Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất

5 ứng viên thay thế ông Philippe Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam

27/3

Liệu rằng sau sự ra đi của HLV Philippe Troussier, ai sẽ là cái tên được VFF 'chọn mặt, gửi vàng' để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam? Đó có phải là một gương mặt quen thuộc hay là một nhân vật hoàn toàn mới.

Với việc HLV Philippe Troussier vừa bị VFF 'cắt hợp đồng' vì thành tích cầm quân yếu kém, người hâm mộ lúc này đang rất quan tâm tới cái tên tiếp theo ngồi vào ghế nóng tại ĐT Việt Nam.

Vào thời điểm này, đó vẫn còn là một điều bí ẩn. Song hẳn là trong số chúng ta cũng đã có những ý tưởng với người kế vị ông Troussier trên tuyển. 

 

Mano Polking

Sẽ là một ý tưởng không tồi nếu HLV Mano Polking dẫn dắt đội tuyển Việt Nam sau khi ông Troussier rời đi. Thứ nhất, vị này đã không còn lạ gì bóng đá Việt Nam khi từng là đối thủ cạnh tranh với thầy trò ông Park ở hai kỳ AFF Cup 2020 và 2022. 

Bên cạnh đó lợi thế to lớn khác của ông Polking là đã từng làm việc tại Việt Nam với tư cách là HLV trưởng CLB bóng đá TP.HCM ở V-League 2021. Do đó nhà cầm quân này cũng không lạ gì cách đá cũng như các cầu thủ trụ cột của ĐT Việt Nam trong những năm gần đây.

5 ứng viên thay thế ông Philippe Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam 1
Ông Polking sẽ là một lựa chọn không tồi cho vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam

Với kinh nghiệm, độ hiểu biết về bóng đá Việt Nam cũng như các quốc gia Đông Nam Á khác, ông Polking hoàn toàn có thể làm tốt công việc nếu có cơ hội nắm sa bàn đội tuyển Việt Nam. Với hai chức vô địch AFF Cup cùng tấm HCB bóng đá nam SEA Games 31, ông Polking thực sự không phải một nhà cầm quân 'hạng xoàng'.

Và nếu VFF 'chấm' vị này thì ông hoàn toàn có thể gật đầu nhận lời dẫn dắt 'Những chiến binh sao vàng', bởi lẽ vào lúc này HLV Mano Polking vẫn đang trong cảnh 'thất nghiệp', sau khi bị Thái Lan sa thải hồi tháng 10 năm ngoái. 

 

Kiatisuk Senamuang

Không chỉ Polking, sẽ là không tệ nếu người kế nhiệm ông Philippe Troussier là HLV Kiatisuk Senamuang - người cũng từng giúp bóng đá Thái Lan thống trị khu vực trong giai đoạn 2014-2016 với 2 chức vô địch AFF Cup cùng 1 HCV SEA Games vào năm 2015.

Cũng giống như ông Polking, HLV Kiatisuk được đánh giá là một nhà cầm quân có kiến thức bóng đá phong phú và rất am hiểu về bóng đá khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan và Việt Nam, hai quốc gia mà ông đã dành rất nhiều thời gian làm việc khi còn là một cầu thủ cho tới lúc trở thành huấn luyện viên.

5 ứng viên thay thế ông Philippe Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam 2
HLV Kiatisuk Senamuang hoàn toàn đủ sức dẫn dắt ĐT Việt Nam

Dưới thời Kiatisuk, bóng đá Thái Lan đã vươn lên một tầm cao mới. Họ không chỉ thống trị khu vực mà còn đặt tham vọng giành vé dự World Cup 2018 nhờ lối chơi tấn công kĩ thuật đập nhả, có nhiều nét tương đồng với lối đá tiki-taka trứ danh của CLB Barcelona. 

Cách đá của người Thái (còn được gọi là tik-tok) khi ấy sử dụng các pha ban bật, phối hợp nhóm cự ly ngắn nhưng dựa trên tốc độ cao cùng khả năng xử lý bóng thuần thục để chế áp đối thủ. 

Với cách 'đá ma di chuyển' này thì thầy trò HLV Kiatisak có thể dễ dàng tiếp cận khung thành đối phương và có nhiều cơ hội ghi bàn. Đáng tiếc là dù đã vận hành khá hiệu quả nhưng do hạn chế cố hữu về thể hình, thể lực nên người Thái đã không thi đấu thành công khi chạm trán các 'ông lớn' châu lục ở vòng loại cuối cùng World Cup 2018. Và chuyện này cũng đã đi tới sự ra đi của 'Zico Thái' sau đó. 

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Kiatisuk không có tài cầm quân. Việc Madam Pang từng nhiều lần mời gọi ông trở lại dẫn dắt 'Voi chiến' là minh chứng cho thấy giá trị của vị thuyền trưởng này. Và nếu VFF 'chấm' Kiatisuk thì đó có thể cũng sẽ là một phương án không tồi.

 

Velizar Popov

Cái tên ngoại tiếp theo đang được người hâm mộ ủng hộ cho vị trí thuyền trưởng ĐT Việt Nam thời hậu Troussier chính là nhà cầm quân người Bulgaria - Velizar Popov.

Ông Popov sinh năm 1976 hiện đang dẫn dắt câu lạc bộ Đông Á Thanh Hoá. Trước khi đến với đội bóng xứ Thanh, ông Velizar Popov không phải một nhà cầm quân có quá nhiều danh tiếng. Nhưng bằng tài cầm quân của mình, ông đã giúp Thanh Hóa thực sự 'hóa rồng'. 

5 ứng viên thay thế ông Philippe Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam 3
HLV Popov đã để lại không ít ấn tượng tại CLB Thanh Hóa.

Từ vị trí của một đội bóng quen đua trụ hạng, Thanh Hóa đã vọt lên để trở thành một kẻ thách thức ở các giải đấu quốc nội. Dù vẫn chưa thể vô địch V-League nhưng thầy trò ông Velizar Popov đã chinh phục thành công chiếc cúp quốc gia và Siêu cúp quốc gia năm 2023. 

Đó là minh chứng và đồng thời cũng là một lời khẳng định cho tài năng cầm quân của ông Popov sau 9 tháng làm việc cùng đội bóng xứ Thanh.

Với triết lý xây dựng đội bóng dựa trên tinh thần tập thể, tính kỷ luật, sức mạnh, sự bền bỉ và cùng với đó là sự kỹ thuật, khả năng phối hợp giữa các cầu thủ, HLV Velizar Popov thực sự đã giúp Thanh Hóa 'lột xác'.

Đặt lên bàn cân, từng cá nhân của CLB Thanh Hóa không so sánh được với các 'ông lớn' giàu tiềm lực như CLB Hà Nội, CAHN, Thể Công Viettel hay Nam Định nhưng xét về tính chiến đấu, tinh thần kỷ luật và khát khao chiến thắng thì đội bóng của ông Popov rõ ràng không hề kém cạnh các đối thủ. 

Dù chiến lược gia người Bulgaria có "bầu máu nóng" của những HLV Đông Âu điển hình, nhưng điều này không được xem là điểm yếu của ông. Thậm chí nhiều CĐV còn liên tưởng ông với HLV Park Hang Seo - nhà cầm quân cũng từng nhiều lần thể hiện thái độ tức giận trước các trọng tài hay HLV đối thủ khi đội nhà bị chèn ép.

 

Park Hang Seo

Có thể HLV Park Hang Seo không phải là một ưu tiên của VFF lúc này nhưng trong bối cảnh toàn đội đang chìm sâu trong khủng hoảng, rất có thể vị chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ có màn tái xuất tại ĐT Việt Nam, giống như cách mà cố HLV A.Rield hay ông Calisto từng làm trước đây.

Là nhà cầm quân am hiểu về bóng đá Việt Nam cũng như khu vực, đồng thời cũng có một tình cảm sâu đậm với bóng đá ở 'dải đất chữ S', ông Park vẫn được đánh giá là người phù hợp để cầm quân trên tuyển. 

Một điều khá trùng hợp là ngay trước ngày ông Troussier bị sa thải, ông Park lại bất ngờ đưa ra tuyên bố sẽ 'tái xuất'. Và đó rất có thể sẽ là tại ĐT Việt Nam nếu ông nhận được lời mời từ VFF.

HLV Park Hang Seo bóng gió về việc tái xuất trên trang cá nhânHLV Park Hang Seo bóng gió về việc tái xuất trên trang cá nhân
Sau khoảng thời gian nghỉ ngơi, HLV Park Hang Seo mới đây đã đăng tải thông điệp trên trang cá nhân bóng gió về việc sắp quay trở lại băng ghế huấn luyện.

Một nhà cầm quân gốc Á

Trong quá khứ, đã rất nhiều lần VFF trao gửi niềm tin ở các vị HLV phương Tây - vốn vẫn được đánh giá cao về kinh nghiệm và tư duy cầm quân so với các đồng nghiệp người châu Á. Song trên thực tế, có rất ít người có được thành công với bóng đá Việt Nam, giống như trường hợp của HLV Calisto với chiếc cúp Đông Nam Á năm 2008. 

Bởi vậy sau bản hợp đồng thất bại với ông Troussier, rất có thể ban lãnh đạo VFF sẽ e dè với việc lựa chọn các bản hồ sơ đến từ phương Tây. So với các nhà cầm quân gốc Á đông đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc,... các vị HLV phương Tây thường không có nhiều điểm chung về văn hóa, thói quen, cách nghĩ hay hiểu biết về bóng đá châu Á như các HLV người Á Đông.

Trong mục tiêu vươn ra biển lớn châu lục của mình, rất có thể VFF sẽ hướng tới một nhà cầm quân người châu Á sau khi chứng kiến những thành công mà ông Ishii Masatada đang thực hiện cùng ĐT Thái Lan, hay ông Shin Tae Yong với Indonesia.

Để vươn tới World Cup, trước tiên đội tuyển Việt Nam cần vượt qua vòng loại khu vực châu Á. Và khi đó, họ rõ ràng cần một người thuyền trưởng đủ tài năng, kinh nghiệm, bản lĩnh bên cạnh sự hiểu biết để có thể đồng hành lâu dài cùng đoàn quân áo đỏ. Song họ chắc chắn cũng phải cân nhắc kĩ bởi không phải nhà cầm quân Á Đông nào cũng thành công khi làm việc tại Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam đi tiếp vào vòng loại thứ 3 khi nào?Đội tuyển Việt Nam đi tiếp vào vòng loại thứ 3 khi nào?
Với việc để Indonesia đánh bại trận thứ hai liên tiếp tại vòng loại World Cup 2026, như vậy cơ hội đi tiếp của đội tuyển Việt Nam gần như đã không còn. Và họ chỉ đi tiếp khi nào?
Phản ứng của Quang Hải khi không được HLV Troussier sử dụngPhản ứng của Quang Hải khi không được HLV Troussier sử dụng
Lần thứ hai không được sử dụng trong lượt trận vòng loại World Cup tháng 3, Quang Hải tỏ rõ thái độ không hài lòng.
CHÍNH THỨC: VFF thông báo chia tay HLV Philippe TroussierCHÍNH THỨC: VFF thông báo chia tay HLV Philippe Troussier
Ngay sau thất bại 0-3 cay đắng trước Indonesia tối 26/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) đã có cuộc gặp và đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng với ông Philippe Troussier từ ngày 26/3/2024.

 

Cùng chuyên mục

top-arrow
X