Thứ Tư, 29/05/2024 Mới nhất
Zalo

Chuỗi 7 trận thắng của Real: Sự phồn vinh giả tạo

Thứ Năm 12/02/2009 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Thắng 7 trận liên tiếp, để thủng lưới 1 bàn và vươn từ vị trí thứ 5 lên ngôi Á quân La Liga là những thành quả đáng chú ý nhất mà Real Madrid dưới thời HLV Juande Ramos gặt hái. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có không ít những vấn đề còn tồn tại.  

 

Khi Juande Ramos tiếp quản Real, không nhiều người tin rằng vị HLV chưa từng trải nghiệm cầm quân ở một CLB lớn lại đủ sức vực dậy con tàu đắm Blancos. Điều ấy có vẻ đúng vì ngay trong màn ra mắt, ông đã đón nhận thất bại 0-2 trên sân đại kình địch Barcelona. Hai tháng sau thất bại ấy, Ramos nói: “Nếu được trở lại Nou Camp, với đầy đủ cầu thủ trong tay, tôi sẽ lật ngược kết quả trận đấu”, điều đó chứng minh sự tự tin của ông thầy người Tây Ban Nha vì cỗ máy Real đang hoạt động trơn tru.

 

Real dưới thời Juande Ramos giống như một cỗ máy,
hiệu quả nhưng khô khan

Chiến thắng chính là tâm niệm số 1 của Ramos ngay sau khi ông “kết duyên” với Real. Bởi vì vậy, không cần bận tâm quá nhiều đến lối chơi tấn công hay phong cách nghệ thuật vốn có của những Los Merengues, Ramos cho Real vận hành chiến thuật đơn giản nhưng hiệu quả. Dưới thời Ramos, bộ tứ hậu vệ Sergio Ramos, Pepe, Cannavaro và Heinze đang tìm được tiếng nói chung, một thứ xa xỉ trong giai đoạn một mùa bóng.

 

Sự chắc chắn của bức tường phòng ngự đắt giá, được mệnh danh là “Bộ tứ hậu vệ siêu đẳng ở châu Âu”, cộng với màn trình diễn ấn tượng gần đây của Casillas, đã đẩy Real Madrid khỏi vị trí thứ 5 trong BXH các CLB để thủng lưới nhiều nhất La Liga. Tính đến vòng đấu 14, khi Bernd Schuster còn tại vị, Real đã để lọt lưới 24 lần, trung bình 1,71 bàn/trận; nhưng dưới triều đại của Ramos, Real mới để thua 3 bàn trong 8 trận gần đây, trung bình 0,37 bàn/trận.

 

Nhưng xin lưu ý rằng, 5/7 trận thắng của Bầy kền kền diễn ra trên sân nhà Bernabeu, vì vậy Real Madrid sẽ phải khẳng định sức mạnh thực sự của mình ở sân khách, trước mắt là chuyến du đấu trên sân của Sporting Gijon cuối tuần này. Cũng nên nhớ rằng, trong 4/5 trận thắng trên sân nhà Bernabeu, Real đều vất vả vượt qua đối thủ với tỉ số sít sao 1-0. Hai trận đấu còn lại, diễn ra trên sân khách, Real để thua Barca 0-2 và đánh bại CLB bét bảng Osasuna ở vòng 19 với tỉ số 3-1.

 

Bóng đá ngày càng thực dụng, khi các đội bóng châu Âu đang dần đánh mất cái đẹp, sự quyến rũ trong lối chơi để đổi lấy kết quả và phục vụ những tính toán lâu dài của mình. Ở Premiership, Manchester United đang thống trị BXH sau chuỗi 13 trận không để thủng lưới (8 trận kết thúc với tỉ số 1-0), Serie A cũng tôn vinh Inter Milan, CLB có hàng thủ tốt nhất với 16 lần để thủng lưới sau vòng 23. Nhìn rộng ra, Brazil, đội bóng nổi tiếng với những miếng đánh ngẫu hứng, dồn dập về phía khung thành đối phương, lại đang dần định hình phong cách thực dụng của người Ý. Chính vì lẽ đó, Real của Ramos càng có cơ sở để theo đuổi sự thực dụng của mình.

 

Lassana Diarra: “Công nhân” của Juande Ramos

Vào kì chuyển nhượng mùa đông, Real đã nhắc đến rất nhiều cái tên, như Jenas, Arshavin, Lennon… những cầu thủ mang hơi hướng tấn công, nhưng rốt cuộc trong 4 tân binh họ mang về, có tới 3 người thích phòng ngự hơn tấn công. Đó là Faubert, Lass Diarra, Parejo; người còn lại – Huntelaar, là một tiền đạo nhưng không nhận được cái nhìn trìu mến từ Juande Ramos. Tuy nhiên, sở thích dùng “cố định” những cầu thủ trong đội hình chính rất dễ khiến Ramos lâm vào thế bí khi Robben, Higuain hay một nhân vật trong “bộ tứ hậu vệ” chấn thương. Dường như ông vẫn chưa có được phương án dự phòng thỏa đáng cho Real.

 

Với ông thầy người TBN, những tiền vệ của Real phải thật giỏi trong khâu phòng ngự, ông cũng thường xuyên ưu ái những học trò chơi lăn xả ở giữa sân. Đó là lý do tại sao, 3 tiền vệ ngôi sao Sneijder, Guti và Van der Vaart chưa từng được sát cánh bên nhau. Họ đều là mẫu tiền vệ đẳng cấp, bậc thầy về kiến tạo nhưng không “cày tốt” như Lass Diarra, Gago hay Palanca. Ngay cả khi có được phong độ tốt và tình trạng thể lực sung mãn nhất, bộ ba trên cũng khó thuyết phục được Ramos cho một suất ra sân cùng lúc.

 

Real Madrid của thời điểm hiện tại chẳng khác hình ảnh thực dụng của HLV Capello 2 năm trước là mấy. Dưới thời vị chiến lược gia người Italia, Real đã chơi khởi sắc và giành được danh hiệu vô địch La Liga 2006/07, sau 2 mùa giải “bá chủ” của Barca, nhưng như vậy là chưa đủ để ông thuyết phục những ai yêu nét phóng khoáng của Real. Rốt cuộc, Capello bị sa thải và đó có lẽ cũng là cái kết dành cho Ramos cuối mùa giải năm nay.

 

  • Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X