Thâm ý của Miura khi cho Công Phượng "treo" penalty

Phượng mang về 2 quả penalty nhưng không bước lên chấm 11m lần nào, quả là thâm ý tuyệt vời của HLV Miura!

Tối qua, Công Phượng thi đấu tuyệt vời đến không thể tin được. Chân sút này sớm mang về quả phạt đền cho U23 Việt Nam ở phút thứ 13. Đến phút 47, Phượng kiếm thêm một quả penalty nữa, nhưng tài năng này vẫn không phải người sút phạt.

Tham y cua Miura khi cho Cong Phuong treo penalty hinh anh
 

Hai tình huống này khiến nhiều NHM đặt ra câu hỏi, tại sao mang về penalty nhưng Phượng không trực tiếp thực hiện? Có giả định cho rằng đó là vì Công Phượng đã sút không thành công 11m trước U23 Brunei nên bị HLV Miura “treo giò”. Nhưng có lẽ HLV Miura thâm sâu hơn thế, khi không để cậu học trò cưng đá phạt đền tối qua.

Trước nhất, cần phải khẳng định HLV Miura chưa bao giờ mất niềm tin vào Công Phượng. Từ ngày Phượng mới lên U23 Việt Nam và hòa nhập không tốt, ông thầy Nhật đã đứng ra “bảo lãnh” và tuyên bố đặt niềm tin vào chân sút Nghệ An. Tại vòng loại U23 Việt Nam trên đất Malaysia, dù Phượng trước đó đá giao hữu không tốt, ông Miura vẫn trao trọng trách cho chân sút này và ai cũng biết Công Phượng đã tỏa sáng ra sao.

Thế thì chẳng có lý do nào HLV Miura lại “treo giò” Phượng đá phạt đền chỉ sau một pha ngẫu hứng bất thành trước U23 Brunei, trận đấu mà tiền đạo này vẫn là người chơi “sáng” nhất, góp công lớn mang về chiến thắng 6-0. Cần phải nhìn vào hình ảnh Mạc Hồng Quân ôm Công Phượng thật sự tình cảm sau khi ghi bàn, để lý giải cho quyết định của HLV Miura.

Tối qua mới là lần đầu tiên Công Phượng đá cặp với Mạc Hồng Quân. Còn gì tuyệt vời hơn khi Phượng mang về penalty và để người đồng đội ghi bàn? Với Huy Toàn, tiền vệ này đáng ra đã mở tỷ số từ rất sớm cho U23 Việt Nam nhưng bị trọng tài khước từ với lý do việt vị - trong một pha bóng không thực sự rõ ràng. Vì thế, sau khi Công Phượng đã có bàn thắng cho riêng mình, việc chân sút này thêm một lần nữa nhường penalty cho đồng đội khác, lần này là Huy Toàn, mang đến tác dụng tâm lý cực tốt, tăng cường tính gắn kết cho cả đội.

Cũng trước U23 Malaysia cách đây ít tháng, hẳn NHM không quên chính Công Phượng đã kiến tạo để Huy Toàn ghi một siêu phẩm. Lần này không phải siêu phẩm, nhưng tiếp tục là Phượng “kiến tạo” cho Huy Toàn. Cần phải nhìn nhận thực tế dù chơi hay và rất đồng đội tối qua nhưng Công Phượng vẫn luôn có những khoảnh khắc cá nhân, vì như thế mới là bản chất của chân sút xứ Nghệ.

Trong một tập thể, những cầu thủ chơi cá nhân đôi khi khiến đồng đội “kém vui”. Và chính những lúc nhường penalty như tối qua là thời điểm để tất cả anh em trong đội lấy lại tình cảm với một ngôi sao nổi bật! Ngoài ra, việc để Phượng nhường penalty cho đồng đội cũng là cách HLV Miura “khích tướng” chân sút này, thúc ép học trò ghi bàn trong các pha bóng khác cần nhiều tài năng hơn là ở chấm 11m.

Kết quả thì thấy rõ tối qua, Phượng ghi 2 bàn thắng, trong đó có một siêu phẩm. HLV Miura nổi tiếng thâm sâu, và rõ ràng là trong một chuyện nhỏ như phân chia đá penalty trong đội, ông cũng có dụng ý cả!

* Thông thường các đội bóng đều chỉ định người đá penalty trước trận đấu và chỉ trao cho một cái tên. Việc U23 Việt Nam để 2 cầu thủ khác nhau đá penalty tối qua cho thấy đã có sự chỉ đạo trực tiếp từ HLV Miura, để phù hợp với bối cảnh cuộc chiến.

Xem lại hai tình huống Công Phượng mang về 11m cho U23 Việt Nam



Theo Soha

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục