Vinicius Jr vs. Alexander-Arnold: Cuộc đối đầu có thể quyết định trận chung kết Champions League?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 28/05/2022 14:52(GMT+7)

Zalo

Sẽ là quá đơn giản nếu cho rằng Real Madrid chỉ có hai cầu thủ có thể thực sự khiến hàng thủ Liverpool phải để tâm.

vinicius trent
 
Bởi suy cho cùng, đây là đội bóng tự hào với hàng tiền vệ gồm Toni Kroos và Luka Modric. Rodrygo đã chứng tỏ vai trò quan trọng trong chiến dịch Champions League năm nay. Federico Valverde luôn chọn vị trí thông minh, còn Eduardo Camavinga thường xuyên tỏa sáng từ băng ghế dự bị. Cũng đừng quên rằng đây là CLB có những kép phụ đắt đỏ như Eden Hazard, Isco và Gareth Bale. 
 
Nhưng có cảm giác mối lo lớn nhất của Jurgen Klopp vào cuối tuần này vẫn là ngăn chặn hai tiền đạo đối phương. Đúng vậy, Karim Benzema và Vinicius Jr không những  là hai cầu thủ xuất sắc nhất của Real Madrid mùa này, mà còn của cả La Liga. Có những thông số phức tạp hơn, nhưng chỉ xét riêng số bàn thắng và kiến tạo, không cầu thủ nào ở Tây Ban Nha có thể sánh kịp hai người này.
 
vinicius trent
 
Ngăn chặn Benzema là nhiệm vụ chính, nhưng về mặt chiến thuật, Liverpool có thể sẽ không thay đổi quá nhiều để đối phó với tiền đạo người Pháp. Thứ nhất, vì họ có Virgil van Dijk, trung vệ xuất sắc nhất châu Âu. Thứ hai, đôi khi Benzema tỏ ra quá toàn năng: anh có thể tạo ra những bàn thắng không thể ngăn cản, có mặt ở những vị trí mà không hậu vệ nào nghĩ tới, cũng như dứt điểm vào những nơi không thủ môn nào kịp trở tay.
 
Trong khi đó, bắt chết Vinicius là công việc khả thi hơn. Trong một ngày vào phom, tiền đạo người Brazil là một mũi tấn công chết chóc. Trong những trường hợp khác, cầu thủ này sẽ phải vật lộn để tạo ra ảnh hưởng từ hành lang cánh, cũng như trở nên vô hại nếu không được ở trong những tình huống thích hợp. 
 
Mặc dù vậy, Liverpool sẽ phải rút ra bài học từ lần chạm trán Real trước đó. Ở trận tứ kết mùa trước (về cơ bản, Real đã giành chiến thắng ngay từ trận lượt đi), những đường bóng dài rót xuống phía sau Trent Alexander-Arnold là điểm nhấn trong chiến thắng 3-1.
 
Ở bàn mở tỉ số, Vinicius thoát xuống dứt điểm hạ gục Alisson Becker. Trong bàn gia tăng cách biệt, Alexander-Arnold đánh đầu về quá nhẹ, mở ra cơ hội không thể tốt hơn để Marco Asensio ghi bàn vào lưới trống.

Liverpool sau đó rút ngắn tỉ số nhờ công của Mohamed Salah, nhưng Vinicius ghi thêm bàn thứ ba ở phút 65. Rõ ràng, việc ngăn chặn Vinicius sẽ là điểm mấu chốt.
 
Trước trận chung kết năm nay, những bàn thắng này đáng được đem ra mổ xẻ. Dĩ nhiên chúng ta cần lưu ý tới điều này trước đã: đó là trận đấu Liverpool ra sân mà không có cặp trung vệ chính. Cho bất kì ai nghi ngờ việc Ozan Kabak và Nathaniel Phillips có phải là sự xuống cấp ở hàng thủ hay không, thì người đầu tiên đã xuống hạng với Norwich mùa này, còn người sau thì vừa giành quyền thăng hạng Premier League với Bournemouth. Tuy nhiên, vẫn có những bài học cần được rút ra.
 
Bàn mở tỷ số của Real rất thú vị, vì Vinicius xộc thẳng vào giữa hai hậu vệ Liverpool, những người đều đang để tâm tới các cầu thủ Real khác. Mohamed Salah đang tập trung vào việc pressing phía trên, nên anh không ở vị trí để theo kèm Ferland Mendy, hậu vệ trái của Real. Alexander-Arnold do đó buộc phải hướng sự chú ý của mình về cánh phải, thay vì sẵn sàng đối phó với một pha thoát xuống ở phía trong.
 
vinicius trent
 
Trong khi đó ở trung lộ, Phillips phải để mắt tới Benzema. Điều đó đã mở ra không gian cho Vinicius. Kroos bấm bóng…
 
vinicius trent
 
… trước khi Vinicius đỡ bóng bằng ngực gọn gàng và dứt điểm chuẩn xác.
 
vinicius trent
 
Bàn thắng thứ hai cũng đến từ đường chuyền của tiền vệ người Đức. Thay vì Vinicius, lần này đến lượt Mendy băng lên.
 
vinicius trent
 
Nhưng điều đáng chú ý ở đây nằm ở những tình huống lùi sâu của Benzema. Mặc dù điều đó không trực tiếp tạo ra khoảng trống trong các bàn thắng, nhưng Real sử dụng cách tiếp cận này rất nhiều - Benzema hoạt động như một số 9 ảo, tạo điều kiện cho Vinicius chạy nước rút ở phía sau. Đó cũng có thể là những gì Liverpool sẽ cố gắng thực hiện ở phần sân bên kia, với Sadio Mane lùi sâu để Salah và Luis Diaz thoát xuống.
Không khó để đọc ra lối chơi của Real sẽ tập trung rất nhiều ở cánh trái. Nhất là khi cánh còn lại được trấn giữ bởi Valverde, người ít khi băng xuống kiểu đó hơn. Ngoài ra, nếu bạn là Benzema, tại sao lại cứ phải đâm đầu vào Van Dijk?
 
Các hậu vệ Liverpool sẽ phải chú ý việc bị kéo ra khỏi vị trí bởi một Benzema liên tục lùi sâu, mặc dù vẫn còn phải xem ai sẽ chơi trung vệ lệch phải bên cạnh Van Dijk - Joel Matip hoặc Ibrahima Konate. Trung vệ người Pháp đang chiếm ưu thế nhờ thế mạnh về tốc độ - yếu tố quan trọng trong các tình huống đuổi theo các pha thoát xuống.
 
Ngoài ra, có ba điều mà Liverpool cần lưu ý để giành chiến thắng trong cuộc chiến bên hành lang cánh phải. 
Đầu tiên, Alexander-Arnold phải phòng ngự tốt ở các tình huống một chọi một. Hậu vệ người Anh không hề kém ở khoản này; trong trận chung kết FA Cup với Chelsea, anh là một hòn đá tảng thật sự. Vấn đề nằm ở việc một khi Alexander-Arnold dâng cao, cầu thủ này sẽ để lại khoảng trống lớn phía sau.
 
Tuy nhiên, Alexander-Arnold không thể ru rú ở nhà được. Cầu thủ sinh năm 1998 phải tấn công, bởi anh vẫn là cầu thủ sáng tạo nhất bên phía Liverpool. Với việc Thiago nhiều khả năng vắng mặt, những đường chuyền của anh càng trở nên quan trọng cho mặt trận tấn công của Liverpool. Dẫn đến điều thứ hai, đó là nếu Alexander-Arnord buộc Vinicius phải liên tục để tâm đến công tác phòng ngự, nó sẽ gián tiếp khiến cầu thủ người Brazil trở nên bớt nguy hiểm hơn.
Những cú ném biên của Trent Alexander - Arnold có gì lạ?Những cú ném biên của Trent Alexander - Arnold có gì lạ?
Trent Alexander-Arnold đã tạo nên một màn trình diễn tuyệt vời trong chiến thắng tại trận chung kết FA Cup của Liverpool – một loạt những quả tạt tốt, thủ hay...
Ngả mũ trước Trent Alexander-ArnoldNgả mũ trước Trent Alexander-Arnold
Trent Alexander-Arnold đã có một trận chung kết FA Cup cực hay trước Chelsea, những đóng góp của anh giúp The Kop giành chức vô địch.
Và thứ ba, nếu Liverpool muốn Alexander-Arnold tấn công trong khi vẫn cảnh giác với khoảng trống phía sau cầu thủ này, Klopp có thể sẽ cần đến một trong những tiền vệ của mình trong vai trò bọc lót gần như cả trận. Jordan Henderson đã thực hiện nhiệm vụ này nhiều lần và đã làm rất tốt. Tuy nhiên, nếu Fabinho không đủ sức khỏe để đá chính giống như Thiago, Henderson sẽ phải đá thấp hơn. Trong trường hợp này, James Milner có lẽ sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.
 
Tầm quan trọng của các cuộc đụng độ cá nhân đôi khi bị phóng đại quá mức trong các trận đấu. Các tiền vệ trung tâm thường có số lần đối đầu trực tiếp với nhau ít hơn bạn mong đợi. Các trung phong giờ cũng không còn xu hướng một chọi một với các trung vệ to cao không kém họ như trước nữa.
 
Nhưng màn so kè giữa tiền đạo cánh với hậu vệ cánh hứa hẹn sẽ tạo ra những cuộc đối đầu thú vị. Nhất là khi tiền đạo chạy cánh là người có tốc độ tốt nhất để đá phản công (Vinicius), còn hậu vệ cánh là người kiến tạo tốt nhất cho đội anh ta (Alexander-Arnold).
 
Lược dịch từ bài “Why Vinicius vs Alexander-Arnold is the battle that may decide Champions League final” của Michael Cox (The Athletic) 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow