Điểm cộng, điểm trừ và điều tồi tệ trong thất bại của Man United trước Brighton

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 25/08/2024 15:10(GMT+7)

Zalo

Manchester United đã thể hiện một màn trình diễn đầy thăng trầm điển hình, khi nhận thất bại đầu tiên trong mùa giải trước Brighton. Hãy cùng Trên đường Pitch phân tích về những điểm cộng, trừ và tệ hại…

man
 

ĐIỂM CỘNG

Dalot chơi xuất sắc ở vị trí hậu vệ trái

Diogo Dalot đã tỏa sáng ở cả trong tấn công và phòng thủ. Anh có một hiệp 1 xuất sắc, với điểm nhấn là pha băng lên ở đầu hiệp 1 bên cánh trái để thực hiện một quả tạt hoàn hảo cho Amad Diallo. Tiếc là pha dứt điểm cận chân của tiền đạo người Bờ Biển Ngà ở cự ly 22 mét lại đưa bóng đi vọt xà.

Brighton đã củng cố lại cánh phải trong hiệp 2; điều này đã thử thách khả năng phòng thủ của Dalot. Mặc dù vậy, hậu vệ 25 tuổi đã khóa chặt Yankuba Minteh với điểm nhấn là một pha tắc bóng tuyệt vời trong vòng cấm. Chỉ ít phút sau, Dalot đã phá bóng ngay trước vạch vôi sau cú sút của James Milner để giúp Man United tránh khỏi một bàn thua mười mươi. Chắc chắn Dalot là cầu thủ xuất sắc nhất bên phía Quỷ đỏ tối qua.

Điểm cộng, điểm trừ và điều tồi tệ trong thất bại của Man United trước Brighton 1
 

United đã tìm thấy nhịp điệu pressing (dù không kéo dài lâu)

Mason Mount vẫn giữ được vị trí trong đội hình xuất phát nhờ ảnh hưởng của mình khi không có bóng. Trước Fulham, anh là người đã có 23 pha gegenpressing (áp sát ngay khi đối phương giành được bóng ở sân nhà – ND), nhiều hơn 3 lần so với bất cứ cầu thủ nào khác ở Premier League trong tuần đầu tiên dù chỉ chơi 60 phút.

Mount và Bruno Fernandes đã làm tốt trong hiệp 1, khi phối hợp như một cặp tiền đạo ở phía trên để ngăn Brighton triển khai bóng, cũng như thúc đẩy đội hình của họ dâng cao hơn trên sân.

Erik ten Hag nói gì về bàn thắng bị từ chối của GarnachoErik ten Hag nói gì về bàn thắng bị từ chối của Garnacho
CĐV MU không khỏi tiếc nuối khi bàn thắng của Alejandro Garnacho bị từ chối ở phút cuối cùng nhưng Erik ten Hag vẫn lạc quan với tình huống trên.
Erik ten Hag chỉ ra điểm MU cần cải thiện sau trận thua BrightonErik ten Hag chỉ ra điểm MU cần cải thiện sau trận thua Brighton
MU bộc lộ không ít vấn đề sau trận thua trước Brighton và HLV Erik ten Hag chỉ ra khía cạnh mà đội bóng làm chưa đủ tốt.

ĐIỂM TRỪ

Zirkzee từ người hùng trở thành tội đồ

Chỉ một tuần sau khi ghi bàn thắng quyết định giúp Man United đánh bại Fulham, Joshua Zirkzee lại một lần nữa lên trang nhất, nhưng lần này là vì những sai lầm. Tiền đạo 23 tuổi đã ngăn cản bàn thắng của Alejandro Garnacho để giúp Man United vươn lên dẫn trước trong hiệp 2, sau khi có pha chạm bóng cuối cùng ở vị trí việt vị.

Điểm cộng, điểm trừ và điều tồi tệ trong thất bại của Man United trước Brighton 2
 

Zirkzee không thể có pha chạm bóng sau đường chuyền của Fernandes. Mặt cỏ ướt trên sân Amex đã khiến anh trượt chân và lao thẳng vào khung thành. Đến khi anh đứng dậy thì cú đá của Garnacho lại đập trúng đầu gối phải của anh trên vạch vôi. Erik ten Hag nói rằng đó là “điều không may”. Còn HLV Brighton, Fabian Hurzeler thừa nhận họ đã “gặp may”.

Nhưng đó là một khoảnh khắc thay đổi cục diện trận đấu.

Mount lại chấn thương

Ten Hag tiết lộ Mount đã trình bày rằng anh “đang gặp một vấn đề ở chân” vào giờ nghỉ giữa hiệp và chiến lược gia người Hà Lan đã quyết định không mạo hiểm để anh ở lại trên sân.

Mount đã có lần đá chính thứ ba liên tiếp và một lần nữa cho thấy mình rất phù hợp với phong cách pressing của United trong hiệp 1, mặc dù rõ ràng họ đang thiếu một điểm tựa trên hàng công.

Hẳn anh đang phải cầu nguyện rằng sự cố này không nghiêm trọng, sau khi đã phải chịu 2 ca chấn thương nặng mùa trước, khiến anh chỉ có 20 lần ra sân trong mùa giải đầu tiên tại Man United – với chỉ 8 lần có mặt trong đội hình xuất phát.

Điểm cộng, điểm trừ và điều tồi tệ trong thất bại của Man United trước Brighton 3
 

Rashford mờ nhạt

Marcus Rashford đã bị thay ra sau 65 phút sau một màn trình diễn đáng thất vọng khác. Anh không có pha dứt điểm nào trong 2 trận đấu liên tiếp, chỉ có 2 lần chạm bóng trong vòng cấm đối phương và bị bắt việt vị 2 lần – 1 lần khi anh đưa bóng vào lưới Brighton trong hiệp 1.

Chỉ có Amad Diallo (33) thực hiện nhiều pha di chuyển không bóng hơn Rashford (22). Thông số đó cũng nhiều hơn tất cả các cầu thủ Brighton, cho thấy vấn đề có thể nằm ở khâu cung cấp bóng.

Nhưng Rashford lại gặp khó khăn trong việc pressing hiệu quả như các tiền đạo khác của Man United. Anh chỉ có 12 lần pressing so với 27 lần của Mount, 22 lần của Amad và 39 lần của Fernandes. Zirkzee còn thực hiện nhiều pha pressing hơn chỉ trong 45 phút (18). Có thể thấy Rashford đang gặp vấn đề cả khi có bóng lẫn không có bóng.

VÀ NHỮNG ĐIỀU TỆ HẠI

Lại một thất bại vào phút chót

Man United đang tỏ ra khá ngây thơ. Kể từ mùa giải 22/23, họ đã thua nhiều trận tại Premier League do các bàn thua ở từ phút 90 hơn bất kỳ đội nào khác (6 trận). Trong 30 mùa giải đầu tiên tại giải đấu này, họ chỉ thua 2 trận như vậy.

Ngay đầu mùa này, họ đã bị Manchester City gỡ hòa ở phút 89 trong trận tranh cúp Community Shield. Khí thế tại Amex đã thuộc về Brighton trong 15 phút cuối trận, nhưng Man United của Ten Hag không nhận ra điều đó. Scott McTominay được đưa vào thay cho Fernandes thay vì Casemiro, người đã tỏ ra thấm mệt.

Điểm cộng, điểm trừ và điều tồi tệ trong thất bại của Man United trước Brighton 4
 

Harry Maguire bị thay thế có phần không cần thiết bởi Matthijs de Ligt; hẳn M.U đã rất nhớ sự hiện diện của anh khi không chiến trong pha đá phạt góc dẫn đến bàn thắng quyết định của Brighton. Ten Hag sau đó khẳng định rằng đội bóng của ông chỉ cần “bảo vệ tỷ số hòa” trong tình huống đó, nhưng cả ông lẫn các cầu thủ đều không cố gắng làm điều này.

Tâm lý yếu kém trên sân khách

United đã không thắng trong 14 trận sân khách gần nhất tại Premier League khi họ bị dẫn trước (hòa 2, thua 12), kể từ sau trận lội ngược dòng trước Everton vào tháng 10/2022 (thắng 2-1). Điều đó cũng kết hợp với thành tích tồi tệ trên sân khách của Ten Hag, với nhiều thất bại (17) hơn chiến thắng (16) tại Premier League.

Khi Man United chịu áp lực trên sân khách, họ sụp đổ. Nếu điều này tiếp tục xảy ra, những nỗi đau sẽ còn thêm dài.

Theo Sky Sports

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Niềm tin sau cơn bão

Các tuyển thủ Việt Nam sẽ biến nỗi buồn do siêu bão số 3 vừa gây ra trên quê hương thành sức mạnh để quyết tâm giành chiến thắng trước ĐT Thái Lan ở trận giao hữu tổ chức trên sân Mỹ Đình vào ngày 10/9 tới.

X
top-arrow