Quá nhiều việc cho Chelsea và Liverpool để có thể đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này

Tác giả Bích Hiệp (Vu Trung Hiep) - Thứ Hai 14/08/2023 11:22(GMT+7)

Zalo

Super Sunday đầu tiên của EPL mùa giải 2023-24 kết thúc với tỷ số hoà 1-1. Chel và Liv đã mang đến một trận cầu sôi động đúng thương hiệu của giải đấu số một hành tinh nhưng chất lượng thì không quá cao.

365721651_1059875615354208_6249257220434865043_n
 

Điều đó chỉ ra cho cả 2 CLB thấy rằng: Mục tiêu hợp lý nhất trong mùa giải này là tập trung lấy vé dự UEFA Champions League. Vô địch ư? Quên nó đi. Việc đó đã có Manchester City lo rồi. Hãy quay về xử lý những vấn đề tồn tại của mình đã. 

Chelsea sau cuộc bể dâu thay đổi chủ sở hữu, xáo trộn băng ghế huấn luyện và đội hình nên không ai kỳ vọng gì ngay ở mùa này cũng không có gì lạ. Một đội hình với hầu hết những cái tên mới chưa từng chơi với nhau. Một đội hình trẻ và chưa hình thành được một thủ lĩnh thực sự cùng bộ khung chính. Một đội hình chưa có triết lý chơi bóng rõ ràng… Có quá nhiều thứ cần thời gian để xây dựng nền tảng thay vì mơ tưởng về một chức vô địch gần như không tưởng.  

Nhưng sinh khí Mauricio Pochettino mang đến The Blues qua trận đấu này là rất đáng ghi nhận và là điểm sáng lớn nhất mang đến hy vọng cho người hâm mộ Chelsea. Nó khác hoàn toàn giai đoạn Graham Potter rồi sau đó là Frank Lampard dẫn dắt đội bóng này. Khi họ để Diaz ghi bàn cho Liverpool từ phút 18 rồi ít phút sau đó Salah ghi bàn thứ 2 (nhưng bị VAR từ chối) hẳn sẽ không ít khán giả đã nghĩ đến một mùa giải đáng buồn nữa của đại diện London. Tuy thế Pochettino và các học trò đã nói “không”. Họ sớm lấy lại thế trận và ép sân ngược lại đối thủ vùng Merseyside để rồi nhanh chóng gỡ hoà 1-1 vào phút 37. Và kể từ sau đó đến hết trận đấu, Enzo và các đồng đội là những người làm chủ hầu hết cuộc đối đầu. Đáng tiếc là họ vẫn còn thiếu những pha bóng sắc sảo, chính xác để cụ thể hoá ưu thế kiểm soát bóng của mình. Và đó chính là bài toán đi tìm một Drogba hay Costa mới mà Chelsea vẫn chưa giải được từ cuối triều đại Abramovich.

Quá nhiều việc cho Chelsea và Liverpool để có thể đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này 1
Enzo Fernandez

Ở chiều ngược lại, nếu chỉ xem 30 phút đầu ai cũng nghĩ rằng Liverpool của thời kỳ vô địch UEFA Champions League và EPL đã trở lại. Nhưng không, rất nhanh sau đó đoàn quân của Klopp đã bộc lộ những bất hợp lý trong đội hình của mình ra sao. Vì họ cũng vừa trải qua một mùa hè với rất nhiều sự ra đi của những cái tên đã làm nên thành công cho Lữ đoàn đỏ suốt gần một thập kỷ qua. 

Trong tất cả những thay đổi không thể cưỡng lại, vị trí tiền vệ mỏ neo mà Fabinho để lại là lỗ hổng mênh mông đáng kể nhất. Điểm yếu chí tử đó đã khiến một Mac Allister rất xuất sắc mùa trước trong màu áo Brighton & Hove Albion trở nên thật bình thường và Szoboszlai cũng tương tự vì chưa thể làm các Liverpuldian quên được người đội trưởng đầy năng lượng Henderson. Vì phải vá vị trí Fabinho để lại nên toàn bộ hàng tiền vệ của Liverpool đã không có được cự ly tốt để kết nối, thậm chí là thường xuyên bị xộc xệch trước sức ép mạnh mẽ của Chelsea. Họ không đoạt được lại bóng để cung cấp cho bộ 3 Diaz, Salah, Jota phía trên. Và đó là lý do nguyên hàng tiền đạo đói bóng trầm trọng hoặc chỉ có thể nhận bóng ở những tư thế rất bất lợi. Đến nỗi, trong một nỗ lực để tạo ra sức sống mới, Klopp đã thay hết cả giàn nhân sự tấn công gồm Gakpo, Diaz, Jota và Salah. 

Hãy nhìn thái độ của Salah khi bị thay ra ở phút 77 để thấy các cầu thủ của thành phố cảng đã phải trải qua một trận đấu khó khăn và bức bối ra sao. Những tưởng con tàu The Kop sẽ băng băng rẽ sóng ra khơi để mang về 3 điểm đầu tiên nhưng cuối cùng họ đã gặp một đại dương Stamford Bridge đầy bão tố. Kết quả này sẽ khiến những ông chủ người Mỹ của Liverpool phải nhanh chóng ra quyết định cho các thương vụ còn dang dở. Họ phải cung cấp cho Klopp ít nhất một tiền vệ trụ thực thụ nếu không muốn phải mua thuốc trợ tim ở các trận đấu phía trước. 

Mo Salah nổi giận khi bị thay raMo Salah nổi giận khi bị thay ra
Tiền đạo của Liverpool - Mo Salah đã nổi cơn thịnh nộ sau khi bị rút khỏi sân trong trận đấu với Chelsea.
Klopp nói gì về quyết định gây sốc với Salah?Klopp nói gì về quyết định gây sốc với Salah?
Rút Mohamed Salah ra nghỉ trong bối cảnh cần bàn thắng, HLV Jurgen Klopp đã phải lên tiếng lý giải về quyết định của mình sau trận hoà Chelsea.

Một trận đấu không nói lên tất cả đặc biệt là trận khai màn mùa giải mới nhưng nếu đó là trận cầu đinh giữa các đối thủ trực tiếp thì lại nói lên nhiều điều. Những hạn chế, yếu kém của cả Liverpool và Chelsea lúc này đã được phơi bày khá rõ ràng sau trận thư hùng bất phân thắng bại vào hôm qua. Và đó là tin vui cho những Manchester City, Arsenal, Manchester United, Newcastle… Chúng ta đều hiểu rằng cả Jurgen Klopp và Mauricio Pochettino sẽ không đứng yên khoanh tay nhìn. Họ là những HLV có con mắt tinh tường và một tầm nhìn tham vọng nên chắc chắn sẽ tìm mọi cách để nhanh chóng vá lỗi và nâng cấp đội hình đến mức tối ưu. Nhưng nhiệm vụ đó sẽ không dễ để hoàn thành trong vài tháng, vì thế, mục tiêu thực tế nhất mùa này nên là kiến thiết nền móng cho tương lai và cạnh tranh một vị trí trong top 4.

HN, 14/8/2023

Vũ Trung Hiệp

(Bích Hiệp)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

X
top-arrow