Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Tư 27/03/2024 11:10(GMT+7)

Zalo

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

434358143_728867292760029_7620263846070483183_n
 

ÔNG TROUSSIER ĐÃ SAI NHƯ THẾ NÀO?

Có lẽ để trả lời cho câu hỏi này, cả triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể kể ra những sai lầm của ông Troussier trong hơn một năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Trong thời đại mạng xã hội phát triển như bây giờ, những thông tin bất lợi hay quá khứ của một ai đó, người ta có thể dể dàng tìm thấy và xới tung lên.

Chúng ta bắt đầu câu chuyện vào trận đấu tối hôm qua, phút 33, tuyển thủ kì cựu Vũ Văn Thanh ngạc nhiên khi trọng tài biên giơ bảng báo hiệu anh phải rời sân để nhường chỗ cho Đình Bắc, anh chàng 19 tuổi vừa dính vào hàng loạt vụ lùm xùm trước đó. Đình Bắc vào sân để hỗ trợ cho Khuất Văn Khang, một cầu thủ U23 đá chính ngay từ đầu cộng với Tiến Linh, người đá thay vị trí của Nhâm Mạnh Dũng sau những gì xảy ra ở Indonesia 6 ngày trước.

Đầu hiệp hai, ông Troussier lại thay người, một người trẻ khác, Lê Phạm Thành Long được đưa vào sân thay cho Thái Sơn, sau giờ nghỉ camera liên tục chiếu cận cảnh ánh mắt của ngôi sao số 1 bóng đá Việt Nam đương đại, Nguyễn Quang Hải. Nếu ví chặng đường của Hải ở vòng loại WC lần này như một chiếc đồng hồ cát, thì nó như đang cạn dần, Đội tuyển Việt Nam đang thua 0-2, đồng nghĩa với việc hi vọng lọt vào vòng loại thứ 3 đã gần như đóng sập lại.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam Giọt nước tràn ly 1
 

Hải có lẽ cũng như hàng triệu khán giả Việt Nam đang mong mỏi, anh sẽ được ra sân dù chỉ là những phút ít ỏi còn lại của trận đấu. Thế nhưng thật ngạc nhiên là chẳng có cơ hội nào cho Hải. Khi camera quay cảnh Võ Minh Trọng khởi động ngoài đường biên khi ĐT Việt Nam chỉ còn một lượt thay người, đó là phút 65 của trận đấu, người ta hiểu tất cả đã hết, ánh mắt như chực khóc của Hải như thể hiện sự tuyệt vọng của người hâm mộ Việt Nam. Ngôi sao đẳng cấp nhất mà bóng đá Việt Nam đang có vẫn chưa được ra sân một giây nào ở sân chơi mà đáng lí ra anh phải là nhân vật chính.

0-3! Không còn gì để nói nữa, một lối chơi bạc nhược, một lối đá vô hồn, người Indonesia sau 20 năm lại thắng chúng ta ở Mỹ Đình, đúng bằng tỷ số đó, không thể dễ dàng hơn. Kết thúc trận đấu, hàng vạn cđv trên sân Mỹ Đình đồng thanh “ Troussier out”, trên bàn phím, mặt trận mạng xã hội, hàng triệu người kêu gọi HLV người Pháp từ chức.

Pha thay người cuối cùng của vị HLV 70 tuổi gần như khái quát toàn bộ hơn 1 năm dẫn dắt bóng đá Việt Nam của ông. Không biết mục đích cuối cùng của ông là gì, bảo thủ đến cùng cực mặc kệ kết quả ra sao, và phớt lờ toàn bộ những ý kiến mà người ta hướng về phía ông.

Làm thế nào mà một vị HLV của một đội tuyển quốc gia có thể đưa vào sân một hậu vệ để thay thế một tiền đạo, trong khi để ngôi sao tấn công lớn nhất mà mình có ở ngoài, khi đội tuyển của ông đang bị dẫn 0-2, cần bàn thắng, cần ít nhất một trận hoà để tiếp tục nuôi hy vọng.

Có thể nhận ra quá trình dẫn dắt bóng đá Việt Nam chỉ gói gọn trong ba trận đấu với Indonesia trong vòng hơn 2 tháng qua. Bóng đá Indonesia trong gần 7 năm qua, gần như tụt lại đằng sau bóng đá Việt Nam, trong triều đại Park Hang Seo, đơn giản là họ không có cửa, từ cấp độ bóng đá trẻ cho đến đội tuyển quốc gia. Trong bóng đá, kị giơ là cái gì đó cần phải nhắc đến, một đội bóng muốn vượt qua đối thủ mà mình kị giơ cần phải có rất nhiều yếu tố và cả may mắn nữa, trong trường hợp giữa Indonesia và chúng ta, thì ông Troussier đã góp phần không nhỏ giúp họ vượt qua cái dớp này.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam Giọt nước tràn ly 2
HLV Troussier sau trận thua Indonesia 26/3

Ông đã để thua Indonesia ở Qatar và Indonesia, đều bằng một cách, tự đâm vào chân mình, khi tin tưởng hàng loạt cầu thủ trẻ, những người mà trước đó làm việc cùng ông ở U 19, U23 mà bỏ qua hàng loạt những cựu binh ( 27,28 tuổi chưa phải là già), những người mà trước đó không cho người Indonesia một cơ hội nào…

Ông đã làm cho những người Indonesia tự tin hơn, bằng cách giúp cho họ có một trận thắng ở Qatar. Họ biết họ đã có thể thắng chúng ta sau trận đấu đó, để rồi thắng tiếp ở sân nhà của họ một lần nữa, và khi đến Mỹ Đình để đá đêm qua, chỉ những người Việt Nam nào không theo dõi thời gian qua mới bất ngờ khi họ ra về với 3 điểm trong tay, cùng ba bàn thắng vô cùng dễ dàng. Khi vào cuộc chơi, chỉ cần bạn có vốn nhiều, bạn sẽ tự tin hơn, ra quyết định sẽ đúng đắn hơn.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam Giọt nước tràn ly 3
 

Ở bất cứ một ngành nghề nào, không chỉ riêng bóng đá, kế thừa những di sản, hay thành tựu trước đó đồng thời kết hợp với những ý tưởng mới lạ là một bước đi hoàn toàn đúng đắn. Sau những thành công ban đầu, sự chuyển giao sẽ diễn ra một cách  tự nhiên, nhẹ nhàng là điều tất yếu. Thật đáng buồn khi những chuyện này không xảy ra dưới thời HLV Philippe Troussier.

Hiếm có vị HLV nào trong lịch sử bóng đá Việt Nam lại vấp phải nhiều sự  chỉ trích như ông Troussier, ông gần như đối đầu với tất cả : cổ động viên, các cầu thủ kinh nghiệm, truyền thông. Và như chúng ta đã thấy, giọt nước cuối cùng đã tràn ly khi đôi bên kết thúc chuyện tình đầy giông bão.

HƯNG TRẦN

Xem thêm:

5 ứng viên thay thế ông Philippe Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam5 ứng viên thay thế ông Philippe Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam
Liệu rằng sau sự ra đi của HLV Philippe Troussier, ai sẽ là cái tên được VFF 'chọn mặt, gửi vàng' để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam? Đó có phải là một gương mặt quen thuộc hay là một nhân vật hoàn toàn mới.
Thất bại hỗn loạn của ĐT Việt NamThất bại hỗn loạn của ĐT Việt Nam
Vậy là, trong trận dẫn dắt cuối cùng của HLV Troussier đã đủ những điều cay đắng xuất hiện, bạo lực, pháo sáng, và hơn cả là làn sóng tẩy chay mạnh mẽ.
ĐT Việt Nam tụt bao nhiêu bậc sau hai trận thua trước Indonesia?ĐT Việt Nam tụt bao nhiêu bậc sau hai trận thua trước Indonesia?
Với hai trận thắng liên tiếp tại vòng loại World Cup 2026, đội tuyển Indonesia sẽ cải thiện đáng kể vị trí của mình trên bảng xếp hạng FIFA, trong khi tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục tụt sâu do bị trừ điểm.
Hùng Dũng: HLV có thể đến và đi nhưng ĐT Việt Nam là mãi mãiHùng Dũng: HLV có thể đến và đi nhưng ĐT Việt Nam là mãi mãi
Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng không giấu nổi nỗi buồn và gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ sau khi cùng ĐT Việt Nam thảm bại 0-3 trước Indonesia.
Philippe Troussier: Một lời xin lỗi sao khó khăn như vậy?Philippe Troussier: Một lời xin lỗi sao khó khăn như vậy?
Cho tới thời điểm chính thức chia tay ĐT Việt Nam, HLV Philippe Troussier vẫn chưa từng đích thân gửi tới người hâm mộ lời xin lỗi nào sau biết bao kết quả tồi tệ.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow