Hà Lan 1-1 Ecuador: Màn đọ sức bất phân thắng bại giữa De Jong và Caicedo

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Bảy 26/11/2022 09:55(GMT+7)

Zalo

Trong ngày tuyến giữa của Hà Lan và Ecuador trở thành nơi hỗn chiến của các tiền vệ, De Jong cùng Caicedo đã cho thấy tầm ảnh hưởng của cả hai lên lối chơi của đội nhà và có cho mình những khoảnh khắc đặc biệt.

final-dl
 

Thành bại tại Caicedo

Ra sân với sơ đồ 3-4-3, ông Gustavo Alfaro đã tỏ rõ thái độ chơi sòng phẳng trước “Cơn lốc màu da cam” và thế trận xuyên suốt 90 phút đã thể hiện quyết tâm giành 3 điểm của Ecuador. Tại khu trung tuyến, Moses Caicedo và Sebas Mendez tiếp tục được sử dụng với vai trò tranh chấp, đoạt lại quyền kiểm soát bóng. Tuy vậy, trong khoảng 2/3 thời gian của hiệp đấu đầu tiên, hàng tiền vệ ở phía bên kia chiến tuyến của Hà Lan lại tỏ ra nhỉnh hơn đôi chút trong việc triển khai lối chơi nơi giữa sân. Do đó, các bài tấn công của “La Tricolor” chủ yếu đến từ những tình huống ban bật và leo biên trái - nơi có sự góp mặt của Enner Valencia và Pervis Estupinan. 

Hà Lan 1-1 Ecuador Màn đọ sức bất phân thắng bại giữa De Jong và Caicedo 1
Sebas Mendez thường xuyên phải lùi xuống vị trí hàng thủ 3 người để hỗ trợ phát triển bóng.

 

Phút thứ 6, sau đường chuyền vượt tuyến của Nathan Ake, Caicedo đoạt được bóng trong chân của Steven Bergwijn nhưng sau đó lại đưa ra một đường chuyền thiếu lực về cho tuyến dưới. Chính tình huống then chốt này đã dẫn đến bàn thắng mở tỉ số của Cody Gakpo. Với lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thắng, cầu thủ thuộc biên chế của Brighton bị Sofascore chấm 6.3 điểm, thấp thứ ba trận đấu sau thủ môn Hernan Galindez và tiền đạo vào sân thay người Memphis Depay. Trên thực tế, ngoài pha chuyền bóng hớ hênh trên, Caicedo vẫn làm tốt nhiệm vụ được giao trong suốt cả trận đấu. 

Vai trò của số 23 được thể hiện rõ nhất trong hiệp 2 khi anh cùng Sebas Mendez liên tục làm khổ De Jong cùng Koopmeiners bằng những pha tranh chấp vô cùng quyết liệt. Caicedo có tổng cộng 9 pha tranh chấp và giành chiến thắng 6 lần cùng 5 pha tắc bóng. Tiền vệ 21 tuổi sở hữu nguồn năng lượng dồi dào và có mặt ở hầu hết mọi điểm nóng trên sân. Phút 48, từ một đoạt bóng thành công tranh một thoáng chần chừ của Jurrien Timber, Caicedo đã đóng góp trực tiếp vào bàn thắng gỡ hòa của Ecuador. 

Một pha bóng lỗi dẫn đến bàn thua của đội nhà cùng một pha bóng tốt giúp “La Tricolor” gỡ hòa. Quả là một trận đấu muôn vàn cảm xúc đối với “máy quét” Caicedo.

Hà Lan 1-1 Ecuador Màn đọ sức bất phân thắng bại giữa De Jong và Caicedo 2
Bản đồ nhiệt của Caicedo

 

De Jong bị kiềm tỏa

Trong trận đấu mở màn với Senegal, De Jong đã khiến mọi cổ động viên thán phục bởi khả năng một tay cân tuyến giữa của Hà Lan khi phải đá cặp cùng một Steven Berghuis thiếu linh hoạt và không có khả năng tranh chấp. Nhận thấy điểm yếu đó, HLV Louis Van Gaal đã tạo ra một sự thay đổi hợp lý khi bố trí Teun Koopmeiners sát cánh cùng tiền vệ của Barca. Trước tuyến giữa giàu thể lực của Ecuador, Koopmeiners tỏ ra không hề lép vế khi thi đấu trong hiệp 1 với 3 pha tắc bóng cùng 1 pha cản phá cú sút nguy hiểm từ đối thủ. Tuy vậy, ở mặt trận tấn công, tiền vệ của Atalanta không có nhiều đóng góp trong việc tịnh tiến bóng. Do đó, ngoại trừ pha bóng xuất thần của Gakpo, hầu hết các pha triển khai tấn công của Hà Lan ở 45 phút đầu đầu bắt nguồn từ những đường chuyền của các trung vệ có khả năng chơi chân tốt như Timber hay Ake.

Với lối chơi build-up xuất phát từ thủ môn, Hà Lan tỏ ra khá chật vật trong việc tìm cách đưa bóng lên phía trên khi cự ly đội hình của Ecuador giăng ra các lớp pressing hợp lý. Biết được ngòi nổ mang tên Frenkie De Jong, “La Tricolor” luôn cắt cử 2 đến 3 cầu thủ tiếp cận số 21 khi “Cơn lốc màu da cam” có chủ ý đưa bóng đến chân tiền vệ của Barca nhằm thực hiện các pha kéo bóng sở trường lên phía trên.

Hà Lan 1-1 Ecuador Màn đọ sức bất phân thắng bại giữa De Jong và Caicedo 3
De Jong luôn bị ít nhất 2 cầu thủ áp sát khi có ý định đi bóng.

Trong sơ đồ 5-3-2 mà ông Van Gaal áp dụng, Davy Klaassen đóng vai trò của một số 10 và có nhiệm vụ tạo ra những cơ hội cho Bergwijn cùng Gakpo ở phía trên. Tuy vậy, trong suốt 69 phút trên sân, ngoài pha kiến tạo có phần bị động của anh trong bàn thắng đầu tiên, tiền vệ của Ajax hoàn toàn mất hút trên sân. Trước thế trận như vậy, Hà Lan rất cần sự đột biến đến từ nhạc trưởng De Jong. Tuy vậy, việc hàng tiền vệ của Ecuador chơi quá tốt trong hiệp hai đã khiến số 21 buộc phải lùi sâu tranh chấp và không thể gây được ảnh hưởng ở 1/3 cuối sân. 

Hà Lan 1-1 Ecuador Màn đọ sức bất phân thắng bại giữa De Jong và Caicedo 4
Vị trí hoạt động chủ yếu của De Jong là ở phần sân nhà.

 

Với tỷ lệ chuyền thành công lên đến 93%, có 8 pha tắc bóng cùng 8 lần thắng tranh chấp, tiền vệ của Barca vẫn làm tròn vai trò khi phải thực hiện nhiệm vụ thu hồi bóng và được chấm 7.6 điểm - cao nhất trận đấu.

Tinh thần Ecuador và sự ổn định của Valencia

Các CĐV của Hà Lan khi chứng kiến màn trình diễn yếu kém của cả Bergwijn cùng Depay có lẽ đã ước rằng giá như đội nhà sở hữu một chân sút như Enner Valencia. Hoạt động chủ yếu ở phía cánh trái, tiền đạo của Fenerbahce đã làm khổ Jurrien Timber trong cả trận với sự cơ động của mình. Khi đội nhà mất quyền kiểm soát bóng ở đầu hiệp 1, Valencia thường xuyên lùi sâu để hỗ trợ tranh chấp và phát động tấn công. Với chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) lên đến 1.21, cao hơn toàn đội Hà Lan với chỉ 0.07, số 13 liên tục hoán đổi vị trí với Michael Estrada cùng Gonzalo Plata nhằm gây rối loạn hàng phòng ngự “Cơn lốc màu da cam”.

