Atletico Madrid đã khiến Liverpool phải câm lặng như thế nào? (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 05/03/2020 20:37(GMT+7)

Zalo

Liverpool đã không thể tìm ra bất kì giải pháp nào để có thể “bẻ khóa” khối đội hình 4-4-2 bó hẹp của Atletico khi mà đội chủ nhà đã cực kì xuất sắc trong việc “dọn dẹp” hầu hết tất cả mọi thứ lọt vào vòng cấm của họ.

 
HÀNG PHÒNG NGỰ CỦA ATLÉTICO ĐÃ ĐỨNG VỮNG MỘT CÁCH MẠNH MẼ
 
Hiệp một của trận đấu đã trôi qua khi mà Liverpool không có được bất kì một cú sút trúng đích nào về phía khung thành Atletico, và hiệp hai cũng đã kết thúc với kịch bản tương tự. Atlético đã tiếp tục phòng ngự với sơ đồ 4-4-2 bó hẹp, còn Liverpool thì tiếp tục bất lực trong việc xuyên phá công tác phòng ngự được tổ chức cực kì chặt chẽ của đối phương.
 
Về khâu tấn công, Atlético chủ yếu dựa vào những đường chuyền trực tiếp lên phía trên cho các tiền đạo, sau đó đoạt lấy các quả bóng hai để tấn công tuyến phòng ngự của Liverpool. Họ luôn tìm cách đưa các hậu vệ biên vào những đợt triển khai tấn công bất cứ khi nào có thể, và đặc biệt, Renan Lodi là một mũi tấn công nguy hiểm thật sự khi dâng cao lên phía trên với những pha đi bóng đầy mạnh mẽ và các quả tạt cực kì chất lượng vào trong vòng cấm của đối phương.
 
Atletico Madrid đã khiến Liverpool phải câm lặng như thế nào (P2 hình ảnh
 
 
Cả hai vị huấn luyện viên đều đã thực hiện những sự điều chỉnh về nhân sự trong hiệp hai, có lẽ là vì vấn đề chấn thương. Ở hàng tiền vệ, Thomas Lemar đã được thay thế bằng Marcos Llorente, cầu thủ sẽ đảm đương vị trí tiền vệ phải, với việc Koke được kéo sang cánh trái.
 
Trong khi đó, bên phía Liverpool, Mané đã được thay thế bằng Divock Origi, người rốt cuộc cũng đã phải thi đấu rất chật vật ở hành lang cánh trái của Liverpool. Sự thay đổi tiếp theo của Klopp đã gây bất ngờ lớn, khi ông rút Mohamed Salah ra để đưa  Oxlade-Chamberlain vào sân.Và động thái thay người tiếp theo là thay thế một Jordan Henderson đã bị dính chấn thương bằng James Milner. 
 
Ở phía bên kia, Simeone đã thay đổi cả hai tiền đạo của ông. Vitolo thế chỗ Morata, và sau đó là Diego Costa thế chỗ Ángel Correa, cầu thủ đã càng lúc càng đuối sức ở nửa sau trận đấu. 
 
Nhìn chung, hiệp hai đã tiếp tục diễn ra với một kịch bản y hệt như hiệp một, và với việc Liverpool đã không thể tìm ra bất cứ giải pháp nào để xuyên phá công tác phòng ngự được tổ chức quá chặt chẽ của Atlético, trận đấu đã kết thúc với tỷ số 1-0. 
 
3Atletico Madrid da khien Liverpool phai cam lang nhu the nao?
 
LIVERPOOL CẦN PHẢI LÀM GÌ ĐỂ XOAY CHUYỂN TÌNH THẾ?
 
The Reds cần phải thật sự táo bạo trong những đường chuyền của họ ở trận lượt về, thực hiện những đường chuyền nhanh hơn, dứt khoát ra cánh cho các hậu vệ biên hoặc các cầu thủ chạy cánh và tin tưởng vào khả năng kiểm soát những đường chuyền có lực lớn của họ. Anfield sẽ tạo ra sự khác biệt và có thể mang đến sự tự tin cho các cầu thủ để thực hiện những đường chuyền mạo hiểm như vậy, nhưng nguy cơ bị dính đòn đau bởi các pha phản công khi dâng cao về phía trước vẫn là rất lớn. 
 
Khả năng kiến thiết của Alexander-Arnold đã không thể được bộc lộ trong trận thua 1-0 trên sân khách, và chỉ đơn giản là nếu anh có thể chơi tốt hơn, Liverpool sẽ có thể tạo ra nhiều cơ hội hơn từ cánh phải, cũng như những tình huống bóng chết. Hậu vệ cánh người Anh chính là cầu thủ tạo ra nhiều cơ hội thứ hai của Liverpool tại Champions League mùa giải năm nay, với con số 10 (Roberto Firmino và Sadio Mané đồng hạng nhất, với con số 13), nhưng tại Premier League, anh chính là cầu thủ sáng tạo quan trọng nhất của The Reds, với 67 cơ hội ghi bàn đã tạo ra chỉ trong 26 trận đấu. Mohamed Salah đứng thứ hai với con số 43.
 
Một giải pháp để có thể sử dụng tốt hơn Alexander-Arnold trước Atlético Madrid là có một cầu thủ chạy cánh phải xuất hiện ở cánh để phối hợp với anh trong các tình huống tấn công. Như đã nói ở trên, Atletico thường đẩy hậu vệ trái và tiền vệ cánh trái của họ lên để cản trở, gây sức ép cho hậu vệ cánh của Liverpool, còn Salah thì lại chủ yếu hoạt động bó vào bên trong, gần với hai trung vệ đối phương hơn. Thay vào đó, nếu Salah được kéo ra cánh, điều này sẽ tạo ra thế 2v2 hoặc 2v1 ở cánh, và mở ra một chút khoảng trống để Alexander-Arnold có thể tung ra những pha tạt bóng tốt hơn về phía cột xa.
 
Một trick khác mà họ có thể sử dụng là một trong các tiền đạo sẽ lùi xuống khỏi vị trí của mình để tạo ra một khoảng trống mà hậu vệ cánh có thể tấn công vào. Mané đã thật sự làm điều đó ở cánh trái, để lại một khoảng trống giữa  trung vệ lệch phải Stefan Savic và hậu vệ phải Sime Vrsaljko mà Andrew Robertson có thể di chuyển vào. 
 
2Atletico Madrid da khien Liverpool phai cam lang nhu the nao?
 
Kiểu mánh khóe này có thể hoạt động hiệu quả trước những đội bóng như Burnley, và Robertson đã được hưởng lợi rất nhiều lần từ nó trong quá khứ, bằng cách khai thác một sai sót nhất thời về sự tập trung hoặc lỗi vị trí để lao vào vòng cấm và ghi bàn hoặc kiến tạo, nhưng lần này, đối thủ của anh lại là Vrsaljko, một hậu vệ cánh phải xuất sắc, nhanh nhẹn, mạnh mẽ và chọn vị trí tuyệt vời để đứng vững trước kịch bản này.  
 
Đội bóng của Klopp đã không có được bất kì một cú sút trúng đích nào tại Wanda Metropolitano và đó chính là vấn đề mà họ cần phải giải quyết. Mạo hiểm hơn, tạo ra lợi thế về quân số ở cánh, đưa bóng vào vòng cấm một cách tốt hơn, và nhận được những quyết định có lợi từ trọng tài trong các pha tranh chấp ở trên cao của sân sẽ là những yếu tố có thể giúp ích rất nhiều trong việc xuyên phá khối phòng ngự vững chắc đến không tưởng cuả Atletico. Không hề có một sai sót rõ ràng nào trong chiến thuật của Simeone để có thể khai thác, vì vậy, nhiệm vụ này chẳng khác nào là cố gắng xuyên thủng một bức tường thành kiên cố vậy – Klopp cần phải “mài kiếm” theo cách khả dĩ nhất mà ông có thể.

Tu tran Altetico 1-0 Liverpool: Suc manh tu khan dai
 
KẾT LUẬN
 
Atlético rất hiếm khi để thủng lưới trên sân nhà ở vòng knock-out của Champions League, vì vậy Liverpool hoàn toàn không phải là đội bóng đầu tiên gặp khó khăn tại đây, và có lẽ cũng sẽ không phải là “nạn nhân” cuối cùng. Một khía cạnh đáng bị chỉ trích chính là những quyết định thay người của Klopp, với việc những cầu thủ có khả năng sáng tạo như Naby Keita và Takumi Minamino đã bị bỏ lại trên băng ghế dự bị khi mà một thế trận như thế này sẽ rất cần đến những cầu thủ có bộ kỹ năng như bọn họ để có thể “mở khóa”. Theo quan điểm của Liverpool, mọi chuyện vẫn chưa kết thúc, và sự tự tin vào khả năng xoay chuyển tình thế trong cuộc tái đấu tại Anfield chắc chắn vẫn còn rất lớn. 
 
Diego Simeone và đội bóng của ông tất nhiên sẽ rất hài lòng với một màn trình diễn “đậm chất Atlético Madrid” của họ trên sân nhà. Đội hình phòng ngự được tổ chức cực kì tốt của họ đã hoạt động một cách tuyệt vời như nó đã từng thể hiện rất nhiều lần trong quá khứ, nhưng vượt qua 90 phút tại Anfield mà không để thủng lưới vẫn đang là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn ở phía trước. Tuy nhiên, không thể phủ nhận việc chiến thắng của Atlético trong trận đấu lượt đi này là hoàn toàn xứng đáng.
 
Nguồn: Lược dịch, tổng hợp từ hai bài viết “Atlético Madrid – Liverpool: Classic Compact Atlético Performance Shuts Liverpool Out After Early Goal (1-0)” của Josh Manley, đăng tải trên Between the posts, và “How Atletico Madrid beat Liverpool and What Jurgen Klopp must do to turn tie around” của JJ Bull, đăng tải trên Telegraph.
Joao Felix choáng váng sau trận thắng Liverpool
Joao Felix nói về trận Liverpool vs Atletico Madrid, tiền đạo người Bồ thừa nhận cảm thất choáng váng trước bầu không khí ở sân Anfield.
Cầu thủ nào xuất sắc nhất trận Liverpool 2-3 Atletico Madrid?
Cầu thủ xuất sắc nhất trận Liverpool vs Atletico Madrid không phải Marcos Llorente và Alvaro Morata, những người tạo ra cú lội ngược dòng cho đội khách.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

X
top-arrow