Chủ Nhật, 02/06/2024 Mới nhất
Zalo

La Liga mùa giải 2008/09 còn 10 vòng: Mặt trời Andalusia thiêu đốt sân cỏ TBN (P2)

Thứ Sáu 27/03/2009 15:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Andalusia, vùng đất sản sinh của vũ điệu Flamenco bốc lửa, nổi tiếng với những trận đấu bò cuồng nhiệt và ánh nắng ấm áp chiếu rọi quanh năm… đang được biết đến như một thế lực mới của La Liga.


La Liga mùa giải 2008/09 còn 10 vòng: Mặt trời Andalusia thiêu đốt sân cỏ TBN (P1)

 

Phần 2: Ngựa ô Malaga và cuộc chiến của phần còn lại

 

Được coi là một trong những tân binh ấn tượng nhất ở các giải đấu vô địch châu Âu, Malaga khiến không ít người bàng hoàng vì phong độ không tưởng của họ, ngay trong mùa giải trở lại La Liga sau 2 năm bị lãng quên ở Segunda.

 

Fernando Sanz: Vị chủ tịch trẻ tài năng của Malaga


Dù mang “vết đen” thăng hạng nhờ màn xếp đặt tỉ số dính dáng đến Real Sociedad, nhưng Malaga đã dẹp tan mọi lời dèm pha bằng chuỗi thành tích ấn tượng cũng như lối đá hết mình vì màu cờ sắc áo CLB. Boquerones, biệt danh của Malaga, chính là niềm tự hào của người dân thành phố đầy nắng và gió nằm bên bờ Địa Trung Hải này.

 

Fernando Sanz, cựu cầu thủ của Real Madrid và Málaga, đồng thời là con trai của cựu chủ tịch Real Madrid, Lorenzo Sanz, đã đến và nâng tầm Malaga lên ngang hàng với những đội bóng có “máu mặt” nhất nhì Tây Ban Nha. Fernando Sanz tỏ ra có khiếu làm nhà quản lý hơn một trung vệ ít tiếng tăm năm nào. Mùa hè 2008, ông không bỏ ra dù chỉ một xu trong suốt thời điểm TTCN diễn ra, nhưng vẫn biến Malaga thành đội bóng có tính cạnh tranh cao, được xây dựng từ những cá nhân tưởng chừng như đang ở bên kia sườn dốc sự nghiệp: Albert Luque (mượn từ Ajax), Duda (mượn từ Sevilla) và đặc biệt là nhạc trưởng Salva Ballesta.

 

Với lối chơi đồng đội, không hoàn toàn dựa dẫm thái quá vào bất kì một cá nhân nào, Malaga lầm lỳ tiến chậm, tiến chắc trên BXH và đã có đủ điều kiện để “ mơ” về một suất dự Champions League mùa sau. Hiện, họ đang xếp thứ 8 với 43 điểm, bằng với Atletico Madrid, Valencia và Deportivo. Đồng thời, Malaga chỉ còn kém đội đứng thứ 4, Villarreal, 5 điểm; trong khi mùa giải vẫn còn 10 vòng đấu nữa. Họ có thừa tự tin để lần đầu tiên trong lịch sử cán đích ở vị trí tốp 6 trên bảng tổng sắp.

 

Tuy nhiên, ngoài bộ mặt sáng sủa của Sevilla và Malaga, cả 3 đội bóng còn lại thuộc vùng Andalusia đều đang lâm vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Sau vòng 28, Almería, Betis và Recreativo chỉ còn cách nhóm xuống hạng vẻn vẹn lần lượt 1 và 2 điểm. Mặc dù số điểm mà họ ghi được cũng chỉ kém tốp 10 đội đứng đầu chưa đến một trận thắng. 

 

Malaga được coi là chú ngựa ô của mùa giải năm nay
nhưng sẽ hoàn hảo hơn nếu họ là kẻ cản bước các ông lớn như Barca, Real

Khả quan nhất trong số này có lẽ là Almería, CLB có bước khởi đầu chệch choạc nhưng kể từ khi HLV Hugo Sanchez thay thế Gonzalo Arconada, họ đã trở lại với sự ổn định vốn có ở mùa trước. Dù vậy, sự phụ thuộc hoàn toàn vào bộ đôi tấn công Negredo (16 bàn)- Uche(6 bàn) chính là điểm yếu khiến Almeria tỏ ra “tậm tịt” mỗi khi thiếu vắng một trong hai mũi nhọn ghi tới 22/33 bàn thắng của họ. Trận thua 0-3 trên sân Bernabeu vòng 28 chính là minh chứng rõ ràng nhất.

 

Hình ảnh của Almeria lại trái ngược với Real Betis lúc này. Phải công nhận rằng ở Andalusia, CĐV Betis là những người cuồng nhiệt nhất, nhưng họ hiếm khi được ăn mừng chiến thắng dù cho CLB sở hữu các tay săn bàn chất lượng như Emaná, Sergio García và gần đây là Ricardo Oliveira. Việc các ông chủ Ả Rập đang tìm cách thâu tóm Betis có thể mở ra thời kì chinh phạt như Đế chế Hồi giáo năm nào, nhưng trước mắt họ phải chiến đấu để giành quyền trụ hạng, nhiệm vụ không hề đơn giản.

 

Quốc vương Al Humaid Bin Rashid Al-Nuaimi, người trị vì vương quốc Ajman (1 trong 7 vương quốc của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), đang xúc tiến thương vụ mua lại Real Betis. Ông dự định chi khoản tiền bom tấn lên đến 600 triệu euro nhằm giúp Betis chiêu mộ những ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới, ngay sau khi tiếp quản đội bóng xứ Andalusia. Tương lai màu hồng đang dần hé mở với những ai thích sự hào nhoáng, nhưng với những CĐV Betis chân chính, nó quả là một tin chẳng dễ để chấp nhận.

 

Sergio Garcia: Một trong ba tay súng thượng hạng của Betis
vẫn chưa bước vào giai đoạn thăng hoa mùa này

Giống như Betis, Recreativo cũng chỉ hơn đội đứng 18, Osasuna, đúng 1 điểm. Hình ảnh về một hiện tượng ở mùa giải 2006/07 (cán đích ở vị trí thứ 8) đã không được tái hiện trong mùa bóng năm nay. Từ tham vọng tranh chấp ngôi thứ trên đỉnh BXH, Recreativo giờ đây lại phải quay về với thực tại phũ phàng, chiến đấu để trụ hạng. Họ khẩn khoản mời “người cũ” Lucas Alcaraz trở lại CLB để ông dùng “chiếc đũa thần” kéo Recreativo ở lại giải đấu cao nhất TBN, giống như đã từng làm trước đây.

 

Khả năng trụ hạng của 3 CLB xứ Andalusia vẫn rất sáng, vì họ đều là những đội bóng có thực lực, không rơi vào cuộc khủng hoảng toàn diện như Espanyol hay Numancia. Nếu bảo toàn được 5 đội bóng ở La Liga cuối mùa bóng năm nay, chắc chắn ánh nắng ấm áp xứ Andalusia sẽ còn trải rộng với sự góp mặt của những thành viên mới từ giải hạng Nhất. Xerez CD, một đội bóng nữa của Andalusia, đang làm mưa làm gió ở Segunda và hiện đã dẫn đầu BXH, đồng nghĩa với một suất thăng hạng trực tiếp lên La Liga mùa giải 2009/2010.

 

Nếu Xerez “lên hương”, đồng thời Betis, Recreativo và Almeria trụ hạng thành công, sẽ có tới 6/20 CLB ở La Liga đến từ mảnh đất rực rỡ ánh nắng này. Vậy thì hãy tin rằng: “Mặt trời không bao giờ lặn trên lãnh thổ Andalusia!!!”. 

  • Ngô Thắng 

P3 và hết – La Liga mùa giải 2008/09 còn 10 vòng: Thế lực La Masia, quyền uy Real Castilla

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X