Morocco 1-0 Bồ Đào Nha: Tinh thần bất khuất của "Sư tử Atlas"

Tác giả Bảo Nguyễn - Chủ Nhật 11/12/2022 08:48(GMT+7)

Zalo

Được đánh giá là đội bóng yếu nhất tại vòng tứ kết, Morocco tiếp tục tạo nên địa chấn khi trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên trong lịch sử giành quyền góp mặt tại bán kết.

Morocco 1-0 Bồ Đào Nha Tinh thần bất khuất của Sư tử Atlas 1
 

Lối đá biết người biết ta và hiệu quả tối đa

Quốc kỳ màu đỏ với ngôi sao năm cánh ở giữa, bạn có cảm thấy hình ảnh này quen thuộc? Quả đúng khi nhìn vào lá cờ Morocco, phần lớn người hâm mộ theo dõi bóng đá ít nhiều đều có phần liên tưởng đến quốc kỳ của Việt Nam. Kể từ khi HLV Park Hang Seo lên nắm quyền, đội tuyển bóng đá nam của chúng ta thường xuyên áp dụng lối đá phòng ngự phản công trước các đối thủ mạnh tại châu lục và đã không ít lần tạo nên những bất ngờ khiến bạn bè quốc tế thán phục. Morocco - đất nước cách Việt Nam gần 11.500 km cũng vừa gây nên cơn đại địa chấn khi trở thành đại diện đầu tiên trong lịch sử châu Phi giành quyền vào chơi ở bán kết World Cup bằng lối đá biết người biết ta.

Tất nhiên, mọi so sánh đều là khập khiễng, nhất là khi nhìn vào trình độ của cả hai đội tuyển. Tuy vậy, điều cần nhấn mạnh ở đây chính là việc 11 cầu thủ trên sân của Morocco đã chơi một thứ bóng đá khoa học nhất có thể với những con người còn lại mà HLV Walid Regragui có trong tay, sau khi các trụ cột lần lượt rời sân vì chấn thương. Các cầu thủ thuộc đội bóng đến từ Bắc Phi có thể không có đẳng cấp chơi bóng cao nếu so theo góc độ cá nhân, tuy vậy, khi họ chơi như một tập thể, không có bất kỳ hàng công nào cho đến hiện tại có thể xuyên thủng lớp phòng ngự được dàn trải với một cự ly chặt chẽ đến từng mi-li-mét của “Sư tử Atlas”. Bàn thua duy nhất mà Morocco phải nhận tại vòng bảng cũng chỉ xuất phát từng một tình huống sai lầm cá nhân. 

Ra sân với sơ đồ 4-3-3 quen thuộc, sự vắng mặt đáng chú ý duy nhất của “Sư tử Atlas” đến từ vị trí hậu vệ cánh trái khi Noussair Mazraoui phải vắng mặt vì nhận đủ thẻ phạt. Tương tư như khi đối đầu Bỉ hay Tây Ban Nha, Morocco chủ động giăng lớp phòng ngự dày đặc trước khung thành thủ môn Bono và chực chờ những pha phản công chớp nhoáng. Việc hàng tiền vệ của đại diện thuộc châu Phi với trụ cột là Sofyan Amrabat đã kiểm soát tốt tuyến giữa trong 45 phút đầu tiên buộc Bồ Đào Nha phải sử dụng những đường phất dài từ hậu tuyến lên cho bộ ba Felix-Ramos-Bruno trên hàng công. 

Morocco 1-0 Bồ Đào Nha Tinh thần bất khuất của Sư tử Atlas 2
Bernardo Silva không thể phối hợp với các đồng đội khi Morocco bịt kín tuyến giữa.

 

Với lối chơi khác biệt giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha khi đội tuyển xứ bò tót ưu tiên phối hợp ngắn ở trung lộ, trong khi “Selecao châu Âu” thường dùng các bài đánh biên, Morocco đã có nhiều thời gian cầm bóng hơn ở trận đấu này và từ một pha tạt cánh cơ bản ở cánh trái, Youssef En-Nesyri đã ghi bàn thắng quý hơn vàng khi tận dụng sai lầm của thủ môn Diogo Costa. Cũng phải nói thêm rằng việc “Sư tử Atlas” có khoảng trống để lên bóng xuất phát từ khâu thoát pressing quá tốt ở phần sân nhà khi Bồ Đào triển khai áp sát liên tục. 

Morocco 1-0 Bồ Đào Nha Tinh thần bất khuất của Sư tử Atlas 3
Khả năng chơi chân ở mức ổn của Bono giúp giảm tải sức pressing từ Bồ Đào Nha.

 

Trong hiệp 2 khi HLV Fernando Santos quyết định trả Bruno Fernandes về vị trí số 10 quen thuộc và khuyến khích Diogo Dalot dâng cao, những khoảng trống mới dần hiện ra cho đội bóng áo trắng. Tuy vậy, khi các cơ hội mười mươi đều trôi qua chân Bruno hay Ronaldo hoặc Felix, đội bóng đến từ bán đảo Iberia đã cosplay Hà Lan ở những phút cuối trận gặp Argentina đêm qua khi tung ra hàng loạt cú tạt với điểm đến là CR7 cùng Goncalo Ramos. Tổng cộng, đội bóng của ông Santos đưa ra 35 đường tạt vào vòng cấm Morocco nhưng chỉ 8 trong số đó tìm đến đúng địa chỉ. Thậm chí, nếu chính xác hơn ở các pha phản công, “Sư tử Atlas” đã có thể kết liễu trận đấu nếu có thể ghi thêm 1 bàn thắng.

Morocco 1-0 Bồ Đào Nha Tinh thần bất khuất của Sư tử Atlas 4
Bono là cầu thủ cao điểm nhất của Morocco theo Sofascore.

 

Hakimi - Ziyech vẫn quá quan trọng với Morocco

Lối chơi phòng ngự phản công của Morocco được thực hiện trơn tru phần lớn nhờ vào sự năng nổ của Hakim Ziyech ở cả mặt trận tấn công lẩn hỗ trợ phòng ngự. Như đã nói ở trên, việc đại diện của châu Phi có thể dễ dàng thoát pressing trước sự đeo bám của các cầu thủ Bồ Đào Nha đều dựa vào những lần Ziyech lùi sâu hỗ trợ kéo bóng cùng Azzedine Ounahi. Suốt 82 phút trên sân, tiền đạo của Chelsea là nguồn phát động tấn công chính của Morocco và sở hữu 2 key pass. 

Morocco 1-0 Bồ Đào Nha Tinh thần bất khuất của Sư tử Atlas 5
Ziyech lùi sâu làm bóng cho các vệ tinh tuyến trên.

Người đồng đội thi đấu cùng hành lang với Ziyech là Achraf Hakimi cũng đã có một ngày thi đấu xuất sắc khi khóa chặt Felix và ngăn chặn mọi nỗ lực xuống biên trái của Bồ Đào Nha - cánh tấn công chủ lực của “Selecao châu Âu” trong trận gặp Thụy Sỹ với sự góp mặt của Raphael Guerreiro. Do đó, trong hiệp 2, Bồ Đào Nha buộc phải chuyển hướng tấn công sang cánh của Dalot nhưng đầu ra kết quả vẫn là như nhau. Sau 90 phút, hậu vệ của PSG thực hiện 3 tình huống giải vây, 1 pha đánh chặn cùng 2 lần tắc bóng thành công. 

Morocco 1-0 Bồ Đào Nha Tinh thần bất khuất của Sư tử Atlas 6
 

Lời kết

Dù bị đánh giá là đội tuyển yếu nhất ở tứ kết, Morocco đã chứng minh cho thế giới thấy sức mạnh tập thể là đáng gờm đến nhường nào. Khi phải thi đấu thiếu người trong 8 phút bù giờ, các cầu thủ áo đỏ không hề lúng túng mà trái lại đã tiến hành tổ chức phòng thủ khu vực vô cùng tỉnh táo và chặt chẽ.

Nếu các trụ cột như Romain Saiss hay Hakim Ziyech kịp trở lại trong trận bán kết và Morocco vẫn đủ thể lực để triển khai lối đá sở trường của mình, biết đâu một bất ngờ lớn hơn sẽ được “Sư tử Atlas” tạo ra trên đất Qatar.

Đọc thêm:

Morocco: Lá cờ đầu của bóng đá châu Phi tại World Cup Morocco: Lá cờ đầu của bóng đá châu Phi tại World Cup
Đánh bại Bồ Đào Nha với tỉ số 1-0, Morocco hiên ngang tiến vào Bán kết World Cup 2022 và trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên trong lịch sử làm được điều này.
Ngày lịch sử của bóng đá MoroccoNgày lịch sử của bóng đá Morocco
Morocco đã chứng minh mình không hề may mắn khi lần lượt đánh bại những đội bóng tên tuổi như Bỉ, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha để góp mặt ở trận bán kết World Cup lịch sử.
Người dân Morocco xuống đường ăn mừng sau chiến tích của đội nhàNgười dân Morocco xuống đường ăn mừng sau chiến tích của đội nhà
Sau thắng lợi 1-0 của thầy trò HLV Regragui trước Bồ Đào Nha, người dân Morocco đã đổ xuống đường ăn mừng chiến tích lịch sử này.
Thống kê bất ngờ về Ronaldo ở vòng đấu loại trực tiếp World CupThống kê bất ngờ về Ronaldo ở vòng đấu loại trực tiếp World Cup
Cristiano Ronaldo tiếp tục vào sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu với Ma-Rốc, nhưng cũng giống như trận đấu với Thụy Sĩ anh không thể ghi bàn.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao đây là kỳ World Cup thành công nhất với châu Phi?

Tại World Cup này, những CĐV châu Phi đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn lạc giữa Doha và được yêu cầu đoán danh tính của quốc gia chủ nhà dựa trên những người hâm mộ trên đường, hẳn bạn sẽ đoán đó một nơi nào đó tại Bắc Phi. Những người Tunisia và Morocco sống và làm việc ở Qatar đang nhận được sự chú ý đặc biệt.

X
top-arrow