Kai Havertz “số 9” đã khiến Arsenal-Arteta trở nên đáng gờm như thế nào?

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 09/04/2024 13:41(GMT+7)

Zalo

Những gì Kai Havertz làm trong bàn nâng tỉ số lên 2-0 cho Arsenal trước Brighton lý giải tạo sao cầu thủ người Đức ngày càng được Mikel Arteta tín nhiệm ở vị trí một “số 9”.

Kai Havertz
 

Hãy cùng chúng tôi nhìn lại thật kỹ tình huống phối hợp ghi bàn của Arsenal ở phút 62. Tất cả bắt đầu bằng đường chuyền xuyên nách phải theo hướng tấn công của “Pháo thủ” của Martin Odegaard cho Jorginho thoát xuống. Lúc này Havertz đang là cầu thủ ở vị trí cao nhất phía Arsenal, trong zone 15.

Kai Havertz “số 9” đã khiến Arsenal-Arteta trở nên đáng gờm như thế nào 1
 

Ban đầu, khi Jorginho chạy theo bóng, Havertz thực hiện những bước di chuyển chéo vào vòng 16m50 Brighton. Lúc này Havertz đang trong tầm kiểm soát có 3 cầu thủ Brighton: Carlos Baleba ở bên trái -  cách anh khoảng 1m, Jan Paul van Hecke ở phía sau và Lewis Dunk chắn phía trước mặt và sẽ là người đóng vai trò quan trọng nhất để cát 1 đường chuyền từ Jorginho.

Kai Havertz “số 9” đã khiến Arsenal-Arteta trở nên đáng gờm như thế nào 2
 

Ngay khi Jorginho chạm bóng, Havertz đã thực hiện những chuyển động cơ thể tài tình. Anh nhấn 2 nhịp chân về phía phải để bắn “tín hiệu” với các hậu vệ Brighton rằng mình sẽ thực hiện 1 pha chặt cắt vào cột gần.

Kai Havertz “số 9” đã khiến Arsenal-Arteta trở nên đáng gờm như thế nào 3
 
Kai Havertz “số 9” đã khiến Arsenal-Arteta trở nên đáng gờm như thế nào 4
 

Nhưng đó là cãi bẫy mà Havertz đã chủ động giăng ra, bởi trong một “sát-na” sau đó chàng trai này đã chuyển thế, di chuyển vòng ra sau lưng Lewis Dunk và đè mặt Carlos Baleba. Vẫn là tấn công vào cột gần, nhưng hướng chạy là khác và nó quyết định góc chuyền của Jorginho.

Kai Havertz “số 9” đã khiến Arsenal-Arteta trở nên đáng gờm như thế nào 5
 

Điều gì xảy ra xa sau đó thì chúng ta biết rồi, một cú chạm rất ngọn bằng chân trái, đủ chuẩn và đủ nhanh hơn nỗ lực xoạc bóng của van Hecke khiến màn lưới “Chim mòng biển” rung lên lần thứ 2

Brighton đã bắt đầu hiệp 2 một cách xuất sắc, thậm chí rất gần với việc có được bàn gỡ hòa 1-1, nhưng khoảnh khắc Havertz đã đặt dấu chấm hết cho nỗ lực vùng vẫy của đối thủ, nền tảng cho thắng lợi 3 sao của Arsenal.

Những cây săn bàn hàng đầu luôn sở hữu kỹ năng chạy chỗ đánh lừa hàng thủ đối phương kiểu như thế. Và Havertz, một cầu thủ trưởng thành ở vị trí tiền vệ công, cũng sở hữu điều đó. Anh đang trở thành mảnh ghép cuối cùng để giúp Arsenal trở thành một đội ngũ thực sự hoàn thiện.

Giai đoạn một mùa giải này, Arsenal gặp vấn đề trong việc tận dụng các cơ hội ghi bàn trong vòng cấm địa đối phương, nhưng kể từ khi Mikel Arteta sử dụng Havertz thường xuyên hơn ở vị trí một “số 9”, “Pháo thủ” đã hoàn toàn lột xác ở mặt trận tấn công.

11 vòng đấu Ngoại hạng Anh trong năm 2024, thì trừ trận hòa 0-0 trên sân Man City khi Arsenal chủ trương chơi phòng ngự, 10 trận còn lại “pháo thủ” toàn thắng, ghi tới… 38 bàn.

Nhận định Arsenal vs Bayern (02h00 ngày 10/04): Không bây giờ thì bao giờ?Nhận định Arsenal vs Bayern (02h00 ngày 10/04): Không bây giờ thì bao giờ?
Nhận định Arsenal vs Bayern nghiêng một chút về phía đội chủ nhà, được chơi tại Emirates thầy trò Mikel Arteta sẽ phải nỗ lực giành chiến thắng. 

*****************

Trong khoảng nửa năm đầu tiên, sau khi gia nhập “Pháo thủ” từ Chelsea, vị trí thường xuyên của Kai Havertz trong kết cấu đội hình của Arsenal là một số 8 lệch trái. Trong một vài trận đấu lớn của Arsenal, Havertz được Arteta xếp đá như một “số 9” ảo. Tuy nhiên, 7 vòng đấu gần đây nhất Havertz luôn được bố trí ở vị trí trung phong.

Kai Havertz “số 9” đã khiến Arsenal-Arteta trở nên đáng gờm như thế nào 6
 

7 trận đó, Havertz ghi 5 bàn và có 4 pha kiến tạo, nâng tổng số lần đặt dấu giày vào bàn thắng của anh tính mọi đấu trường mùa này lên con số 15. Không có gì đáng ngạc nhiên nếu Havertz vượt qua thành tích 19 G+A mùa 2021/22 với Chelsea, mùa bóng tốt nhất của anh trên đất Anh tính đến lúc này.

Cấu hình thể chất của Havertz, người cao 6ft 4in (193cm) mang đến cho Arsenal một chiều hướng khác ở một phần ba cuối sân, cho phép họ có thể chơi trực tiếp hơn và đa dạng hơn trong những đường chuyền cuối cùng vào vòng cấm. Nhưng quan trọng nhất vẫn là tư duy nhất chạy chỗ và tìm kiếm khoảng trống, đặc điểm ở Kai luôn được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

“Rất nhiều lần, các cầu thủ quyết định họ phải chơi ở đâu. Kai là 1 tiền vệ nhưng cậu ấy có bản năng và tâm hồn của một “số 9”. Đó là những gì đang xảy ra với Kai vào lúc này và cậu ấy cảm thấy thực sự thoải mái khi ở đó (vị trí một số 9). Toàn đội đang chơi tốt hơn với Kai ở phía trên và phần còn lại diễn ra một cách tự nhiên”, Arteta phát biểu sau trận thắng Brighton.

Sáu tháng rưỡi trước, Havertz trông có vẻ ngượng ngùng trước sự phô trương từ các đồng đội xung quanh bàn thắng đầu tiên của anh cho Arsenal, pha lập công từ chấm phạt đền trong trận thắng Bournemouth 4-0. Nhưng hiện tại là một Havertz hoàn toàn khác, hoàn toàn thoải mái, với ngôn ngữ cơ thể tích cực, cả trong và ngoài sân.

“Rõ ràng là Kai đang ở một thời điểm rất khác - một trạng thái rất khác”, Arteta cho biết.

“Kai có nhiều đồng đội tuyệt vời xung quanh và chúng tôi đã cố gắng tạo ra môi trường phù hợp nhất cho cậu ấy, điều mà tôi nghĩ là tuyệt đối quan trọng với bất kỳ cầu thủ nào – để họ cảm thấy tự tin. Và chúng tôi hy vọng sẽ mang đến cho Kai tình yêu mà cậu ấy cần. Cậu ấy chắc chắn nhận được sự ngưỡng mộ của các cầu thủ và nhân viên của câu lạc bộ và bây giờ là từ những người ủng hộ Arsenal”

Kai Havertz “số 9” đã khiến Arsenal-Arteta trở nên đáng gờm như thế nào 7
 

Trận thắng Brighton, Kai Havertz ngoài 1 bàn thắng “rất-số-9” còn là tác giả pha kiến tạo tình huống ấn định tỉ số 3-0 của Leandro Trossard. Đó là trận đấu mà Havertz là cầu thủ tạo cơ hội nhiều nhất (4, 2 big chances) và cũng là cầu thủ có nhiều pha tắc bóng thành công nhất (4).

Havertz không phải chân sút tốt nhất hay chân kiến tạo giỏi nhất của Arsenal mùa này. Nhưng có một thống kê chuyên môn quan trọng mà anh là Top 1 “Pháo thủ”. Đó là tần suất hành động dẫn tới bàn thắng. Bình quân mỗi 90 phút tại Premier League mùa này, Havertz có 0.71 hành động gián tiếp hoặc trực tiếp mang về bàn thắng cho Arsenal. Dấu ấn của Havertz trong khu vực 1/3 cuối sân là thực sự giá trị.

“Kai phiên bản hay nhất vẫn còn ở phía trước. Đừng quên, đây mới là mùa giải đầu tiên của cậu ấy ở đây và Kai, ở tuổi 24, vẫn đang trong giai đoạn xây dựng mối quan hệ bền chặt với các đồng đội. Cậu ấy còn nhiều khía cạnh có thể phát triển và hoàn thiện để trở thành một cầu thủ giỏi hơn nữa trong tương lai”.

VIDEO: Mikel Arteta ca ngợi Kai Havertz sau trận thắng BrightonVIDEO: Mikel Arteta ca ngợi Kai Havertz sau trận thắng Brighton
HLV Mikel Arteta đã dành lời khen cho các cầu thủ Arsenal, đặc biệt là Kai Havertz sau khi đánh bại Brighton để đòi lại ngôi đầu bảng xếp hạng.

Đó là phát biểu mới nhất của Mikel Arteta về Kai Havertz. Và tất nhiên, với đà thăng tiến này của Kai, chẳng có gì ngạc nhiên nếu trong những trận đấu tới, những mùa giải tới, chúng ta sẽ được chứng kiến một “phiên bản” tốt hơn của chàng trai này.

2h sáng mai, Emirates, lượt đi tứ kết Champions League, Arsenal đối đầu Bayern và chờ một màn trình diễn siêu hạng nữa từ “số 9” Kai Havertz.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow