U23 Việt Nam 1-3 U23 Thái Lan (Kết thúc): Thất bại toàn diện

(Bongda24h.vn) - Thất bại không gì chối cãi và thua kém về mọi phương diện trước U23 Thái Lan, U23 Việt Nam đã đánh mất ngôi đầu bảng bảng B vào chính tay đối thủ và sẽ phải gặp U23 Myanmar - đội đã chắc chắn xếp đầu bảng A ở vòng bán kết môn bóng đá nam Seagame 28 sắp tới.

- Trận đấu được bù giờ đến 4 phút nhưng không có thêm diễn biến bất ngờ nào. Tỷ số chung cuộc của trận đấu là 1-3. U23 Thái Lan đã có thế trận tốt hơn và có được 3 bàn dẫn trước, song họ cũng phải chịu 1 bàn thua tâm phục khẩu phục sau cú vô lê góc hẹp không thể cản phá của Thanh Bình. Như vậy, Thái Lan đã chiếm ngôi đầu bảng B với 5 trận toàn thắng và thủng lưới đúng 1 bàn (Thanh Bình chính là cầu thủ vinh dự chọc thủng lưới U23 Thái Lan ở vòng bảng Seagame 28) còn chúng ta xếp thú hai.

- Phút 90: Tưởng như U23 Việt Nam phải nhận trận thua trắng mặt thì đúng vào phút 90, chúng ta đã có bàn danh dự. Từ cánh phải, Hồ Ngọc Thắng - tiền vệ kiến tạo tốt nhất đội từ đầu Seagame 28 - tạt cực đẹp cho Lê Thanh Bình khống chế nhịp nhàng rồi bắt volley đẳng cấp, làm tung nóc lưới U23 Thái Lan.

 

- Những phút cuối trận, U23 Thái Lan đã lùi toàn bộ đội hình về dưỡng sức và nhờ vậy, U23 Việt Nam mới kiểm soát được tình hình song cũng chẳng thể tận dụng được gì ngoài tổ chức vài ba tình huống tấn công chẳng gây nguy hiểm cho ai.

- Phút 79: Ngôi sao đáng chú ý nhất của U23 Viêt Nam, Công Phượng được đưa vào sân nhưng xem ra mọi thứ đã quá muộn màng. Ngay sau đó, Thitiphan đẩy ngã Công Phượng ở giữa sân. Thẻ vàng cho số 7 của U23 Thái Lan. 

- Phút 77: 3-0 CHO U23 Thái Lan!!!Trong một đợt tấn công, số 14 Pakorn nỗ lực đưa bóng vào trong cho Tristian Do, hậu vệ sinh năm 1993 mà có ông nội là người Việt Nam. Rất bình tĩnh, cầu thủ này xử lý trước khi tung ra pha cứa lòng đẳng cấp đưa bóng vào góc lưới trong sự bất lực của Văn Tiến.



- Phút 74: Với sự góp mặt của Hồ Ngọc Thắng trên sân, hàng công của U23 Việt Nam đã thi đấu tốt hơn ở hai biên. Nhưng chúng ta vẫn chưa thực sự có cơ hội nguy hiểm để chuyển hóa thành bàn thắng. 

- Phút 71: U23 Việt Nam có sự điều chỉnh khi Hồ Ngọc Thắng vào thay Bùi Tiến Dũng. Không lâu sau đó, chúng ta có đợt tấn công tốt nhất từ đầu trận khi Huy Hùng chọc khe thuận lợi cho Thanh Bình thoát xuống xâm nhập vòng cấm địa nhưng đội trưởng U23 Thái Lan Adinson lăn xả can thiệp đúng thời điểm, khiến tiền đạo U23 Việt Nam không thể tung ra pha dứt điểm về phía cầu môn.


- Phút 67: U23 Thái Lan có sự thay đổi người thứ 2. Phumichantuk vào sân thay cho Inpinit. 

- Phút 65: Có hai bàn thắng làm vốn, Thái Lan càng chơi thoải mái, duy trì được thế trận lấn lướt còn Việt Nam vẫn như một mớ hỗn độn, chơi rất lộn xộn, thiếu tổ chức nên dù rất nỗ lực tổ chức lên bóng hòng tìm kiếm bàn thắng thì mọi đợt tấn công đều bị bẻ gẫy dễ dàng.

 

- Phút 61: Trung vệ Bùi Tiến Dũng xử lý nghiệp dự để rồi buộc phải phạm lỗi với số 11 Pakorn của U23 Thái Lan trong vòng cấm. Thế là, trọng tài chính lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Số 7 Thitipan là người thực hiện và dễ dàng hạ gục Văn Tiến, nâng tỷ số của trận đấu lên 2-0. Trước khi nhận bàn thua thứ hai, Minh Tùng được vào sân thay Duy Mạnh.



- Phút 60: Việt vị! Inpinit đã di chuyển sau hàng phòng ngự U23 Việt Nam trước khi đón được đường chuyền của Veerachart. Nhưng đường chuyền của anh thực sự rất khó chịu khi đã khiến hàng thủ chúng ta đứng chôn chân. 

- Phút 58: Trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân U23 Việt Nam và các cầu thủ áo đỏ cực kỳ vất vả chống đỡ.

- Càng chơi U23 Việt Nam càng lộ rõ sự lúng túng, luống cuống, mất phương hướng và thiếu tổ chức, khiến HLV Miura bên ngoài đường piste không khỏi bực mình.  U23 Việt Nam hoàn toàn bế tắc trong việc triển khai thế trận trước hàng tiền vệ thi đấu rất tốt của U23 Thái Lan. Với thế trận này, nếu không có điều chỉnh về chiến thuật, rất khó để U23 Việt Nam có bàn gỡ.

- Phút 51: Số 23 của Thái Lan Chananan thoát xuống đón đường chọc khe của đồng đội và dứt điểm chéo góc khi mà trước mặt chỉ còn Văn Tiến. May mắn cột dọc đã cứu thua cho U23 Việt Nam khỏi bàn thua trông thấy.

 



- Phút 49: U23 Thái Lan vẫn là đội ép sân và thi đấu mạch lạc, có đường nét hơn. Đội bạn vẫn không ngừng tổ chức tấn công về khung thành Văn Tiến.

- Hiệp 2 đã bắt đầu. HLV Miura chưa có sự thay đổi nhân sự nào dù rằng không phải tuyển thủ U23 nào cũng chơi tốt trong hiệp đầu. Thực ra, xếp vị trí nào cũng chẳng phải quan trọng với các tuyển thủ bởi muốn vào chung kết và cao xa hơn là vô địch thì chúng ta rốt cục vẫn cần phải đánh bại mọi đối thủ.

Hết giờ! 45 phút đầu tiên đã diễn ra hấp dẫn với phần thắng 1-0 tạm nghiêng về phía U23 Thái Lan.

 

45’ Không vào! Huy Hùng đệm bóng cận thành sau cú đá phạt của Mạnh Hùng nhưng lại đi quá nhẹ.

44’ Hàng thủ U23 Việt Nam tiếp tục thể hiện sự thiếu chắc chắn trong pha tạt bóng của Peerapat bên cánh phải. Thủ thành Văn Tiến đã có thoáng giật mình nhưng may mắn là bóng đá đi ra ngoài.

43’ Nguy hiểm!
Pha tấn công hay nhất của U23 Việt Nam kể từ đầu trận khi Phi Sơn tạt bóng cực tốt cho Thanh Bình đánh đầu cận thành. Đáng tiếc là cú dứt điểm của tiền đạo Thanh Hóa lại quá nhẹ, không thể khuất phục được thủ thành Chanin.


40’ Nguy hiểm! Pha tấn công nhanh rất hay của U23 Thái Lan. Thủ thành Văn Tiến phải băng rất xa để cán phá bóng.

37’ Đang có 2 cầu thủ U23 Việt Nam nằm sân sau những pha bóng xấu chơi của U23 Thái Lan. Vừa có quả đá phạt cho U23 Việt Nam nhưng cú tạt bóng của Phi Sơn lại quá thiếu chính xác.

29’ Nguy hiểm! Vẫn là khe giữa trung vệ và hậu vệ cánh phải của U23 Việt Nam bị U23 Thái Lan khai thác triệt để. Tiền vệ Pakorn băng lên trống trải nhưng rất may thủ môn Văn Tiến đã băng ra kịp thời cản phá.


21’ Vào ooo! Tỷ số là 1-0 cho U23 Thái Lan sau hàng loạt pha tấn công nguy hiểm trước đó. Đội bóng áo xanh vẫn khoét vào khe giữa trung vệ và hậu vệ cánh phải và lần này đã thành công. Người ghi bàn cho U23 Thái Lan là tiền vệ Pakorn.


19’ Suýt vào! Vẫn là “sát thủ” số 23 có bóng trong thế đối mặt với Văn Tiến nhưng Chananan 1 lần nữa không đánh bại được thủ thành của U23 Việt Nam.


18’ Không vào! May mắn cho U23 Việt Nam sau tình huống hớ hêng của hàng thủ áo đỏ. May mắn là tiền đạo Chananan đã dứt điểm không thành công.


15’ Trận đấu đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn nhưng 2 đội đang thi đấu rất kỷ luật nên chưa có cú sút nào được thực hiện.

8’ Cơ hội đầu tiên cho U23 Việt Nam khi Văn Toàn cướp được bóng trong chân của hậu vệ đội bạn. Khá đáng tiếc là số 19 lại vấp ngã trước khi tung ra cú dứt điểm quyết định.

Khá bất ngờ khi HLV Miura bố trí U23 Việt Nam thi đấu với đội hình 3-5-2 với 3 trung vệ là Mạnh Hùng, Tiến Dũng và Ngọc Thịnh. 2 cầu thủ chạy cánh là Đức Huy và Thanh Hiền.

Trận đấu bắt đầu! U23 Thái Lan là đội giao bóng trước!

Với việc Ngọc Hải không thi đấu thì hậu vệ Mạnh Hùng đã được đeo băng đội trưởng của U23 Việt Nam. Các học trò của ông Miura sẽ mặc trang phục đỏ truyền thống như 4 trận trước đó còn U23 Thái Lan sẽ mặc trang phục xanh.

Với việc tung Văn Tiến vào sân thi đấu ngay từ đầu thì HLV Miura đã sử dụng tất cả 20 cầu thủ U23 Việt Nam tham dự Seagames 28 lần này. Rõ ràng chiến lược gia người Nhật đang khiến tất cả đối thủ khó lường với cách xoay tua đội hình liên tục của mình. Ngoài vấn đề thể lực thì việc thay đổi đội hình liên tục sẽ giúp các cầu thủ càng có thêm động lực thi đấu để cạnh tranh vị trí chính thức.

Đúng như dự đoán, HLV Miura đã không tung ra đội hình mạnh nhất trước U23 Thái Lan. Các cầu thủ đã nhận 1 thẻ vàng là Công Phượng, Hồng Quân, Ngọc Hải, Huy Toàn, Ngọc Thắng đều được cho nghỉ trong trận này. Chỉ có duy nhất tiền đạo dự bị Thanh Bình đã nhận 1 thẻ vàng được tung ra sân ngay từ đầu. Trong khi đó U23 Thái Lan lộ rõ tham vọng giành ngôi đầu bảng khi tung ra đội hình mạnh nhất với Chanathip, Thitiphan, Nurul, Peerapat, Rungrat.

U23 Việt Nam: Văn Tiến, Thanh Hiền, Ngọc Thịnh, Tiến Dũng, Mạnh Hùng, Đức Huy, Duy Mạnh, Huy Hùng, Phi Sơn, Văn Toàn, Thanh Bình.

U23 Thái Lan: Sae Ear, Notechaiya, Veerachart, Prompak, Puangjan, Daosawang, Inpinit, Parmpak, Tristan Do, Chananan, Siwakorn. 

 

Với việc Ngọc Hải không thi đấu thì hậu vệ Mạnh Hùng đã được đeo băng đội trưởng của U23 Việt Nam. Các học trò của ông Miura sẽ mặc trang phục đỏ truyền thống như 4 trận trước đó còn U23 Thái Lan sẽ mặc trang phục xanh.

Với việc tung Văn Tiến vào sân thi đấu ngay từ đầu thì HLV Miura đã sử dụng tất cả 20 cầu thủ U23 Việt Nam tham dự Seagames 28 lần này. Rõ ràng chiến lược gia người Nhật đang khiến tất cả đối thủ khó lường với cách xoay tua đội hình liên tục của mình. Ngoài vấn đề thể lực thì việc thay đổi đội hình liên tục sẽ giúp các cầu thủ càng có thêm động lực thi đấu để cạnh tranh vị trí chính thức.

Đúng như dự đoán, HLV Miura đã không tung ra đội hình mạnh nhất trước U23 Thái Lan. Các cầu thủ đã nhận 1 thẻ vàng là Công Phượng, Hồng Quân, Ngọc Hải, Huy Toàn, Ngọc Thắng đều được cho nghỉ trong trận này. Chỉ có duy nhất tiền đạo dự bị Thanh Bình đã nhận 1 thẻ vàng được tung ra sân ngay từ đầu. Trong khi đó U23 Thái Lan lộ rõ tham vọng giành ngôi đầu bảng khi tung ra đội hình mạnh nhất với Chananan, Thitiphan, Nurul, Peerapat, Rungrat.

Danh sách xuất phát
U23 Việt Nam: Văn Tiến, Thanh Hiền, Tiến Dũng, Ngọc Thịnh, Mạnh Hùng, Phi Sơn, Duy Mạnh, Huy Hùng, Đức Huy, Thanh Bình, Văn Toàn.
U23 Thái Lan: Chanin, Tristan Do, Peerapat, Artit, Suriya, Nurul, Thitiphan, Chaowat, Chanathip, Rungrat, Chenrop.


- HLV Toshiya Miura (U23 Việt Nam): “U23 Thái Lan là đội bóng được tổ chức tốt và chất lượng cầu thủ của họ rất đồng đều. Chúng tôi đã giành quyền vào bán kết nhưng không thể xem nhẹ trận đấu này được bởi nếu giành ngôi đầu bảng thì U23 Việt Nam sẽ được thi đấu trận bán kết 2 với khung giờ muộn hơn trận bán kết 1. Mà đá trận 2 thì thời tiết sẽ dễ chịu hơn rất nhiều so với đá trận 1. Vì thế tôi đặt mục tiêu chiến thắng trước U23 Thái Lan”.

- Trợ lý Choketawee tin tưởng U23 Thái Lan sẽ đánh bại U23 Việt Nam. Ông tiết lộ sẽ cho một số cầu thủ chủ chốt nghỉ dưỡng sức: "U23 Việt Nam là đội bóng rất mạnh, phản công lợi hại. Các hậu vệ của chúng tôi sẽ có một ngày làm việc vất vả trước các chân sút Việt Nam. Tuy nhiên, tôi vẫn tin rằng chúng tôi sẽ vượt qua họ để giành ngôi đầu bảng B".

- Đã có 7 cầu thủ (phần lớn đều là các trụ cột) U23 Việt Nam phải nhận 1 thẻ vàng và nếu ra sân, đồng thời nhận thêm 1 thẻ nữa ở trận đấu với U23 Thái Lan, họ sẽ buộc phải nghỉ trận bán kết.

- Trong số 5 trận chung kết SEA Games mà bóng đá Việt Nam từng góp mặt kể từ khi hội nhập trở lại (Manila 1991), chúng ta từng để thua Thái Lan đến 4 lần (các năm 1995, 1999, 2003 và 2005). Trong khuôn khổ vòng bảng, bóng đá Việt Nam thua 1 và hoà 3. Chỉ 1 lần bóng đá Việt Nam gặp Thái Lan ở bán kết (SEA Games 1997, thua 1-2). Cùng với 5 trận chung kết và 2 lần khác bị loại ở vòng knock-out đầu tiên này, việc không phải gặp (hay tránh được) Thái Lan ở bán kết, tỷ lệ chơi trận chung kết của Việt Nam là hơn 71%.

Thắng tuyệt đối 4 lượt trận đầu tiên vòng bảng, ghi 16 bàn và chỉ để lọt lưới 1 lần, nhưng U23 Việt Nam có thể sẽ bị thiệt quân từ vòng bán kết, khi có đến hơn nửa đội hình chính dính 1 thẻ vàng. Đấy là nỗi lo lớn và buộc HLV Toshiya Miura phải đưa ra những con tính. Đá với U23 Thái Lan trong một trận cầu mang tính thủ tục, không nhất thiết chúng ta phải tung đội hình mạnh nhất chỉ để “rửa hận”. Tuy nhiên…

Cần nhắc lại rằng, trong bóng đá, va chạm, nhận thẻ, thậm chí tệ hơn là chấn thương (như trường hợp của Huỳnh Tấn Tài phải chia tay SEA Games sau trận đấu với U23 Brunei) là chuyện bình thường. Nhiều người tỏ thái độ tắc trách và không hài lòng với những pha phạm lỗi không đáng có, gây hậu quả, nhưng như thế là hơi xét nét, thậm chí có chút hồ đồ. Chúng ta không thể phán xét cầu thủ và HLV khi chưa đứng ở vị trí của họ và chiến đấu như họ.

TRUC TIEP U23 Viet Nam vs U23 Thai Lan 19h30 ngay 106 vong bang Seagame 28 hinh anh
 

Chỉ là, sau khi sớm phải nhận những thẻ vàng, những Ngọc Thắng, Hữu Dũng, Hồng Quân, Mạnh Hùng và Công Phượng hoàn toàn được phép đặc cách “tẩy thẻ”, ở trận thắng dễ với U23 Timor Leste tỷ số 4-0. Nhưng trận đấu đó, Hữu Dũng chấn thương phải nghỉ, Mạnh Hùng chỉ vào sân từ phút 72, còn Công Phượng vì nhiều lý do, không được sử dụng. Chúng ta không “tẩy” được thẻ nào, ngược lại thêm Huy Toàn và Thanh Bình dính “án treo”.

Phàm là thuyền trưởng, HLV Miura không thể không tính tới những phản ứng phụ, từ việc chọn lối chơi pressing, hao tốn thể lực và kéo theo rất thường xuyên là những chiếc thẻ. Theo quy định của BTC, với các trường hợp chỉ phải nhận 1 thẻ vàng ở vòng bảng, sẽ được xoá thẻ kể từ vòng bán kết. Và nếu cần sửa sai, hay ít nhất cũng bù lại những thiếu sót, ông Miura sẽ không cần thiết tung 7 cầu thủ này vào sân, khi chúng ta chỉ chơi trận thủ tục với U23 Thái Lan.

Dù thầy trò HLV Miura đang tạm chiếm ngôi đầu bảng B, nhưng U23 Thái Lan chứ không phải U23 Việt Nam mới là đội bóng ở thế thượng phong và hoàn toàn có quyền đưa ra những toan tính, tung hoả mù (nếu cần). Đơn giản, bởi họ mạnh hơn, được đánh giá cao hơn và thậm chí ở một đẳng cấp khác chúng ta. Hai lần bại quân gần nhất ở đủ các cấp đội đội tuyển, cũng như sân chơi, hẳn giúp HLV Toshiya Miura cảm nhận được phần nào sức mạnh thật sự của họ.

Lịch sử, Thái Lan thường không bung đội hình mạnh nhất khi gặp Việt Nam khi vòng bảng sớm an bài. Cụ thể, chúng ta từng có được các kết quả rất khả quan ở những trận cầu tương tự tối nay, nhưng lại thua họ chung cuộc, thậm chí là thua nặng tại trận đấu mà nền bóng đá cần phải thắng. Kẻ mạnh luôn giành quyền chủ động, thậm chí là được quyền phán xét cuộc chơi. Với lịch sử môn bóng đá nam SEA Games từ 25 năm qua, người Thái là số 1 không bàn cãi.

Vấn đề là, ngay cả khi Thái Lan không tung đội hình mạnh nhất, thì HLV Miura vẫn có quyền đưa ra những toan tính về chiến thuật, chấp nhận… thua họ trận này, miễn là không quá mất mặt. Bóng đá có cả “khổ nhục kế”, cứ ném bóng vào chân đối thủ để họ thi thố, phô diễn hết sức mạnh, cho một công cuộc lật đổ khác sau đó. Nên nhớ, chiến thắng ở bán kết và chung kết mới là mục tiêu cao nhất của nền bóng đá. Chúng ta nghĩ vậy, thì chắc người Thái cũng nghĩ thế.

Chuyên trang Bóng đá 24h cập nhật liên tục thông tin Seagame 28, Lịch thi đấu môn bóng đá Nam SEA Games 28-2015, đầy đủ và chính xác nhất!

Bongda24h

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục