Atletico Madrid đã khiến Liverpool phải câm lặng như thế nào? (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 20/02/2020 17:45(GMT+7)

Zalo

Đội hình phòng ngự được tổ chức cực kì tốt của Atletico đã hoạt động một cách tuyệt vời như nó đã từng thể hiện rất nhiều lần trong quá khứ, nhưng vượt qua 90 phút tại Anfield mà không để thủng lưới vẫn đang là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn ở phía trước. Tuy nhiên, không thể phủ nhận việc chiến thắng của Atlético trong trận đấu lượt đi này là hoàn toàn xứng đáng.

Bàn thắng được ghi vào phút thứ 4 của Saúl đã định đoạt kịch bản cho phần còn lại của trận đấu, khi mà cái thế cục đó sẽ cho phép Atlético Madrid có thể làm những gì mà họ giỏi nhất – phòng ngự trong một “khối thấp” (low block). Liverpool đã không thể tìm ra bất kì giải pháp nào để có thể “bẻ khóa” khối đội hình 4-4-2 bó hẹp của Atletico khi mà đội chủ nhà đã cực kì xuất sắc trong việc “dọn dẹp” hầu hết tất cả mọi thứ lọt vào vòng cấm của họ.

Atletico Madrid đã khiến Liverpool phải câm lặng như thế nào hình ảnh
 
Kịch bản của hiệp hai hầu như không có gì khác biệt, khi mà những điều chỉnh của Jurgen Klopp đã không thể ảnh hưởng gì đặc biệt đến trận đấu.
 
Lễ bốc thăm cho vòng 16 đội Champions League đã tạo ra một cuộc chạm trán giữa hai câu lạc bộ phòng ngự xuất sắc nhất châu Âu, Atletico Madrid và Liverpool, với việc họ chỉ đang để thủng lưới lần lượt là 17 và 15 bàn thua tại giải vô địch quốc gia của mình. 
 
Liverpool hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng Premier League bằng một phong độ cực kì phi thường. Ngoài ra, họ cũng đã vượt qua vòng bảng của đấu trường danh giá nhất châu Âu với tư cách là cái tên đứng đầu bảng đấu của mình, bất chấp sự chật vật trong cả hai lần chạm trán với Napoli, cũng như những vấn đề đáng lo ngại đã được làm dấy lên bởi Red Bull Salzburg.
 
Trong khi đó, Atlético Madrid hiện tại đứng ở vị trí thứ tư tại La Liga, và đang rất chật vật trong khâu ghi bàn dù cho đã có được những số liệu cơ bản rất sáng sủa, có lẽ là vì thiếu đi sự sắc bén mà những ngôi sao tấn công như Antoine Griezmann đã cung cấp trong những năm gần đây. Họ đứng ở vị trí thứ hai tại bảng đấu của mình, sau khi chỉ có được 1 trận hòa và 1 trận thua sát nút trước đội bóng đứng đầu bảng là Juventus.
 
Atlético vẫn triển khai hệ thống 4-4-2 quen thuộc, dù cho Diego Simeone đã không thể có được sự phục vụ của Kieran Trippier, Héctor Herrera và João Félix vì chấn thương. Trong khi đó, Álvaro Morata đã có thể sẵn sàng góp mặt trong đội hình xuất phát, còn Diego Costa cũng được tung vào sân từ băng ghế dự bị, dù cho cả hai tiền đạo này đều đã phải đối mặt với những lo ngại về chấn thương trước khi trận đấu này diễn ra. 
 
Mặt khác, Jürgen Klopp đang nắm trong tay một tập thể hoàn toàn khỏe mạnh để có thể dàn xếp một đội hình xuất phát lý tưởng nhất. Ông đã thực hiện hai sự thay đổi so với chiến thắng trước Norwich hồi cuối tuần trước, với việc Fabinho và Sadio Mané được sử dụng để thay thế cho Naby Keïta và Alex Oxlade-Chamberlain trong hệ thống 4-3-3 của Liverpool.
 
8Atletico Madrid da khien Liverpool phai cam lang nhu the nao?
Liverpool khi kiểm soát bóng

ATLÉTICO ĐÁ LÙI SÂU SAU KHI DẪN TRƯỚC
 
Atlético đã khởi đầu trận đấu một cách rất mạnh mẽ, và đã có được cho mình một quả phạt góc sau khi liên tục gây áp lực lên hàng phòng ngự Liverpool ngay từ những phút đầu tiên. Từ pha phạt góc này, Fabinho đã vô tình làm chệch hướng quả bóng đến chân của Saúl đang hiện diện trong khu vực 6 yard của vòng cấm, và rồi ngay sau đó là một pha đệm bóng đưa Atlético vươn lên dẫn trước. 
 
Từ thời điểm đó trở đi, trận đấu đã trở nên rất dễ đoán. Với lợi thế dẫn trước, Atlético đương nhiên đã chọn làm những gì mà họ giỏi nhất, đó là phòng ngự trong một low block; và Liverpool đã phải đối mặt với một nhiệm vụ rất hiển nhiên, đó là xuyên phá khối phòng ngự cực kì kiên cố ấy.
 
Atletico Madrid đã khiến Liverpool phải câm lặng như thế nào (P1) hình ảnh gốc 3
Khối đội hình phòng ngự 4-4-2 bó hẹp của Atlético

Đội bóng của Klopp đã triển khai tấn công với đội hình 4-3-3 quen thuộc của họ. Đội hình tấn công của The Reds có một chút bất đối xứng, khi mà các cầu thủ ở phía cánh phải có xu hướng dâng cao về phía trước từ vị trí xuất phát một cách mạnh bạo hơn so với những cầu thủ ở phía cánh trái.
 
Trent Alexander-Arnold là người tạo ra hầu hết chiều ngang đội hình ở bên phía cánh phải, và Jordan Henderson cũng được đẩy lên cao ở halfspace phải tương đối thường xuyên. Georginio Wijnaldum và Andrew Robertson ở cánh còn lại vẫn có thể tự do dâng cao khi thích hợp, nhưng có xu hướng khởi đầu từ những vị trí sâu hơn một chút.
 
Liverpool thường có xu hướng hình thành một khối kim cương với hai trung vệ và hai tiền vệ trong quá trình triển khai bóng. Ví dụ, Wijnaldum có thể lùi xuống ở phía bên trái của Virgil Van Dijk, trong khi Fabinho giữ nguyên vị trí số 6 và Joe Gomez ở phía bên phải Van Dijk. 
 
6Atletico Madrid da khien Liverpool phai cam lang nhu the nao?
Một biến thể của đội hình Liverpool khi kiểm soát bóng
 
Điều này sẽ tạo ra cho Liverpool một nền tảng ổn định và lý tưởng để phát động các đợt tấn công từ đó, khi mà các tiền đạo của Atlético sẽ hiếm khi xông xáo lao vào áp sát, hay quấy rối để gây áp lực cho tuyến triển khai bóng đầu tiên của The Reds, vì họ thích giữ vị trí ở gần với hàng tiền vệ để có thể hỗ trợ bảo vệ cho trung lộ, khu vực vốn đã được phòng ngự rất tốt nhờ vào tính tổ chức cực kì mạnh mẽ, chặt chẽ của hàng tiền vệ đội chủ nhà.
 
Liverpool luôn cố gắng sử dụng các pha luân chuyển bóng từ cánh bên này sang cánh bên kia để làm mất đi sự ổn định trong sơ đồ phòng ngự của Atlético, một chiến thuật đôi khi sẽ tạo ra một vài khoảng trống ở cánh không có bóng vì tính chất bó hẹp của khối đội hình phòng ngự 4-4-2 mà đội chủ nhà triển khai.
 
Những tình huống luân chuyển bóng này thường được Atlético xử lý rất tốt. Hậu vệ cánh hoặc tiền vệ ở gần nhất sẽ di chuyển rất nhanh ra cánh để áp sát cầu thủ nhận bóng trong pha luân chuyển đó. Hơn thế nữa, các bước di chuyển tiếp theo sau cũng được xử lý rất bài bản. 
 
Ví dụ, Liverpool sẽ tìm cách khai thác khoảng trống phía sau hậu vệ cánh của Atlético Madrid khi anh ta di chuyển ra cánh để áp sát cầu thủ nhận bóng ở khu vực này như Alexander-Arnold. Các cầu thủ Liverpool chạy vào những khoảng trống đó sẽ được “chăm sóc” bởi sự cần mẫn, máu lửa của Thomas Partey và Saúl, cả hai đều đã thể hiện bản năng phòng ngự tuyệt vời của mình trong xuyên suốt trận đấu, cũng như sự hiệu quả khi triển khai tấn công trong những lần hiếm hoi mà Atletico có quyền kiểm soát bóng.
 
Công tác bảo vệ vòng cấm khi Liverpool tấn công vào đó bằng những quả tạt hoặc những tình huống dàn xếp tinh quái, phức tạp hơn từ cánh cũng được thực hiện rất tuyệt vời. Các tiền vệ cánh đã làm rất tốt trong việc hỗ trợ cho các hậu vệ cánh, không để cho họ bị cô lập trong những tình huống 1-chọi-1. 
 
Các tiền vệ trung tâm, ngoài việc phải bao quát các không gian ở cánh như đã mô tả, còn phải biết cách chiếm lĩnh những vị trí lý tưởng bên trong vòng cấm để khóa chặt các khu vực mà Liverpool có thể sẽ nhăm nhe cutback quả bóng đến đó, giúp các trung vệ có thể tập trung vào việc che chắn, bảo vệ cho khung thành.
 
Thật khó để xuyên phá. Xin nhắc lại, Liverpool đã làm những điều mà hầu hết các đội bóng sẽ làm khi phải chạm trán với một low-block, đó là luân chuyển quả bóng từ cánh bên này sang cánh bên kia để cố gắng kéo dãn đội hình của Atletico và tạo ra những khoảng trống, nhưng sự khác biệt giữa Atletico của Diego Simeone và những đội bóng khác chơi theo phong cách này chính là sự mạnh mẽ, nhanh nhẹn và tài năng của các cầu thủ mà họ sở hữu, cũng như sự quyết liệt trong những tình huống phòng ngự cá nhân của họ. Atlético, về cơ bản, là một phiên bản World-Class của Burnley.
 
5Atletico Madrid da khien Liverpool phai cam lang nhu the nao?
 
 
Nguồn: Lược dịch, tổng hợp từ hai bài viết “Atlético Madrid – Liverpool: Classic Compact Atlético Performance Shuts Liverpool Out After Early Goal (1-0)” của Josh Manley, đăng tải trên Between the posts, và “How Atletico Madrid beat Liverpool and What Jurgen Klopp must do to turn tie around” của JJ Bull, đăng tải trên Telegraph.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow