Ba Lan 2-0 Saudi Arabia: Đẳng cấp của Robert Lewandowski

Tác giả Raumdeuter13 - Chủ Nhật 27/11/2022 06:44(GMT+7)

Zalo

Không có nhiều khác biệt về mặt lối chơi của Ba Lan so với trận hoà thất vọng của đội bóng này trước Mexico. Tuy nhiên, những khoảnh khắc toả sáng của Robert Lewandowski là đủ để đại diện châu Âu vượt qua Saudi Arabia một cách đầy vất vả.  

Ba Lan 2-0 Saudi Arabia Đẳng cấp của Robert Lewandowski 1
 

Đẳng cấp của Lewandowski

HLV Czeslaw Michniewicz tỏ rõ ý đồ muốn có được 3 điểm trọn vẹn trong cuộc đối đầu trước Saudi Arabia bằng việc sử dụng Arkadiusz Milik ngay từ đầu, bên cạnh đội trưởng Lewandowski. Chính vì thế, tiền vệ có xu hướng tấn công Piotr Zielinski được trở lại với vai trò ở trung tuyến, thay vì chơi ngay sau lưng tiền đạo mang áo số 9. 

Khó có thể nói rằng Ba Lan đã có một trận đấu ấn tượng, khi họ tiếp tục kiểm soát bóng ít hơn đối phương và cũng đồng thời tung ra số pha dứt điểm không ấn tượng hơn. Tuy nhiên, đẳng cấp của tiền đạo đang khoác áo Barcelona đã lên tiếng đúng lúc với một đường kiến tạo và một bàn thắng để mang về thắng lợi 2-0 cho đại diện của châu Âu. 

Tình huống dẫn đến pha mở tỉ số của Zielinski đến từ một tình huống triển khai bóng hết sức cơ bản của Ba Lan. Matty Cash thoát xuống một cách đầy tốc độ ở hành lang cánh phải trong tình huống chồng biên trước khi thực hiện một đường căng ngang mà ở đó Lewandowski cho thấy khả năng nhạy bén trong vòng cấm địa của mình bằng tình huống băng cắt đẳng cấp. Số 9 của Ba Lan không thể đánh bại được thủ thành Al-Owais, nhưng vẫn có đủ sức rướn để thực hiện đường chuyền ngược lại cho Zielinski ở vị trí trống trải cho pha dứt điểm thành bàn. 

Ba Lan 2-0 Saudi Arabia Đẳng cấp của Robert Lewandowski 2
Tình huống dẫn đến bàn mở tỉ số của Ba Lan
Ba Lan 2-0 Saudi Arabia Đẳng cấp của Robert Lewandowski 3
Dấu ấn của Lewandowski với pha băng cắt và tình huống kiến tạo sau đó

 

Những pha băng cắt ở đẳng cấp rất cao của các tiền đạo từ những đường chuyền từ hành lang cánh cũng là điểm nhấn đáng chú ý duy nhất trong bộ mặt tấn công của Ba Lan xuyên suốt trận đấu. Lần lượt Milik, Lewandowski hay tiền đạo vào sân thay người Piatek đều cho thấy sự vượt trội về sức rướn của mình so với những hậu vệ Saudi Arabia để khiến khung thành của đại diện châu Á phải rung chuyển. 

Ba Lan 2-0 Saudi Arabia Đẳng cấp của Robert Lewandowski 4
Những pha băng cắt của các tiền đạo là dấu ấn hiếm hoi của Ba Lan ở trận đấu này
Ba Lan 2-0 Saudi Arabia Đẳng cấp của Robert Lewandowski 5
Lewandowski vẫn cho thấy đẳng cấp ở những khoảnh khắc nhất định

Trước khi đội trưởng của Ba Lan chớp thời cơ từ sai lầm trong khâu triển khai bóng của hàng hậu vệ đối phương để mang về bàn thắng ấn định tỉ số 2-0. 

Ba Lan có thể nói là đã thành công trong phương án sử dụng nhân sự của mình. Tuy nhiên, lối chơi của họ thực sự vẫn còn quá nhiều vấn đề, trong bối cảnh Saudi Arabia đã có không ít những cơ hội ăn bàn trong cả trận đấu. 

Saudi Arabia thanh thoát

Giữ nguyên tinh thần đã thể hiện trong chiến thắng ấn tượng trước Argentina, Saudi Arabia của HLV Herve Renard tiếp tục trình diễn một phong cách bóng đá đầy khoáng đạt. Trên sân Education, trước một Ba Lan buộc phải nhường thế trận, đại diện châu Á đã cho thấy hình ảnh quen thuộc của họ trong các trận đấu tại vòng loại World Cup, tấn công với số lượng nhân sự lớn ở tốc độ cao. 

Một trong những hình ảnh điển hình nhất cho phong cách tấn công của Saudi Arabia đến trong tình huống dẫn đến cú dứt điểm của tiền vệ trung tâm lệch phải Mohamed Kanno ở ngay đầu hiệp 1. Đội bóng của ông Renard thiết lập cấu trúc đội hình 3-4-3 khi tiền vệ trụ Abdulelah Al Malki lùi xuống ngang hàng với hai trung vệ để tham gia triển khai bóng. Kanno nhận bóng từ tuyến triển khai đầu tiên, và dẫn bóng một cách đầy dũng mãnh xuyên qua tuyến tiền vệ của Ba Lan, trước khi tự tạo cho mình thời cơ dứt điểm trong khu vực 16m50 một cách đầy thoải mái. 

Ba Lan 2-0 Saudi Arabia Đẳng cấp của Robert Lewandowski 6
Cấu trúc triển khai bóng của Saudi Arabia
Ba Lan 2-0 Saudi Arabia Đẳng cấp của Robert Lewandowski 7
Tình huống dẫn bóng dũng mãnh của Kanno

Sự cơ động trong khả năng di chuyển của tiền vệ mang áo số 23 này cũng là một trong những yếu tố giúp đại diện châu Á tạo nên một thế trận tấn công đầy tốc độ. Những tình huống di chuyển cả với bóng lẫn không bóng của Kanno khiến hệ thống phòng ngự của Ba Lan gặp rối loạn, và cũng đồng thời tạo ra thời cơ cho những cầu thủ trên hàng công của Saudi Arabia như tiền đạo Al-Shehri hay Al-Dawsari. 

Ba Lan 2-0 Saudi Arabia Đẳng cấp của Robert Lewandowski 8

Sự góp mặt của Kanno giúp Saudi Arabia gia tăng quân số tấn công

 

 

Cũng cần phải nói thêm rằng Ba Lan đã chơi với một định hướng phòng ngự cực kì bị động, từ cuộc đối đầu với Mexico. Lewandowski gần như không tham gia vào các tình huống phòng ngự ở phần sân nhà, trong khi sự hiện diện của cả Milik và Zielinski đều không mang nhiều ý nghĩa. Án ngữ trước hàng phòng ngự 5 người chỉ là tiền vệ kì cựu Krychowiak và Bielik. Chính vì thế, sự xuất hiện của một tiền vệ có thiên hướng tấn công rõ rệt như Kanno đã mang đến không ít những pha bóng tiếp cận khung thành có giá trị thành bàn cao cho Saudi Arabia. Chính cầu thủ mang áo số 23 cũng là người tạo ra số pha dứt điểm nhiều nhất cho đại diện đến từ châu Á, với 4 lần tung ra các cú đá trực diện. 

Ba Lan 2-0 Saudi Arabia Đẳng cấp của Robert Lewandowski 9
Hệ thống phòng ngự bị động của Ba Lan

 

Thế nhưng, sự năng nổ và tầm ảnh hưởng của Kanno cũng như đội trưởng Al-Dawsari vẫn là không đủ để mang lại cho Saudi Arabia một kết quả có lợi trong cuộc đối đầu trước Ba Lan. Đội bóng của ông Renard thậm chí đã phung phí một cơ hội ghi bàn từ chấm 11m trong hiệp thi đấu thứ nhất. Dù vẫn thể hiện một phong cách chơi bóng thuyết phục, nhưng Saudi Arabia sẽ cần chắt chiu hơn những gì mình làm được trên mặt trận tấn công trong trận đấu có ý nghĩa quyết định trước Mexico ở lượt đấu cuối cùng. 

Trong khi đó, cơ hội đi tiếp của Ba Lan vẫn chưa thực sự rõ ràng dù cho họ đã có 4 điểm sau hai lượt trận. Lewandowski và các đồng đội chưa thể tạo ra một hình ảnh thực sự thuyết phục cho đến lúc này tại World Cup, với những màn trình diễn thua thiệt về mặt thế trận trước cả Mexico và Saudi Arabia. 

Đọc thêm:

Hành trình đi tìm bàn thắng đầu tiên ở VCK World Cup của LewandowskiHành trình đi tìm bàn thắng đầu tiên ở VCK World Cup của Lewandowski
Tiền đạo Robert Lewandowski ghi bàn trước Ả Rập Xê Út, đây là pha lập công đầu tiên của anh ở một VCK World Cup.
Lewandowski không nói nên lời sau bàn thắng đầu tiên ở World Cup Lewandowski không nói nên lời sau bàn thắng đầu tiên ở World Cup
Tiền đạo Robert Lewandowski thừa nhận rằng việc ghi được bàn thắng tại sân chơi World Cup là giấc mơ mà anh luôn khát khao kể từ khi còn là 1 đứa trẻ.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow