Pháp 4-1 Australia: Chiến thắng còn nhiều hạt sạn

Tác giả Hoàng Bách - Thứ Tư 23/11/2022 09:38(GMT+7)

Zalo

Dù lấy về 3 điểm trong ngày mở màn chiến dịch FIFA World Cup bằng chiến thắng cách biệt trước Australia, đội tuyển Pháp và Didier Deschamps vẫn còn nhiều việc phải làm trên chặng đường bảo vệ ngôi vương sắp tới.

22world-cup-france-australia-olivier-goal-1-1a74-videoSixteenByNineJumbo1600
 

Nửa đầu hiệp 1 khó khăn

Khách quan mà nói, Pháp đã trải qua quá trình chuẩn bị đầy biến động trước thềm World Cup, khi Deschamps mất đi sự phục vụ của hàng loạt trụ cột quen thuộc trong những chiến dịch thành công trước đây. Vì lẽ đó, dù lựa chọn đội hình xuất phát dựa trên bộ khung mang định hướng tấn công rõ nét hơn là 4-2-3-1 thay vì 3-4-1-2 tại giai đoạn Vòng loại và Nations League, tính gắn kết là thứ Pháp rõ ràng chưa thể lập tức trình diễn.

Khó khăn lại càng gấp bội cho Pháp khi đối thủ Australia nhập cuộc chủ động và tràn lên tạo áp lực ngay từ những phút đầu trận. Thống kê cho thấy, Australia đã có 5 tình huống thu hồi đoạt bóng thành công, cùng 1 pha tắc bóng và 2 pha phạm lỗi ngay bên nửa sân của Pháp trong 25 phút đầu tiên. Bàn thắng sớm mà Australia ghi được lại càng tiếp thêm sự tự tin trong phong thái thi đấu của thầy trò Graham Arnold.

Pháp 4-1 Australia Chiến thắng còn nhiều hạt sạn 1
 

Trong khi Australia nhập cuộc tốt, Pháp lại ko cho thấy trạng thái nóng máy sẵn sàng. Hầu như không có áp lực đủ mạnh nào được các nhà đương kim vô địch tạo ra lên tuyến triển khai bước đầu của Socceroos. Dù bàn thua Pháp phải nhận có phần đen đủi bởi tình huống tự gây ra chấn thương của Lucas Hernandez, không thể phủ nhận rằng nó là hệ quả của việc Harry Souttar có quá đủ thời gian và không gian thực hiện đường phất bóng chuyển hướng cực kì chính xác hướng tới Mathew Leckie.

Trong cái rủi của Hernandez có cái may của Hernandez

Việc Lucas Hernandez được điền tên vào đội hình xuất phát với vai trò bám biên thuần tuý trong hệ thống 4 hậu vệ có thể coi là một bất ngờ lớn. Thứ nhất, Lucas đã nghỉ thi đấu trong thời gian dài trước thềm World Cup. Thứ hai, phong cách thi đấu của cầu thủ này đã đổi thay so với những gì Deschamps từng sở hữu 4 năm trước. Thời gian đầu quân cho Bayern Munich đã biến chuyển Lucas Hernandez dần thích nghi với nhiệm vụ của một trung vệ.

Với phong cách thay người quen thuộc trong trận đấu, luôn là 1-đổi-1 nhân sự có sự tương đồng về vị trí và khu vực thi đấu, Deschamps buộc phải cậy nhờ tới Theo Hernandez, gương mặt khả dĩ duy nhất trên ghế dự bị thay thế Lucas dính chấn thương sớm. Dẫu vậy, chính sự xuất hiện của Theo một cách bất đắc dĩ đã xoay chuyển tình thế cho Pháp.

Pháp 4-1 Australia Chiến thắng còn nhiều hạt sạn 2
 
Pháp 4-1 Australia Chiến thắng còn nhiều hạt sạn 3
Phạm vi hoạt động và vị trí chuyền bóng trong 45 phút đầu trận của Lucas (21) và Theo (22) cho thấy sự khác biệt rõ rệt

 

Sở hữu xu hướng tấn công mạnh hơn rõ rệt người anh ruột với phạm vi hoạt động dâng cao, Theo trở thành ngòi nổ thường trực bên hành lang trái cho Pháp, giúp tạo ra những khoảng trống rộng rãi hơn cho khả năng xử lí bứt tốc của Kylian Mbappe. Không chỉ vậy, sự xuất hiện của hậu vệ AC Milan giúp Pháp trở về với sơ đồ 3-2-5 quen thuộc trong giai đoạn có bóng bước đầu, kéo Benjamin Pavard lại gần với cặp trung vệ trong khâu triển khai bước đầu, giải phóng cho Aurelien Tchouameni và Antoine Griezmann được đẩy lên phía trên chiếm lĩnh những vị trí cao hơn, giữa các hang tuyến phòng ngự Australia.

Với tình huống kiến tạo khai thông thế bế tắc và vô số pha bóng xâm nhập vòng cấm nguy hiểm khác chủ yếu trong hiệp 2, Theo Hernandez thực sự đã trở thành quân bài thay đổi cục diện cho Didier Deschamps.

Pháp 4-1 Australia Chiến thắng còn nhiều hạt sạn 4
 

Cá nhân xuất sắc chưa khoả lấp được những hạt sạn 

Chất lượng cá nhân trong phạm vi tấn công là thứ Pháp không hề thiếu. Như đã phân tích, tất cả Deschamps cần làm là tạo ra điều kiện lí tưởng cho những cá nhân hàng đầu ấy phát huy tối đa năng lực. Sự xuất hiện của Theo Hernandez đã tạo ra nhiều hơn khoảng trống cho Kylian Mbappe, đồng thời là cả Ousmane Dembele phía xa bóng thể hiện bộ kĩ năng tấn công điêu luyện. Thế nhưng, Pháp sẽ cần nhiều hơn thế trước những đối thủ mạnh hơn trên chặng đường sắp tới. 

Trong khi người đồng đội Dayot Upamecano đã có một màn trình diễn gần hoàn hảo, Ibrahima Konate sẽ cần trưởng thành nhanh chóng hơn nữa khi chất lượng và tính đa dạng trong triển khai là chưa tương xứng với người đồng đội cũ tại Leipzig. Ngoài ra, ở một vài tình huống cá biệt, Konate dường như đã đánh giá cao tốc độ và khả năng bắt người cá nhân, dẫn đến khoảng trống về cự Ii hàng tuyến lộ ra rõ rệt.

Pháp 4-1 Australia Chiến thắng còn nhiều hạt sạn 5
 

Thứ hai, đó chính là phong độ đáng báo động của Benjamin Pavard. Sự lơ đễnh của hậu vệ Bayern Munich là nguyên nhân trực tiếp giúp Craig Goodwin có sự thoải mái tuyệt đối để đón long đường căng ngang từ Leckie mở tỉ số cho Australia. Và dù được trả về vai trò quen thuộc hơn trong màu áo CLB, chơi như một trung vệ thứ 3 lệch phải, kể từ sau khi Lucas Hernandez rời sân, Pavard vẫn chưa cho thấy sự an tâm cần thiết của cầu thủ từng thể hiện phong độ cao 4 năm trước.

Bất chấp lợi thế về tỉ số và thế trận trong hiệp 2, Pavard gần như không có đóng góp đáng kể nào cho đội nhà cũng như người đồng đội Ousmane Dembele phía trên trong khâu tấn công, trái ngược hoàn toàn với sự tích cực của Theo Hernandez bên hành lang trái. Thống kê cho thấy, hậu vệ sinh năm 1998 chỉ có duy nhất 1 lần đưa bóng (không thành công) vào vòng cấm Australia. Khác với Nga 2018 khi là lựa chọn bất khả xâm phạm, Jules Kounde và cả William Saliba đều đang sẵn sàng và sung sức đánh bật Pavard khỏi vị trí.

Thứ ba, mất Paul Pogba và N’Golo Kante buộc Didier Deschamps phải tìm kiếm giải pháp mới tại khu vực giữa sân. Nhưng để thay thế những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu thế giới về phẩm chất thi đấu chuyên biệt tới mức được đặt tên cho vai trò của riêng mình, thật khó cho vị HLV vốn ưa chuộng sự tương đồng thành công trong việc tìm ra bản sao của Pogba và Kante. 

Pháp 4-1 Australia Chiến thắng còn nhiều hạt sạn 6
Rabiot (14) và Tchouameni (8) chưa tung ra đường những đường chuyền mang tính sát thương cao từ phạm vi hoạt động chủ yếu ở khu vực giữa sân

 

Đó là những đường chuyền khoan phá sắc lẹm của Pogba mở toang cơ hội, hay tinh thần nhiệt huyết càn quét của Kante giúp bất kì sự tự tin thái quá hay sai sót nào của tuyến dưới lập tức được khoả lấp. Adrien Rabiot và Aurelien Tchouameni toàn diện và đủ đầy hơn phẩm chất đặc trưng của những tiền vệ trung tâm, khi cả hai đem lại sự cân bằng công – thủ trong phong cách thi đấu cho đội tuyển Pháp. Tuy nhiên, chính sự cân bằng này dường như lại khiến Pháp của Deschamps mất đi thương hiệu vốn có.

Chỉ dựa vào sự đột biến mang đậm màu sắc tự xử lí cá nhân của những cá nhân xuất sắc trên hàng công không thôi, sẽ là quá đơn điệu và mạo hiểm cho Pháp. Và khi một nửa số trận đấu ở lượt 1 World Cup đã trôi qua, chúng ta đều hiểu rằng, đội bóng nào giờ đây cũng có thể chơi bóng và tổ chức tập thể gắn kết.

Đọc thêm:

HLV Deschamps lên tiếng sau thắng lợi của ĐT PhápHLV Deschamps lên tiếng sau thắng lợi của ĐT Pháp
Chia sẻ với giới truyền thông sau thắng lợi ngày ra quân của ĐT Pháp, ông Didier Deschamps đã ngợi khen Kylian Mbappe, đồng thời cũng hé lộ về chấn thương của Lucas Hernandez
Những con số không thể bỏ qua sau trận Pháp 4-1 ÚcNhững con số không thể bỏ qua sau trận Pháp 4-1 Úc
Trận đấu Pháp vs Úc đã khép lại với chiến thắng 4-1 nghiêng về phía Les Bleus, cùng nhìn lại những thống kê ấn tượng sau khi trận đấu này kết thúc.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow