Những điều làm nên chiến thắng đáng nhớ của Man United trước Liverpool

Tác giả KDNX - Thứ Ba 23/08/2022 17:03(GMT+7)

Zalo

Rạng sáng hôm nay, NHM Man United đã nhận được niềm vui sau 2 trận đấu thảm họa trước Brighton và Brentford, đó là chiến thắng 2-1 trước đại kình địch Liverpool. Vậy, Man United đã dành chiến thắng trước Liverpool như thế nào?

300943798_10159549126602746_1898975529575885056_n
 

Ten Hag đã có một đội hình hợp lý

Trong cuộc phỏng vấn trước trận đấu, HLV Erik Ten Hag đã chia sẻ: "Chúng ta đều biết Liverpool là một đội bóng tốt, vì vậy cần phải gây sức ép cho họ nhiều hơn. Thêm vào đó, chúng ta phải thực hiện ý đồ này theo dạng hình khối và tràn đầy năng lượng, đó là lý do vì sao chúng tôi lựa chọn Rashford, Sancho và Anthony Elanga.

Man United ngay lập tức cho thấy ông thầy của họ đã đúng như thế nào bằng một màn trình diễn tuyệt vời ở 15 phút đầu, một màn trình diễn khá gần với Man United ở giai đoạn cuối mùa giải 2019-2020. Cụ thể, bộ 3 tiền đạo của họ lập tức đột nhập vào vòng cấm đối phương ở các pha chuyển trạng thái tấn công, sau đó tận dụng yếu điểm khi Fabinho rời khỏi hàng tiền vệ Liverpool.

Ở mặt phòng ngự, Raphael Varane và Lisandro Martinez đã đơn giản hóa mọi thứ bằng cách phòng ngự gần khu vực vòng cấm, đồng thời tỏ ra chặt chẽ ở các pha một đối một. Martinez cũng cho thấy sự tự tin khi đối tác của anh ở vị trí trung vệ cũng như hậu vệ trái Tyrell Malacia đã cho thấy sự chắc chắn ở khâu phòng ngự.

Việc Ten Hag sử dụng Anthony Martial thay vì Cristiano Ronaldo ở hiệp 1 đã giải quyết được khá nhiều vấn đề. Sẽ còn rất nhiều trận đấu mà Man United cần đến Ronaldo, nhưng đây lại không phải lúc.

Có thể nói, đây là một màn trình diễn quả cảm và trực diện của tập thể HLV Ten Hag.

Những điều làm nên chiến thắng đáng nhớ của Man United trước Liverpool 1
 

Những vấn đề dai dẳng của hàng tiền vệ Liverpool

Việc Klopp để Fabinho ở ngoài trong trận đấu này đã vấp phải khá nhiều chỉ trích, và ở trận đấu rạng sáng nay, Man United đã cho Jurgen Klopp thấy ông sai như thế nào. Tuy nhiên, vấn đề của hàng tiền vệ Liverpool cò sâu rộng hơn thế.

Jordan Henderson, James Milner và Harvel Elliot đều tỏ ra lép vế, thậm chí bị áp đảo bởi các cầu thủ Man United. Không hề có một sự chắc chắn, không hề có một pha bóng giàu thể lực nào. Tệ hơn, họ còn thiếu sáng tạo khi có bóng trong chân và gần như không thể che chắn cho các cầu thủ phía sau.

Trước đây, mọi thứ sẽ ngược lại. Một hàng tiền vệ đúng chất Klopp sẽ bóp nghẹt mọi hướng tấn công của đối thủ để đảm bảo mọi khu vực của họ được kiểm soát một cách chặt chẽ.

Việc gặp phải các chấn thương đã gây hại cho Klopp. Tuy nhiên, vẫn phải đặt ra một câu hỏi, đó là: nếu không gặp phải các chấn thương, liệu tập thể của Klopp có tạo ra khác biệt ? Naby Keita là người vào sân thay Thiago, Curtis Jones và Alex Oxlade-Chamberlain, nhưng những vấn đề này vẫn còn tồn động.

Klopp có thể nói về việc không cần tiền vệ hoặc chờ đợi người phù hợp, nhưng những điều đã diễn ra ở 3 trận đấu đầu tiên của mùa giải đã cho thấy họ cần phải giải quyết bài toán này càng sớm càng tốt.

Những điều làm nên chiến thắng đáng nhớ của Man United trước Liverpool 2
 

Phân tích bàn thắng mở tỷ số tuyệt vời của Jadon Sancho

Sự tập trung của Ten Hag đã được dồn cho khâu kiểm soát bóng, các pha chuyền bóng và chạy bước ba.

Dù Man United tập trung vào việc đánh gục Liverpool ở các tình huống dàn xếp nhanh, bàn thắng mở tỷ số của họ thực sự là một bàn thắng đậm chất Ten Hag, điều có thể được thấy ở giai đoạn tiền mùa giải. Có thể thấy, Ten Hag đã chứng minh mình đúng khi sử dụng cặp hậu vệ cánh dạt ngoài và cặp tiền vệ cánh ngoặt trong.

Ở trận đấu này, Jadon Sancho đã thực hiện 11 đường chuyền. Chúng ta cũng có thể thấy rằng Man United đã thi đấu với một đội hình 5 tiền đạo khi sử dụng Eriksen dâng cao để hỗ trợ Anthony Elanga phía trước mặt.

Nhờ phương án này mà Man United đã tạo ra lợi thế hai đánh một trước Alexander-Arnold, một hậu vệ cánh thường bị chỉ trích vì khả năng chạy chỗ phòng ngự và nhận diện vị trí khi đối đầu các tiền đạo.

Có thể nói, Alexander-Arnold ở trận đấu này đã quá cứng nhắc, vì vậy, anh không thể xoay hông kịp thời để đuổi theo Elanga.

Đường chuyền của Elanga (mũi tên màu trắng) đã tạo ra một pha chạy chỗ đối xứng (mũi tên chấm trắng) cho Christian Eriksen (mũi tên xanh) giữa hậu vệ cánh và trung vệ.

Những điều làm nên chiến thắng đáng nhớ của Man United trước Liverpool 3
 

Ở biểu đồ dưới đây, chúng ta có thể thấy Man United thường xuyên ập vào khu vực hành lang cánh phải của Liverpool trong hiệp 1.

Những điều làm nên chiến thắng đáng nhớ của Man United trước Liverpool 4
Biểu đồ thể hiện hướng tấn công của Man United trong trận đấu trước Liverpool. Nguồn: The Athletic.
VIDEO: Sancho chia sẻ về khoảnh khắc đánh lừa hàng thủ LiverpoolVIDEO: Sancho chia sẻ về khoảnh khắc đánh lừa hàng thủ Liverpool
Mở tỷ số từ pha xử lý rất bình tĩnh, Jadon Sancho góp công lớn đem về chiến thắng của MU trước Liverpool.

De Gea trở về điều cơ bản

 3 trận đấu ở Premier League đã qua, Ten Hag đang dần cho thấy mình đã đúng. Thật tuyệt vời.

Những rắc rối của Man United ở 2 trận đấu đầu tiên đều đến từ cùng một điểm, đó là khâu làm bóng từ phần sân nhà của họ, đặc biệt là thủ thành David De Gea, thực sự tệ hại.

Ở trận đấu rạng sáng hôm nay, Man United tiếp tục sử dụng một đội hình dùng để phát động bóng từ phần sân nhà. Đầu tiên, họ để các trung vệ dồn về hai bên thủ môn, một trong số đó thi đấu sát với De Gea.

Tuy nhiên, thủ môn người Tây Ban Nha không tận dụng họ. Thay vào đó, anh đẩy bóng dài lên tuyến trên.

Những điều làm nên chiến thắng đáng nhớ của Man United trước Liverpool 5
Sơ đồ thể hiện hướng chuyền bóng của De Gea trong trận đấu gặp Liverpool. Nguồn: The Athletic.

 

Marco Silva đã chia sẻ với The Athletic rằng Fulham cũng có một chiến thuật tương tự ở trận hòa 2-2 với Liverpool trong ngày mở màn. Cụ thể, ông chia sẻ: "Có thể thấy rõ ở trận gặp Liverpool, đó là chúng tôi đã có một chiến thuật trực diện, một chiến thuật đã được soạn sẵn từ trước."

Thông thường, các đường chuyền của De Gea sẽ đến vị trí của Rashford. Dù Man United ít khi giành chiến thắng ở khâu không chiến, các tiền vệ trung tâm của họ vẫn có thể thu dọn các pha bóng hai dù Liverpool có một hệ thống kiểm soát bóng khá ổn ở phần sân nhà.

Với Ten Hag, việc chống lại hệ thống này không hề khó. Cụ thể, với sơ đồ 4-2-3-1 của họ, Man United đã để cặp cánh dâng cao nhằm gây sức ép lên cặp hậu vệ cánh của Liverpool, khiến họ gần như không thể dâng cao.

Không những thế, Man United còn tính toán khá kỹ lưỡng các pha pressing của mình. Cụ thể, họ thường xuyên giữ vững đội hình nhưng sẽ ập vào khi tuyến pressing đầu của Liverpool bị phá vỡ.  Ở biểu đồ dưới đây, có thể thấy Man United hiếm khi thực hiện các pha phòng ngự bên phần sân đối phương.

Những điều làm nên chiến thắng đáng nhớ của Man United trước Liverpool 6
Biểu đồ thể hiện khu vực phòng ngự của Man United ở trận đấu gặp Liverpool. Nguồn: The Athletic.

 

Màn trình diễn tuyệt vời của Marcus Rashford trước kình địch

Một hiệp 1 đầy tự tin đã giúp tạo nên một hiệp 2 hứng khởi cho tiền đạo 24 tuổi người Anh. Tuy nhiên, cũng cần phải dành lời khen ngợi cho Anthony Martial, người đã giữ vững vị trí và thực hiện các đường chuyền sắc bén cho tiền đạo người Anh đột nhập vào khoảng trống trước mặt.

Bàn thắng của Rashford, một bàn thắng được cho là việt vị trước khi công nghệ VAR can thiệp, là bàn thắng đầu tiên của anh kể từ tháng 1 năm nay. Có cảm giác Rashford đã lấy lại được sự tự tin ở các tình huống một đối một với Trent Alexander-Arnold, thêm vào đó, màn trình diễn của anh đã cho thấy Rashford có thể nguy hiểm như thế nào khi đột nhập vào khoảng trống do các hậu vệ cánh tạo ra. Ngoài ra, Rashford còn cho thấy cái duyên ghi bàn trong các trận đấu gặp Liverpool. Cụ thể, anh đã ghi được 5 bàn trong số 11 lần đối đầu Liverpool, chỉ đứng sau hai cầu thủ đó Jamie Vardy của Leicester City, 8 bàn và Harry Kane của Tottenham Hotspurs, 6 bàn.

Có thể nói, đây là một màn trình diễn tạo ra hy vọng cho Jadon Sancho và Rashford trong thời gian sắp tới, đặc biệt là khi World Cup 2022 chỉ còn gần 2 tháng nữa là sẽ diễn ra trên đất Qatar.

Lược dịch từ bài viết của 3 tác giả Carl Anka, Liam Tharne và Andy Jones cho trang tin The Athletic.

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Khiến De Bruyne bực tức nhưng Pep đã cứu được 1 điểm cho Man City như thế nào?

Tuy mọi người thường xuyên bàn tán về chuyện Pep Guardiola có “sở thích” thực hiện những thay đổi kỳ lạ lên đội hình xuất trận của ông và khiến các đối thủ chỉ có thể “đoán mò” về ý đồ của mình, nhưng có một điều thường hay bị bỏ qua là việc ông ít khi tinh chỉnh nhân sự giữa các trận đấu.

Ngày hàng thủ Liverpool vô hiệu hóa mãnh thú Erling Haaland

Virgil Van Dijk phồng má và vòng tay ôm lấy Joe Gomez.Mohamed Salah có thể là người đã chọc thủng lưới Manchester City để giúp Liverpool giành được 3 điểm, nhưng chiến thắng đáng khâm phục mà The Reds có được trước nhà đương kim vô địch đã được xây dựng trên nền tảng là sự vững chắc của hệ thống phòng ngự.

Sự thanh thoát của Chelsea nhìn từ 2 bàn thắng

Dù không có được chiến thắng trước Real Madrid, nhưng những gì Chelsea làm được ở trận đấu tứ kết lượt về vẫn xứng đáng nhận được những sự khen ngợi và ghi nhận từ giới làm bóng đá Châu Âu.

X
top-arrow