Hà Lan 1-1 Ecuador Màn đọ sức bất phân thắng bại giữa De Jong và Caicedo 5
Valencia thường lùi về giữa sâu để phát triển bóng.

 

Có thể nói xuyên suốt 90 phút, Ecuador đã thể hiện một tinh thần thi đấu không e sợ bất kỳ ai. Hai hậu vệ cánh của “La Tricolor” là Angelo Preciado cùng Pervis Estupinan đã có một ngày thi đấu hết công suất khi làm khổ cả Daley Blind lẫn Denzel Dumfries. Ở hàng phòng ngự, bộ ba trung vệ của đội bóng áo xanh hầu như không mắc bất kỳ sai sót nào và khóa chặt được Bergwijn cũng như Depay. 

Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, toàn thể các cầu thủ của Ecuador đã nở nụ cười vì họ biết 1 điểm trước đối thủ như Hà Lan là vô cùng quý giá và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vượt qua vòng bảng. Nếu cứ thể hiện được tinh thần chiến đấu một mất một còn và tất nhiên, giữ cho trụ cột Valencia lành lặn, “La Tricolor” hoàn toàn có thể trở thành hiện tượng thú vị tại World Cup năm nay.

Đọc thêm:

HLV Van Gaal chỉ trích cầu thủ Hà Lan sau trận hòa EcuadorHLV Van Gaal chỉ trích cầu thủ Hà Lan sau trận hòa Ecuador
HLV Van Gaal đã bày tỏ sự không hài lòng với màn trình diễn của Hà Lan ở trận hòa trước Ecuador.
Enner Valencia đạt thành tích ấn tượng sau khi bắn hạ Hà LanEnner Valencia đạt thành tích ấn tượng sau khi bắn hạ Hà Lan
Enner Valencia đã ghi 6 bàn thắng gần nhất ở World Cup của đội tuyển Ecuador, một kỷ lục mà mới chỉ có 3 người khác làm được trước đây.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-1 MU: Bước ngoặt Alvarez, sự linh hoạt của Foden và đòn ‘overload’ nách trái của Pep!

Cú rocket của Marcus Rashford, pha hỏng ăn khó tin của Erling Haaland, phong độ siêu hạng của Phil Foden. Sự vượt trội của đội chủ nhà ở tỷ lệ kiểm soát bóng, số lần dứt điểm cầu môn, và tất nhiên cả số cơ hội ngon ăn. Đó là những điểm nổi bật trong trận derby Manchester 192 mà Man City ngược dòng đánh bại Man United 3-1 mà bất kỳ ai xem trực tiếp trận đấu này cũng có thể chỉ ra.

Porto đã đánh sập Arsenal tại Hang rồng như thế nào?

Trước chuyến làm khách đến Estadio do Dragao, hàng công của Arsenal đã nổ súng 21 lần với 9 cái tên khác nhau trong 5 trận gần nhất tại Premier League, tức trung bình 4,2 bàn/trận. Thế nhưng cũng vẫn hàng công đó, đã “tắt điện” toàn tập sau 90 phút bóng lăn trên đất Bồ Đào Nha. Thậm chí, các Pháo thủ không có lấy bất cứ cú sút trúng đích nào sau 7 pha dứt điểm cả trận.

Vì sao một bậc thầy rê dắt có thể quyết định đội nào vô địch Champions League?

"Thời đại ngày nay, đội bóng của bạn sẽ chẳng thể làm gì nếu thiếu vắng một chân rê dắt bóng cừ khôi" - Pep Guardiola đã nói điều này vào vài năm trước, thời điểm mà Manchester City đang bắt đầu thu nạp những chuyên gia rê bóng qua người giống như họ đang đứng ở quầy sale tại Costco vậy.

X
top-arrow