Tunisia 1-0 Pháp: Phép thử thất bại của Didier Deschamps

Tác giả Hoàng Bách - Thứ Năm 01/12/2022 08:04(GMT+7)

Zalo

Trận đấu mang tính chất thủ tục gặp Tunisia là cơ hội không thể lí tưởng hơn cho Didier Deschamps thực hiện những thử nghiệm về nhân sự sau khi đã chắc chắn giành vé đi tiếp. Tuy nhiên, kết quả thua trận không chỉ để lại nốt trầm trong chiến dịch bảo vệ ngôi vương của nhà đương kim vô địch, mà nó còn là hồi chuông cảnh báo cho Pháp về chất lượng đội hình trước những thử thách vô cùng khó khăn tiếp theo.

dl
 

Hàng tiền vệ thiếu thốn sáng tạo

Chất lượng đội hình đội tuyển Pháp đã chịu tổn thất nghiêm trọng từ trước khi FIFA World Cup 2022 bắt đầu, đặc biệt là tại khu vực nhân sự tấn công sáng tạo khi lần lượt Paul Pogba, Christopher Nkunku và cả Karim Benzema dính chấn thương. Trong bối cảnh ấy, Didier Deschamps buộc phải cậy nhờ vào những nhân tố trẻ, nhưng thiếu trầm trọng kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao để làm điểm tựa tuyến giữa.

Adrien Rabiot và Aurelien Tchouameni đã làm tròn vai trò của mình ở hai trận đấu đầu tiên trước Australia và Đan Mạch, nhưng sự cân bằng trong lối đá của cả hai chưa thực sự tạo ra nhiều đột biến trong lối chơi tuyển Pháp, vốn đang dựa dẫm quá nhiều vào phẩm chất cá nhân của Kylian Mbappe. Rõ ràng, Deschamps cần thêm những phương án dự phòng, nhưng ông đã phải thất vọng với những gương mặt trao gửi niềm tin trước Tunisia.

Tunisia 1-0 Pháp Phép thử thất bại của Didier Deschamps 1
Cấu trúc không bóng 4-4-2 điển hình của Pháp

 

Với là cấu trúc 4-3-3 quen thuộc trong thời điểm có bóng và được chuyển đổi về 4-4-2 khi không bóng, Pháp ra sân với dàn nhân sự lạ lẫm tại khu vực tuyến giữa. Từ trái qua phải, Jordan Veretout, Aurelien Tchouameni và Youssouf Fofana hợp thành bộ ba tiền vệ của Les Bleus. Phía trên, Matteo Guendouzi cơ động dọc cánh trái trong thời điểm chuyển đổi, hợp thành với Randal Kolo Muani (giữa) và Kingsley Coman (phải) là bộ ba tuyến đầu của Pháp. Với 4/6 cầu thủ ở độ tuổi U23 và có dưới 10 lần khoác áo ĐTQG, Deschamps thực sự đã đánh cược với kết quả để thử nghiệm nhân sự.

Tunisia 1-0 Pháp Phép thử thất bại của Didier Deschamps 2
Biểu đồ vị trí và điểm đến chuyền bóng của Veretout (15) – Tchouameni (8) – Fofana (13)

 

Dẫu vậy, nếu nhìn vào biểu đồ vị trí chuyền bóng của tam tấu tiền vệ Pháp, tính sáng tạo và đột biến, điều mà Deschamps vẫn đau đáu kiếm tìm vẫn chưa tìm ra được đáp án. Trong toàn bộ thời gian trên sân, chỉ 1 lần duy nhất bóng được bộ ba tiền vệ Les Bleus đưa thành công vào vòng cấm địa Tunisia. Riêng trong hiệp 1, số lần đưa bóng xâm nhập khu vực 1/3 cuối sân của Pháp chỉ ở mức tương đương với đối thủ, trong đó khu vực1/3 giữa sân tỏ ra lép vế trong tỉ lệ thực hiện. 

  

Tunisia 1-0 Pháp Phép thử thất bại của Didier Deschamps 3
Số lần đưa bóng xâm nhập 1/3 cuối sân giữa Tunisia và Pháp

 

Tunisia 1-0 Pháp Phép thử thất bại của Didier Deschamps 4
Hai cầu thủ đá cao nhất trong đội hình Pháp là Kolo Muani (12) và Coman (20) gần như bị cô lập và chạm bóng rất hạn chế

 

Chưa hết, chính từ tình huống xử lí nguy hiểm của Youssouf Fofana ngay tại khu vực trực diện khung thành đã tạo điều kiện cho Tunisia cướp bóng và ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Chỉ tới khi Didier Deschamps thực hiện một loạt sự thay đổi với bộ khung đội hình chính xuất hiện trên sân, Pháp mới kiểm soát lại được thế trận. Tuy nhiên, mọi thứ đã là quá muộn.

Video bóng đá Tunisia vs Pháp World Cup 2022: Thử nghiệm thất bạiVideo bóng đá Tunisia vs Pháp World Cup 2022: Thử nghiệm thất bại
Video bóng đá Tunisia vs Pháp World Cup 2022, clip livescore tỷ số, link xem video bàn thắng trận đấu Tunisia vs Pháp hôm nay, thống kê sau trận đấu
HLV Deschamp nói gì sau trận thua sốc của ĐT Pháp?HLV Deschamp nói gì sau trận thua sốc của ĐT Pháp?
Nhà cầm quân của ĐT Pháp, ông Didier Deschamps đã không tỏ ra quá thất vọng khi các học trò bất ngờ để thua Tunisia trong lượt đấu cuối tại bảng D.
ĐT Pháp sẽ khiếu nại bàn thắng bị từ chối của Griezmann với FIFAĐT Pháp sẽ khiếu nại bàn thắng bị từ chối của Griezmann với FIFA
Pháp sẽ gửi một đơn khiếu nại tới FIFA về việc bàn thắng của Antoine Griezmann trước Tunisia bị từ chối một cách khó hiểu.

Điểm sáng Eduardo Camavinga

Thất bại trong việc tìm kiếm phương án mới tại khu vực trung tuyến, nhưng Deschamps có quyền tích cực khi nhìn vào màn trình diễn của Eduardo Camavinga bên hành lang cánh trái, nơi mà ông đã mất thêm Lucas Hernandez ngay trong trận ra quân. Trong bối cảnh hàng tiền vệ không tạo ra được đột biến đáng kể, cả từ phối hợp tập thể lẫn hành vi cá nhân, Camavinga bất ngờ trở thành ngòi nổ lên bóng cho Pháp tại vị trí lạ lẫm.

Tunisia 1-0 Pháp Phép thử thất bại của Didier Deschamps 5
 

Sở hữu phẩm chất sở trường là những tình huống dẫn bóng tịnh tiến, Camavinga có không gian thuận lợi để bộc lộ khả năng tại hành lang biên vốn cung cấp nhiều hơn những khoảng trống cho cầu thủ trẻ nhất tuyển Pháp tại Qatar 2022. Tiền vệ thuộc biên chế CLB Real Madrid cho thấy sự tự tin đáng kể khi thường xuyên có những tình huống dẫn bóng xâm nhập xộc thẳng vào trung lộ, tạo ra xáo trộn cho hệ thống phòng ngự Tunisia.

Tunisia 1-0 Pháp Phép thử thất bại của Didier Deschamps 6
Camavinga lập tức dẫn bóng xâm nhập khi khoảng trống xuất hiện
Tunisia 1-0 Pháp Phép thử thất bại của Didier Deschamps 7
Tiếp đó là đường chuyền hợp lí hướng tới Kolo Muani và Coman đang chạy chéo đón bóng

 

Dĩ nhiên, ở một vai trò hoàn toàn mới, Camavinga vẫn để lại những thiếu sót đáng kể, nhất là trong khâu phòng ngự. Dù vậy, đây cũng là hệ quả tất yếu đến từ định hướng triển khai của tuyển Pháp dưới thời Deschamps với ý đồ đẩy cao hậu vệ trái nhằm kéo giãn chiều ngang hàng hậu vệ đối phương.

Kết luận

Trận thua Tunisia là kết quả cần thiết cho đội tuyển Pháp, không chỉ để điều chỉnh thái độ cho đúng đắn với thử thách knockout, mà còn giúp họ xác nhận được mặt bằng trình độ của nhóm cầu thủ dự bị. Với ý đồ đặt cược kết quả trận đấu từ đầu nhằm đề cao sự thử nghiệm, Deschamps chắc chắn phải thất vọng sau những gì thu về. Có lẽ, thua Tunisia không đáng lo bằng việc Deschamps nhận ra rằng, ở những thời điểm khó khăn sau đây, số nhân sự trên ghế dự bị mà ông có thể tin cậy thay đổi cục diện là không nhiều.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow