Chủ Nhật, 02/06/2024 Mới nhất
Zalo

Barcelona – Bilbao: Phải thắng

Thứ Bảy 07/03/2009 02:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Barca phải thắng, thắng để vượt qua sức ép, thắng để duy trì lợi thế với kẻ bám đuổi quyết liệt Real Madrid và trên hết, thắng để tự khẳng định chính mình. Không những vậy, họ còn phải điều phối sức lực sao cho hợp lý, khi mà trận chiến sống còn với Lyon tại Champions League đã ở ngay trước mắt.

 

Thông thường, 3 điểm không phải điều tối cần thiết trong buổi lễ “festival văn hóa” mỗi khi Barca đụng Bilbao. Điều quan trọng nhất là mối giao hảo lịch sử giữa hai trong số 20 vùng tự trị có tiếng của Tây Ban Nha, xứ Basque và xứ Catalan. Nếu chỉ tính riêng về khía cạnh bóng đá, Bilbao (thuộc xứ Basque) và Barca (thuộc xứ Catalan) là hai trong số ít những CLB duy trì được tầm nhìn chiến lược và cách đi riêng của mình. Họ luôn luôn chú trọng đến việc phát triển cầu thủ trẻ và đạo tào lớp trụ cột toàn những “gà nhà” trong đội hình, thay vì đặt chính sách mua bán chuyển nhượng lên hàng đầu.

Barcelona cần phải thắng để giải tỏa sức ép sau chuỗi trận bết bát gần đây
 

Lịch thi đấu vòng 26 La Liga

Chủ nhật, 8/3/2009

02h Real Madrid - Atletico

02h Barcelona - Bilbao

04h Villarreal - Espanyol

23h Deportivo - Racing

23h Mallorca - Betis

23h Osasuna - Gijon

23h Recreativo - Valladolid

23h Numancia - Valencia

Thứ Hai, 9/3/2009

01h Sevilla - Almeria

03h Getafe - Malaga

 

Mặc dù chưa chịu đổi mới tư duy làm bóng đá hiện đại, nhưng Bilbao vẫn gặt hái được những thành công nhất định. Chủ nghĩa vùng miền và tinh thần tự tôn của Athletic khiến họ chỉ kí hợp đồng với những cầu thủ thuộc 7 tỉnh của xứ Basque là Biscay, Guipúzcoa, Álava, Navarre (nằm ở Tây Ban Nha) và Labourd, Soule, Lower Navarre (nằm trên lãnh thổ Pháp). Tuy nhiên trong suốt chiều dài lịch sử của bóng đá Tây Ban Nha, họ cùng với Barca và Real là 3 đội bóng duy nhất chưa từng một lần xuống hạng. Tương tự như Barca, niềm kiêu hãnh đã khiến Athletic không hề có một nhà tài trợ nào để “phô trương” trên áo đấu như các CLB khác (Barca tự nguyện gắn chữ Unicef lên áo đấu như một việc làm từ thiện vì cộng đồng).

 

Những nét riêng mà chung của hai đội khiến họ trở thành những người bạn trong làng bóng đá Tây Ban Nha. Thay vì không khí thù địch như những dịp Barca đụng độ Real, Atletico hay Espanyol, mỗi lần các cules gặp đội bóng xứ Basque, họ đều thi đấu hòa nhã, và ngược lại “sư tử San Mames” cũng chẳng mấy khi gầm rú trước người bạn Catalunya. Chính vì vậy, Barca thường có thành tích thi đấu khá tốt khi chạm trán Bilbao, thua đúng một trận (mùa 2006/2007) trong 7 năm qua (9 thắng, 4 hòa). Ở trận lượt đi mùa giải năm nay, Barca, dù ra sân với đội hình không phải mạnh nhất, vẫn đủ sức hạ đội chủ sân San Mames với bàn thắng duy nhất của Eto’o.

 

Hai đội bóng giàu truyền thống nhất cúp nhà Vua này còn có dịp gặp nhau trong trận chung kết diễn ra vào ngày 13/5 tới ở Valencia. Đây là đấu trường mà cả hai mang rất nhiều tham vọng trong mùa giải 2008/09. Nếu Barca chưa từng lên ngôi ở giải đấu họ thành công nhất, trong suốt 10 năm qua, thì Bilbao cũng đã trắng tay ở cúp nhà Vua tròn 24 năm. Barca sẽ có cơ hội trả lại món nợ trong trận chung kết năm 1984, để thua chính Bilbao với tỉ số 0-1.

 

Tuy nhiên, việc chi phối bởi nhiều đấu trường cùng lúc đã ảnh hưởng khá nhiều đến phong độ của hai đội. Nếu Bilbao từng chấp nhận tạm thời buông La Liga, khiến họ chỉ còn cách nhóm xuống hạng 6 điểm, thì Barca cũng phải trả giá cho tham vọng ăn ba bởi chuỗi 3 trận không thắng ở La Liga, đó còn chưa kể tới 2 trận hòa ở Champions League trước Lyon, và Mallorca ở Copa del Rey. Đúng vào thời điểm cam go nhất của mùa giải, với mật độ thi đấu dầy đặc và sức ép ngày một tăng, Guardiola lại cất chính sách xoay tua khá thành công sang một bên, thay vào đó là vắt kiệt sức những trụ cột trong đội hình một. Điều đó cho thấy vị chiến lược gia trẻ tuổi này đang có dấu hiệu hoang mang và mất lòng tin vào chính bản thân mình.

 

Phải chăng Guardiola đang hoang mang?

Barca không được phép để thua thêm, trước mắt là trận đấu với Bilbao trên sân nhà Nou Camp đêm nay, bởi hơi thở gấp gáp của Real đã phả nóng hôi hổi ngay phía sau các cules. Đây là một thách thức không nhỏ vì ở vòng 26 này, họ sẽ không có được sự phục vụ bởi bộ cánh ưa thích nhất từ đầu mùa của Pep: Dani Alves (treo giò) và Eric Abidal (chấn thương). Ngoài ra, việc mất mát Martín Cáceres (treo giò) và Milito (chấn thương, chưa sẵn sàng trở lại) cũng khiến Pep càng có ít hơn lựa chọn sắp xếp bộ khung hậu vệ. Vì vậy Puyol và Sylvinho sẽ được đẩy ra hai bên cánh, nhường vị trí trung vệ cho Marquez và Pique chấn giữ.

 


Trúng lớn cùng


 

 

Về phía thầy trò HLV Joaquin, họ đang rất hưng phấn sau chiến thắng ấn tượng 3-0 trước Sevilla ở bán kết lượt về Copa del Rey. Chắc chắn Caparros sẽ tái sử dụng bộ khung đã thi đấu thăng hoa hồi giữa tuần. Chính vì vậy, sự vắng mặt của Aitor Ocio và David Lopez (chấn thương) không mấy ảnh hưởng đến sức mạnh của chú sư tử xứ Basque. Hàng hậu vệ Barca đã được dự báo về một ngày làm việc vất vả, khi Fernando Llorente và Gaizka Toquero, hai tiền đạo vừa nổ súng vào lưới Sevilla mấy ngày trước, đang ở vào tình trạng thể lực và cảm giác bóng tốt nhất.

 

Dự đoán: Barca 3-1 Bilbao

 

Đội hình ra sân dự kiến:

 

Barcelona: Valdés, Puyol, Márquez, Piqué, Sylvinho; Xavi, Touré, Iniesta; Messi , Eto'o, Henry

Athletic Bilbao: Iraizoz; Iraola, Ocio, Gurpegui, Koikili; Susaeta, Orbaiz, Javi Martínez, Yeste; Toquero, Llorente.

 

  • Ngô Thắng

 

Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
Nhận kết quả trực tiếp giải VĐQG Tây Ban Nha: soạn GO KQ TBN gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X