Chiếc kính của Jurgen Klopp

Tác giả Trọng Hiếu - Thứ Ba 13/02/2024 12:00(GMT+7)

Zalo

Mùa hè 2022, Jurgen Klopp cùng Liverpool tới Thái Lan đá giao hữu với Man United và tại đây, NHM chứng kiến một sự thay đổi lớn trên gương mặt của ông.

Sự thay đổi của Klopp

Trong trận mở màn tour du đấu hè năm đó, Jurgen Klopp xuất hiện với gương mặt không đeo kính, nhưng không phóng viên nào của nước chủ nhà đưa ra câu hỏi này trong phòng họp. Tất cả buổi họp báo chỉ xoay quanh cảm giác của Liverpool khi đặt chân tới Thái Lan và sự chuẩn bị trước cuộc gặp gỡ đầu tiên với HLV Erik ten Hag, người mới được Man United bổ nhiệm.

Chiếc kính của Jurgen Klopp 1
HLV Jurgen Klopp và Liverpool tới Thái Lan đá giao hữu tháng 7/2022
Chiếc kính của Jurgen Klopp 2
Gương mặt HLV Klopp không còn mang kính và khá lạ lẫm
Chiếc kính của Jurgen Klopp 3
Jurgen Klopp trong buổi tập chiều 11/7 trên SVĐ Rajamangala

Những bài báo về sự thay đổi của Jurgen Klopp chỉ xuất hiện vào tháng 8 khi mùa giải bắt đầu. Giới truyền thông Anh vốn rất quan tâm tới những câu chuyện bên lề, đã “chộp” lấy hình ảnh đó để khai thác triệt để. “Những điều chúng ta đánh mất vào mùa hè là Wijnaldum, Shaqiri và cặp kính của Klopp”, một fan Liverpool bày tỏ sự tiếc nuối.

Ngay từ khi chiến lược gia người Đức còn chưa tới Premier League làm việc, xứ sở sương mù đã rất quan tâm đến vẻ ngoài của ông. Nửa tháng trước khi bản hợp đồng được ký kết, một cơn sốt thời trang “Klopp’s style” đã được nhen nhóm trong cộng đồng CĐV Liverpool. Họ sẵn sàng chi hàng trăm bảng Anh mua “áo khoác Klopp”, chiếc kính trị giá 99 bảng và mũ bóng chày 6 bảng để ăn mặc giống HLV sinh năm 1967, như một động thái gây áp lực để BLĐ Liverpool sa thải HLV Brendan Rodgers, bổ nhiệm Jurgen Klopp.

Ba tháng sau khi ngồi vào chiếc ghế nóng của Liverpool, Klopp gặp sự cố về kính lần đầu tiên. Tháng 1/2016, Lữ đoàn đỏ ngược dòng đánh bại Norwich 5-4 với bàn ấn định của Lallana phút 90+5, ông chạy dọc sân như một VĐV điền kinh, phát điên và ôm lấy các cầu thủ. Tại đây, Klopp gãy kính và tạo ra câu nói cực kỳ “viral” thời điểm đó.

comment left “Tôi có chiếc kính dự phòng, nhưng không thể tìm thấy chúng. Thật khó để tìm kính khi không có kính”
Jurgen Klopp.
comment right
Chiếc kính của Jurgen Klopp 4
 
Chiếc kính của Jurgen Klopp 5
 

Sự cố gãy kính đáng nhớ trước đó của HLV người Đức diễn ra vào năm 2011, khi ông cùng Dortmund đánh bại Bayern Munich. Nuri Sahin ôm chầm lấy Klopp sau trận và vô tình khiến kính của ông vỡ nát, bị xước mặt và chảy máu. Chiếc kính nát giờ vẫn được đặt trong Bảo tàng bóng đá của Dortmund.

“Đó là trận thắng đầu tiên của chúng tôi trước Bayern Munich trên sân khách và Sahin đã làm gãy kính của tôi. Hôm nay người làm gãy kính là Lallana”, ông chia sẻ sau trận thắng Norwich. Chỉ 7 tháng sau đó, Klopp gặp sự cố lần thứ 3 với kính, và là lần thứ 2 từ khi tới Anh. Liverpool đánh bại Arsenal ngay tại Emirates với tỷ số 4-3, lần này chính Klopp tự làm rơi kính của mình khi cố ôm Coutinho, người lập cú đúp trong trận. Quá cảm xúc trong màn ăn mừng, HLV này chẳng buồn nhặt lên.

Chiếc kính của Jurgen Klopp 6
 

Những sự cố này dẫn đến sự thay đổi của Jurgen Klopp trong mùa hè 2022, khi ông quyết định trải qua cuộc tiểu phẫu để cải thiện thị lực. “Đó không phải ca phẫu thuật laser hay điều gì đó tương tự, nhưng tôi có thể nhìn rõ mà không cần kính. Gương mặt tôi trông khá kỳ lạ khi không đeo kính, nhưng tương lai tôi có thể phải đeo chúng trở lại”.

Bỏ cặp kính là một thay đổi nhỏ trên gương mặt, nhưng với Jurgen Klopp – người đã đeo kính từ năm 10 tuổi, suốt 44 năm, nhiều hơn quãng thời gian ông dẫn dắt Liverpool, nhiều hơn cả quãng thời gian ông gắn bó với gia đình mình, đó thực sự là một bước ngoặt và khiến các CĐV cảm thấy lạ lẫm. “Jurgen Klopp không đeo kính giống như Siêu nhân không mặc áo choàng”, một trong nhiều bình luận của NHM.

Với những người phải đeo kính nhiều năm, đó giống như thay đổi cả cuộc sống. Đầu tiên là “sự hiện diện” trên gương mặt của mình trong bất kỳ hoạt động nào, từ ăn uống, sinh hoạt hay đi lại. Tiếp đó, không còn chiếc kính giúp những hoạt động tiếp xúc với mắt trở nên dễ dàng hơn, ví dụ như sử dụng ống nhòm, quay phim, chụp ảnh hay đơn giản chỉ là quan sát dưới trời mưa. Về cơ bản, một đôi mắt không còn kính có thể quan sát được nhiều hơn, làm được nhiều thứ hơn.

Với Jurgen Klopp, ông có thể thoải mái “nhảy nhót” và giải phóng sự cuồng nhiệt của mình mà không cần lo lắng. Trên hết, quyết định này đòi hỏi sự can đảm cực lớn.

Chiếc kính của Jurgen Klopp 7
 

Lời chia tay định mệnh

Quãng thời gian làm việc tại Liverpool khiến HLV Jurgen Klopp thay đổi cuộc sống của mình. Môi trường khắc nghiệt như giải Ngoại hạng với sự cạnh tranh lớn, mỗi chiến thắng đều rất khó khăn, góp phần khiến “nhu cầu” ăn mừng của các HLV cao hơn. Chúng ta hiếm thấy hình ảnh một HLV nào ăn mừng điên cuồng với cặp kính trên mặt, như Jurgen Klopp.

Nhưng HLV này cũng viết nên lịch sử Liverpool và giúp CLB trở thành đội bóng hàng đầu thế giới như hiện tại. Lữ đoàn đỏ vô địch Premier League sau 3 thập kỷ và giành đủ bộ sưu tập danh hiệu cùng Klopp. 8 năm sau lần đầu ngồi vào chiếc ghế nóng, Klopp quyết định nói lời chia tay đội bóng vào cuối mùa.

Liverpool đã "giúp" Jurgen Klopp bỏ những chiếc kính ông đã đeo suốt cuộc đời, đi qua những sự kiện quan trọng từ khi còn đi học, lấy vợ, bắt đầu sự nghiệp HLV và cả... lấy vợ hai.

“Khi chúng tôi ngồi lại và nói về những thương vụ chuyển nhượng, tour du đấu năm sau ở đâu, tôi đã có suy nghĩ ‘không chắc mình còn ở đây nữa’, chính tôi cũng ngạc nhiên bởi tôi đã bắt đầu suy nghĩ về điều này” – ông công bố quyết định vào cuối tháng 1 vừa qua và khiến các CĐV Liverpool có một ngày thực sự buồn.

Jurgen Klopp không chỉ là một HLV tuyệt vời. Ông còn là một đối thủ tuyệt vời và giúp Pep Guardiola liên tục phá vỡ giới hạn để vươn lên một đẳng cấp cao hơn. “Có lẽ tôi sẽ ngủ ngon hơn đấy, những trận đấu với Liverpool luôn rất áp lực. Tôi có cảm giác Man City mất điều gì đó rất lớn. Tôi sẽ rất nhớ Klopp, ông ấy là đối thủ tuyệt vời nhất mà tôi đối đầu trong sự nghiệp”.

comment left Tôi sẽ ngủ ngon hơn khi Klopp rời Liverpool
Pep Guardiola
comment right
Chiếc kính của Jurgen Klopp 8
Pep Guardiola và Jurgen Klopp tạo ra cuộc song mã hấp dẫn trong vài năm qua

HLV Pochettino của Chelsea lên tiếng: “Cuối năm 2019, tôi bị Totteham sa thải. Người đầu tiên nhắn tin động viên tôi chính là Jurgen Klopp. Tôi tôn trọng Klopp. Những thành tựu ông ấy đạt được cùng Liverpool thật tuyệt vời. Chúng ta phải tôn trọng mong muốn được nghỉ ngơi của Jurgen Klopp”.

Có một sự tranh cãi lớn về thời điểm Klopp thông báo quyết định rời Liverpool, khi mùa giải chưa bước sang giai đoạn 2 và vẫn còn 30 trận đấu phía trước. Mọi tác động dù là nhỏ nhất, đều có thể khiến Liverpool ảnh hưởng tới khả năng giành danh hiệu. Họ vẫn cạnh tranh ở cả 4 đấu trường khi Klopp đưa ra quyết định.

Mùa giải 2001/02, HLV Alex Ferguson tuyên bố rời đội bóng vào cuối mùa và gây tác động tiêu cực. Các cầu thủ MU đã “từ bỏ” về tinh thần, để thua 6 trận Premier League khi mùa giải mới bước sang tháng 12, điều chưa từng xảy ra trong kỷ nguyên thống trị của Quỷ đỏ và Sir Alex nói rằng đó là sự tiếc nuối lớn nhất trong sự nghiệp của mình.

Man United từng là một cỗ máy huỷ diệt, là CLB Anh đầu tiên giành cú ăn 3 lịch sử vào năm 1999 nhưng thời điểm đó, câu chuyện mỗi tuần lại xoay quanh “Ai là người thay thế Ferguson” với những diễn biến trong phòng họp báo được quan tâm nhiều hơn trên sân cỏ. Những câu hỏi đại loại “trận đấu cuối cùng của ông tới Anfield/Highbury có khiến ông quyết tâm hơn” xuất hiện ngày càng nhiều.

Chiếc kính của Jurgen Klopp 9
Ý định chia tay MU năm 2002 là tiếc nuối lớn nhất sự nghiệp của HLV Alex Ferguson

Tháng 2/2002, thuyền trưởng Man United khiến nước Anh chấn động một lần nữa khi thay đổi quyết định và ở lại Old Trafford thêm… 11 năm. Thời điểm đó, Jurgen Klopp mới đang bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình ở Mainz 05, đang đá giải hạng 2 Đức.

Sir Alex đã rút ra kinh nghiệm từ lần đầu tiên. Vào năm 2013, ông giữ kín quyết định ra đi tới giây phút cuối cùng. BLĐ đã được nghe về quyết của Sir Alex vào tháng 2 nhưng tới tháng 5 mọi chuyện mới được công bố. Điều đó giúp các cầu thủ giữ được sự tập trung, nhưng vô tình đem tới hậu quả mà đến giờ MU vẫn đang phải gánh chịu, khiến họ gặp khó khăn hơn trong việc tìm người kế vị.

Vào thời điểm MU công bố quyết định giải nghệ của Sir Alex, HLV Pep Guardiola đã đạt thoả thuận với Bayern Munich. Manuel Pellegrino, Jose Mourinho và Carlo Ancelotti có những cuộc đàm phán nâng cao với Man City, Chelsea và Real Madrid. Điều đó dẫn đến thực tế HLV của Everton, David Moyes trở thành ứng viên tốt nhất và duy nhất. Kỷ nguyên “Người được chọn” thất bại đã đánh sập sự ổn định của MU trong hơn 2 thập kỷ Sir Alex gây dựng.

Một ví dụ khác diễn ra ngay thời điểm đó. Jupp Heynckes đưa ra thông báo rời Bayern Munich vào mùa giải 2012/13, người kế vị cũng được xác định là Pep Guardiola. Kể từ đó, Hùm xám thắng 25 trận, hoà 1, thua 1 trong 27 trận, vô địch Bundesliga, Cúp Quốc gia Đức và đánh bại Dortmund của chính Jurgen Klopp để giành Champions League.

Chiếc kính của Jurgen Klopp 10
 

Ngay sự ra đi của Jurgen Klopp đối với Dortmund cũng là một trải nghiệm không có hậu. Ông thông báo quyết định ra đi từ tháng 4/2015 và Dortmund chỉ thắng 4/8 trận cuối tại Bundesliga, xếp thứ 7 chung cuộc, thua Wolfsburg trong trận chung kết Cúp Quốc gia.

Nói cách khác, các quyết định công bố dù sớm hay muộn đều tạo ra những tác động, dẫn đến kết quả khác nhau. Sự ra đi hoàn hảo là điều không tồn tại, nhưng đến cuối cùng, Klopp đã lựa chọn tương lai của Liverpool bằng cách công bố sớm, giúp CLB chủ động hơn ở một tương lai không còn mình.

“Trong một thế giới lý tưởng, tôi sẽ không nói bất kỳ điều gì với ai, chờ đến cuối mùa giải, vô địch mọi danh hiệu và nói lời chia tay” – Jurgen Klopp chia sẻ về quyết định của mình. “Nhưng trong thế giới mà chúng ta đang sống, những chuyện như thế này không thể giữ bí mật được. Ngay cả việc tôi giữ kín đến tận bây giờ (tháng 1/2022) cũng là điều ngạc nhiên”.

NÓNG! HLV Klopp xác nhận rời Liverpool vào cuối mùa giảiNÓNG! HLV Klopp xác nhận rời Liverpool vào cuối mùa giải
Jurgen Klopp đã bất ngờ thông báo rằng ông sẽ từ chức HLV trưởng của Liverpool khi mùa giải này khép lại.

“Nếu sự ra đi của tôi có thể tiếp thêm vài phần trăm cho đội bóng thì tốt, nhưng tôi nghĩ điều đó không cần thiết vì Liverpool lúc nào cũng chiến đấu 100%. Các cầu thủ không cần đến sự ra đi của tôi để làm động lực”.

Nhưng cũng có thể không cần suy nghĩ phức tạp đến vậy. Jurgen Klopp chắc chắn không mong đợi cách công bố của mình sẽ đem tới sự chú ý, hay gây ấn tượng theo cách nào đó. Sir Alex Ferguson và Jurgen Klopp khác nhau về nhiều khía cạnh. Khi tới Old Trafford, Ferguson vẫn chưa đeo kính, gắn bó với CLB trong 27 năm và giải nghệ với chiếc kính không gọng. Klopp dẫn dắt Liverpool 9 năm cùng hàng tá chiếc kính trên gương mặt, nhưng sẽ bỏ lại tất cả ngày rời Anfield.

Giống như Klopp đơn giản chỉ quyết định bỏ cặp kính xuống, lời chia tay với Liverpool giúp ông có thể tận hưởng cuộc sống cùng gia đình trước khi nghĩ đến quay trở lại sự nghiệp trong tương lai.

Chiếc kính của Jurgen Klopp 11
 

Kế hoạch của Klopp

“Chúng ta đang có một đội bóng chất lượng với tiềm năng khổng lồ, độ tuổi hợp lý và có phẩm chất tốt. Khi đó, tôi có thể bắt đầu nghĩ về mình và đây là kết quả. Đây không phải là điều tôi muốn, nhưng tôi nghĩ nó 100% là đúng đắn” – HLV 56 tuổi đưa ra quyết định sau khi “bàn giao” tương lai của Liverpool, dù ông đã có thể chia tay vào mùa hè 2022 như Sadio Mane, như cặp kính của mình.

Jurgen Klopp có những nguyên tắc sống nhất định, giống như phong cách huấn luyện đã ăn vào máu. Ông từng nói sau khi mất Mario Gotze vào tay Bayern Munich: “Gotze ra đi bởi cậu ấy muốn chơi theo cách của Pep Guardiola. Tôi không thể khiến mình thấp đi 15cm (Klopp cao hơn Guardiola 15 phân) hoặc nói được tiếng Tây Ban Nha, biến mình thành nhà thuyết giáo về thứ bóng đá dựa trên tốc độ luân chuyển bóng, rồi cái gì đó như tiki-taka”.

Ông không thích mặc vest và sẽ lập tức bỏ nó ra nếu được phép. Ngay cả khi nhìn lại hình ảnh Klopp thời còn dẫn dắt Mainz 05, phong cách của ông cũng khá giống hiện tại, với mũ bóng chày và mặc trang phục thể thao của CLB.

Chiếc kính của Jurgen Klopp 12
Hình ảnh hiếm hoi của vị HLV người Đức
Chiếc kính của Jurgen Klopp 13
Klopp tại Mainz 05

“Tôi có một bộ vest để mặc ở đám cưới lẫn đám tang, hoặc sự kiện mà ai đó bảo tôi phải mặc” – ông trả lời TalkSport vào năm 2019. “Đó không bao giờ là lựa chọn. Tôi không muốn gây sự chú ý khi trở thành điểm nhấn ở một sự kiện ai cũng mặc. Tôi không thoải mái với bộ vest và cà vạt làm tôi khó thở. Tôi chỉ đơn giản không sinh ra để mặc vest, thế thôi.

Tôi mặc vest tại Champions League vì người ta bảo đó là nghĩa vụ. Nhưng khi chứng kiến một HLV khác đứng cạnh tôi không mặc vest, tôi nghĩ rằng vậy là xong. Tôi không cần mình phải ổn, chỉ cần đội bóng của tôi ổn là được rồi”.

Từ cặp kính không gọng, một phong cách phổ biến vào những năm 2000, Klopp đã thay đổi rất nhiều loại kính bao gồm chiếc gọng Oakley đen, chiếc Persol màu xám hay Ray Ban màu kim loại, cho tới gọng trắng ở thời gian dẫn dắt Liverpool – ông đeo kính như một nghĩa vụ để có thể nhìn được. Nhưng giờ, Klopp hoàn toàn “tự do”.

Klopp
Klopp: Tôi không cần mình phải ổn, chỉ cần đội bóng của tôi ổn là được rồi

Cũng vào tháng 6/2022, thời điểm Klopp thực hiện ca tiểu phẫu để bỏ kính, ông đã chi 3,4 triệu bảng để mua một khu bất động sản ở Quần Đảo Baleares (Tây Ban Nha) và một ở quê nhà Wiesbaden (Đức), rất gần với Mainz, nơi ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện của mình. Cả 2 dự án đều vẫn chưa xây dựng bởi Klopp quá bận rộn với Liverpool, nhưng ông sẽ có nhiều thời gian hơn vào cuối mùa giải này.

Đó chính là kế hoạch lớn nhất của Jurgen Klopp sau khi rời Liverpool, không phải tìm một bến đỗ mới. Một khu vườn hiện đại và hệ thống tưới tiêu đẳng cấp đã được đưa vào bản thiết kế căn biệt thự, mới là điều Klopp hướng đến vào mùa hè này.

Quyết định chia tay Liverpool vào cuối mùa dù gây sốc, nhưng hoàn toàn đúng đắn. NHM hay nhìn thấy HLV chỉ đạo trên sân, nhưng phần lớn công việc diễn ra bên ngoài sân cỏ. “Khi một mùa giải bắt đầu, bạn đã phải lên kế hoạch cho mùa giải tiếp theo rồi”, suốt 9 năm với guồng quay công việc, Klopp cảm thấy mệt mỏi và dừng lại khi nguồn năng lượng của ông đã cạn.

Gần một thập kỷ gắn bó với đội bóng, Jurgen Klopp đã đem về những thành công rực rỡ cho Liverpool. Giờ là lúc các “Kopites” thấu hiểu với quyết định và để vị HLV huyền thoại của mình được nghỉ ngơi vào cuối mùa.

Giống như những chiếc kính đã gắn bó trong nhiều giai đoạn của cuộc đời, Jurgen Klopp đặt Liverpool sang một bên để tiếp tục cuộc sống của mình.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow