Việt Nam 0-1 Nhật Bản: Kiên cường Việt Nam!

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 12/11/2021 10:29(GMT+7)

Zalo

Không thể thắng trước người Nhật, nhưng những gì mà ĐT Việt Nam để lại trong lòng người hâm mộ ở trận đấu ngày hôm qua thực sự còn lớn hơn cả một trận thắng.


Lạc quan, nhưng cũng còn nhiều vấn đề

Sau những chệch hướng ban đầu, sau những lần để  mắc phải những sai lầm không đáng có ở những trận đấu đã qua, các Chiến Binh Sao Vàng đã cho thấy một bộ mặt khác hẳn trước người Nhật ở trận đấu diễn ra vào ngày hôm qua, một trận đấu mà bằng sự quả cảm và kiên cường của mình, các Chiến Binh Sao Vàng đã có được một thế trận chắc chắn trước sức tấn công như vũ bão của các cầu thủ tới từ Xứ Sở Phù Tang.
 
Ngoại trừ bàn thắng của Junya ở phút thứ 17 của trận đấu, có cảm giác cứ mỗi khi các cầu thủ Nhật Bản quyết tâm thực hiện một pha bóng đột phá, lập tức sẽ có một bức tường cực kỳ chắc chắn giăng ra trước mặt họ, một bức tường được kết tinh từ sự kỷ luật và chắc chắn của các cầu thủ bên phía Việt Nam, nhưng quan trọng nhất là từ những sự cổ vũ không biết mệt mỏi của các khán giả đã có mặt trên sân Mỹ Đình ngày hôm qua, những người đã và đang tiếp lửa cho các cầu thủ của chúng ta trên chặng đường đến với World Cup 2022 đầy chông gai.
 
Việt Nam Nhật Bản
Tình huống Tấn Trường dũng cảm lăn xả bắt bóng
Đã có những sai lầm, đã có những lần bỏ lỡ đáng tiếc, đã có những tiếc nuối thể hiện trên khuôn mặt của HLV Park Hang Seo, nhưng tựu chung lại, khi nhìn vào lối chơi của ĐT Việt Nam ngày hôm nay, chúng ta đã phần nào thấy được sự trưởng thành và tâm lý thi đấu vững chắc của các học trò HLV Park Hang Seo, nhờ đó mà họ đã giữ vững được khung thành sau bàn thắng của Junya Ito, một điều rất khó xảy ra ở các thế hệ đội tuyển Việt Nam trước đó.
 
Có thể thấy, yếu tố tâm lý chính là một trong những yếu tố đã và đang giúp cho các cầu thủ của chúng ta tiến bộ hơn trong thời gian gần đây, đặc biệt là ở các sân chơi mang tầm Châu Lục của đội tuyển quốc gia. Nhờ đó mà dù có những chênh lệch nhất định về mặt đẳng cấp cũng như thế trận, các Chiến Binh Sao Vàng vẫn khiến các đối thủ của mình phải nể phục vì tinh thần thi đấu kiên cường và không hề biết e ngại dù đối thủ của họ có là đội bóng nào đi nữa.
 
Việt Nam Nhật Bản
Takumi phạm lỗi với Quang Hải
Tuy nhiên, vẫn còn đó ít nhiều những vấn đề tồn đọng ở đội tuyển quốc gia, những vấn đề đã và đang tạo nên những trở ngại nhất định cho con đường tiến đến thành công ở sân chơi danh giá nhất thế giới. Đầu tiên, đó là sự thiếu hiệu quả của hàng tiền đạo, điều đã được thể hiện qua con số 6 pha dứt điểm nhưng chỉ có 1 lần trúng đích của các Chiến Binh Sao Vàng ở trận đấu ngày hôm nay.

Việt Nam Nhật Bản
Việt Nam Nhật Bản
Tiếp theo, đó là vấn đề ở khu vực cánh, nơi Nguyễn Phong Hồng Duy, dù vẫn đang cố gắng qua từng trận đấu, đang dần cho thấy sự đi xuống về mặt phong độ. Thậm chí, ở một vài thời điểm của trận đấu, cầu thủ chạy cánh của Hoàng Anh Gia Lai còn để lộ ra rất nhiều khoảng trống cho các cầu thủ Nhật Bản khai thác.
 
Dù vậy, cũng khó có thể trách được Hồng Duy khi anh là cái tên duy nhất đủ khả năng gánh vác trọng trách của một cầu thủ chạy cánh trái khi Đoàn Văn Hậu, đàn em thuộc biên chế CLB Hà Nội vẫn đang phải thực hiện ca phẫu thuật chấn thương đầu gối đã và đang hành hạ anh. Thậm chí ngược lại, chúng ta cần phải ngợi khen Hồng Duy khi đã cố gắng hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình ở trận đấu ngày hôm nay.
 
Cũng sau trận đấu này, chúng ta sẽ thấy rõ hơn việc thiếu vắng những nhân sự quan trọng vì chấn thương có thể gây hại như thế nào tới chất lượng của đội hình, từ đó tìm ra một phương án lâu dài hơn, lập nên những giáo án hậu chấn thương phù hợp hơn cho các cầu thủ, đồng thời nâng cấp cơ sở vật chất y tế của bóng đá quốc nội để có thể tránh những trường hợp phải ra nước ngoài để thực hiện các ca mổ tốn nhiều ngày, thậm chí là nhiều tháng như trường hợp của Đoàn Văn Hậu.
HLV Park Hang Seo thừa nhận sự khắc nghiệt của vòng loại thứ 3: Kiếm một điểm khó khăn quáHLV Park Hang Seo thừa nhận sự khắc nghiệt của vòng loại thứ 3: Kiếm một điểm khó khăn quá
Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã đưa ra những chia sẻ của mình sau thất bại của ĐT Việt Nam trên sân Mỹ Đình tối ngày 11/11.
 
Lời khen của đối thủ là lời khen quý nhất
 
"Việt Nam thực sự khiến tôi ấn tượng. Họ không chỉ phòng ngự tốt, mà còn cải thiện nhiều ở khâu tấn công cũng như lên bóng", HLV Hajime Tomiyasu đã nhận xét như thế về màn trình diễn của các Chiến Binh Sao Vàng, đối thủ đã từng chạm trán Nhật Bản của ông trên sân Al Maktoum cách đây 2 năm, những người đã từng khiến Nhật Bản của ông không ít lần phải gặp khó khăn, thậm chí phải nhờ tới quả phạt đền của Ritsu Doan để có được trận thắng tối thiểu trước các chàng trai của chúng ta.
HLV Nhật Bản khen ngợi ĐT Việt NamHLV Nhật Bản khen ngợi ĐT Việt Nam
HLV Hajime Moriyasu đã dành lời khen cho ĐT Việt Nam với những gì đã thể hiện bất chấp việc thất bại 0-1 trước Nhật Bản.

Có thể thấy rõ sự nể phục qua những lời nói của HLV Hajime Tomiyasu, một người đã từng đội tuyển Nhật đến với trận chung kết Asian Cup 2019 trên đất Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, thậm chí đưa ĐT Nhật xếp vị trí thứ 3 ở Copa America 2019. Và cũng có thể thấy rõ người Nhật dè chừng các Chiến Binh Sao Vàng nhiều như thế nào qua cái cách họ sắp xếp đội hình phòng ngự ngày hôm nay trước khung thành để chống đỡ những đợt lên bóng cực kỳ sáng nước của đội tuyển Việt Nam.
 
Đúng là chúng ta đã để thua, nhưng thực sự, trận thua này chính là trận thua kiên cường nhất của đội tuyển Việt Nam trong suốt quãng thời gian vừa qua của vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á, là trận thua đã thể hiện rõ nhất sự tiến bộ của các cầu thủ Việt Nam trong thời gian vừa qua, những sự tiến bộ đã được HLV người Nhật chỉ ra sau trận đấu ngày hôm nay.
 
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, để giữ vững được sự kiên cường, giữ vững được "hào khí" mà các chàng trai áo đỏ đã thể hiện ở trận đấu ngày hôm nay, chắc chắn HLV Park Hang Seo, và rộng hơn là những người làm bóng đá Việt Nam, sẽ phải tìm ra những cách hữu hiệu nhất để khắc phục những tồn đọng đã và đang kìm hãm sự phát triển của nền bóng đá nước nhà, một trong số đó chính là "cơn bão chấn thương" thường xuyên quét qua đội tuyển Việt Nam ở những thời điểm quan trọng của đội bóng, song song với đó là những phương án đào tạo trẻ để có được lớp cầu thủ kế cận.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

VFF tuyển HLV để làm gì?

Trước hàng loạt những thông tin về các ứng viên quan tâm tới chiếc ghế nóng của ĐT Việt Nam, VFF cần giải bài toán mục tiêu của nền bóng đá nước nhà.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

X
top-arrow