại EURO 2024.

Nhưng phòng ngự là hoạt động cả tập thể và nhìn chung, Anh đang làm tốt điều đó. Mối quan ngại lớn nhất là ở trận gặp Đan Mạch, khi Phil Foden thường xuyên bỏ vị trí ở cánh trái và để Trippier một mình đối đầu với Joachim Maehle.

ĐT Anh của Southgate đang làm tốt – ít nhất là trong công tác phòng ngự 3
 

Ngoài ra, cấu trúc đội hình vẫn đang ở mức tốt. Declan Rice không chỉ là một tiền vệ phòng ngự ở cấp CLB, nhưng quyết định sử dụng anh như một tiền vệ mỏ neo của Southgate đã tạo nên sự ổn định cho ĐT Anh. Sẽ tệ hơn nếu Rice được triển khai như một số 8, còn vị trí trước hàng phòng ngự liên tục bị xáo trộn.

Gallagher tỏ ra hạn chế trong việc kiểm soát bóng, nhưng lại trông thoải mái hơn trong vai trò phòng ngự so với Alexander-Arnold. Bellingham là một số 10 có khả năng phòng ngự, còn Saka là mẫu cầu thủ rất có trách nhiệm khi không có bóng – đó là lý do nhiều người tin rằng anh nên chuyển sang đá hậu vệ trái.

Các phương án thay thế đều rủi ro hơn về mặt phòng ngự. Ví dụ, Palmer đã có một mùa giải ra mắt ấn tượng với Chelsea, nhưng sự hời hợt của anh khi không có bóng đôi khi sẽ gây ra vấn đề. Saka đã lâu không chơi ở vị trí hậu vệ cánh. Mainoo đang chơi cho một CLB luôn để lộ khoảng trống giữa các tuyến, nên rất khó để đánh giá được khả năng phòng ngự của anh.

ĐT Anh của Southgate đang làm tốt – ít nhất là trong công tác phòng ngự 4
 

Có lẽ tốt nhất người Anh nên chấp nhận thực tế của mình – không tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng không để thủng lưới và hy vọng vào những khoảnh khắc kỳ diệu từ những ngôi sao như Foden, Bellingham, Saka và Kane, những người đều có khả năng tạo ra điều đó.

Tất nhiên, nói về ĐT Anh như thế này là điều đáng buồn, nhất là khi cho rằng họ ít có cơ hội cải thiện khả năng tấn công dù sở hữu một dàn sao. Nhưng những khái niệm tập thể mà người hâm mộ luôn khao khát – phối hợp và di chuyển ở 1/3 cuối sân, pressing mạnh mẽ tầm cao – cần thời gian để hoàn thiện. Nếu Southgate không thể làm được điều đó sau gần 8 năm với dàn cầu thủ này, có lẽ thêm một vài ngày tập luyện cũng khó có thể làm mọi thứ trở nên hoàn hảo.

Nhận định bóng đá Anh vs Slovakia (23h00 ngày 30/06): Vé đi tiếp cho Tam sưNhận định bóng đá Anh vs Slovakia (23h00 ngày 30/06): Vé đi tiếp cho Tam sư
Nhận định Anh vs Slovakia nghiêng hẳn về phía Tam sư, với đội hình và đẳng cấp vượt trội, nhiều khả năng thầy trò Gareth Southgate sẽ có vé vào tứ kết.
INFOGRAPHIC Anh vs Slovakia: Những con số đáng lưu ýINFOGRAPHIC Anh vs Slovakia: Những con số đáng lưu ý
Anh vs Slovakia ở vòng 1/8 Euro 2024, với những gì đã thể hiện ở vòng bảng, giới chuyên môn nhận định Tam sư sẽ có trận đấu không hề dễ dàng.

Do đó, người Anh có lẽ nên tiếp tục với cách tiếp cận hiện tại của mình. Giữ sạch lưới, kiếm một bàn thắng từ đâu đó và hy vọng tiến sâu bằng các trận đấu kết thúc với tỷ số 1-0.

Và có vẻ như công thức chiến thắng của ĐT Anh thời điểm hiện tại là cosplay Hy Lạp năm 2004, thay vì Tây Ban Nha năm 2008.

Theo New York Times

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow