Lựa chọn khó khăn với ông Troussier 

Dù đội tuyển U22 Việt Nam đã chính thức có vé vào bán kết trước một lượt đấu song HLV Philippe Troussier đang phải đối mặt với một thách thức khác trước trận gặp Thái Lan ở lượt đấu cuối. 

Hôm 8/5 vừa qua, đội tuyển U22 Việt Nam đã bước vào lượt trận thứ ba tại bảng B, môn bóng đá nam SEA Games 32 gặp U22 Malaysia. Với một lối chơi ổn định cùng sự tỏa sáng của tiền đạo Nguyễn Văn Tùng, đoàn quân áo đỏ đã đánh bại đối thủ với tỷ số 2-1, để qua đó giành thắng lợi thứ 3 liên tiếp tại giải đấu lần này.

Với 3 điểm có được trước U22 Malaysia, như vậy đội tuyển U22 Việt Nam đã chính thức có vé vào bán kết trước một lượt đấu. Kết quả này cũng giúp HLV Philippe Troussier dễ bề đưa ra những toan tính chiến thuật cho lượt đấu cuối gặp người Thái. 

Lựa chọn khó khăn với ông Troussier 1
U22 Việt Nam giành vé vào bán kết trước một lượt đấu.

Song một vấn đề mới đã đặt ra trước mắt 'Thầy phù thủy trắng' khi mà ông sẽ phải đưa ra lựa chọn trước việc tung hết sức để đánh bại người Thái, hay chấp nhận về nhì qua đó sẽ đối đầu với đội mạnh nhất bảng A, 99% là U22 Indonesia ở vòng bán kết.

Trước lượt đấu cuối tại bảng A lúc này, U22 Indonesia đang dẫn đầu với 9 điểm sau 3 trận toàn thắng. Họ đang có chỉ số bàn thắng/bại là +11 sau khi đã ghi tổng cộng 11 bàn và chưa để lọt lưới. 

Xếp thứ hai bảng A đang là U22 Myanmar với 6 điểm và chủ nhà Campuchia đứng thứ 3 với 4 điểm. Như vậy nếu ở lượt đấu cuối, Myanmar thắng Philippines còn Indonesia thua Campuchia thì hai đội U22 Myanmar và Indonesia sẽ cùng có 9 điểm. Và hiệu số phụ sẽ được xét tới để chọn đội đi tiếp. 

Theo điều lệ giải, khi hai đội bằng điểm nhau thì hiệu số bàn thắng/bại của đội nào tốt hơn thì đội bóng đó sẽ đứng trên. Dựa vào BXH lúc này thì U22 Indonesia đang nắm lợi thế khi hiệu số bàn thắng/bại của họ là +11, trong khi của U22 Myanmar đang là -2.

Vì thế U22 Indonesia gần như chắc chắn sẽ đứng đầu bảng A ngay cả khi thua Campuchia, ngoại trừ trường hợp họ thua đậm Campuchia với cách biệt lớn từ 6 bàn trở lên, đồng thời U22 Myanmar cũng thắng đậm Philippines từ 7 bàn trở lên để qua đó có được hiệu số phụ tốt hơn U22 Indonesia.

Tuy nhiên điều này rất khó xảy ra trong điều kiện hiện tại. Bởi vậy có thể khẳng định U22 Indonesia chắc chắn sẽ đứng đầu bảng A sau vòng bảng SEA Games 32. Và nó cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ chạm trán đội về nhì bảng B, có thể là U22 Việt Nam hoặc U22 Thái Lan tại vòng bán kết. 

Lựa chọn khó khăn với ông Troussier 2
Trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan sẽ quyết định ngôi đầu bảng B.

 

Vì thế trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan vào tối ngày 11/5 tới sẽ được coi là trận 'chung kết' của bảng đấu. Với việc đang thua kém đối phương ở chỉ số bàn thắng/bại, như vậy U22 Việt Nam sẽ về nhì bảng B nếu không thể thắng người Thái. Ngược lại họ sẽ vượt lên dẫn đầu nếu có 3 điểm ở trận đấu tới. 

Song vấn đề nảy sinh là sau trận gặp Thái Lan, U22 Việt Nam chỉ có đúng một ngày nghỉ trọn vẹn trước trận bán kết. Chính vì thế, liệu nhà cầm quân người Pháp có nên mạo hiểm tung ra sân đội hình mạnh nhất để đá hết sức với Thái Lan nhằm tìm kiếm chiến thắng, qua đó 'né' được U22 Indonesia ở bán kết?

Ngược lại, nếu chỉ tung đội hình các cầu thủ dự bị thi đấu trận gặp Thái Lan thì đội tuyển U22 Việt Nam chắc chắn sẽ bảo toàn được lực lượng mạnh nhất cho trận đấu bán kết. Song điều này cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ khó có khả năng đánh bại được 'Voi chiến' để giành ngôi đầu của bảng B và né được đội mạnh nhất bảng A là U22 Indonesia.

Rõ ràng sự lựa chọn nào cũng mang tới những sự mạo hiểm và rủi ro cho U22 Việt Nam. Ngay cả khi 'bung hết sức', thầy trò HLV Troussier cũng chưa chắc đã có thể đánh bại được Thái Lan để chiếm ngôi nhất bảng B. Và đó cũng là lý do khiến ông thầy người Pháp đã đưa ra câu trả lời khá thận trọng khi nói về chiến thuật của đội nhà cho trận đấu sắp tới.

HLV Philippe Troussier U22 Viet Nam vs Lao 30/4
HLV Troussier đối mặt với sự lựa chọn khó khăn cho U22 Việt Nam 

"Sau khi gặp Thái Lan, chúng tôi chỉ có một ngày nghỉ rồi đá bán kết luôn. Vì thế, đội sẽ phải bàn tính kỹ lưỡng. Tất nhiên, chúng tôi vẫn có mục tiêu nhất định trước Thái Lan, nhưng cũng phải đảm bảo thể lực để đá bán kết.

Đến giờ, tôi chưa quyết gì cả. Điều quan trọng là chúng tôi ở thế thuận lợi, được phép tính toán cho bán kết", HLV Troussier chia sẻ tại họp báo sau trận đấu với Malaysia trên sân Prince tối ngày 8/5.

Đánh bại người Thái, đó chắc chắn sẽ là một mục tiêu trong mơ mà U22 Việt Nam đang khát khao hướng đến trong trận cuối cùng của mình tại bảng B. Một khi điều này xảy ra, họ chắc chắn sẽ 'dễ thở' ở bán kết khi chỉ phải gặp một đối thủ 'mềm' của bảng A.

Tuy nhiên vấn đề lớn nhất lúc này như đã nói, chính là việc liệu đoàn quân áo đỏ có thể thực hiện được mục tiêu giành 3 điểm, nếu chỉ dùng đội hình B đấu U22 Thái Lan trong trận cầu tối mai, 11/5?

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục