Để mất Lewandowski là sai lầm lớn của Bayern Munich?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 07/06/2022 10:44(GMT+7)

Zalo

Đầu mùa giải 21/22, mối quan hệ giữa Robert Lewandowski và ban lãnh đạo Bayern Munich như nước mắm trong thùng gỗ – còn nguyên sự mặn nồng. Bằng chứng là hồi tháng 10, đội bóng xứ Bavaria đã đăng lên mạng xã hội cảnh ngôi sao người Ba Lan sút trái bóng từ sân tập đến cửa sổ văn phòng trên tầng ba của GĐĐH Oliver Kahn.

Lewandowski
 

Bóng chỉ cần đi chêch vài cm là một trong hai người sẽ phải trả một hóa đơn đắt đỏ cho thợ làm kính. Nhưng không ai phải đền ở đây. Kahn cười toe toét, trước khi bắt gọn trái bóng bằng cả hai tay.

Nửa năm sau, mọi thứ đã khác. Nụ cười đã tắt dù đằng sau chưa phải nước mắt. Đáng chú ý, mối quan hệ giữa Kahn và Lewandowski bỗng chốc tan vỡ như bong bóng xà phòng.

Mọi chuyện bắt đầu từ buổi phỏng vấn của Lewandowski với truyền thông Ba Lan. “Mối lương duyên giữa tôi và Bayern đã khép lại, tôi không nghĩ đến việc đôi bên có thể đồng hành cùng nhau nữa,” anh nói. “Tôi hy vọng họ sẽ không ngăn tôi rời đi. Chuyển nhượng là giải pháp tốt nhất cho tất cả.”

VIDEO: Lewandowski nói lời phũ với BayernVIDEO: Lewandowski nói lời phũ với Bayern
Xác nhận không đạt thoả thuận gia hạn hợp đồng, tiền đạo Robert Lewandowski hoàn toàn có thể rời Bayern Munich ngay mùa hè này.

Pini Zahavi, người đại diện của Lewandowski tất nhiên không đứng ngoài cuộc. Ông cho rằng vẻ lưỡng lự của ban lãnh đạo Bayern trong việc gia hạn với Lewandowski, cùng với sự quan tâm không giấu diếm của họ dành cho Erling Haaland khiến cầu thủ 33 tuổi cảm thấy “không được tôn trọng”, khiến anh muốn ra đi.

“Bayern không chỉ mất một ngôi sao trên sân cỏ như Lewandowski, họ còn mất cậu ấy với tư cách một con người,” Zahavi chia sẻ với Bild. “Đối với Robert, Bayern giờ đã là dĩ vãng.”

Nếu Bayern là Bạch Tuyết thì những tuyên bố của Lewandowski và Zahavi chẳng khác gì trái táo độc. “Tôi không thể giải thích tại sao Robert lại chọn cách đó để truyền đạt tình hình. Phát biểu công khai như vậy chẳng giải quyết điều gì,” Kahn nói với Sport1. 

Để mất Lewandowski là sai lầm lớn của Bayern Munich 1


Những thiệt thòi và sai lầm của Bayern

Có thể hiểu vì sao ban lãnh đạo Bayern lại tỏ ra phật ý đến vậy. Sau những phát ngôn của phía Lewandowski, cả thế giới giờ đã biết cầu thủ này sẽ rời đội chủ sân Allianz Arena bằng mọi giá. Bất cứ đội bóng nào muốn sở hữu chân sút người Ba Lan hoàn toàn có thể ép giá Bayern trên bàn đàm phán.

Tuy nhiên, việc có thể mất trắng Lewandowski (giống như David Alaba và Niklas Süle trước đó) cho thấy Bayern đang dần thất thế hơn về mặt tiền bạc so với các ông lớn khác của châu Âu. Một mặt, họ vẫn là một trong những CLB giàu nhất lục địa già, nhưng họ cũng là một trong những đội tiết kiệm nhất.

Trong một thập kỉ qua, Bayern vẫn cố gắng giữ mình trong bối cảnh lương và phí chuyển nhượng cầu thủ tăng phi mã. Theo CIES, chi phí chuyển nhượng ròng của họ kể từ năm 2012 bằng 1/3 của Manchester United, ít hơn một nửa so với Barcelona và thấp hơn cả Aston Villa, Everton và West Ham.

Lewandowski
 

Bí quyết thuyết phục cầu thủ của họ nằm ở sự ổn định, những danh hiệu cũng như bầu không khí CLB mang tính gia đình. Thế nhưng, gần đây Bayern bắt đầu dễ tổn thương hơn trước những biến động của TTCN. Như Kahn từng chỉ ra, Covid-19 đã kết thúc một kỷ nguyên phát triển theo cấp số nhân ở Munich. Những tính toán cẩn thận của Bayern - vừa đủ giàu để bắt kịp các đội bóng hàng đầu, vừa chi tiêu đủ khôn khéo để bù đắp cho những khó khăn về mặt tài chính - đang bị đe dọa.

Bàn đàm phán là nơi trước đây Bayern luôn chiếm ưu thế với sự xông xáo của Uli Hoeness và Karl-Heinz Rummenigge, giờ lại gặp vấn đề bởi những người kế nhiệm họ. Cả Kahn và GĐTT Hasan Salihamidzic đều tỏ ra quá dè dặt, thậm chí có phần vụng về khi ngồi vào chiếc ghế nóng.

salihamidzic bayern
Salihamidzic

“Chúng tôi sẽ không khóc tu tu chỉ vì bị loại,” một Kahn hét ra lửa ngày nào đã nói như vậy và ngay lập tức bị người hâm mộ chỉ trích, sau khi Bayern bị Villarreal loại khỏi tứ kết Champions League. Còn Salihamidzic luôn tỏ ra bối rối trong những thời điểm cần đưa ra quyết định đúng đắn. Khi Hansi Flick rời Bayern để trở thành HLV ĐT Đức vào mùa hè năm ngoái, tên của Salihamidzic đã bị ngó lơ trong danh sách dài những người mà ông cảm ơn. Mối quan hệ của họ tan vỡ, khi Bayern quyết định không gia hạn với Jerome Boateng mà không thông qua Flick. 

Với trường hợp của Lewandowski, bộ đôi này đang tỏ ra mất phương hướng. Họ không muốn phụ thuộc quá nhiều vào một tiền đạo 33 tuổi, nhưng lai rất chậm chạp trong việc tìm kiếm sự thay thế. Quá trình đàm phán với tiền đạo người Ba Lan như đang xảy ra ở Nam Cực, nơi mọi thứ đều đóng băng. Trang SportBild nói rằng Lewandowski chỉ có những cuộc nói chuyện rất chung chung với các ông chủ CLB “qua một ly cà phê espresso”.

Điều đó khiến phía Lewandowski nổi giận, và nó khiến cả anh lẫn CLB gặp rắc rối.

Lewandowski muốn sớm tuyệt giao với Bayern Lewandowski muốn sớm tuyệt giao với Bayern
Tiền đạo Robert Lewandowski thêm một lần nữa bày tỏ mong muốn được sớm rời Bayern Munich ngay trong mùa hè 2022 vì những mâu thuẫn với BLĐ.

 Cái lý của Lewandowski

Robert Lewandowski gặp rắc rối, bởi anh là một cầu thủ chuyên nghiệp. Với sự tự tôn của một ngôi sao hàng đầu, Lewandowski sẽ tiếp tục chăm chỉ ngay cả khi các ông chủ đang chèn ép cầu thủ này một cách thái quá. Lewandowski không muốn làm ai thất vọng, ít nhất là bản thân anh.

Suy cho cùng, đây là một cầu thủ chuyên tâm vào công việc của mình đến mức đảo ngược các bữa ăn của mình bằng cách dùng tráng miệng trước, với niềm tin rằng điều đó sẽ giúp cơ thể giảm mỡ. Lewandowski đang có phong độ mà ít người nghĩ rằng anh sẽ bước sang tuổi 34 vào tháng 8. Kể từ năm 2013, cầu thủ này chỉ vắng mặt 24 trận vì chấn thương. Đình công hay gây rối không có trong từ điển của cầu thủ này. Khi phải ở lại thêm một mùa nữa tại Dortmund trước khi chuyển đến Bayern, Lewandowski đã ghi 20 bàn trong 31 trận ra sân ở Bundesliga.

Những đức tính tốt đẹp đó có thể khiến Lewandowski chịu thiệt thòi. Lòng trung thành là thứ sẽ khiến họ được tôn vinh, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu họ làm điều ngược lại? Các cầu thủ cần được bảo vệ và những người đại diện luôn sẵn sàng làm những điều xấu xí nhất để che chở họ.

Đó là lí do từ khi Lewandowski ký hợp đồng với Pini Zahavi vào tháng 2/2018, đã có những tin đồn về việc anh muốn rời Bayern. Zahavi là một cựu nhà báo; ông hiểu rõ cách tốt nhất để tối đa hóa thu nhập của mình là thay đổi tòa soạn cứ 4 hoặc 5 năm một lần. Cầu thủ cũng vậy; cái họ cần thay đổi là đội bóng.

Tất nhiên, tiền bạc đóng vai trò không nhỏ, nhưng có cảm giác Lewandowski cũng cần một thử thách mới. Tiền đạo này đã giành 10 chức vô địch Bundesliga, 8 trong số đó là với CLB giàu nhất nước Đức. Cũng chẳng còn nhiệm vụ nào dang dở: Bayern đã giành chức vô địch Champions League vào năm 2020. Nếu ở lại thêm 2 hoặc 3 năm nữa để ghi thêm 100 bàn thắng cũng như giành một vài danh hiệu, tốt thôi, nhưng động lực của anh có còn nguyên vẹn như đã từng?

Lewandowski đi vào sử sách Bundesliga khi liên tiếp lập được những kỉ lục khó tin tại môi trường bóng đá Đức
Lewandowski đi vào sử sách Bundesliga khi liên tiếp lập được những kỉ lục khó tin tại môi trường bóng đá Đức
Sau cùng, Bayern vẫn phải bước tiếp

Nếu Bayern bán Lewandowski trong thời gian tới, ít nhất họ cũng tránh được việc mất trắng cầu thủ này. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc phải thay thế tiền đạo đã ghi tới 344 bàn sau 374 lần ra sân.

Các ứng viên có thể lấp đầy vị trí của Lewandowski hè này giống như số lượng gà tươi ở Singapore: rất ít ỏi. Haaland, tiền đạo Bayern ngắm nghía suốt thời gian qua đã đến Manchester City. Karim Adeyemi cập bến Dortmund. Patrik Schick, người được cho là phù hợp nhất về phong cách chơi bóng và kinh nghiệm ở Bundesliga, vừa ký hợp đồng mới với Bayer Leverkusen.

Sasa Kalajdzic (Stuttgart) có tài, nhưng tiền đạo trẻ này đã bỏ lỡ nửa mùa trước vì chấn thương. Christopher Nkunku đang có mùa giải thăng hoa nhất sự nghiệp, đồng thời từng làm việc với HLV Julian Nagelsmann của Bayern trước đây, nhưng lại không phải là sự thay thế tương xứng về mặt vị trí. Điều tương tự cũng xảy ra với Sadio Mane của Liverpool.

Có lẽ chỉ có hai tiền đạo trong bóng đá thế giới có thể lấp đầy lỗ hổng Lewandowski để lại ngay lập tức. Đó là Karim Benzema, người tỏ ra bất khả xâm phạm ở Real Madrid hơn cả Giáo hoàng. Người còn lại là Harry Kane, nhưng ý tưởng về việc Bayern sẽ chi đậm để mua Kane còn viển vông hơn cả khả năng Amber Heard có thể thắng kiện. Những cuộc đàm phán thất bại với Alaba và Lewandowski cho thấy Bayern thà để mất những trụ cột, còn hơn là phải cúi đầu trước những mức lương trên trời.

Có tin nào tích cực hơn với Bayern trong cơn đau đầu này không? Có đấy. Việc bán Lewandowski sẽ giải thoát đội bóng này khỏi sự sùng bái các siêu sao, đồng thời cho phép họ xây dựng một đội bóng mới dưới thời Nagelsmann. 

Sau tất cả, Bayern chưa bao giờ là một CLB đi theo trường phái Galactico. Ngay cả những siêu sao theo chủ nghĩa cá nhân như Franck Ribery, Arjen Robben và Lewandowski cũng chỉ trở thành những cầu thủ vĩ đại ở Bayern, khi họ gạt bỏ cái tôi để chơi trong đội hình của Jupp Heynckes và Pep Guardiola. 

Nagelsmann với giọng nói đặc sệt vùng Bavaria và tính tự phụ bẩm sinh của mình như thể được sinh ra để dành cho Bayern. Mặc dù có một mùa giải đầu tiên hơi thất vọng, vị HLV 34 tuổi vẫn sẽ là người giữ trọng trách xây dựng một kỷ nguyên mới ở Munich. Cho Nagelsmann không gian để làm việc với những cầu thủ trẻ phù hợp với phong cách của ông, về lâu dài có thể quan trọng hơn việc giữ chân Lewandowski. 

Suy cho cùng, sự cố với Lewandowski không phải cơn ác mộng, chỉ cần mở mắt là kết thúc. Đó là sự thật, và đã đến lúc Bayern phải đối mặt và bước tiếp.

Bài viết có sử dụng tư liệu từ:
"Explained: Bayern Munich and the uncertainty over Robert Lewandowski’s future" của Kit Holden (The Athletic)
"Lewandowski and Bayern Munich’s tug-of-war and what happens now" của Kit Holden (The Athletic)
"Robert Lewandowski deserves better than being told to shut up by Bayern Munich" của Jonathan Wilson (The Guardian)


 


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow